Tuesday 27 December 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 27-12-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 27-12-2016
.
  • Tàu sân bay Trung Quốc tiến vào Biển Đông qua eo biển cạnh Đài Loan (RFI) - Một nhóm chiến hạm Trung Quốc với tàu sân bay Liêu Ninh đã tiến vào Biển Đông hôm nay 26/12/2016 để tiến hành điều được Bắc Kinh gọi là một cuộc diễn tập bình thường. Điểm thu hút sự chú ý là tiểu hạm đội Trung Quốc đã vào Biển Đông qua eo biển Ba Sĩ (Bashi) nằm giữa Đài Loan và Philippines, một động thái được giới quan sát cho là hàm ý thị uy trong bối cảnh Bắc Kinh đang bực tức với Mỹ trước quan hệ Washington-Đài Bắc.
  • Công an Huế vi phạm nhân quyền khi sách nhiễu sinh viên và xúc phạm Công giáo (BoxitVN) - Hàn Giang - Một nhà nước “tự do đến thế này là cùng” (Nguyễn Phú Trọng) trách nào chẳng muốn một nước Mỹ cứ theo đuổi chính sách “bồ câu” như nước Mỹ thời Obama. Nhưng ông Trump thì chắc sẽ khác đấy. Là một doanh nhân biết tính toán những cái giá thiệt hơn cho cá nhân và gia đình, thậm chí rất giỏi đánh lừa đối phương,Trump chưa biết có đưa lại lợi ích gì tốt đẹp cho nền dân chủ của nước Mỹ như thời Obama hay không – ...
  • Đi tìm con “dê tế thần” trong vụ Formosa (BoxitVN) - Nam Nguyên, RFA - Hàng trăm người dân tại Tòa án Thị xã Kỳ Anh nộp đơn kiện Formosa vì đã hủy hoại môi trường và gây thiệt hại cho gia đình họ. Ảnh chụp hôm 26/9/2016. Citizen photo. Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sốt ruột về việc cho đến nay chưa xử lý kỷ luật được bất kỳ viên chức của Đảng hoặc Chính quyền có trách nhiệm trong việc cấp phép xả thải, đánh giá tác động môi trường, quy trình xử lý của Dự án Khu Liên hợp Gang Thép ...
  • Thứ trưởng Bộ KH&ĐT: “Chúng ta đi mà không biết đi đâu!” (BoxitVN) - Tư Giang - “Tôi cứ suy nghĩ mãi một điều, nếu chúng ta đi mà không rõ đi đâu, bằng cách nào, bao giờ đến… thì không bao giờ chúng ta đi nhanh và bền vững được”. Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng tại Hội thảo. Ảnh TG. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã thổ lộ tâm tư cá nhân như vậy tại hội thảo khoa học “Xây dựng thể chế kinh tế thị trường trong bối cảnh hội nhập: Kinh nghiệm quốc tế và gợi ý đối với ...
  • Ngôi làng vẫn coi Gorbachev là anh hùng (BBC) - Với nhiều người ở làng Privolnoye, nơi Mikhail Gorbachev sinh ra, di sản của ông vẫn còn hiện hữu mặc dù đã 25 năm kể từ khi Liên Xô sụp đổ.
  • Nhớ lại mùa giáng sinh B-52 (Mênh mông thế sự 58) (BoxitVN) - Tương Lai - …gợi lên điều này để nói rằng, những ám ảnh quá khứ với những bài học xương máu lại đang len lỏi trong những thách đố gay gắt cho những bước đi tới của đất nước ta hôm nay… Cuộc nói chuyện qua điện thoại với anh Đào Xuân Sâm khơi dậy trong tôi mông lung những kỷ niệm. Hơn tôi gần một giáp, ông già ngoại 90 xuân ấy giọng vẫn sang sảng. Như thường lệ, tuần nào anh cũng gọi cho tôi để hỏi thông tin vì mắt ...
  • Ghế lãnh đạo và thương mại (BoxitVN) - Anh Văn - Việt Nam vẫn đang thiếu chuyên nghiệp trong xây dựng nền kinh tế thị trường, tuy nhiên, thương mại hóa ghế lãnh đạo lại làm tốt đến bất ngờ. Phải chăng, đã đến lúc, nên mở rộng mô hình này cho nhân dân được “đấu thầu”. Trong buổi Hội nghị giao ban công tác dân vận khối Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và các tổ chức chính trị – xã hội Trung ương năm 2016. Hội nghị này đã cho biết, nhân dân đang bức xúc trước tình ...
