Sunday 25 December 2016

MÁY BAY QUÂN SỰ NGA RƠI Ở BIỂN ĐEN (tin tổng hợp)




25 tháng 12 2016

Một máy bay quân sự Nga, cùng 92 người trên khoang đã rơi xuống Biển Đen, theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Chiếc máy bay quân sự này biến mất khỏi màn hình radar hai phút sau khi cất cánh từ một sân bay ở Sochi vào lúc 05:25 (02:25 GMT). Những mảnh vỡ từ thân chiếc máy bay đã được tìm thấy, cùng với thi thể một hành khách.
Bộ Quốc phòng nói chiếc máy bay Tu-154 đang chở binh lính, trong đó có 64 thành viên của dàn đồng ca nổi tiếng Alexandrov và chín phóng viên.
Chiếc máy bay đang trên đường đến Latakia ở Syria.
Xuất phát điểm của chuyến bay là từ Moscow nhưng phải hạ cánh xuống sân bay Alder ở Sochi để tiếp nhiên liệu.
Thông cáo của Bộ Quốc phòng nói: "Những mảnh vỡ của chiếc máy bay Tu-154 của Bộ Quốc phòng Nga được tìm thấy ở ngoài biển Sochi, ở độ sâu 50 đến 70m và cách 1,5km so với thành phố Sochi."
Cho đến nay vẫn chưa tìm được hành khách nào sống sót.

Dàn nhạc Alexandrov:
  • Là dàn đồng ca của quân đội Nga.
  • Được thành lập vào năm 1982, khi còn Liên bang Xô viết.
  • Dàn đồng ca có một dàn nhạc và diễn viên múa.
  • Dàn nhạc mang tên người phụ trách đầu tiên, Alexander Vasilyevich Alexandrov, tác giả bài Quốc ca của Liên Xô.
  • Sở hữu danh xưng Dàn đồng ca Hồng Quân, dù Dàn nhạc MVD của Bộ Nội vụ Nga cũng dùng tên này.


Bộ Quốc phòng cũng công bố danh sách hành khách (bằng tiếng Nga), cho thấy 64 hành khách thuộc Dàn đồng ca Alexandrov, bao gồm cả trưởng đoàn Valery Khalilov.
Những hành khách khác bao gồm chín phóng viên, tám binh lính, hai nhân viên dân sự và tám người thuộc phi hành đoàn.
Trong số hành khách còn có Elizaveta Glinka, thường được gọi là Bác sĩ Liza, giám đốc điều hành của tổ chức từ thiện Fair Aid và là người giành giải thưởng của nhà nước Nga cho những thành tựu về nhân quyền.

Elizaveta Glinka trong một dịp chụp ảnh cùng Tổng thống Putin. AP

Những bản tin từ khu vực nói điều kiện bay rất thuận lợi. Một cuộc điều tra theo hướng vi phạm an toàn bay đã được tiến hành.
Ông Konashenko nói chiếc máy bay chở hành khách đến một buổi biểu diễn mừng năm mới cho những binh sĩ Nga đang đóng ở Syria.
Theo dự kiến, buổi biểu diễn sẽ được tổ chức tại căn cứ không quân Hmeimim của Nga ở gần Latakia.
Nga là nước tiến hành các cuộc không kích nhằm hỗ trợ cho quân đội chính phủ Syria chống lại các lực lượng quân sự đối lập với Tổng thống Bashar al-Assad.
Vào hồi tháng Tư 2010, một chiếc Tu-154 khác rơi ở Smolensk, phía tây nước Nga, khiến toàn bộ 96 hành khách thiệt mạng, trong đó có Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski.

Vị trí Biển Đen

Một chiếc Tu-154 khác, của Hãng hàng không Syberia, bị bắn rơi xuống Biển Đen vào tháng Mười 2001, làm 78 hành khách thiệt mạng.
Chiếc máy bay này đang bay từ Tel Aviv, Israel đi Novosibirsk của Nga, và đa số hành khách là công dân Israel.
Bộ Quốc phòng Ukraine ban đầu phủ nhận liên quan nhưng sau đó nói có thể chiếc máy bay bị trúng đạn từ một buổi diễn tập quân sự.

----------------------

Thanh Hà – RFI
Đăng ngày 25-12-2016 

Chiếc máy bay quân sự Nga Tupolev Tu-154 với 92 hành khách và phi hành đoàn bị rơi ngoài khơi Hắc Hải vào sáng ngày 25/12/2016 trên đường tới căn cứ quân sự Hmeinim gần Lattaquié, tây bắc Syria. Hầu như không có người nào sống sót. Trong số các nạn nhân, có 60 thành viên trong dàn Hợp Xướng của Hồng Quân Nga.
Theo tin từ bộ Quốc Phòng Nga, những mảnh vỡ máy bay đầu tiên đã được tìm thấy cách bờ biển Sotchi khoảng một cây số rưỡi. Chiếc máy bay bị nạn đã cất cánh từ vào lúc 5 giờ 40 sáng, giờ địa phương từ thành thành phố Adler, ở phía nam thành phố biển Sotchi trên đường tới căn cứ không quân của Nga tại Syria.
Phát ngôn viên của phủ tổng thống Nga, Dmitri Peskov trong buổi họp báo sáng nay thận trọng cho rằng còn quá sớm để xác định nguyên nhân dẫn tới vụ chiếc máy bay quân sự Tupolev Tu-154 bị rơi. Tổng thống Putin theo dõi sát tình hình và lăm việc chặt chẽ với bộ trưởng Quốc Phòng Serguei Choigou. Chính quyền Nga cho mở một cuộc điều tra.
Nga tham chiến tại Syria từ tháng 9/2015, hỗ trợ tổng thống Bachar Al Assad một đồng minh lâu đời của Matxcơva tiêu diệt phe nổi dậy và quân thánh chiến Hồi Giáo. Hiện có khoảng 4.300 lính Nga đang có mặt tại Syria. Cách nay hai ngày tổng thống Putin ra lệnh mở rộng căn cứ quân sự của Nga tại cảng Tartous, miền tây bắc Syria. Về lâu dài, Tartous sẽ trở thành căn cứ thường trực của Hải Quân Nga.
Hãng tin Pháp AFP nhắc lại, trong quá khứ nhiều chiếc Tu-154 đã lâm nạn. Đáng ghi nhớ nhất là tai nạn xảy ra vào tháng 4/2010 làm 96 người chết trong đó có tổng thống Ba Lan Lech Kaczynsky và nhiều quan chức cao cấp của Vacxava.
Trong số 92 nạn nhân trong chuyến bay hôm nay, có 9 nhà báo, 8 người trong phi hành đoàn, 60 thành viên dàn hợp xướng Alexandrov thuộc Hồng Quân Nga được nhiệm vụ đến căn cứ không quân Nga ở Hmeinim gần cảng Lattaquié để phục vụ văn nghệ vào dịp năm mới.

--------------------------

 VOA Tiếng Việt    25.12.2016
VOA Tiếng Việt    25.12.2016

Thụy My RFI     Chủ Nhật, ngày 25 tháng 12 năm 2016



No comments:

Post a Comment

View My Stats