Tuesday 28 April 2020

TỔNG THỐNG TRUMP KÊU GỌI CÁC THỐNG ĐỐC MỞ LẠI TRƯỜNG HỌC (Người Việt Online)




Thùy Dương  -  RFI
Đăng ngày: 28/04/2020 - 11:38

Gần một triệu người Mỹ bị nhiễm virus corona, theo số liệu do trường đại học John Hopkins công bố ngày 27/04/2020. Trong vòng 24 giờ, có thêm 1.303 ca tử vong, trên toàn quốc có hơn 56.000 người chết vì Covid-19. 

Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp và mức độ ảnh hưởng tới các bang cũng khác nhau. Do vậy, một số bang vẫn tiếp tục duy trì phong tỏa, trong khi một số nơi khác bắt đầu áp dụng các biện pháp giảm nhẹ.

Từ Washington, thông tín viên đài RFI Anne Corpet cho biết chi tiết :

« Theo Đại học Harvard, chỉ có 19 bang có đủ khả năng tầm soát, phát hiện người nhiễm bệnh để có thể dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa : Alaska và Oklahoma cho phép các cửa hàng mở cửa trở lại từ hôm thứ Sáu nằm trong số những bang nói trên, nhưng bang Georgia dù không đủ điều kiện vẫn nới lỏng các biện pháp phong tỏa và cho phép nhà hàng, rạp hát mở cửa trở lại từ hôm qua thứ Hai.

Vì lo lắng, một số dân biểu địa phương, chẳng hạn thị trưởng Atlanta, đã đề nghị dân chúng không nghe theo các quyết định của thống đốc bang và tiếp tục ở trong nhà. Minnesota, Kentucky, Colorado, Mississipi là những bang vùng nông thôn đã dỡ bỏ một số biện pháp phong tỏa. Một số bang khác thì vẫn giữ nguyên lệnh phong tỏa để phòng ngừa, chẳng hạn California, Illinois hay New York, tâm dịch bệnh tại Mỹ. Thống đốc bang New York thông báo lệnh phong tỏa sẽ kéo dài ít nhất là đến ngày 15/05. Biện pháp này được 87% dân chúng ủng hộ.

Theo Đại học Harvard, để có thể tái khởi động các hoạt động của đất nước mà không làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh, có lẽ nước Mỹ cần có khả năng thực hiện ít nhất 5 triệu xét nghiệm mỗi ngày. Nhưng còn lâu Hoa Kỳ mới đạt đến khả năng xét nghiệm nói trên : Hiện giờ mới có 150.000 người được xét nghiệm mỗi ngày ».

Trong khi đó, tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 27/04/2020 trấn an dân chúng là có đủ số bộ dụng cụ xét nghiệm virus corona để có thể đưa đất nước ra khỏi tình trạng bị phong tỏa. Chủ nhân Nhà Trắng cũng khẳng định nước Mỹ vẫn tiếp tục gia tăng khả năng xét nghiệm Covid-19.

Cùng ngày, Donald Trump nói tới khả năng yêu cầu Trung Quốc bồi thường cho Mỹ nhiều tỷ đô la để khắc phục thiệt hại do virus corona chủng mới có xuất xứ từ Vũ Hán gây ra. Trả lời phỏng vấn của một nữ nhà báo của tạp chí Đức Bild, chủ nhân Nhà Trắng nói, Washington chưa xác định số tiền cụ thể nhưng dự báo số tiền đó sẽ là « rất nhiều ». Nguyên thủ Mỹ cũng nhấn mạnh có rất nhiều cách để buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm về việc để lây lan dịch bệnh ra toàn thế giới và Mỹ đang tiến hành một cuộc điều tra nghiêm túc.

Tuy nhiên, việc Trump dọa trừng phạt Trung Quốc không khiến công chúng quên đi trách nhiệm của chính ông : Hồi tháng Giêng - Hai, tổng thống Mỹ đã nhiều lần được cơ quan tình báo cảnh báo về dịch bệnh nhưng ông đã thiếu hành động, thậm chí còn phủ nhận cuộc khủng hoảng y tế. Đây là chủ đề một cuộc điều tra mà báo Mỹ Washington Post công bố hôm qua.

---------------------------------------

Người Việt Online
April 28, 2020

WASHINGTON, DC (NV) — Tổng Thống Donald Trump đã kêu gọi một số thống đốc tiểu bang Mỹ hãy xét tới việc mở cửa lại trường học cho phần còn lại của niên khóa này, trong cuộc thảo luận qua điện thoại hôm Thứ Hai, 27 Tháng Tư, dù rằng các khuyến cáo của chính phủ Mỹ về vấn đề này lại nói khác.

Bản tin của The Hill cho hay, trong cuộc điện đàm, ông Trump nói một số thống đốc nên “xem xét kỹ càng” việc mở lại trường học và “nên sớm khởi sự”, trong khi cũng nói rằng “tình trạng sức khỏe của các trẻ nhỏ rất tốt” trong thời gian có dịch bệnh này, theo đoạn ghi âm mà ABC News có được.

“Một số quý vị nên khởi sự nghĩ tới việc mở lại trường học. Vì có nhiều người muốn mở lại trường học. Đây không phải là một vấn đề quá lớn. Tình trạng sức khỏe của trẻ nhỏ rất tốt trong thảm họa mà tất cả chúng ta đang trải qua. Nay có nhiều người đang nghĩ tới việc mở lại trường học,” theo lời Tổng Thống Trump trong đoạn ghi âm mà ABC News có được.

Ông Trump trong cuộc họp báo hôm Thứ Hai, nói rõ thêm là “Hiện chẳng còn nhiều thời gian trước khi niên khóa này chấm dứt. Nhưng tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy nhiều trường mở cửa lại, cho dù chỉ trong một thời gian rất ngắn.”

“Tôi nghĩ đây sẽ là điều tốt. Vì như quý vị thấy, trong các thành phần bị con virus này tấn công, người trẻ xem ra có vẻ rất được khỏe mạnh. Do vậy, tôi biết là có nhiều thống đốc chưa sẵn sàng để mở cửa tiểu bang của họ, nhưng sẵn sàng để mở lại hệ thống trường học,” cũng theo lời Tổng Thống Trump.

Các hướng dẫn do chính Tòa Bạch Ốc đưa ra mới đây, liên quan đến việc mở lại nền kinh tế của các tiểu bang, đã đề nghị rằng trường học tiếp tục đóng cửa cho tới khi sang giai đoạn hai, nghĩa là sau khi một số các doanh nghiệp và nơi công cộng đã mở lại. (V.Giang) (đ.d.)




No comments:

Post a Comment

View My Stats