  • Giáo hội Tin lành Lutheran không được tổ chức Giáng Sinh (BoxitVN) - Thanh Trúc, RFA - Mục sư Nguyễn Công Chính tại Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai hôm 26/3/2012. Courtesy of baomoi.com. Giáo Hội Tin Lành Lutheran Việt Nam Hoa Kỳ, được biết đến qua Mục sư Nguyễn Công Chính với bản án 11 năm tù giam, sẽ không được phép tổ chức lễ Giáng Sinh năm nay. Hôm 22/12, một thầy truyền đạo người dân tộc trong giáo hội này bị đánh vì phản đối lệnh triệu tập cũng như lệnh cấm tổ chức lễ Giáng Sinh. Công an trao khảo, cấm tổ chức ...
  • "Đại dịch" béo phì trên thế giới: Đâu là nguyên nhân? (RFI) - Béo phì đã trở thành một đại dịch trên toàn thế giới. Theo kết quả một nghiên cứu mới được thực hiện tại nhiều nước, tỉ lệ người trưởng thành thừa cân hay béo phì đã tăng từ 29% vào năm 1980 lên 37% vào năm 2013. 
  • Hội chứng sợ nghe, gọi điện thoại (BBC) - Tìm hiểu nguyên nhân và cách chữa trị triệu chứng sợ hãi nói chuyện qua điện thoại của những người mà công việc đòi hỏi phải giao tiếp nhiều.
  • Pearl Harbor: Diều Hâu Nhật Abe và Bồ Câu Mỹ Obama đồng lòng hòa giải (RFI) - Lịch sử tới đây có lẽ sẽ ghi nhận : Ngày 26/12/2016, lần đầu tiên sau ba phần tư thế kỷ, một thủ tướng Nhật – ông Shinzo Abe – chính thức đến Hawaii, 75 năm sau cuộc tấn công của quân đội Nhật Hoàng đánh vào căn cứ Mỹ tại Trân Châu Cảng (Pearl Harbor). Một hôm sau, ngày 27/12, thêm một sự kiện lịch sử khác : Thủ tướng Nhật Bản cùng một tổng thống Mỹ đương nhiệm – ông Barack Obama – đến đài tưởng niệm tôn vinh những người Mỹ đã hy sinh trong cuộc tấn công của Nhật. Ý nghĩa biểu tượng của sự hòa giải Mỹ-Nhật này lại càng cao khi ông Abe luôn được coi là một nhân vật diều hâu, trong lúc Obama được xếp vào diện bồ câu, từng được trao giải Nobel Hòa Bình.
  • Thủ tướng Nhật : Nhân vật ‘‘ôn hòa’’ tại một châu Á ngả theo dân túy (RFI) - Chuyến viếng thăm ngày 27/12/2016 của thủ tướng Nhật tới Trân Châu Cảng (Pearl Harbor), Hawaii, để tưởng niệm các nạn nhân của quân đội Nhật trong cuộc tấn công vào căn cứ Mỹ năm 1941, khiến chiến tranh bùng nổ tại Thái Bình Dương, được báo chí Pháp đặc biệt chú ý. Nhân dịp này, báo Libération có bài phân tích về cách hành xử thực dụng của chính trị gia Shinzo Abe, một nhân vật theo chủ thuyết dân tộc chủ nghĩa « ôn hòa », tác giả của « nhiều sáng kiến ngoại giao nhằm kìm chế một nước Trung Quốc đang giương oai giễu võ ».
  • Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon bị tố cáo tham nhũng ở Hàn Quốc (RFI) - Vừa mới để lộ ý muốn ra tranh cử tổng thống Hàn Quốc, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc sắp mãn nhiệm Ban Ki Moon đã lập tức bị tố cáo tham nhũng ở Hàn Quốc. Theo một cuộc điều tra được một tuần báo Hàn Quốc đăng tải, ông Ban Ki Moon dường như đã nhận hối lộ 200.000 đô la năm 2005, lúc ông làm ngoại trưởng Hàn Quốc, rồi 30.000 đô la năm 2007, sau khi ông giữ ghế tổng thư ký Liên Hiệp Quốc.
  • Trung Quốc thử nghiệm chiến cơ đấu mới (RFI) - FC-31 Gyrfalcon là mẫu chiến đấu cơ mới loại tàng hình vừa được Trung Quốc trình làng hôm thứ Sáu tuần trước tại Thẩm Dương. Theo báo chí chính thức, Trung Quốc có tham vọng chinh phục thị trường máy bay quân sự thế giới qua mô hình cải tiến từ chiếc FC-31 cũ bay thử lần đầu vào năm 2012.
  • Thảm nạn Tu-154 : Nga ban hành quốc tang (RFI) - Hàng ngàn binh sĩ Nga, nhân viên cứu hộ rà soát một vùng Hắc Hải, nơi mà 24 giờ trước, một chiếc máy bay quân sự Nga loại Tu-154 lâm nạn trên đường từ Sotchi sang Syria. Tổng thống Putin đã ban hành quốc tang. Giới chuyên gia nghi ngờ máy bay Nga bị tận dụng triệt để mà không được bảo trì tốt.
