Friday 23 December 2016

TẦM & TÂM THỦ TƯỚNG PHÚC TRƯỚC 235 NGƯỜI CHẾT VÌ LŨ & XẢ LŨ (Tuệ Minh - Việt Nam Thời Báo)




Tuệ Minh

(VNTB) - Trong khi hàng triệu người dân Miền Trung và Tây Nguyên đang oằn mình chống chọi với tử thần lũ, 37.650 tỷ đồng của người dân mất trắng thì Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lại bận rộn với “công cuộc” xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp ở Gia Lai với số tiền hơn được “hô” là khoảng 20.000 tỷ đồng.


Chiều ngày 16/12, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai liên tục ra nhiều công điện khẩn yêu cầu người dân các huyện phía Đông và Đông Nam phải di dời dân ở vùng có nguy cơ ngập lụt trước 17h30 cùng ngày. Cũng trong ngày này, thủy điện “sai lầm thế kỷ” An Khê- Ka Nak tăng công suất xả lũ lên đến hơn 3.000m3/s, khiến nhiều diện tích cây trồng của người dân bị ngập lụt, hư hỏng… Không chỉ vậy, cũng trong ngày này, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Gia Lai đã phát hiện nhà máy thủy điện An Khê- Ka Nak đã tự ý xả lũ với lưu lượng lớn hơn so với thông báo…

Còn dưới các tỉnh nam Miền Trung, lũ lụt đã cướp đi hơn 100 tính mạng của người dân vô tội, tài sản bị hư hỏng, mất mát lên tới hàng nghìn tỷ đồng… Dân chua xót phải thốt lên không thể nuốt nổi mì tôm khi lũ chồng lũ…

Còn ông Thủ tướng đã làm gì vào lúc người dân đang cần ông ta, mà đúng hơn là cần sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời, sát sao của ông ta đến với bà con vùng lũ, để họ có cơm ăn trong lúc chống chọi với lũ dữ, tính mạng và tài sản được đảm bảo? Không người dân vùng lũ nào thấy mặt ông Phúc trong các trận lũ dồn dập cướp đi sinh mạng của 235 người dân vô tội, hơn 37 nghìn tỷ đồng bị cuốn trôi. Và việc làm hết sức vô duyên đến vô lương tâm của ông Phúc là ngày 17 và 18/12, ông Phúc có mặt tại Gia Lai để tham dự Hội nghị “Xúc tiến đầu tư vào Gia Lai” tổ chức tại TP Pleiku.

 Ông Phúc “thăm” và “làm việc” tại Gia Lai khi người dân đang vật lộn tính mạng với lũ dữ.

Cái tâm, cái tầm của ông Phúc ở đâu?

Tại Gia Lai, những ngày ông Phúc có mặt ở Gia Lai cũng là thời gian người dân nơi đây đã và đang trải qua những đêm mất ăn, mất ngủ vì thông báo thủy điện “sai lầm thế kỷ” An Khê- Ka Nak sẽ xả lũ lớn, gây ngập lụt lịch sử. Nhiều hộ gia đình đã phải dọn dẹp tài sản, đi tìm nơi trú ẩn cao hơn để tránh lũ, hàng nghìn ha cây trồng của người dân bị lũ nhấn chìm… tài sản bị thiệt hại lên tới nhiều tỷ đồng.

Nhưng ông Phúc không hề đá động tới, không hề về vùng lũ để xem người dân sống chết như thế nào? Nơi ông Phúc đến là làng Văn hóa du lịch Plei Ốp (phường Hoa Lư, TP Pleiku) để thưởng thức cồng chiêng, múa xoang, rượu cần… của bà con dân tộc J’Rai. Nơi ông Phúc đi là “xông đất” tòa trụ sở hành chính mới của công ty cổ phần tập đoàn Đức Long Gia Lai vẫn còn chưa kịp làm lễ khai trương… Việc ông Phúc làm là chụp ảnh, bắt tay với các doanh nghiệp tại tường đài nghìn tỷ ở TP Pleiku, nơi mà có tỷ lệ người dân nghèo đói nằm trong top của cả nước…

Ông Phúc nói rất hay về ý nghĩa của việc “xúc tiến đầu tư vào Gia Lai” để phát triển tỉnh này, để làm lợi cho người dân. Nhưng những lời ông ta nói, việc ông ta làm vào thời điểm này chả khác gì ông ta tự lấy vết nhơ bôi lên mặt mình!

Trước sự tang thương của đất nước!

Tôi tự hỏi ai sẽ là người được lợi trong “công cuộc” “xúc tiến” do ông Thủ tướng chủ trì? Mạng sống của người dân ông ta không hề quan tâm, tài sản của dân bị mất hàng nghìn tỷ đồng ông ta không hề nhắc tới? Từ TP Pleiku xuống các huyện vùng lũ chỉ vài chục km nhưng ông Thủ tướng không hề “ngó tới”? Vậy thật ra ông ta đang quan tâm đến cái gì? Ông ta đang làm lợi cho ai? Việc thành công hay thất bại của các doanh nghiệp và ông với “xúc tiến” với số tiền được “hô” lên đến 20.000 tỷ đồng thì thời gian sẽ trả lời!

Bởi, nếu thật sự muốn làm giàu cho dân thì trước tiên tính mạng của người dân phải được bảo toàn, tài sản của dân không bị thiệt hại, mất mát… (an cư thì mới lạc nghiệp). Ít nhất phải được như vậy, thì chúng ta mới tính đến chuyện làm thêm của cải. Điều đơn giản này ông có hiểu được không thưa ông Phúc?

Trong chuyến thăm và “làm việc” của ông tại tỉnh Gia Lai, người dân đang cuống cuồng với lũ, thủy điện “sai lầm thế kỷ” đã tự ý xả lũ lớn hơn so với thông báo khiến dân tình lao đao, nhưng ông không hề có động thái gì. Điều này làm tôi tin sái cổ câu nói của một ông Giám đốc nhà máy thủy điện là “việc xả lũ cũng chỉ là làm theo chỉ đạo của nhà nước” và ông ta cũng chịu rất nhiều áp lực (?!)

Còn dưới các tỉnh từ Quảng Nam đến Khánh Hòa, hơn 100 người dân bị thiệt mạng do lũ lụt, hàng nghìn tỷ đồng bị lũ cuốn trôi. Còn ông ở trên phố núi lo việc “xúc tiến đầu tư”! Ngay cả việc “đóng kịch” ông cũng chưa làm được ông Phúc ạ! Chỉ đến khi lũ qua đi, dân tình kêu la thảm thiết, mạng người đã nằm yên dưới mồ thì ông mới mò tới…

Thật là xa xỉ khi dùng từ “tâm” và “tầm” đối với người như ông Phúc!

--------------------------

CÁC TIN KHÁC


    



















No comments:

Post a Comment

View My Stats