Ngọc
Lan/Người Việt
Monday,
July 23, 2012 8:40:39 PM
WESTMINSTER (NV) - Bất chấp cái nóng oi bức, hầm
hập của một chiều hè cuối tuần thiếu gió và thiếu mưa, mọi người tới để cùng
nghe, cùng tham dự buổi ra mắt quyển sách “Cung Trầm Tưởng, Một Hành Trình Thơ
(1948-2008)” của tác giả Cung Trầm Tưởng.
Nhà
thơ Cung Trầm Tưởng, “một trong những người làm tân kỳ chữ nghĩa ở miền Nam
trước 1975 và đến nay ông vẫn tiếp tục điều đó” (nhà thơ Viên Linh). (Hình:
Ngọc Lan/Người Việt)
Khán
phòng Viện Việt Học, chiều Thứ Bảy, 21 tháng 7, cứ mỗi lúc một đông dần, đông
dần, những chiếc ghế cứ được sắp thêm, sắp thêm, cho những người mới tới, đầy
ắp. Trong số những người hiện diện, có nhiều gương mặt nổi tiếng trong lãnh vực
văn học nghệ thuật, điện ảnh, báo chí, như nhà văn Doãn Quốc Sĩ, Nhã Ca, Trần
Phong Vũ, nhà thơ Trần Dạ Từ, Du Tử Lê, Viên Linh, diễn viên điện ảnh Kiều
Chinh, nhà phê bình Nguyễn Tà Cúc, ngục sĩ Nguyễn Chí Thiện...
“Cung
Trầm Tưởng, Một Hành Trình Thơ (1948-2008)” là một tập sách dày hơn 600 trang,
bìa cứng, trình bày khá đẹp mắt, do nhà xuất bản “Tủ Sách Tiếng Quê Hương” phát
hành năm 2012.
Tác
phẩm “Cung Trầm Tưởng, một hành trình thơ (1948-2008)”. (Hình: Ngọc Lan/Người
Việt)
Theo
lời nhà thơ Cung Trầm Tưởng, “Quá trình chuẩn bị cho sự ra đời của tác phẩm này
kéo dài 14 năm nhằm kiện toàn cho tác phẩm, sửa đi sửa lại không biết bao nhiêu
lần để xây dựng bố cục, nhằm duy trì tính liên hoàn và thống nhất cho toàn tác
phẩm trải dài 60 năm như một chuyện kể bằng thơ, với những chuyển đổi cung bậc
tình cảm của tác giả.”
“Ðó
là một quá trình của sự hành thân lao tâm khổ trí và bạc đầu để chỉ tìm ra một
số từ, số ngữ, một số thi ảnh, kể cả một số tựa đề cho một số bài thơ mà chủ
quan mình cho là ưng ý nhất.” Tác giả “Một Hành Trình Thơ” nói thêm.
“Cung
Trầm Tưởng, Một Hành Trình Thơ (1948-2008)” được chia ra làm 7 tập, gồm, Tập
Một: Sóng đầu dòng, Tình ca và Quá độ; Tập hai: Lời viết hai tay; Tập ba: Bài
ca níu quan tài; Tập bốn: Những dấu chân ngang trên một triền phiếm định; Tập
năm: Thi bá, Con tắc kè, và Bà góa phụ; Tập sáu: Mỗi dặm đường một nghìn vần
cho thơ; Tập bảy: Sáng ký về người tình đầu.
Lồng
trong mỗi tập, ngoài phần thơ văn của Cung Trầm Tưởng, còn là những bài viết
của nhiều tác giả tên tuổi xoay quanh thơ văn Cung Trầm Tưởng, như bài viết của
Thụy Khuê, Viên Linh, Võ Ý, Nguyễn Ngọc Diễm, Lê Hữu Cương, Nguyễn Thanh Nhã,
Trần Văn Nam, Giang Hữu Tuyên.
***
Nhắc
đến Cung Trầm Tưởng, phần lớn độc giả thường nhắc ngay đến những bài thơ của
ông từng được Phạm Duy phổ nhạc, như Mùa Thu Paris, Bên ni bên nớ, Tiễn em...
Tuy nhiên, tại buổi ra mắt “Cung Trầm Tưởng, Một Hành Trình Thơ (1948-2008)”
thính giả có dịp được nghe, được biết thêm một số khía cạnh khác trong thơ Cung
Trầm Tưởng.
