Wednesday 21 December 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 21-12-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 21-12-2016
.
  • Sang Đài Loan nêu vấn đề Formosa (RFA) - Một đại diện của những người dân bị tác động bởi thảm họa Formosa, đã sang tận Quốc hội Đài Loan để tường trình về tình trạng mà cư dân Việt các tình miền Trung Việt Nam phải gánh chịu.
  • Chính phủ ở đâu khi miền Trung chìm trong lũ? (RFA) - Nhiều ý kiến cho rằng chính phủ chỉ quan tâm đến kinh tế mà đặt nhẹ sự mất mát của người dân, kể cả có thể đã do có vấn đề lợi ích nhóm trong việc cấp giấy phép làm thuỷ điện.
  • Đã “đổi mới” một lần, nhưng chưa đủ… (RFA) - Để “kỷ niệm” 30 năm đại hội VI của đảng cộng sản đưa tới quyết định “đổi mới”, báo VNExpress đăng một loại bài về Việt Nam thời trước, trong và sau “đổi mới”.
  • Hành tỏi Lý Sơn có giòi, nông dân khốn đốn (RFA) - “Hồi kia Lý Sơn không có hiện tượng giòi, nhưng năm nay hiện tượng Lý Sơn giòi rất nhiều, có nhiều loại rầy mới nên chưa có những đợt thuốc đặc trị nên việc làm của bà con gặp nhiều khó khăn”.
  • Nơi Hồi giáo và Thiên chúa giáo là bạn (BBC) - Các tín đồ Hồi giáo và Thiên chúa giáo ở Albania hòa hợp sống chung với nhau bất chấp một thời gian cấm cản tôn giáo của chính quyền cộng sản.
  • Mỹ lộ vẻ “cọp giấy” trước Trung Quốc, đồng minh châu Á lo ngại (RFI) - Vụ Hải Quân Trung Quốc lấy đi một chiếc tàu lặn không người lái của Mỹ tại Biển Đông vào hôm nay, 20/12/2016 đã được giải quyết ổn thỏa. Tuy nhiên, trước một hành động bị coi là « táo tợn » của Trung Quốc, phản ứng yếu ớt của Mỹ đã gây quan ngại nơi các đồng minh của Hoa Kỳ tại châu Á, thấy rằng Washington đã hành xử như một con « cọp giấy », đúng như Trung Quốc thường rêu rao.
  • TT Philippines đã dùng thuốc có thể gây nghiện, tranh cãi bùng lên (RFI) - Một số nghị sĩ Philippines vào hôm nay, 19/12/2016 đã lên tiếng yêu cầu tổng thống Rodrigo Duterte phải đi kiểm tra sức khỏe. Lời yêu cầu được đưa ra sau khi ông Duterte thừa nhận là trong quá khứ, ông đã phải dùng đến fentanyl, một loại thuốc giảm đau cực mạnh. Chính thuốc này là nguyên nhân gây ra cái chết của danh ca Prince vào tháng Tư 2016.
  • Trung Quốc gợi ý tặng vũ khí và thuyền cao tốc cho Philippines (RFI) - Hôm qua, bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết Trung Quốc đã đề xuất trao tặng cho Manila một số vũ khí hạng nhẹ và thuyền cao tốc với tổng giá trị lên tới 14 triệu đô la, nhằm hỗ trợ cuộc chiến chống ma túy và chống khủng bố của tổng thống Rodrigo Duterte.
  • Trung Quốc trả lại Mỹ chiếc tàu lặn bị thu giữ ở Biển Đông (RFI) - Cả Bắc Kinh lẫn Washington ngày 20/12/2016 đều xác nhận : Hải Quân Trung Quốc đã trao trả cho Hải Quân Mỹ chiếc tàu lặn không người lái của Mỹ mà họ đã bất ngờ lấy mang đi ngày 15/12 vừa qua, khi chiếc tàu này hoạt động ở Biển Đông. Bắc Kinh khẳng định việc trao trả được thực hiện sau những cuộc đối thoại « thân thiện », trong lúc Mỹ lập lại yêu cầu Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế.
  • Đại sứ Nga bị ám sát tại Ankara làm lung lay quan hệ Nga – Thổ (RFI) - Đại sứ Nga bị sát hại tại Ankara, có nguy cơ gây khủng hoảng quan hệ Nga – Thổ. Mùa Giáng sinh tại Berlin nhuốm màu tang tóc. Liên Hiệp Quốc bất lực trong hồ sơ Syria. Tổng giám đốc IMF bị kết tội « bất cẩn » nhưng được miễn án. Trên đây là những chủ đề chính trên trang nhất các báo Pháp số ra ngày 20/12/2016.
