Friday 30 December 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 30-12-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 30-12-2016
.
  • Học giả gốc Hoa phản bác quan điểm của Trung Quốc về Biển Đông, Trường Sa (BoxitVN) - HỒNG THỦY - (GDVN) – Ông Tập Cận Bình nói điều này, có lẽ là do nhu cầu chính trị, và cũng có thể phản ánh một thực tế rằng ông ấy không hiểu về chuyện này. Ngày 27/12, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đăng bài Học giả gốc Hoa: Tranh chấp Biển Đông khó giải quyết vì “ý thức hệ”, là bài phân tích của Giáo sư Trương Bác Thụ từ Hoa Kỳ. Ông đưa ra một số bình luận rất đáng chú ý với thái độ khách quan, tôn ...
  • Chánh sách xoay trục sang Á Châu của Obama đang chìm dưới sóng Thái Bình Dương (BoxitVN) - (Obama’s Asia pivot is sinking beneath Pacific waves). M.K. Bhadrakumar. Bình Yên Đông lược dịch. Asia Times – 21 tháng 9 năm 2016. Trong diễn văn cuối cùng tại phiên họp thường niên của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York hôm Thứ Ba, Tổng thống (TT) Hoa Kỳ Barack Obama đã không đề cập đến cái phải là di sản vinh quang tột đỉnh của nhiệm kỳ Tổng thống của ông – Thỏa ước Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (Trans-Pacific Partnership Agreement (TPP)), mẹ đẻ của tất cả giao dịch ...
  • Biển Đông : Hoa Kỳ và Trung Quốc gia tăng sử dụng các hệ thống không người lái (RFI) - Vụ hải quân Trung Quốc thu giữ một tàu lặn không người lái của hải quân Mỹ ở Biển Đông trong tháng này là vụ chưa từng có và nó báo hiệu những vụ tương tự trong tương lai, bởi vì cả Washington lẫn Bắc Kinh đang sử dụng ngày càng nhiều các hệ thống không người lái ở vùng biển này, theo trang mạng The Diplomat hôm nay 29/12/2016.
  • Biển Đông: Trung Quốc bất cần luật lệ (WSJ) (RFI) - Vụ tàu Hải Quân Trung Quốc ngang nhiên thu giữ chiếc tàu lặn không người lái của Mỹ (drone) ngày 15/12/2016 đã khiến giới quan sát phải ngỡ ngàng trước thái độ công khai coi thường luật lệ quốc tế của Bắc Kinh. Trong một bài viết ngày 19/12, nhật báo Mỹ Wall Street Journal phân tích : « Bắc Kinh chẳng quan tâm gì mấy đến tính chất hợp pháp khi chặn giữ một chiếc drone của Mỹ ».
  • Cách ứng xử nào cho Biển Đông? (BBC) - Tác giả Dương Danh Huy khẳng định đàm phán với Trung Quốc tuy cần thiết nhưng không đủ để bảo vệ chủ quyền của Việt Nam.
  • Philippines không quan ngại hành động của Trung Quốc ở Biển Đông (RFA) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm nay lên tiếng nói rằng việc Hoa Kỳ thất bại trong nỗ lực ngăn cản Trung Quốc xây lấp các đảo nhân tạo ở biển Đông cho thấy không có quan ngại thực sự nào đối với việc quân sự hóa và cải tạo đảo ở khu vực này.
  • Hà Nội tìm cách chiêu dụ kiều bào Việt Nam (VOA) - Giữa lúc lượng kiều hối gửi về Việt Nam trong năm 2016 không đạt như kỳ vọng, chính quyền Hà Nội họp bàn để tìm cách chiêu dụ người Việt sinh sống ở nước ngoài
  • Thủ tướng muốn thay đổi lớn (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liên tiếp hàm ý sẽ có nhiều cải cách xóa bỏ những thể chế lỗi thời kìm hãm phát triển và cần nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật.
