Saturday 10 December 2016

TỐN $4 TỶ ĐỂ LÀM 2 CHIẾC AIR FORCE ONE CÓ HỢP LÝ KHÔNG ? (Người Việt Online)




December 8, 2016

Mẩu tin chỉ dài 137 mẫu tự của tổng thống tân cử Donald Trump gởi qua Twitter sáng Thứ Ba, nói về dự án làm “một” máy bay Air Force One trị giá hơn $4 tỷ, và đe họa hủy bỏ, có thể khiến các cổ đông của Boeing thiệt $550 triệu vì ngay sau đó chứng khoán xuống 0.8% hay 86 cent mỗi cổ phiếu.

Lời loan báo đe dọa hủy bỏ hợp đồng quá đắt, $4 tỷ để làm hai chiếc máy bay Air Force One mới, dùng cho tổng thống, được coi là có mục đích chính trị. Thật ra trong thời gian tranh cử ông Trump không nói đến vấn đề này, vì có lẽ chưa từng biết việc tốn tiền ấy, nhưng bây giờ ông cần bày tỏ ý kiến phản đối nhằm lấy lòng những người đã ủng hộ mình.

Có thể là sau này ông Trump muốn tiếp tục sử dụng chiếc máy bay Boeing 757 riêng của mình. Tuy nhiên, Sở Mật Vụ (Secret Service) và Bộ Quốc Phòng chắc chắn sẽ không đồng ý, vì Air Force One có một hệ thống liên lạc đặc biệt và những trang bị tối mật khác, để trong khi di chuyển tổng thống hoàn toàn đầy đủ điều kiện làm việc giống như ở Tòa Bạch Ốc.

Cho tới nay, Bộ Không Quân mới chỉ chấp thuận chương trình làm hai chiếc Air Force One với giá $2.7 tỷ, và khi trả cho Boeing, họ sẽ trả trong 10 năm, từ 2020 đến 2030.

Tuy nhiên, vì Air Force One không chỉ có chiếc máy bay Boeing 747, mà còn nhiều thứ khác nữa, nên chi phí cho hai chiếc này có thể lên đến $4 tỷ, tùy theo thị trường và các công ty hợp đồng với Boeing, chứ Boeing không thể làm gì khác hơn được.

Boeing cho biết, giá mỗi chiếc Boeing 747 chỉ có $380 triệu, chi phí còn lại là do phải đặt mua các thiết bị khác gắn cho máy bay, bao gồm hệ thống phát hiện hỏa tiễn, hệ thống điện thoại, vô tuyến, Internet có bảo đảm an ninh để tổng thống có thể sử dụng, để liên lạc với cấp dưới, hoặc chỉ huy quân đội nếu có chiến tranh, cộng với hệ thống tiếp xăng trên bầu trời khi Air Force One phải bay đoạn đường xa.

Hiện nay, có hai chiếc Air Force One, danh số theo không quân là VC-25A, sơn màu xanh trắng với hàng chữ United States of America. Khi chiếc nào có tổng thống ở trong đó thì được gọi là Air Force One, danh hiệu bắt đầu sử dụng từ năm 1959 cho chiếc Lockheed “Super Constellation,” chở Tổng Thống Dwight Eisenhower.

Khi ngành hàng không dân dụng bước vào kỷ nguyên phản lực, Không Quân Mỹ mua một chiếc Boeing 707 (danh số quân sự C-137) để dùng cho Tổng Thống John F. Kennedy từ năm 1962. Từ đó, chiếc máy bay đặc biệt này mới được sơn màu xanh trắng và trở thành hình ảnh quen thuộc trên khắp thế giới.

Từ thập niên 1980, Boeing 707 được thay thế bằng hai chiếc Boeing 747-200 (VC-25A) sử dụng cho các tổng thống từ Ronald Reagan đến Barack Obama. Mặc dầu đã nhiều lần được cải tiến, đặc biệt là các trang bị thông tin điện tử, nhưng sau hơn 30 năm máy bay được coi là quá cũ nên từ năm 2015 Bộ Quốc Phòng có kế hoạch thay thế.