  • 30 thường dân bị IS giết ở miền bắc Syria (VOA) - IS đã thực hiện một cuộc tấn công ở thị trấn al-Bab của Syria hôm Chủ nhật giết chết ít nhất 30 thường dân đang tìm cách trốn thoát và gây thương tích cho nhiều người khác
  • Obama: ‘Làm tổng tư lệnh là một đặc ân’ (VOA) - Tổng thống Barack Obama hôm Chủ nhật nói được làm tổng tư lệnh Mỹ là 'một đặc ân' của đời ông và nói ông vẫn sẽ biết ơn và có nghĩa vụ với các binh sĩ và thân nhân của họ
  • Cuba cựa mình? (VOA) - Liệu có phải ngẫu nhiên mà chỉ sau khi Fidel Castro qua đời chưa đầy ba tuần, trên Hòn đảo Tự do đã diễn ra hai sự kiện rất lớn: Bình thường hóa quan hệ với EU và Thỏa thuận cho hãng Google cung cấp dịch vụ tại Cuba?
  • Mỹ: Súng nổ tại tiệc Giáng sinh, 7 người bị thương (VOA) - Cảnh sát Hoa Kỳ hôm 25/12 tiếp tục truy lùng hai nghi can nhả đạn vào một bữa tiệc Giáng sinh ở North Carolina, khiến 7 người bị thương, trước khi tẩu thoát trên một chiếc xe do một nghi can thứ ba cầm lái.
  • Bầu Quốc Hội Macedonia: Phe bảo thủ vẫn thắng (RFI) - Đảng cánh hữu bảo thủ Macedonia duy trì được đa số tương đối tại Quốc Hội. Theo đơn kiện của đảng Dân Chủ Xã Hội, Toà án cho bầu lại ở một đơn vị 714 cử tri hôm chủ nhật 25/12/2016. Kết quả đảng bảo thủ vẫn giữ được đa số tương đối, tổng cộng 51 trên tổng số 120 ghế tại nghị viện.
  • Israel triệu mời đại sứ Mỹ sau nghị quyết tại Hội Đồng Bảo An (RFI) - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu triệu mời 10 đại sứ của các nước trong Hội Đồng Bảo An trong đó có đại sứ Mỹ Daniel Shapiro, hai ngày sau khi Hội Đồng Bảo An thông qua nghị quyết lên án chính sách xây thêm khu định cư cho người Do Thái trên lãnh thổ của người Palestine.
  • Syria: Cả trăm người Châu Âu bắt đầu cuộc đi bộ từ Berlin đến Aleppo (RFI) - Vào hôm nay, 26/12/2016, một đoàn gồm cả trăm người, khởi hành từ Berlin, sẽ đi bộ đến Aleppo, tỏ sự đoàn kết với người dân khốn khổ của thành phố từng là thủ phủ kinh tế Syria, nay điêu tàn dưới bom đạn. Hành trình sẽ kéo dài nhiều tháng, đi ngược dòng với làn sóng người chạy loạn, đến châu Âu xin tị nạn.
  • Ba Lan: Đối lập kiên trì chống chính phủ kể cả nhân dịp Noel (RFI) - Trong một hành động chưa từng thấy, khoảng một chục nghị sĩ phe đối lập Ba Lan đã ngồi lại Quốc Hội liên tiếp trong hai ngày thứ Bảy 24 và Chủ Nhật 25/12/2016 để phản đối chính phủ thuộc đảng bảo thủ mà họ cho là phá hoại nền dân chủ Ba Lan.
  • Người đàn ông sống cùng linh cẩu (BBC) - Linh cẩu khiến ta kinh sợ do sự hung hãn, nhưng tại Ethiopia chúng lại được người dân Harar cho ăn từng đêm suốt 400 trăm năm nay.

--------------------------------

NGÀY 27-12-2016

Phạm Đình Trọng     27-12-2016

FB Chau Doan     27-12-2016

Đại Đoàn Kết     26-12-2016

Richard N. Haass - Foreign Affairs

Sarah Rainsford  -  BBC News , Privolnoye, Nga.    26-12-2016

Trần Quốc Quân, Gửi tới BBC Tiếng Việt từ Warsaw, Ba Lan     26-12-2016

Nguyễn Đình Ấm    27-12-2016

--------------------------------

NGÀY 27/12/2016
















--------------------------------------

NGÀY 27-12-2016

BBC & VOA

BBC & FB Võ An Đôn

Nguyễn Đình Ấm

BBC & FB Huỳnh Ngọc Chênh

LS Nguyễn Văn Thân

----------------------------------

Posted on 27/12/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.


No comments:

Post a Comment

View My Stats