  • Hơn 2000 vụ khiếu kiện đất đai năm 2016 (BoxitVN) - RFA -   Khoảng hơn 100 dân oan từ nhiều tỉnh thành của Việt Nam đã tập trung tuần hành ở trung tâm Hà Nội hôm 12/1 để phản đối các quan chức địa phương đã sử dụng bạo lực để cướp đất của nông dân. Citizen photo. Tình hình vi phạm pháp luật đất đai, nhất là công tác cấp sổ đỏ, được phản ánh trực tiếp đến đường dây nóng của Tổng Cục Quản Lý Đất Đai thuộc Bộ Tài Nguyên – Môi trường với hơn 2000 vụ trong năm qua.
    Thông tin ...
  • 2016: Những đại án chưa thể khép (BoxitVN) - Tuấn Khanh - Năm 2016 đã bước qua, những sự kiện lớn lao như lũ lụt, nhân tai thủy điện, thảm họa môi trường Formosa… đã át tất cả mọi thứ, tràn ngập sự quan tâm của dân chúng. Thế nhưng bản ghi nhớ của năm, vẫn còn những câu chuyện về tù đày, oan khiên đang hằn vào con người cần phải được nhắc lại. Đó là những ghi chép về Việt Nam với phần tối đen, vật vã trên hành trình đòi quyền làm người và sự công chính. Có những ...
  • 2016: Những đại án chưa thể khép (RFA) - Có những số phận treo lơ lửng chờ cái chết, khản giọng kêu oan, và có cả những vụ án tưởng là đã được minh oan, nhưng rồi sự trí trá trong bồi thường, nhận sai của chính quyền từng địa phương khiến họ lại tiếp tục trở thành nạn nhân.
  • Tại sao cơn lũ có liên quan đến chính trị? (BoxitVN) - Kính Hòa, RFA - 2016-12-26. Thủy điện Hố Hô xả lũ hôm 17/10/2016, góp phần gây lũ lớn tại vùng hạ du Hương Khê, Hà Tĩnh. Courtesy of DanTri. Lũ thủy điện. Hơn 230 người chết sau những cơn mưa lớn ở miền Trung, mà nguyên nhân trực tiếp là những đập thủy điện xả lũ, gây nên thảm cảnh mà giới truyền thông gọi là lũ chồng lên lũ. Điều đáng nói là chuyện đập thủy điện xả lũ làm chết người, làm thiệt hại tài sản người dân không phải là chuyện mới. Năm ...
  • Hà Tĩnh: Hơn 100 người tập trung biểu tình tại Formosa (BoxitVN) - Người dân bao vây Formosa đòi đền bù thiệt hại: https://youtu.be/n8I37DaY4jM. CTV Danlambao – Khoảng 7 giờ sáng nay 28/12/2016, hơn 100 người dân thôn Tân Phúc Thành thuộc Xã Kỳ Lợi, Huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã tập trung biểu tình trước cổng phụ của Công ty Formosa. Giống như nhiều cuộc biểu tình lớn nhỏ khác diễn ra suốt mấy tháng qua, mục đích của người dân vẫn là yêu cầu Formosa phải chịu trách nhiệm với thảm họa đã gây ra. Một trong những yêu cầu cụ thể ...
  • Tham nhũng không từ một thứ gì (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - “Trong họa có phúc. Trong cái mất nào cũng có cái được. Phải chứng kiến bộ máy quyền lực nhà nước ào ạt cướp đoạt từ mọi quyền của dân đến những cái danh cao quí của nước, người dân càng nhận ra đầy đủ thực chất nhà nước đang cai trị họ, một nhà nước đạo tặc với dân chứ không phải nhà nước của dân – do dân – vì dân như bộ máy tuyên truyền của ông quan truyền thông có bố là “nghệ sĩ ...
  • Tăng ca cuối năm (RFA) - Tăng ca đem lại thêm thu nhập cho người công nhân, tuy nhiên có những lúc công việc quá nhiều khiến họ ngại ngần khi nhà máy yêu cầu làm thêm.