Sau đó trong ngày, ông Trump tuyên bố với các phóng viên tại Trump Tower “chương trình” Air Force One tốn hơn $4 tỷ là quá nhiều, rằng ông muốn Boeing kiếm được nhiều tiền, nhưng không phải là tiền từ Air Force One, và có lẽ ông sẽ cho hủy bỏ hợp đồng $4 tỷ vì giá đó là “vượt quá mức kiểm soát.”

Phát ngôn viên Jason Miller của ông cho biết ông Trump dự tính sẽ xét duyệt kỹ lưỡng ngân sách quốc phòng và tìm xem những gì có thể tiết kiệm.

Ðáp lại lời phê bình ấy, phát ngôn viên Todd Blecher của Boeing nói: “Chúng tôi trông đợi làm việc với Không Quân Mỹ trong những giai đoạn sau để có thể cung cấp cho tổng thống chiếc máy bay tốt nhất, xứng với giá trị của dân đóng thuế. Hiện nay, chúng tôi mới chỉ đang thi hành hợp đồng $170 triệu để xác định những khả năng về chiếc máy bay phức tạp ấy nhằm đáp ứng những đòi hỏi đặc biệt của vị tổng thống Mỹ.”

Bà Deborah Lee, bộ trưởng Không Quân, giải thích: “Boeing đã được chọn hồi Tháng Giêng, 2015, không có nhiều cạnh tranh, vì Boeing 747-8 là kiểu duy nhất chế tạo tại Mỹ có thể đáp ứng yêu cầu cho chiếc máy bay tổng thống và phù hợp với lợi ích chung của quốc gia.” Bà nhấn mạnh là Ngũ Giác Ðài sẽ kiên định về sự chi tiêu thích hợp cho những chương trình với giá cả hợp lý.

Một giới chức Bộ Quốc Phòng, yêu cầu không nêu danh tánh vì không được phép thảo luận công khai về chương trình, nói là chiếc Air Force One hiện nay đã cũ 30 năm và chiếc mới thay thế sẽ chỉ sử dụng được từ giữa thập niên 2020. Theo ông, đến lúc đó, các phương tiện kỹ thuật trên chiếc máy bay hiện nay khó có thể bảo trì để tiếp tục hoạt động tốt. Do đó sự trì hoãn tìm máy bay thay thế sẽ đưa đến những trục trặc và khó khăn đáng kể.

Ngân sách $4 tỷ chế tạo hai chiếc Air Force One, theo phân tích gia Todd Harrison của Trung Tâm Chiến Lược và Quốc Tế, bao gồm cả phí tổn về nghiên cứu và phát triển.

Ông nói: “Tôi nghĩ rằng tới khi ông Trump sử dụng chiếc Air Force One ông mới hiểu rằng vì sao thay thế chiếc máy bay này tốn tiền đến thế.” Theo ông Harrison, “Air Force One là một trong những biểu tượng về sức mạnh của nước Mỹ ở quốc nội và hải ngoại. Nó là một trạm chỉ huy bay và trong trường hợp xảy ra chiến tranh nguyên tử, đó là vị trí mà quân đội bảo vệ an toàn cho tổng thống.”

Trong thời gian tranh cử, ông Trump từng chỉ trích Air Force One, nhưng theo một ý khác. Ông chống việc Tổng Thống Barack Obama dùng máy bay này để đi vận động cho bà Hilary Clinton, tốn tiền của dân đóng thuế.

Lập luận này của ông được nhiều người thiếu hiểu biết tin tưởng.

Thật ra, theo Hiến Pháp, tổng thống đương nhiệm có quyền tham dự vào cuộc bầu cử như tất cả mọi công dân bình thường. Cái khác là ở chỗ, tổng thống không thể tự do hoạt động như mọi người mà luôn luôn phải được bảo đảm an toàn và bất cứ lúc nào cũng có thể tiếp cận với tất cả những sự kiện gì xảy ra trong nước hay khủng hoảng trên thế giới. Air Force One chính là Tòa Bạch Ốc di động vậy. (HC, Ð.D.)





No comments:

Post a Comment

View My Stats