Thursday 29 December 2016

TƯỞNG NIỆM TRÂN CHÂU CẢNG, OBAMA & ABE ĐỀ CAO TINH THẦN HÒA GIẢI, BAO DUNG (Viễn Đông Daily)




27/12/2016
.
Nền tảng cho ổn định tại Á Châu-Thái Bình Dương
Tổng Thống Barack Obama đang đọc diễn văn trong lúc Thủ Tướng Shinzo Abe lắng nghe tại bến tàu Joint Base Pearl Harbor Hickam's Kilo Pier ở Honolulu ngày thứ Ba, Hawaii. Đây là lần đầu tiên một thủ tướng Nhật đến thăm Pearl Harbor cùng với một tổng thống Mỹ. Ông Obama nói rằng khối liên minh Mỹ-Nhật là “viên gạch nền tảng cho hòa bình và ổn định trong khu vực Á Châu-Thái Bình Dương.” (Kent Nishimura/ Getty Images)

HONOLULU - Tổng Thống Barack Obama và Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe đã tạo lịch sử khi hai người cùng xuất hiện tại Pearl Harbor (Trân Châu Cảng), để dự lễ tưởng niệm 75 năm ngày xảy ra trận tấn công bất ngờ mà quân đội Nhật đã thực hiện trên lãnh thổ Mỹ vào thời đó, khiến Mỹ quyết định phải bước vào Đệ Nhị Thế Chiến.

Trong buổi lễ ảm đạm diễn ra ngày thứ Ba tại Hawaii, hai vị nguyên thủ quốc gia đã ca ngợi mối quan hệ liên minh Nhật-Mỹ được vươn lên từ hậu quả của cuộc chiến tàn khốc, đầy cay đắng cho cả đôi bên, và từ đó khối liên minh đã trở thành “viên gạch nền tảng cho hòa bình và ổn định trong khu vực Á Châu-Thái Bình Dương,” theo lời của ông Obama.

Vị tổng thống Mỹ nói, “Hoa Kỳ và Nhật Bản đã chọn làm bạn với nhau, họ chọn hòa bình. Điều đó đã giúp mang lại một trật tự quốc tế và ngăn chặn một cuộc chiến thế giới khác.”

Trong bài phát biểu của mình, vị thủ tướng Nhật đưa ra lời chia buồn nhưng tránh nói xin lỗi cho hơn 2,300 quân nhân Mỹ bị thiệt mạng trong trận tấn công của cảm tử quân Nhật đánh vào Pearl Harbor ngày 7 tháng 12, 1941.

Ông Abe nói qua lời của một thông dịch viên, “Là thủ tướng của nước Nhật, tôi thành thật gởi lời chia buồn mãi mãi đến những linh hồn đã bị mất mạng ở nơi đây, cũng như đến vong linh của tất cả những người nam cũng như người nữ can đảm đã mất mạng trong cuộc chiến từng bắt đầu tại chính địa điểm này.”

Mặc dù hai lãnh đạo đã dành nhiều thời giờ để tưởng niệm những người đã chết, mối quan hệ hiện nay của hai quốc gia là điểm chính của buổi lễ. Ông Abe nói “tinh thần hòa giải” đã khởi sự với những nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm trợ giúp đất nước Nhật Bản bị tàn phá, kiệt quệ sau khi Nhật đầu hàng. Ông cũng cho rằng Hoa Kỳ đã có công trong việc cho phép nước Nhật được chuyển đổi từ một quốc gia phong kiến đến một nước dân chủ chuộng hòa bình.

“Nhân danh người dân Nhật, tôi mong được bày tỏ một lần nữa sự biết ơn từ đáy lòng tôi đối với nước Mỹ và cả thế giới về sự bao dung mà họ đã dành cho Nhật Bản,” Thủ Tướng Abe nói.

Chuyến viếng thăm Trân Châu Cảng của ông Abe cũng là lần đầu tiên một thủ tướng Nhật chính thức viếng thăm một địa điểm từng bị không kích bất ngờ, và sự có mặt lịch sử này đã diễn ra bảy tháng sau ngày ông Obama trở thành vị tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân đến Hiroshima, một thành phố bị Hoa Kỳ thả trái bom nguyên tử đầu tiên vào năm 1945, đưa đến sự kết thúc cuộc chiến thế giới mau chóng hơn.
Mặc dù ông Abe không phải là vị nguyên thủ Nhật đầu tiên đặt chân đến địa danh thời Đệ Nhị Thế Chiến này, ông chính là nguyên thủ Nhật chính thức đầu tiên và đến cùng với một tổng thống Hoa Kỳ. Trong thập niên 1950, ba vị thủ tướng Nhật đã đến đây trong những chuyến viếng thăm không được quảng báo nhiều cho lắm. Một trong ba thủ tướng là ông Nobusuke Kishi, người đã đến Pearl Harbor năm 1957. Ông Kishi chính là ông ngoại của Thủ Tướng Abe ngày nay.

Những cuộc viếng thăm trước đây đã không được báo chí nhắc đến, đến nỗi chính ông Abe đã không hề biết ông ngoại của ông từng đến Pearl Harbor. Vào thời điểm đó, thảm kịch đau thương do Đệ Nhị Thế Chiến gây ra vẫn còn quá rõ ràng đối với hàng triệu người Mỹ và người Nhật, thành thử cả hai quốc gia đều không muốn phổ biến các chuyến viếng thăm bán chính thức của ba thủ tướng Nhật.

Hiện nay ông Obama chỉ còn vài tuần nữa là hết nhiệm vụ tổng thống. Thế nên cuộc gặp gỡ giữa Obama và Abe tại Hawaii là cuộc họp song phương cuối cùng giữa hai nguyên thủ quốc gia. Đây cũng là dịp cho họ xem lại tình trạng liên minh giữa hai nước.

Ông Obama đang thực hiện chính sách xoay chiều của Mỹ nhắm vào “trục Á Châu,” nơi mà Trung Cộng đang bành trướng cả hai thế lực kinh tế và quân sự.

Trong mấy tuần qua, Tổng Thống đắc cử Donald Trump đã có lời lẽ khiếu khích Trung Cộng, đồng thời muốn Nhật Bản phải đóng góp thêm cho an ninh. Tuy vậy, ông Trump chưa thật sự đưa ra một chính sách nào rõ rệt.

Ông Abe là vị lãnh đạo quốc gia đầu tiên đến thăm ông Trump sau ngày bầu cử tại Hoa Kỳ. Hai người đã họp với nhau tại Trump Tower ở New York vào ngày 18 tháng 11. Cả hai đều không cho biết chi tiết về cuộc họp đó.

-----------------------

Nguoi Viet Online  -  December 27, 2016





No comments:

Post a Comment

View My Stats