  • Nguy hiểm vận chuyển pháo mùa Tết (RFA) - Dịp gần Tết, lượng pháo và súng hoa cải từ phương Bắc ồ ạt đổ sang Việt Nam, tản ra khắp đất nước đang trở thành mối lo của nhiều người.
  • Mô hình Trường Mở ở Việt Nam (RFA) - Trường Mở, The Open School, một mô hình rất mới của nhóm trẻ trong nước kết nối trên mạng cùng những bạn ở nước ngoài thích đến Việt Nam.
  • Xẻ thịt Tân Sơn Nhất: Thời chiến vẫn lảng vảng đâu đây (BoxitVN) - Nguyễn Hoàng Hải - (VNTB) – Hơn bốn mươi năm thời bình, sân bay vẫn nhỏ so với quỹ đất dành cho, máy bay giờ phải đậu qua đêm ở sân bay khác, cứ y như thể thời chiến vẫn lảng vảng đâu đây. Để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất, Cục hàng không Việt Nam vừa đề nghị các hãng hàng không Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco sớm triển khai kế hoạch đưa máy bay nghỉ qua đêm tại sân bay Cần Thơ (CT). Do mật độ khai thác bay ...
  • Biển Đông căng thẳng, ngư dân Việt Nam đổ sang Úc đánh cá lậu (BoxitVN) - Thanh Phương - Khi nhà nước và chính phủ không thèm bảo vệ ngư dân khi họ đánh bắt hợp pháp tại ngư trường truyền thống thì họ phải liều mạng và tài sản tại những vùng khác. ĐCSTQ và ĐCSVN anh em đều phải chịu trách nhiệm. Menras André. Một tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm được kéo về đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi ngày 29/05/2014. REUTERS/Stringer. Tranh chấp chủ quyền Biển Đông coi như cũng đã lan tới lãnh hải của Úc, với việc nhà chức trách nước này ...
  • Nguyễn Phú Trọng chống Mác xít (BoxitVN) - Ngô Nhân Dụng - Những người quen nói tiếng Việt cảm thấy có điều gì “không ổn” khi nghe ông Nguyễn Phú Trọng nói ba chữ “tự diễn biến”. Người Việt dùng chữ “tự” đứng trước một động từ, chẳng hạn chiếc “xe hơi tự lái” mà công ty Uber đang muốn thử. Chiếc xe không cần tài xế mà vẫn đón khách, đưa khách, nó tự lái lấy, tránh không đụng ai, và đi đến đúng địa chỉ người khách muốn. Nhưng “diễn biến” không phải là một động từ. Hai chữ ...
  • 2017: Bi quan cho phương Tây? (BBC) - Thế giới đang biến động, liệu phương Tây có nắm bắt được cơ hội, làm chủ tình hình trong năm 2017?
  • Du khách Trung Quốc sang Đài Loan giảm mạnh (RFA) - Chính phủ Đài Loan hôm nay công bố số liệu du khách từ Hoa Lục sang thăm đảo quốc giảm sút xuống trong 7 tháng qua kể từ khi bà Thái Anh Văn nhậm chức tổng thống của đảo quốc này.
  • Bộ trưởng Quốc phòng Nhật viếng đền Yasukuni (RFI) - Chỉ hai ngày sau khi thủ tướng Shinzo Abe gởi thông điệp hòa bình từ Trân Châu Cảng, hôm nay, 29/12, bộ trưởng Quốc phòng Nhật Tomoni Inada đã đến viếng đền Yasukuni, nơi bị xem như là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật.
  • Nhật Bản thân thiện hơn với Đài Loan, Trung Quốc phản đối (RFI) - Chính quyền Đài Bắc hôm nay, 29/12/2016 đã lên tiếng hoan nghênh việc Tokyo dùng từ Đài Loan trong tên gọi mới của cơ quan đại diện ngoại giao của Nhật Bản tại vùng lãnh thổ này. Trong lúc đó, hôm qua, Trung Quốc đã không che giấu thái độ tức tối và ra lời phản đối.
  • Một blogger Singapore xin tị nạn chính trị tại Mỹ (RFA) - Thanh niên trẻ Singapore tên Amos Yee, 18 tuổi được nhiều người biết đến vì từng viết blog chỉ trích cố thủ tướng Lý Quang Diệu; nhân vật được rất tôn kính tại tiểu quốc Singapore, đang tìm qui chế tỵ nạn chính trị tại Hoa Kỳ.
