Monday 27 April 2020

REALTIME PCR, ĐẠI HỘI ĐẢNG & ĐỪNG MƠ BÌNH MINH! (Trân Văn - Blog VOA)




27/04/2020

Đặt scandal Realtime PCR bên cạnh Đại hội Đại biểu đảng toàn quốc lần thứ 13 sẽ diễn ra vào tháng giêng năm tới và vận mệnh của xứ sở, tương lai của dân tộc liệu có khập khiễng? Những dữ kiện được liệt kê bên dưới có thể hỗ trợ trong việc tìm câu trả lời…

                                                   ***
Scandal mua bán Realtime PCR - hệ thống tự động xét nghiệm các loại bệnh phẩm nhằm rút ngắn thời gian xét nghiệm, nâng cao khả năng xác định các trường hợp nghi nhiễm COVID 19 – đã vượt ra khỏi ranh giới Hà Nội.

Chưa biết cuối cùng sẽ có bao nhiêu tỉnh, thành phố trong số 63 tỉnh, thành phố ở Việt Nam nhân dịp… COVID-19, xúm vào thổi giá các hệ thống tự động xét nghiệm bệnh phẩm lên… một số lần để kiếm… dăm tỉ chia chác với nhau!

Sau khi Cục Cảnh sát Điều tra tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (thường gọi tắt là C03) bắt ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hà Nội (thường gọi tắt là CDC Hà Nội) và sáu đồng phạm “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, các viên chức hữu trách ở Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Nam,… cùng… nổi hứng, tiến hành “đàm phán”… lại với những doanh nghiệp từng cung cấp hệ thống tự động xét nghiệm bệnh phẩm cho mình về… giá cả.

Sau khi việc mua bán Realtime PCR có khả năng bùng lên thành scandal, Quảng Ninh – nơi từng mua hệ thống tự động xét nghiệm bệnh phẩm với giá 8,4 tỉ đồng – đã “đàm phán”… lại với liên doanh cung cấp thiết bị và hai bên đồng ý giảm giá mua bán xuống còn… bảy tỉ đồng. Không may cho các viên chức hữu trách của Sở Y tế, Sở Tài chính Quảng Ninh và liên doanh cung cấp Realtime PCR là có một vài tỉnh như Quảng Trị, chỉ chi có 1,45 tỉ đồng cho việc sắm hệ thống tự động xét nghiệm bệnh phẩm tương tự (1)...

Vậy là giá mua bán Realtime PCR giữa Quảng Ninh và liên doanh cung cấp thiết bị lại giảm nữa. Lần giảm giá này hai bên thỏa thuận bớt thêm 1,8 tỉ. Giá “thực” trong thương vụ Realtime PCR giữa hai bên chỉ còn… 5,2 tỉ đồng (2).

Chuyện tương tự cũng đã xảy ra ở Thái Bình, các bên có liên quan đã… “chủ động” cùng… “đàm phán” lại về giá Realtime PCR, tự giác cắt bớt hàng tỉ đồng. Theo tờ Tuổi Trẻ thì đến giờ này, có ít nhất sáu tỉnh, thành phố nhân dịp… COVID-19 đã phóng tay mua hệ thống tự động xét nghiệm bệnh phẩm với giá rất cao (3). So giá mà Quảng Trị đã trả cho Realtime PCR, chênh lệch giữa giá thỏa thuận ban đầu của những tỉnh, thành này với các doanh nghiệp cung cấp Realtime PCR cho họ đâu chừng… năm, bảy tỉ!

                                                         ***

Vào lúc này, ông Nguyễn Nhật Cảm - Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ, Giám đốc CDC Hà Nội – đang là “tâm” của scandal Realtime PCR. Trong vài ngày gần đây, hệ thống truyền thông chính thức đã phác họa chân dung ông Cảm khá rõ ràng…

Trước khi trở thành Giám đốc CDC Hà Nội, ông Cảm từng là Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội. Tuy cán bộ, nhân viên nơi này từng tố cáo hàng loạt sai phạm của ông Cảm: Duyệt – trả cho chính ông mức thu nhập cao gấp năm lần Phó giám đốc, gấp 12 lần bác sĩ hạng II và gấp 29,5 lần nhiều viên chức khác. Gian lận trong thuê lao động (trả lương khống cho năm người, lương trả trên giấy là 8 triệu/tháng nhưng thực trả cho cho nhân viên hợp đồng chỉ 3,5 triệu/tháng). Xé nhỏ các gói thầu để khuynh loát giá (4)...

… Song tháng 8 năm 2018, khi sắp xếp lại chín đơn vị trong hệ thống y tế dự phòng của thành phố Hà Nội để thành lập CDC Hà Nội, ông Cảm vẫn được chọn – bổ nhiệm làm Giám đốc CDC Hà Nội (5).

Nếu không có “quy hoạch nhân sự”, một người như ông Cảm có thể tiếp tục thăng tiến bất kể năng lực, tư cách đều đáng ngại như thế hay không? Sự can thiệp thô bạo vào lựa chọn – sắp đặt nhân sự của đảng trong tất cả các lĩnh vực, ở tất cả các cấp đã tạo điều kiện cho những cá nhân như ông Cảm “luồn sâu, leo cao”. Những cá nhân liên quan đến scandal Realtime PCR ở các tỉnh, thành phố khác cũng đều được lựa chọn – sắp đặt giống y như vậy.

COVID-19 đã tạo ra tình huống ngặt nghèo hiếm thấy, đe dọa cả vận mệnh quốc gia, tương lai của dân tộc nhưng không làm những cá nhân được qui hoạch như ông Cảm chùn tay, tạm ngưng nghĩ tới mình!

Khi “qui hoạch nhân sự” vẫn là phương thức duy nhất để lựa chọn – sắp đặt các cá nhân lãnh đạo hệ thống chính trị, hệ thống công quyền từ trung ương đến địa phương, ngay cả trong đảng, đảng cũng chỉ cho phép đảng viên một số đảng ủy cấp phường xã “đoàn kết, thống nhất cao” được trực tiếp bầu chọn bí thư để… thử nghiệm (6) thì làm sao có thể hy vọng đại hội đảng các ngành, các cấp, sau đó là Đại hội Đại biểu đảng toàn quốc thứ 13 chọn được những cá nhân đủ cả tâm lẫn tầm? Cứ thế thì bao giờ mới có bình minh?

---------------------
Chú thích











No comments:

Post a Comment

View My Stats