Saturday 31 December 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 31-12-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 31-12-2016
.
  • Trung Quốc đẩy mạnh quảng bá du lịch Hoàng Sa (VOA)Mới đây, truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV phát sóng một phóng sự quảng bá du lịch đảo Hoàng Sa (mà nước này gọi là Tây Sa). Phóng sự đưa hình ảnh một chiếc tàu du lịch cỡ lớn có tên là “Nam Hải Cruise” chở những đoàn khách đến tham quan quần đảo, nơi đang là đối tượng tranh chấp giữa Việt Nam và TQ. Các dịch vụ du lịch mà TQ khai thác trên quần đảo rất phong phú, từ bơi lặn biển cho đến tìm hiểu đời sống của ngư dân trên các đảo. Nhiều du khách mặc áo, mang miếng dán hình cờ TQ. Thời gian gần đây, Trung Quốc đang đẩy mạnh dân sự hóa quần đảo Hoàng Sa. Trước đó vào ngày 21/12, Bắc Kinh chính thức mở đường bay dân sự từ đất liền tới đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa. TQ cưỡng chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa sau trận chiến với Hải quân VNCH năm 1974.
  • Việt Nam: ‘Quy hoạch’ là sắp đặt lưu manh làm lãnh đạo (BoxitVN) - G.Đ. - Cái tít như trên thật là khó lọt tai những kẻ cầm chịch trong đảng và nhà nước Việt Nam. Lọt tai sao được khi kẻ viết nhổ thẳng nước bọt vào mặt mình? Nhưng xin các bác/các chú hãy bình tĩnh. Hai câu hỏi quan trọng sau đây cần thật tĩnh tâm nhắc nhau cùng suy gẫm xem: Có phải đất nước hiện đang rơi xuống vực như một con thuyền thủng chìm dần xuống nước mà chưa tính ra cách làm sao kéo lên nổi? Và một trong ...
  • Kinh tế Việt Nam và viễn ảnh 2017 (BoxitVN) - Nguyên Lam & Nguyễn-Xuân Nghĩa, RFA. Năm 2016 mở ra với một triển vọng lớn cho Việt Nam khi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP thành hình. Nhưng đến cuối năm thì tình hình có nhiều khó khăn bất ngờ và viễn ảnh của năm 2017 sẽ là nhiều thách đố sinh tử. Từ ô nhiễm môi trường … Nguyên Lam: Thưa ông, trong loạt bài tổng kết cuối năm, kỳ này, xin đề nghị ông phân tích cho những khó khăn đang chờ đợi Việt Nam trong năm 2017 ...
  • Tổng kết tình hình Việt Nam 2016 (BoxitVN) - Thanh Phương - Người dân Hà Nội biểu tình kêu gọi bảo vệ biển sau vụ cá chết hàng loạt tại vùng biển miền Trung Việt Nam. REUTERS/Kham. Formosa gây ô nhiễm khiến cá biển chết hàng loạt, thay đổi ban lãnh đạo sau những đấu đá quyết liệt ở Đại hội Đảng, Việt Nam tăng cường tiềm lực quân sự ở Biển Đông, Hoa Kỳ bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí Việt Nam, nợ công tăng cao đến mức báo động. Đó là một số trong những sự kiện đáng chú ...
  • Bỏ xứ tìm việc sau thảm họa Formosa (RFA) - Thảm họa môi trường Formosa khiến nhiều ngưởi sống nhờ vào biển miền Trung mất kế sinh nhai. Khi không thể kiếm sống bằng những nghề truyền thống như đi biển, làm muối hay buôn bán hải sản, nhiều người phải tìm đường ‘bôn ba’ nơi xứ khác để tồn tại và giúp đỡ gia đình.
  • Phát triển tổ chức xã hội dân sự sau biến cố Formosa (BoxitVN) - LS Nguyễn Văn Thân - Chỉ còn vài ngày nữa là chúng ta sẽ nói lời chia tay với năm 2016. Có thể nói, 2016 là một năm đầy biến động đối với dân tộc Việt Nam. Sự kiện đầu tiên là cuộc tranh giành quyền lực trong nội bộ Đảng CSVN với sự ra đi của ông Nguyễn Tấn Dũng. Sử dụng những thủ đoạn về điều lệ tranh cử và đề cử, ông Nguyễn Phú Trọng đã dễ dàng loại Nguyễn Tấn Dũng ra khỏi vòng đua. Thế là Việt ...
  • Chiến dịch ‘Cứu Đông Yên’ (RFA) - Chiến dịch mang tên ‘Cứu Đông Yên’, một giáo xứ thuộc giáo phận Vinh tại Vũng Áng, Hà Tĩnh vừa được phát động bởi tổ chức BPSOS, trụ sở chính tại Hoa Kỳ.
  • Sách nhiễu sinh hoạt xã hội dân sự (RFA) - Một nhóm tập trung để chia sẻ kỹ năng hoạt động xã hội cũng như luyện tập tiếng Anh tại Sài Gòn bị lực lượng chức năng giải tán và trấn áp thành phần tham dự.
  • Con đường Tự do (BoxitVN) - NGUYỄN HỒ NHẬT THÀNH - Tôi không biết mình sẽ bị bắt giam vào lúc nào khi mức độ đàn áp những hoạt động tranh đấu cho Quyền tự do ngày càng gia tăng. Tôi không lo sợ việc sẽ ngồi tù nhưng chỉ lo những kinh nghiệm về đường hướng hoạt động mà tôi đã tìm hiểu và suy tư trong 5 năm qua không có cơ hội chia sẻ lại với những người mới muốn hoạt động xã hội. Trong thời gian còn lại không biết là bao nhiêu, tôi ...
