Friday 30 December 2016

TỪ TỐ CÁO ĐẾN HÀNH ĐỘNG, WASHINGTON DỒN MOSCOW VÀO THẾ CÔ LẬP (Tú Anh - RFI)




Tú Anh – RFI
Đăng ngày 30-12-2016 

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ban hành ngày 29/12/2016 một loạt biện pháp trừng phạt hai cơ quan tình báo của Nga, GRU (an ninh quân đội) và FSB (KGB cũ), để trả đũa các hành động can thiệp của điện Kremlin vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Quyết định này được toàn thể chính giới Mỹ ủng hộ. Ngay tổng thống tân cử Donald Trump cũng không phản đối. Châu Âu lo ngại bị Nga khuynh đảo trong mùa bầu cử 2017.

Vào thời điểm chỉ còn ba tuần là bàn giao Nhà Trắng, tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn hành xử như một tổng thống phải bảo quốc, an dân trước một mối đe dọa chiến lược : xâm hại đến nền dân chủ Hoa Kỳ.

Thủ phạm là chính quyền Putin
Hôm 29/12/2016, trong khi cả nước đang chuẩn bị lo tết dương lịch, tổng thống Mỹ loan báo một danh sách biện pháp trừng phạt Nga : trục xuất 35 nhân viên mật vụ mang hộ chiếu ngoại giao và gia đình, đóng cửa hai cơ sở bình phong, một ở New York và một ở bang Maryland, gần Washington. Hai cơ quan tình báo GRU và FSB cũng bị trừng phạt kinh tế cũng như bốn cấp chỉ huy của GRU, trong đó có giám đốc an ninh quân đội Igor Korobov.
Tổng thống Mỹ còn cho biết thêm các biện pháp trừng phạt Nga không dừng ở đây. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục ra tay « khi cần thiết kể cả các điệp vụ bí mật mà công chúng sẽ không được thông báo ». Không những trả đũa Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống, Washington còn « đáp lễ » một chiến dịch của công an Nga « sách nhiễu » nhân viên ngoại giao Mỹ ở Matxcơva trong hơn một năm qua.

Trả lời câu hỏi của AFP, một phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết Hoa Kỳ luôn luôn sẵn sàng hợp tác với Nga nhưng « trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, tổng thống phải lấy quyết định mạnh mẽ ».

Donald Trump cô đơn và... Kremlin bị cô lập
Hành động của tổng thống Mỹ được chính giới Mỹ ủng hộ. Các biện pháp trừng phạt Nga là một viên đá ném vào chân người kế nhiệm thân Nga nhưng theo AFP, Barack Obama biết rõ đảng Cộng Hoà ủng hộ quan điểm của ông và nghiêng về chủ trương cứng rắn với điện Kremlin.

Chủ tịch Hạ Viện Paul Ryan còn lấy làm tiếc là các biện pháp này lẽ ra phải được thi hành từ lâu. Hai Thượng nghị sĩ John Mc Cain và Lindsey Graham còn cho biết sẽ « động viên đồng sự để trừng phạt Nga mạnh hơn nữa ». Bản thân Donald Trump, bị nghi ngờ thắng bà Hillary Clinton là nhờ có cú đẩy của võ sĩ Vladimir, cũng tránh phản đối loạt biện pháp trừng phạt công bố ngày 29/12/2016. Tổng thống tân cử chỉ tuyên bố sẽ gặp CIA. Bản phúc trình « toàn diện » về hành động tin tặc của Nga trong mùa bầu cử sẽ được trình tổng thống trong nay mai.

Để tạo ấn tượng cộng đồng các quốc gia dân chủ đang đứng trước đe dọa tồn vong, tổng thống Mỹ long trọng kêu gọi quốc tế « đoàn kết trong liên minh thần thánh » để buộc Matxcơva từ bỏ âm mưu khuynh đảo các nước khác trên thế giới và chọn « đường ngay nẻo chính » mà đi.

Theo giải thích của Matxcơva thì Washington đang từng bước « tiêu diệt vĩnh viễn quan hệ Mỹ-Nga và đánh vào dự án cải thiện bang giao của Donald Trump ».