  • Nga-Thổ không muốn quan hệ căng thẳng vì vụ sát hại đại sứ tại Ankara (RFI) - Ngay sau khi đại sứ Nga hôm qua bị bắn chết trong một khu triển lãm nghệ thuật tại Ankara, phát ngôn viên của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recerp Tayyip Erdogan cho biết tổng thống Erdogan đã gọi điện thông báo với tổng thống Nga Vladimir Putin về vụ tấn công. Hãng tin Pháp AFP cho biết hai lãnh đạo đều thể hiện đoàn kết sau vụ tấn công này. Tổng thống Erdogan khẳng định vụ tấn công sẽ không ảnh hưởng tới quan hệ giữa Ankara và Matxcơva.
  • Andrey Karlov: nhà ngoại giao Nga kỳ cựu (BBC) - Ông Andrey Karlov, đại sứ Nga vừa bị bắn chết ở Ankara, là nhà ngoại giao kỳ cựu của Nga và nói thạo cả tiếng Triều Tiên do đã nhiều năm ở Bắc Hàn.
  • Thách thức đầu tiên của Donald Trump là đoàn kết nước Mỹ (RFI) - Những nỗ lực của một số Cử tri đoàn Dân Chủ và vài người của Cộng Hòa tìm cách vận động 37 Cử tri đoàn Cộng hòa không bỏ phiếu cho Donald Trump đã "thất bại". Donald Trump sẽ chính thức là tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, từ ngày 6/1/2017 khi lưỡng viện Quốc hội Mỹ họp để kiểm phiếu và hoàn tất thủ tục theo Hiến pháp quy định. Kết quả không có gì bất ngờ nhưng cuộc bỏ phiếu đại cử tri vốn mang tính chất thủ tục này được dư luận quan tâm đặc biệt, bởi một lần nữa nó lại làm nước Mỹ chia rẽ.
  • Ông Donald Trump thắng phiếu đại cử tri (BBC) - Đại cử tri đoàn tại Mỹ đã chính thức bỏ phiếu xác nhận ông Donald Trump là tổng thống Mỹ, sáu tuần sau khi ông chiến thắng tại phòng phiếu.
  • Ba thế lực trong chính quyền Trump tương lai (RFI) - Hôm nay là ngày 538 « đại cử tri » Mỹ bỏ phiếu bầu tổng thống, khép lại một giai đoạn bầu cử đầy kịch tính, từ đầu tháng 11/2016. Khả năng ông Donald Trump chính thức được bầu chọn là điều gần như chắc chắn. Chính sách đối ngoại của tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ là chủ đề chính của La Croix. Bài « Phân hóa thể hiện rõ qua thành phần chính phủ Trump » chỉ ra ba thế lực chính sẽ định hình chính sách đối ngoại của nước Mỹ.
  • Syria : 25.000 người sơ tán khỏi Aleppo (RFI) - Việc sơ tán thường dân tại đông Aleppo diễn ra khẩn trương kể từ hôm qua, 19/12/2016, ngay sau khi Hội Đồng Bảo An thông qua nghị quyết về Aleppo, theo đề nghị của Pháp. Hôm nay, theo AFP, tổng cộng ít nhất 25.000 người đã rời khỏi khu vực này kể từ khởi đầu chiến dịch sơ tán cách nay năm hôm.
  • Thượng nghị sĩ McCain tố cáo Hải Quân Mỹ phí phạm ngân sách (RFI) - Chủ tịch Ủy Ban Quân Vụ Thượng Viện Hoa Kỳ John McCain vào hôm qua 19/12/2016 đã cực lực phê phán binh chủng Hải Quân Mỹ là đã phí phạm ngân sách vào việc chế tạo chiến hạm mới, cụ thể là loại tàu cận chiến ven bờ LCS cực đắt, nhưng đang bị vấn đề động cơ và chưa chứng minh được hiệu năng tác chiến.

--------------------------------

NGÀY 21-12-2016

Trần Phong Vũ     21-12-2016

Nguyễn Đăng Quang     22-12-2016

Christopher Goscha - History News Network

FB Luân Lê   21-12-2016

FB Lê Văn Sơn     21-12-2016

Nhật Báo Ba Sàm

Người Việt Tự Do    21-12-2016

BBC     21-12-2016

FB Châu Đoàn     21-20-2016

FB Lê Nguyễn Hương Trà     20-12-2016

Đào Hiếu     19-12-2016

Cafe Ku Búa     19-12-2016

Thụy My     20-12-2016

--------------------------------

NGÀY 21/12/2016




   







--------------------------------------

NGÀY 21-12-2016

Nguyễn Đăng Quang

Trần Minh Thảo

Ngô Nhân Dụng



RFA

Phạm Ngọc Tiến

Christopher Goscha  -  History News Network

Nguyễn Quang Dy

Trúc Giang

----------------------------------

Thứ Tư, ngày 21 tháng 12 năm 2016



Tuổi trẻ

Vũ Ngọc Đình

------------------------------------------------

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu 
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.






No comments:

Post a Comment

View My Stats