  • Nước Anh soi tìm "nô lệ" Việt Nam (RFI) - Gần 100 người Việt bị bắt giữ trong một chiến dịch toàn nước Anh kiểm tra gần 300 tiệm làm móng (nail) để chống tệ nạn lao động nô lệ. Đó là thông tin được đăng tải trên nhiều tờ báo lớn ở Anh trong mấy ngày trở lại đây.
  • Viễn ảnh nhân quyền Việt Nam 2017 vẫn xám màu (BoxitVN)Từ trái sang, ông Đinh Đăng Định, Nguyễn Đan Quế, Đinh Nhật Uy, Phạm Chí Dũng, Phạm Bá Hải và vợ ông Định – bà Đặng Thị Dinh, ngày 16.2.2014. Theo tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) và Ân xá Quốc tế, hồ sơ nhân quyền của Việt Nam trong năm 2016 vẫn tồi tệ về nhiều mặt. Đảng Cộng sản tiếp tục duy trì độc quyền chính trị, không cho phép bất cứ thách thức nào đe dọa hay “bôi bẩn” các vị lãnh đạo. Việt Nam hạn chế ...
  • Nhà hoạt động Thúy Nga bị sách nhiễu (RFA) - Tin tức do phóng viên RFA tại Việt Nam ghi nhận được cho biết, nhà hoạt động Trần Thị Nga tại Phủ Lý, Hà Nam hiện đang bị lực lượng an ninh sách nhiễu, gây khó khăn suốt mấy ngày hôm nay.
  • Hoạt động tri ân thương phế binh VNCH tại Sài Gòn (RFA) - Trong tuần qua nhiều người lính Việt Nam Cộng Hòa bị thương trong cuộc chiến trước đây lại tập trung để tham gia chương trình ‘Tri ân Thương Phế Binh’ với chủ đề “Bên nhau đi nốt cuộc đời”.
  • Tản mạn đón xuân Đinh Dậu (BoxitVN) - Tô Văn Trường - Phật giáo có câu rất hay là “Vô sư trí vi tôn” nghĩa là trí tuệ có được do tự học, tự trải nghiệm, tự ngộ mới là quý nhất. Tự ngộ được và tự sửa mình là cái gốc của tiến bộ. Việt Nam đã có nhiều bài học cay đắng vì “ý thức hệ”, những thứ ngoại lai, hổ lốn và rất hiếm khi thể hiện cái “Vô sư trí vi tôn” đó, thì việc cần phải làm là đi tìm lại cái bản ngã của ...
  • Ai làm kinh tế để chuyển hoá chính trị? (BoxitVN) - Nguyen Anh Tuan - Bộ trưởng Công an vừa cho biết đã trình Bộ Chính trị ra Chỉ thị về chống chệch hướng kinh tế nhằm ‘ngăn chặn hoạt động thông qua kinh tế để chuyển hóa chính trị’. Thông tin nghe qua rất quan trọng, ảnh hưởng lớn tới đời sống kinh tế quốc gia, song không rõ ý của Bộ trưởng là gì. ‘Thông qua kinh tế để chuyển hoá chính trị’ là kiểu làm ăn như Formosa, cố tình tạo ra thảm hoạ để dân chúng có cớ biểu tình, tiến ...
  • Việt Nam ‘tuy vẫn bước nhưng không biết đi đâu’ (BoxitVN)Một người nghèo lượm rác kiếm sống trên đường phố Hà Nội. Mức độ nghiêm trọng của các thảm trạng xã hội càng ngày càng lớn vì chính quyền Việt Nam vẫn loay hoay chưa biết làm thế nào để xây dựng “kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa” (Hình: Getty Images)
    HÀ NỘI (NV) – Đó là điều mà ông Nguyễn Chí Dũng, thứ trưởng của Bộ Kế Hoạch-Đầu Tư Việt Nam, thú nhận tại hội thảo về xây dựng thể chế “kinh tế thị trường”.Hội ...
  • Thủ tướng tự cho điểm bản thân (RFA) - Năm đầu tiên của Chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khép lại với lời cảnh báo thẳng thắn của chính Thủ tướng, theo đó nếu tính đủ, nợ công Việt Nam có thể đã vượt trần.
  • Nhiều nguy cơ chính trị chờ đón kinh tế thế giới 2017 (RFI) - Kinh tế thế giới 2017 đối diện với nhiều nguy cơ chính trị. Đó là báo động của Le Figaro trên trang nhất trong số ra ngày 30/12/2016. Nhật báo kinh tế les Echos thì quan tâm nhất đến những thay đổi về thuế khóa ở Pháp trong năm 2017. Còn Libération dành nhiều trang để nói về một quyền mới của dân Pháp được quy định trong đạo luật lao động bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2017, đó là quyền tách rời công việc với đời sống gia đình. Le Monde thì đưa tít đầu về những bức xúc hiện nay của cảnh sát Pháp : lực lượng cảnh sát thiếu phương tiện làm việc trong lúc nước Pháp vẫn trong tình trạng khẩn cấp và báo động khủng bố. Nhật báo Công giáo La Croix lại giới thiệu 10 sáng kiến của những nhà kiến tạo hòa bình nhân Ngày Hòa Bình Thế Giới vào Chủ Nhật.
  • Trung-Hàn giận dữ vì bộ trưởng Nhật viếng đền Yasukuni (RFI) - Ngày 29/12/2016, bộ trưởng Quốc Phòng Nhật Bản, Tomoni Inada, lần đầu tiên đến viếng đền Yasukuni, chỉ hai ngày sau khi thủ tướng Shinzo Abe tới thăm Trân Châu Cảng và gửi thông điệp hòa bình. Chuyến viếng thăm đền Yasukuni của bộ trưởng Quốc Phòng Nhật đã gây những phản ứng mạnh mẽ từ phía Trung Quốc và Hàn Quốc.