Chiến tranh mạng để giúp người thân Nga làm lãnh đạo ?
Còn theo các nhà phân tích Tây phương, gây nhiễu bầu cử Mỹ là một chiến thuật nhất cử lưỡng tiện : Cho dù Donald Trump không thắng thì uy tín của nền dân chủ Mỹ cũng bị thiệt hại và tổng thống mới bị suy yếu. Nhưng theo một tài liệu của CIA bị lộ mật thì chính quyền Nga còn có mục tiêu xa hơn : loại Hillary Clinton và giúp cho Donald Trump thân Nga đắc cử.

Thông điệp của Mỹ đã vang động đến tận châu Âu nơi mà hai cường quốc Đức và Pháp sẽ bầu lại Quốc Hội và cả tổng thống đối với Pháp trong năm 2017. Giám đốc tình báo đối ngoại Đức Bruno Kahl khẳng định Châu Âu hiện đang là « đối tượng của chính sách khuynh đảo chính trị bằng chiến tranh mạng ».

----------------------------

Tú Anh – RFI
Đăng ngày 30-12-2016

Ngày 29/12/2016, tổng thống Mỹ Barack Obama ký sắc lệnh ban hành một loạt biện pháp trừng phạt nhà nước Nga. Đây là diễn tiến mới nhất tiếp theo những vụ tin tặc xâm nhập vào hệ thống tin học của đảng Dân Chủ và Cộng Hoà trong mùa bầu cử tổng thống Mỹ.

Hai cơ quan mật vụ GRU và FSB, ba công ty và 6 nhân vật trách nhiệm bị tố đích danh đánh cắp, phát tán tài liệu làm nhiễu thông điệp của ứng cử viên Hillary Clinton. Mặt khác, 35 "nhà ngoại giao" Nga bị trục xuất. Hai chính đảng Mỹ đều thống nhất lập trường đối với chính quyền Nga.

Từ Washington, thông tín viên Anne-Marie Capomaccio phân tích :

"Danh sách biện pháp trừng phạt rất dài. Để gây ấn tượng, Hoa Kỳ thông báo chi tiết từng biện pháp cũng như chân dung 6 kiều dân Nga hiện đang bị truy nã. Mặt khác, dựa theo thông tin tình báo, Nhà Trắng xác quyết là chính quyền Nga cố ý can thiệp làm xáo trộn cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và khuynh đảo các định chế dân chủ của Hoa Kỳ, cho dù Matxcơva có chối cãi.

Tổng thống Nga không bị tố cáo đích danh cũng như không bị trừng phạt, nhưng thượng nghị sĩ Cộng Hòa, Lindsey Graham không loại trừ khả năng sẽ đưa tên tuổi Vladimir Putin vào danh sách. Ông giải thích : "Chúng tôi sẽ hành động, chúng tôi sẽ tổ chức điều trần và sẽ quyết định các biện pháp trừng phạt Putin trong vai trò cá nhân cũng như giới thân cận của ông ta vì hành động can thiệp làm nhiễu loạn bầu cử Mỹ. Những người này hành động trên khắp thế giới chứ không chỉ riêng tại Mỹ".

Giới lập pháp Hoa Kỳ, từ Cộng Hòa cho đến Dân Chủ dường như đồng lòng với nhau trong vấn đề này. Matxcơva xứng đáng bị trừng phạt. Các đồng minh châu Âu cũng cần xem xét hệ thống tin học của mình. 

Các biện pháp mới trừng phạt Nga được tổng thống Barack Obama ban hành qua sắc lệnh. Sắc lệnh này có thể bị Donald Trump đình chỉ bằng một sắc lệnh mới sau ngày 20/01/2017".

Theo AFP, các biện pháp trừng phạt của Mỹ đã gây phản ứng giận dữ từ Matxcơva. Điện Kremlin một lần nữa "phủ nhận" mọi cáo buộc và tuyên bố sẽ thông báo một loạt biện pháp trả đũa "thích ứng".

Vào chiều 30/12, giờ Matxcơva, ngoại trưởng Nga Sergueï Lavrov cho biết đã đề nghị với tổng thống Nga "trục xuất" 35 nhân viên ngoại giao Mỹ để trả đũa : 31 người ở sứ quán Mỹ tại Matxcơva và 4 người ở Saint-Pétersbourg.





No comments:

Post a Comment

View My Stats