Thursday 29 December 2016

CLINTON, OBAMA DẪN ĐẦU DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI ĐƯỢC NGƯỠNG MỘ NHẤT (VOA Tiếng Việt)




VOA Tiếng Việt
29.12.2016
.
Bà Hillary Clinton (trái) và Tổng thông Barack Obama
.
Dù thất cử nhưng bà Hillary Clinton vẫn là người phụ nữ được ngưỡng mộ nhất tại Mỹ cho năm thứ 15 liên tiếp, theo danh sách những người được ngưỡng mộ nhất mà Gallup công bố.

12 phần trăm những người được hỏi lựa chọn cựu ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ. Bà Clinton đứng đầu danh sách này 21 lần, nhiều hơn bất kỳ người phụ nữ nào.

Người phụ nữ được ngưỡng mộ thứ hai là Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama với 8 phần trăm.

Những người còn lại trong danh sách bao gồm Thủ tướng Đức Angela Merkel, Oprah Winfrey, Ellen DeGeneres, Nữ hoàng Elizabeth, người vận động nhân quyền Malala Yousafzai, cựu Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice, Thượng nghị sĩ bang Massachusetts Elizabeth Warren và cựu Thống đốc bang Alaska Sarah Palin.

Tổng thống Mỹ Barack Obama là người đàn ông được ngưỡng mộ nhất, theo Gallup. Tổ chức khảo sát này cho biết 22 phần trăm những người được hỏi chọn ông Obama, và 15 phần trăm chọn Tổng thống đắc cử Donald Trump cho vị trí thứ hai. Đây là lần thứ chín ông Obama đứng đầu danh sách này.

Tổng thống đương nhiệm thường là những người được ngưỡng mộ nhất, theo Gallup, nhưng đã có những trường hợp ngoại lệ. Năm 2008, ông Obama giành ngôi vị này của ông George W. Bush.

Trong số 10 người đàn ông được ngưỡng mộ nhất có Đức Giáo hoàng Phanxicô, Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders, Mục sư Billy Graham, Bill Clinton, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Đức Đạt Lai Lạt Ma, Bill Gates và Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence.

-----------------------------


Tuệ Minh  -  Soha  
29/12/2016 15:04
.
Tổng Thống Barack Obama
.
Lần thứ 9 liên tiếp, Tổng thống Barack Obama đã được Gallup bình chọn là người đàn ông đáng ngưỡng mộ nhất ở Mỹ, đánh bại Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Tạp chí Time trích dẫn kết quả trên từ nguồn tin của Gallup. Trong số những người phụ nữ nổi bật của nước Mỹ, bà Hillary Clinton được chọn là nhân vật có ảnh hưởng nhất. Đây là lần thứ 15 liên tiếp bà đứng ở vị trí đầu tiên và là lần thứ 21 lọt vào bảng xếp hạng các nhân vật quyền lực nhất của Gallup.

Từ năm 1993, năm đầu tiên bà làm Đệ nhất phu nhân đến nay, cựu Ngoại trưởng Mỹ mới chỉ để lọt danh hiệu này vào tay người khác ba lần, đó là năm 1995 và 1996 dành cho Mẹ Teresa và năm 2001 dành cho Đệ nhất phu nhân lúc đó là Laura Bush.

Đương kim Đệ nhất phu nhân Michelle Obama xếp ở vị trí thứ hai ở phần dành cho nữ giới, trong khi Tổng thống đắc cử Donald Trump cũng xếp ở vị trí thứ 2 (15% người tham gia khảo sát chọn ông Trump, so với 22% chọn ông Obama và 12% chọn ông Bill Clinton).

Bảng xếp hạng những người đàn ông và phụ nữ đáng ngưỡng mộ nhất của Gallup thường có xu hướng chọn các Tổng thống đang tại vị hoặc đắc cử và cả các Đệ nhất phu nhân. Tỷ lệ dành cho ông Trump năm nay thấp hơn cựu Tổng thống đắc cử Obama vào năm 2008 là 32% nhưng cao hơn cựu Tổng thống đắc cử George Bush 5% vào năm 2000.

Trong một diễn biến khác, ngày 28/12, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã viết trên Twitter cá nhân của mình với nội dung nhằm vào Tổng thống Obama. Ông viết: “Tôi đang cố gắng không để ý đến nhiều phát biểu kích động của Tổng thống Obama và những trở ngại mà ông tạo ra. Tôi đã nghĩ đây là cuộc chuyển giao quyền lực trơn tru nhưng không phải vậy”.

Ông Trump cho rằng, ông Obama đã làm khó ông bằng những quyết sách vào những tuần cuối cùng nhiệm kỳ, trong đó có vấn đề liên quan đến Israel. Ông đặc biệt chỉ trích việc chính quyền của Tổng thống Obama từ chối phủ quyết nghị quyết của Liên Hợp Quốc yêu cầu Israel chấm dứt việc xây dựng khu tái định cư ở Bờ Tây và Đông Jerusalem.

Tuy nhiên, khi trả lời phóng viên ở Florida vào cùng ngày, ông Trump lại nói rằng quá trình chuyển giao quyền lực đang diễn ra “rất, rất thuận lợi”. Tổng thống đắc cử cho biết ông đã có cuộc trò chuyện tốt đẹp với Tổng thống Obama hôm 28/12.




No comments:

Post a Comment

View My Stats