  • Bắc Kinh tăng cường tàu chiến hiện đại cho hạm đội phụ trách Đài Loan (RFI) - Vào lúc vấn đề Đài Loan nổi cộm trong quan hệ với Mỹ, Trung Quốc ngày 29/12/2016 đã đưa thêm một hộ tống hạm ‘‘tàng hình’’ thuộc loại hiện đại nhất vào hoạt động trong Hạm Đội Đông Hải. Đây là đơn vị đặc trách vùng Biển Hoa Đông, với một trong những nhiệm vụ chính yểm trợ chiến dịch đổ bộ vào Đài Loan trong trường hợp xẩy ra chiến tranh.
  • Trung Quốc hứa mở thêm nhiều lãnh vực cho đầu tư nước ngoài (RFI) - Trong một thông cáo ra tối 29/12/2016, Hội Đồng Nhà Nước Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ mở rộng thêm những lãnh vực mà nước ngoài được đầu tư. Thông báo được đưa ra trong bối cảnh đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc có phần yếu đi, và doanh nhân ngoại quốc than phiền về không khí kinh doanh ngày thêm ảm đạm.
  • Trung Quốc: Giáo dân phải yêu chủ nghĩa xã hội (RFA) - Chủ tịch Chính hiệp Toàn quốc cho rằng người giáo dân Hoa Lục phải sinh hoạt độc lập không lệ thuộc vào lực lượng bên ngoài, đồng thời phải yêu nước và chủ nghĩa xã hội qua niềm tin tôn giáo của mình.
  • Miến Điện: Nhiều giải Nobel Hòa Bình đòi LHQ giúp dân Rohingya (RFI) - Hơn 10 nhân vật đoạt giải Nobel Hòa Bình vào ngày 29/12/2016, đã lên tiếng kêu gọi Liên Hiệp Quốc can thiệp cho số phận người Hồi Giáo Rohingya tại Miến Điện. Họ đồng thời chỉ trích thái độ thụ động của bà Aung San Suu Kyi, cũng từng được giải Nobel Hòa Bình.
  • Từ tố cáo đến hành động, Washington dồn Matxcơva vào thế cô lập (RFI) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ban hành ngày 29/12/2016 một loạt biện pháp trừng phạt hai cơ quan tình báo của Nga, GRU (an ninh quân đội) và FSB (KGB cũ), để trả đũa các hành động can thiệp của điện Kremlin vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Quyết định này được toàn thể chính giới Mỹ ủng hộ. Ngay tổng thống tân cử Donald Trump cũng không phản đối. Châu Âu lo ngại bị Nga khuynh đảo trong mùa bầu cử 2017.
  • Phá bầu cử Mỹ : Tổng thống Obama trừng phạt Matxcơva (RFI) - Ngày 29/12/2016, tổng thống Mỹ Barack Obama ký sắc lệnh ban hành một loạt biện pháp trừng phạt nhà nước Nga. Đây là diễn tiến mới nhất tiếp theo những vụ tin tặc xâm nhập vào hệ thống tin học của đảng Dân Chủ và Cộng Hoà trong mùa bầu cử tổng thống Mỹ.
  • Gạt Mỹ, Nga-Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận hưu chiến về Syria (RFI) - Thỏa thuận hưu chiến được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ký kết đã có hiệu lực từ đêm 29/12/2016 trên toàn lãnh thổ Syria, song không có sự tham gia của Hoa Kỳ. Cùng với Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran muốn khẳng định vai trò chủ đạo trong khu vực, cũng như trong cuộc khủng hoảng tại Syria.
  • Thổ Nhĩ Kỳ: Nhà văn Asli Erdogan được tự do có điều kiện (RFI) - Trong phiên đầu tiên xét xử 9 trí thức bị cáo buộc ủng hộ đảng Kurdistan PKK, tòa án Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 29/12/2016 đã quyết định trả tự do cho hai người, nhà văn nữ Asli Erdogan và nhà ngôn ngữ học Necmive Alpay. Tuy nhiên, hai người này phải chịu chế độ kiểm soát tư pháp, các tội danh vẫn giữ nguyên, vụ xử vẫn tiếp diễn.
  • Khủng bố ở Berlin : Nghi phạm Anis Amri bị theo dõi từ rất lâu (RFI) - Trong khi các nhà điều tra Đức cho biết rất ít thông tin về Anis Amri, người đã tấn công khủng bố một chợ Noel ở Berlin vào ngày 19/12, thì truyền thông Đức ngày 30/12/2012 lại liên tục tiết lộ nhiều tin mới liên quan Anis Amri, và khẳng định chắc chắn là nhà chức trách đã biết mức độ nguy hiểm của Anis Amry từ rất lâu trước khi vụ khủng bố xảy ra.
  • Ukraina cáo buộc Nga tấn công mạng 6.500 lần trong hai tháng (RFI) - Tổng thống Petro Porochenko ngày 29/12/2016 tuyên bố các cơ quan, tổ chức của Ukraina phải chịu 6.500 vụ tấn công tin tặc chỉ tính riêng trong vòng 2 tháng gần đây. Ông cáo buộc tình báo Nga đứng sau các vụ tấn công mạng nhắm vào Ukraina.
  • Tình anh em nhà chó (BBC) - Hai anh em chó Panda và Lucy sống hai ngày liền trong thời tiết lạnh cóng trên đường ray trước khi được trở về nhà.
--------------------------------

