Thursday 30 April 2020

QUYỀN GIÁM ĐỐC TÌNH BÁO MỸ : VIRUS COVID-19 KHÔNG CÓ NGUỒN GỐC NHÂN TẠO (Người Việt Online)




NỘI DUNG :
Thanh Hà  -  RFI
.
Người Việt Online
.
Người Việt Online
.
================================================
.
Thanh Hà  -  RFI
Đăng ngày: 30/04/2020 - 13:53

Thêm 2.502 bệnh nhân Covid-19 tử vong trong ngày 29/04/2020 theo tổng kết của đại học Mỹ Johns Hopkins, nâng tổng số người thiệt mạng tại Hoa Kỳ lên thành 60.853. Vào lúc thiệt hại nhân mạng không ngừng gia tăng, virus corona bóp ngẹt kinh tế đất nước, Washington kỳ vọng nhiều vào thuốc điều trị Ebola Remdesivir.

Ngày 29/04/2020 Viện Y Tế Quốc Gia (NIH) thông báo kết quả thử nghiệm cho thấy thuốc trị Ebola, Remdesivir, của tập đoàn dược phẩm, Gilead đã mang lại « một số kết quả khả quan » qua các cuộc thử nghiệm lâm sàng khống chế virus corona. Thời gian điều trị được rút ngắn đến 31 %. Lập tức tổng thống Trump yêu cầu Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm (FDA) « nhanh chóng cho phép các bệnh viện sử dụng Remdesivir » để điều trị cho các bệnh nhân Covid-19.

Thông tín viên Anne Corpet từ thủ đô Washington giải thích thêm :

« Remdesivir được bào chế để chống dịch Ebola, nhưng việc sử dụng loại thuốc này chưa bao giờ được thông qua. Theo các kết quả thử nghiệm lâm sàng ban đầu, được thực hiện trên hơn 1.000 bệnh nhân ở khắp nơi trên thế giới, những người được dùng thuốc này đã bình phục trong vòng 11 ngày, nhanh hơn 4 ngày so với những người được điều trị bằng giả dược ( placebo ). Theo bác sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế cho Nhà Trắng, người thông báo nghiên cứu này với giới truyền thông, đây là một kết quả đáng khích lệ.

Ông nói : "Các dữ liệu cho thấy thuốc Remdesivir có một hiệu quả rõ ràng, đáng kể và tích cực trong việc rút ngắn thời gian hồi phục. Điều này khá quan trọng, bởi vì nghiên cứu chứng minh được rằng một loại thuốc có thể chận được con virus này".

Tuy nhiên, theo thói quen vốn có, giám đốc Viện Các Bệnh Dị Ứng và Truyền Nhiễm Quốc Gia luôn tỏ ra thận trọng. Bác sĩ Fauci nhắc nhở rằng Remdesivir không có khả năng cứu mạng người. Tỷ lệ tử vong nơi những nhóm bệnh nhân được điều trị bằng loại thuốc này là 8 % so với mức 12 % ở những nhóm bệnh nhân khác ».

Với tin vui nói trên, giá dầu hỏa và chứng khoán tại Mỹ hôm qua đã tăng trở lại. Riêng tổng thống Donald Trump tuyên bố kể từ tuần sau ông sẽ lại lên đường vận động tranh cử. Arizona sẽ là chặng đầu tiên.


-----------------------------------------
.
Người Việt Online
April 30, 2020

WASHINGTON, DC (NV) – Lãnh đạo tình báo Mỹ đồng ý với quan điểm chung của các nhà khoa học rằng virus COVID-19 không có nguồn gốc nhân tạo, đài Fox News dẫn thông cáo của Cơ Quan Tình Báo Quốc Gia đưa ra ngày Thứ Năm, 30 Tháng Tư.

Quyền Giám Đốc Tình Báo Quốc Gia Richard Grenell. (Hình: AP Photo/Darko Vojinovic, file)

Trong thông cáo, ông Richard Grenell, người vừa được Tổng Thống Donald Trump bổ nhiệm quyền giám đốc tình báo quốc gia hồi  Tháng Hai, tuyên bố: “Cộng đồng tình báo đồng tình với quan điểm được chấp thuận rộng rãi của giới khoa học rằng virus COVID-19 không phải do con người tạo ra hoặc qua phương pháp biến đổi di truyền.”

Khi xác nhận nguồn gốc virus là tự nhiên, tình báo Mỹ điều tra theo định hướng truy tìm nguồn gốc lây lan, từ tự nhiên hay rủi ro nghề nghiệp.

Thông báo khẳng định: “Ngành tình báo sẽ tiếp tục kiểm tra nghiêm ngặt tin tức và thông tin tình báo để xác định xem liệu bệnh dịch khởi thủy từ việc tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh hay đó là kết quả của một tai nạn sơ suất từ phòng thí nghiệm vi trùng học ở Vũ Hán.”

Ngoại Trưởng Mike Pompeo trong cuộc họp báo ngày 29 Tháng Tư. (Hình: AP Photo/Andrew Harnik)

Ngoại Trưởng Mike Pompeo gợi ý virus COVID-19 có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm Vũ Hán dù không đưa bằng chứng.

“Chúng tôi không biết chính xác con virus này từ đâu ra,” vị ngoại trưởng thừa nhận trong cuộc họp báo ngày Thứ Tư, 29 Tháng Tư, tại Bộ Ngoại Giao, đồng thời, chỉ trích Trung Quốc không cho phép các khoa học gia Mỹ được vào phòng thí nghiệm trên.

