Thursday 29 December 2016

NGA SẼ BỊ CHẾ TÀI VÌ CAN THIỆP VÀO CUỘC BẦU CỬ Ở MỸ (tin tổng hợp)




VOA Tiếng Việt
29.12.2016
.
Tư liệu- Thượng nghị sĩ Lindsey Graham nói chuyện với báo giới tại phòng Báo chí Thượng viện, Đồi Capitol, thủ đô Washington, ngày 15 tháng 11 năm 2016.
.
Lindsey Graham, một thượng nghị sĩ Cộng hòa có tiếng, nói rằng Nga chắc chắn đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi gần đây và sẽ phải chịu những chế tài mạnh tay của Mỹ.

Thượng nghị sĩ Graham hôm thứ Tư nói rằng Quốc hội Mỹ vào năm 2017 sẽ điều tra về sự dính líu của Nga trong cuộc bầu cử ngày 8 tháng 11 giúp doanh nhân Donald Trump lên nắm quyền. "Tôi cho rằng sẽ có những chế tài nhận được sự ủng hộ của cả hai đảng mà sẽ đánh mạnh vào Nga, đặc biệt là cá nhân [Tổng thống Vladimir] Putin," ông Graham nói mà không cho biết thêm chi tiết. "Giờ là lúc Nga cần hiểu là đã quá đủ rồi," ông Graham nói.
Moscow phủ nhận những cáo buộc nói rằng Tổng thống Putin đã đích thân chỉ đạo vụ tấn công tin tặc khiến đối thủ của ông Trump, ứng cử viên Đảng Dân chủ cựu và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, thất cử.

Báo The Washington Post hôm thứ Ba loan tin chính quyền Obama ngay trong tuần này có thể sẽ công bố những biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga vì can thiệp vào cuộc bầu cử. Giới chức Mỹ nói với tờ báo này rằng những biện pháp có thể bao gồm chế tài về kinh tế và phê phán về ngoại giao.

Ông Trump vẫn một mực khẳng định cuộc bầu cử hồi tháng trước không hề có sự can thiệp của Nga. Nhiều câu hỏi vẫn còn chưa được trả lời về việc làm thế nào mà tin tặc Nga có được những email từ ban vận động tranh cử của bà Clinton và công bố chúng thông qua WikiLeaks trong chặng cuối của chiến dịch tranh cử, trong một nỗ lực dường như để ảnh hưởng cuộc bầu cử theo hướng có lợi cho ông Trump.

Thượng nghị sĩ Graham phát biểu tại thủ đô Riga của Latvia trong chuyến công du các nước láng giềng của Nga ở vùng Baltic. Thượng nghị sĩ đồng đảng John McCain cũng tham gia chuyến đi này, cũng như Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Amy Klobuchar. Chuyến đi của họ diễn ra giữa lúc có những nghi vấn về việc liệu ông Trump sẽ vạch ra đường hướng nào cho NATO khi ông nhậm chức tổng thống Hoa Kỳ thứ 45.

*
LIÊN QUAN

------------------------------------

15:26 28/12/2016

Zing - Các quan chức Mỹ tiết lộ Nhà Trắng sắp công bố hàng loạt biện pháp trừng phạt, cả về kinh tế lẫn ngoại giao, đối với Nga vì cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Washington Post ngày 27/12 dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết chính quyền Tổng thống Barack Obama đang hoàn tất chi tiết của kế hoạch trừng phạt, bao gồm cả trả đũa trên không gian mạng cũng như là biện pháp ngoại giao. Những phần công khai của kế hoạch dự kiến có thể được thông báo trong tuần này.

Chính quyền Obama được cho đang tìm cách cập nhật lại sắc lệnh do ông Obama ký năm 2015 về trừng phạt Nga. 

Tháng 4/2015, Tổng thống Obama đã ký sắc lệnh cho phép áp đặt các biện pháp trừng phạt lên những cá nhân ở nước ngoài tham gia tấn công hoặc làm gián điệp thương mại trên không gian mạng.

Sắc lệnh này nhắm vào những người tấn công hệ thống máy tính của những cơ quan hoặc cơ sở hạ tầng trọng yếu của nước Mỹ, cũng như những người hưởng được lợi thế kinh doanh thông qua các dữ liệu ăn trộm được bằng tấn công mạng.

Tuy nhiên, các quan chức cũng nhận định Mỹ sẽ khó căn cứ sắc lệnh này để thực thi lệnh trừng phạt với Nga, trừ khi họ chứng minh được hệ thống bầu cử đại cử tri của Mỹ là "cơ sở hạ tầng thiết yếu" và Nga đã thật sự "làm tổn hại" đến hệ thống đó.

Trước đó, giới chức Mỹ cho rằng Tổng thống Vladimir Putin đã giám sát việc các cơ quan tình báo Nga thực hiện tấn công bầu cử Mỹ năm 2016 và giúp ông Donald Trump đắc cử. Tổng thống Barack Obama cho biết Washington cần và sẽ hành động về việc này.

Nga phủ nhận các cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ.




No comments:

Post a Comment

View My Stats