  • Hoa Kỳ muốn trừng phạt Nga tấn công tin tặc vào đảng Dân Chủ (RFI) - Theo hãng tin Reuters, trích hai viên chức Mỹ, thì Washington dự kiến thông báo vào hôm nay, 29/12/2016, những biện pháp trã đũa Nga, bị tố cáo là đã tấn công tin tặc vào đảng Dân Chủ và loan truyền các thông tin đánh cắp được, tạo thuân lợi cho Donald Trump và những ứng viên khác của đảng Cộng Hòa.
  • Che Guevara trách Fidel Castro ‘hèn’ (BBC) - Ý kiến nói Fidel Castro vì áp lực của Liên Xô đã ‘thí’ Che Guevara, dẫn đến cái chết của nhân vật hoạt động Marxist tại vùng núi rừng Bolivia.
  • Cuba chưa biết chọn ai thay thế Raul Castro (RFI) - Một tháng sau khi Fidel Castro qua đời, không một gương mặt nào thật sự nổi trội trong hàng ngũ của chủ tịch nước Raul Castro, hiện đã 85 tuổi. Ai sẽ là người thay thế ông vẫn là một câu hỏi còn bỏ ngỏ. Theo nhận định của Le Monde (29/12/2016), « Con đường tìm kiếm lãnh đạo mới của Cuba còn đầy bất trắc ». 
  • Thổ Nhĩ Kỳ xét xử 9 trí thức bị cáo buộc theo “khủng bố Kurdistan” (RFI) - Phiên tòa xét xử 9 trí thức Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có nhà văn nữ Asli Erdogan, đã mở ra ngày 29/12/2016 tại Istanbul. Các bị cáo bị truy tố về các bài viết đăng trên nhật báo Özgür Gündem thân cộng đồng Kurdistan, hay vì đã ủng hộ tờ báo này. Nhà văn Asli Erdogan có thể bị tù chung thân.
  • Khủng bố ở Đức : Anis Amri đã tìm cách mua vũ khí từ Pháp (RFI) - Hiện giờ, nhà chức trách Đức đã nắm được lộ trình chạy trốn của Anis Amri sau khi tấn công khủng bố vào một chợ Noel ở Berlin vào ngày 19/12. Từ Berlin, Anis Amri đã sang Hà Lan, rồi từ đó đi xe bus đến ga tàu hỏa Lyon-Part-Dieu ở thành phố Lyon, Pháp. Tạm thời, không có dấu vết gì về việc Anis Amri có băng nhóm hỗ trợ tại Pháp. Nhưng, theo một thông tin từ đài RFI, kẻ khủng bố người Tunisia này đã liên lạc với một số tín đồ Hồi Giáo cực đoan tại Pháp trước ngày tấn công khủng bố tại Đức.
  • Đường, phố, hay đại lộ khác nhau thế nào? (BBC) - Havana đánh dấu biển báo đường phố khác thường, tàu điện ngầm được đưa xuống đáy biển, và cách phân biệt tên gọi đường, phố, đại lộ mà có thể bạn chưa biết.

--------------------------------

NGÀY 30-12-2016

VOA    31-12-2016

VOA     31-12-2016

Quốc Phong  -  Một Thế Giới     31-12-2016

Thông tín viên Việt Nam  -  RFA     30-12-2016

Nguyễn Thị Từ Huy  -  Blog RFA   29-12-2016

Tô Hải     30-12-2016

BS Nguyễn Đan Quế và KS Đỗ Nam Hải      30-12-2016

Người Việt     29-12-2016

FB Mạnh Kim    30-12-2016

Đỗ Thành Nhân     30-12-2016

Vũ Kim Hạnh     30-12-2016

BBC    30-12-2016

FB Bạch Hoàn     30-12-2016

An Tôn  -  VOA     29-12-2016

--------------------------------

NGÀY 30/12/2016








--------------------------------------

NGÀY 30-12-2016

G.Đ.

Tô Văn Trường

Nguyên Lam & Nguyễn-Xuân Nghĩa, RFA



----------------------------------


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ sáu, 30 tháng 12, 2016









No comments:

Post a Comment

View My Stats