Nhà
thơ Du Tử Lê, trong vai trò làm diễn giả “Thẩm định giá trị thi tập Cung Trầm
Tưởng,” cho rằng, “Với 60 năm ăn ở bền bỉ với thi ca, không ai có thể nói trong
5, 10 phút về sự đóng góp của Cung Trầm Tưởng đối với thi ca Việt Nam.” Chính
vì thế, nhà thơ Du Tử Lê chỉ tập trung giới thiệu với khán giả một phần trong
những thành công của nhà thơ Cung Trầm Tưởng, đó là “lục bát Cung Trầm Tưởng,
một đóng góp cực kỳ quan trọng của nhà thơ đối với thể thơ thuần Việt Nam này”.
“Chỉ
cần một chút chú ý thôi người đọc sẽ bắt gặp được rất nhiều những xâu chuỗi lấp
lánh tu từ trong lục bát họ Cung. Như ‘Mình tôi với phố non cao/Tàu như dưới
tỉnh núi còn vọng âm’ (Khoác kín), hay ‘Trời nong chặt nỗi thu phiền/Hồn cây
hồng mộc ngợp miền thu Tây’ (Thu ngây), hoặc ‘Thôi em xanh mắt bồ câu/Vàng tơ
sợi nhỏ xin hầu kiếp sau’ (Kiếp sau),” nhà thơ Du Tử Lê dẫn dắt.
Tác
giả của “Khúc Thụy Du” nhận định, “Tóm lại Cung Trầm Tưởng không chỉ đi tiếp
con đường lục bát của thi ca mà ông còn đẩy, vận hành ‘lục bát thời không
Nguyễn Du’ tới những không gian, những ngữ cảnh, những ngữ nghĩa mà trước đó
lục bát chúng ta không hề có. Nếu không có cuộc giải phóng lục bát một cách dứt
khoát quyết liệt của họ Cung, đồng nghĩa với những nỗ lực kết thúc chu kỳ vận
hành của một thời kỳ ‘lục bát không nguyễn Du’, tôi e ngày hôm nay chưa chắc
văn học Việt có thể bước qua một thời kỳ lục bát khác như đã thấy.”
Trong
tư cách là một người bạn tù từng gắn bó nhiều năm cùng tác giả “Một Hành Trình
Thơ” trong các trại tù cộng sản sau năm 1975, Bắc Ðẩu Võ Ý, cựu trung tá phi
đoàn trưởng phi đoàn 118 trình bày phần “Tình tù, thơ tù liên quan đến Cung
Trầm Tưởng”.
Nhà
thơ Võ Ý cho rằng, “Thơ tù Cung Trầm Tưởng là 'cây gậy Phùng Quán' giúp người
tù vịn câu thơ mà đứng lên một cách uy nghi trong lao tù cộng sản.”
Ông
Võ Ý nhắc đến câu chuyện là thế nào để đưa được “Bài Ca Níu Quan Tài, một tâm
sự thi thu âm tiếng khóc tận cùng bi thiết của cái gọi là xã hội chủ nghĩa Việt
Nam sau tháng 4 năm 1975” qua đến Mỹ.
“Sẽ
là chuyện điên rồ nếu nhờ những đồng đội sắp xuất cảnh mang theo ‘Bài Ca Níu
Quan Tài’. Chúng tôi nghĩ cách an toàn hơn là nhờ các bộ nhớ xuất sắc chịu khó
học thuộc lòng tập thơ. Cuối cùng thiếu tá Lâm Tùng Nguyên, trưởng phòng quân
báo, sư đoàn 4 không quân đã nhận học thuộc lòng khúc ai vãn cả ngàn câu thơ
trong một tháng trước khi gia đình anh đi Mỹ năm 1989. Thơ tù Cung Trầm Tưởng,
một di sản văn hóa của dân tộc, đã được đồng đội mang đi trong tình nghĩa như
vậy đó.” Cựu trung tá Võ Ý kể lại.
Trong
phần nói về “Con người, tác giả Cung Trầm Tưởng,” nhà thơ Viên Linh nhận xét,
“Cung Trầm Tưởng là một trong những người làm tân kỳ chữ nghĩa ở miền Nam trước
1975 và đến nay ông vẫn tiếp tục điều đó.”
“Cung
Trầm Tưởng là người sáng tạo toàn diện, tức là viết văn không phải là để thỏa
mãn một điều gì mà viết văn là để nói lên một điều gì mà nhà văn người cầm bút
suy tư, và sống với.” Nhà thơ Viên Linh kết luận.
Liên
lạc tác giả: NgocLan@nguoi-viet.com
----------------------------------------------------
Tin liên
quan :
Trịnh
Bình An - 18-07-2012
Băng Huyền/Viễn Đông (VienDongDaily.Com - 16/07/2012)
KQ
võ ý Tuesday, June 26,
2012 4:11:46 PM
Nguyễn Mạnh Trinh 24/07/2012
Thụy
Khuê -
Paris, tháng 10/1999
No comments:
Post a Comment