NGÀY 31-12-2016

FB Hữu Nguyên     31-12-2016

Ngọc Thu     1-1-2017

Trương Duy Nhất     30-12-2016

Tuấn Khanh     31-12-2016

Nguyễn Thị Từ Huy  -  Blog RFA     31-12-2016

Hoàng Ngọc Nguyên - Người Việt Tự Do Utah     30-12-2016

LS Đặng Đình Mạnh     31-12-2016

Trần Phong Vũ     31-12-2016

Người Việt     30-12-2016

Trần Thảo     31-12-2016

Nguyễn Trung  -  Viet-studies     30-12-2016

VOA     31-12-2016

VOA     31-12-2016

Quốc Phong  -  Một Thế Giới     31-12-2016

--------------------------------

NGÀY 31/12/2016












--------------------------------------

NGÀY 31-12-2016

Nguyễn Hồng Lam

Vũ Quang Việt - Nguyễn Huệ Chi

Quốc Phong



Ngô Nguyệt Hữu



Nguyễn Tuấn Khanh

(Khắc họa toàn cảnh xã hội Việt và thời tiết chính trường, qua bộ top ten ấn tượng 2016)
Trương Duy Nhất

Đỗ Thành Nhân


Thông tín viên RFA tại Việt Nam


Song Châu / SBTN

Hạ Đình Nguyên


----------------------------------

Posted on 31/12/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 31 tháng 12, 2016






No comments:

Post a Comment

View My Stats