Friday 30 December 2016

TỔNG THỐNG ĐÀI LOAN LẠI "CHỌC GIẬN" TRUNG QUỐC (Người Việt Online)




December 30, 2016
.
Bà Thái Anh Văn tại Đài Bắc, trong ngày tuyên thệ nhiệm chức tổng thống Đài Loan. (Hình: Ashley Pon/Getty Images)
.
ĐÀI BẮC, Đài Loan (NV) – Văn phòng tổng thống Đài Loan hôm Thứ Sáu loan báo bà Thái Anh Văn trên đường đến thăm viếng các quốc gia đồng minh ở Trung Mỹ vào Tháng Giêng sẽ ghé qua San Francisco và Houston.

Hãng tin MSNBC nói rằng đây là thêm một hành động chọc giận Trung Quốc sau vụ bà Thái điện đàm với Tổng Thống Tân Cử Donald Trump.

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc lên tiếng yêu cầu Mỹ không cho phép bà dừng lại ở hai thành phố này, vì cho rằng như vậy là tạo nên “một tín hiệu sai lầm cho những thế lực phản động ở Đài Loan.”

Văn phòng tổng thống Đài Loan không cho biết bà Thái có ý định gặp các thành viên ủy ban chuyển quyền của ông Donald Trump hay không.

Tuy nhiên, phái bộ liên lạc Mỹ ở Đài Loan nói rằng đây chỉ là một chuyến thăm viếng “riêng tư và không chính thức.”

Bắc Kinh nghi ngờ bà Thái Anh Văn muốn thúc đẩy cho việc Đài Loan trở thành một quốc gia độc lập tách khỏi Trung Quốc.

Từ năm 1979, Mỹ đã thay đổi quan hệ ngoại giao bằng việc chuyển sự công nhận chính quyền Trung Hoa Dân Quốc sang chính phủ Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc và coi Đài Loan là một thành phần của Trung Quốc.

Theo hành trình dự định, bà Thái Anh Văn sẽ rời Đài Bắc ngày 7 Tháng Giêng, ghé qua Houston một ngày, rồi đi tới thăm Honduras, Nicaragua, Guatemala, và El Salvador.
Sau đó, trên đường về Đài Loan, bà sẽ ghé qua San Francisco ngày 13 Tháng Giêng. (HC)
-----------------------------

RFI  -  Dec 7, 2016






No comments:

Post a Comment

View My Stats