Ngày 17 Tháng Ba, trên tạp chí khoa học Nature Medicine, năm nhà bác học Hoa Kỳ, Anh, và Úc thông báo các bằng chứng sinh học cho thấy không có dấu vết can thiệp của con người trên di truyền của COVID-19 và hầu như là có nguồn gốc từ thú lây qua người.

“Chúng tôi không tin có bất kỳ dấu vết nào cho thấy virus xuất phát từ phòng thí nghiệm,” bài báo viết như vậy, nhưng cũng nhắc lại rằng: “Hiện nay không có cách nào chứng minh hay phản bác các giả thuyết khác.”

Tổng Thống Donald Trump gửi tin nhắn khen ngợi Chủ Tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc ngày 26 Tháng Ba. (Hình trang Twitter của Tổng Thống Trump)

Trong những ngày vừa qua, Tổng Thống Trump liên tục lên án Trung Quốc chậm trễ, hoặc che giấu thông tin và phải chịu trách nhiệm để bệnh dịch lan tràn cả thế giới, trong đó Hoa Kỳ là quốc gia bị thiệt hại nặng nề nhất, cả người lẫn kinh tế.

Những người chỉ trích cho rằng những hành động tấn công Trung Quốc hiện nay của tổng thống trái ngược hẳn quan điểm của chính ông trong những tin nhắn và tuyên bố công khai, trong thời gian từ Tháng Giêng đến Tháng Ba, liên tục ca ngợi Chủ Tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc và cho rằng Bắc Kinh thông tin minh bạch và đối đầu hiệu quả với bệnh dịch.

Trong tin nhắn ngày 26 Tháng Ba, Tổng Thống Trump viết: “Vừa mới kết thúc một buổi nói chuyện rất tốt đẹp với Chủ Tịch Tập của Trung Quốc. Bàn luận rất kỹ lưỡng về dịch virus corona đang hoành hành nhiều phần rộng lớn trên hành tinh chúng ta. Trung Quốc đã trải qua và phát triển sự hiểu biết mạnh mẽ về virus. Chúng tôi đang sát cánh làm việc cùng nhau. Rất kính trọng.”

Ông Ned Price, cựu chuyên gia phân tích Cơ Quan Tình Báo Trung Ương (CIA), nhận định, “toàn bộ câu chuyện là thao túng thông tin tình báo cho mục đích chính trị, bởi vì, dù virus có xuất hiện từ phòng thí nghiệm đó hay ở ngoài chợ thú rừng, cũng không thể nào biện minh được phản ứng chậm trễ của tổng thống khi nhận những cảnh báo liên tục của cộng đồng tình báo về bệnh dịch từ trước đó.” (MPL) (đ.d.)

-----------------------------------------------------
.
Người Việt Online
April 30, 2020

WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump nói ông rất tin rằng đại dịch COVID-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Trung Quốc, nhưng ông không đưa ra bằng chứng, theo CNBC.

Viện Nghiên Cứu Virus Vũ Hán, nơi bị nghi ngờ làm rò rỉ virus corona gây bệnh COVID-19. (Hình: Hector RETAMAL / AFP) (Photo by HECTOR RETAMAL/AFP via Getty Images)

Trong buổi họp báo ở Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Năm, 30 Tháng Tư, Tổng Thống Trump cho hay ông có bằng chứng khiến ông tin rằng virus xuất phát từ Viện Nghiên Cứu Virus Vũ Hán ở Trung Quốc.

Phòng thí nghiệm này nằm ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, nơi COVID-19 bắt đầu bùng phát.

Khi phóng viên hỏi ông bằng chứng đó là gì, ông nói: “Tôi không thể cho quý vị biết. Tôi không được phép cho quý vị biết.”

Trước đó, văn phòng giám đốc tình báo quốc gia Mỹ, cho hay họ đang điều tra nguồn gốc của dịch bệnh. Tuy nhiên, họ khẳng định họ đã xác nhận rằng COVID-19 “không phải do con người tạo ra hoặc do biến đổi gene.”

Họ nói thêm rằng tình báo Mỹ “sẽ tiếp tục điều tra kỹ lưỡng tin tình báo mới để xác định liệu dịch bệnh bắt đầu qua tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh, hay đây là hậu quả của tai nạn tại phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.”

Trước buổi họp báo hôm Thứ Năm, tờ New York Times đưa tin các giới chức cao cấp chính quyền ông Trump “đã thúc ép các cơ quan tình báo Mỹ truy tìm bằng chứng để củng cố giả thuyết chưa được chứng minh” rằng Viện Nghiên Cứu Virus Vũ Hán là nơi xuất phạt dịch COVID-19.

“Việc này xảy ra giữa lúc Tổng Thống Trump gia tăng chiến dịch đổ lỗi cho Trung Quốc gây ra đại dịch này,” NY Times nhận xét.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) cho rằng có lẽ COVID-19 xuất phát từ ngôi chợ hải sản ở Vũ Hán chuyên bán lậu động vật sống.

Còn các giới chức quốc tế thì nói có lẽ virus xuất phát từ dơi và nhảy sang “vật trung gian” rồi lây nhiễm cho người.

Đến nay, thế giới có hơn 3,200,000 người nhiễm COVID-19 và trên 230,000 người chết, theo Johns Hopkins University.

Riêng Mỹ có hơn một triệu ca nhiễm và trên 63,000 ca tử vong. (Th.Long)






No comments:

Post a Comment

View My Stats