Monday 12 December 2016

QUYỀN LỢI TÀI CHÁNH CỦA GIA ĐÌNH TRUMP ẢNH HƯỞNG TỚI NGOẠI GIAO MỸ ? (Thanh Hà - RFI)




Đăng ngày 12-12-201

Năm tuần lễ trước khi Donald Trump bước vào Nhà Trắng, các tờ Libération, Le Figaro và Les Echos đều chú ý đến « Đế chế tài chính địa ốc khổng lồ của nhà tỷ phú New York Donald Trump », tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Các tờ báo Pháp lo ngại quyền lợi kinh tế của gia đình Trump « sẽ đè nặng lên chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ ».Trump xoay trục sang châu Á trước Obama để kinh doanh.

Bên cạnh những chủ đề chính như « Chiến tranh không hồi kết » tại Aleppo - Syria, thêm một ứng viên muốn đại diện cho đảng Xã hội ra tranh cử tổng thống Pháp vào năm 2017 : cựu bộ trưởng Giáo Dục, Vincent Peillon ; Trung Quốc, 15 năm sau ngày gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới … Le Figaro tìm cách trả lời câu hỏi vì sao ông Trump ở cương vị tổng thống phải « cắt đứt quan hệ với đế chế của mình ? ».

Libération trên trang nhất đăng ảnh một Donald Trump tay cầm xẻng, như đang đặt viên đá đầu tiên cho một công trình xây dựng. Ở bên cạnh là hàng tựa nổi bật : « Xung đột quyền lợi, Trump Tổng thống- Chủ tịch tổng giám đốc ». Tờ báo không vòng vo : « Đế chế tài chính và địa ốc khổng lồ của chủ nhân tương lai nước Mỹ sẽ đè nặng lên chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ».

Chưa bao giờ nước Mỹ lại bầu lên một vị tổng thống giàu có như Donald Trump. Báo Forbes thẩm định tài sản của ông lên tới gần 4 tỷ đô la. Lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ, tổng thống Mỹ cũng là chủ nhân trên dưới 500 doanh nghiệp, đứng đầu trên 300 cơ sở được đặt tại một thiên đường thuế khóa.

Xung đột quyền lợi

Le Figaro nhắc lại : khi ra tranh cử ông Trump hứa « quét dọn sạch sẽ », bài trừ tham nhũng trong guồng máy nhà nước của Washington. Nhưng với bản thân thì Trump lại không ngần ngại luồn lách luật và cũng chẳng mấy quan tâm đến những giá trị đạo đức như ông thường rao giảng. Điển hình là cho dù Cuba và Libya có bị Mỹ cấm vận, nhưng điều ấy đã không cấm cản « tập đoàn » Trump thăm dò cơ hội làm ăn trên quê hương của Fidel Castro hay trên đất nước của cố đại tá Kadhafi.

Như ghi nhận trong xã luận báo Libération : vấn đề của ông Trump nằm ở chỗ, thứ nhất tới nay, có vẻ như ông không tôn trọng nguyên tắc tách bạch vai trò của tổng thống và chủ doanh nghiệp ; thứ hai là Donald Trump đã ít nhiều trao chìa khóa « tập đoàn Trump » lại cho những người con của mình, nhưng cũng chính những người con của tổng thống tân cử Hoa Kỳ lại là cột trụ của nhóm chuyển giao quyền lực với Nhà Trắng. Sau cùng, chính sách ngoại giao của Mỹ liệu có bị quyền lợi kinh tế, tài chính của gia đình Trump chi phối ?

Cũng báo Libération nêu lên vài « chuyện tình cờ » trực tiếp liên quan đến Donald Trump : Thổ Nhĩ Kỳ dọa xóa tên Donald Trump khỏi các tòa tháp mang tên tổng thống tương lai Hoa Kỳ khi ứng viên Trump chỉ trích người Hồi giáo và dọa cấm cửa họ vào nước Mỹ. Nhưng khi tổng thống tân cử Hoa Kỳ tuyên bố ủng hộ chính sách cứng rắn của tổng thống Erdogan, lập tức Trump Tower ở giữa lòng thủ đô Ankara được để yên.

Một hồ sơ khác có thể bị chi phối là vụ kiện đang nhắm vào ngân hàng Đức Deutsche Bank. Tư pháp Hoa Kỳ đòi phạt Deutsche Bank đến 14 tỷ đô la vì đã bán cho các ngân hàng Mỹ nợ khó đòi, dẫn tới tai họa tài chính 2008. Nhưng cũng chính tập đoàn ngân hàng lâu đời này của Đức đã cho gia đình Trump vay 2,5 tỷ đô la từ năm 1998 mà đến nay Trump Organization vẫn chưa thanh toán hết. Libération đặt câu hỏi : liệu rằng chính quyền Mỹ trong tay tổng thống Trump có khoan hồng với Deutsche Bank hay không ?

Chính sách xoay trục sang châu Á, Trump còn đi trước cả Obama
Trong lúc Donald Trump mạnh mẽ hô hào và khuyến khích các doanh nhân Mỹ « hồi hương » vốn đầu tư ở hải ngoại để vực dậy kinh tế nước nhà thì một mình ông đã có tới hơn 100 công trình mang tên Trump hiện diện tại 18 quốc gia trên thế giới, từ khách sạn, tòa cao ốc, đến sân golf, các sòng bạc…

Trước người tiền nhiệm là Barack Obama, ông vua địa ốc Donald Trump từ lâu đã xoay trục làm ăn sang châu Á. Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Hàn Quốc, Philippines hay Đài Loan là những địa điểm đại tập đoàn Trump Organization đã có cơ sở từ lâu.

Libération trích dẫn phóng sự của báo Washington Post ấn bản ngày 20/11/2016 cho thấy trong số 111 hãng thuộc về ông vua địa ốc New York ở hải ngoại, 16 đặt tại Ấn Độ, 9 ở Trung Quốc. Ấn Độ là thị trường lớn thứ nhì của « đế chế » Trump sau Bắc Mỹ.

Công trình khổng lồ xây dựng Tháp Trump tại Bombay vẫn còn chưa hoàn tất. Đáng chú ý là trong dự án này, đối tác của « tập đoàn » Trump là một ông khổng lồ địa ốc Ấn Độ Lodha rất thân cận với chính giới ở New Delhi.

Với một ông khổng lồ khác của châu Á là Trung Quốc, từ năm 2008 « gia đình » Trump đã đánh cuộc vào ngành du lịch của xứ này. Chi nhánh của hệ thống khách sạn Trump Hotel Collection đang dự trù mở từ 20 đến 30 khách sạn hạng sang ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thẩm Quyến.

Trong vùng Đông Nam Á, Jakarta, Singapore, Bắc Kinh hay Kuala Lumpur cũng là những « mảnh đất màu mỡ » đã lọt vào mắt xanh của Trump Hotel Collection. Doanh nhân Donald Trump đã mở rộng mạng lưới đến cả Philippines, với công trình xây dựng một Tháp Trump cao 57 tầng ở ngay trung tâm tài chính của thủ đô Manila.

Mỹ « để mặc » cho Nga tung hoành ?
Năm tuần trước khi bước vào Nhà Trắng, Donald Trump chưa hoàn tất trong việc thành lập chính phủ. Nhưng mọi chú ý đang hướng về Rex Tillerson, người có triển vọng trở thành ngoại trưởng Hoa Kỳ trong chính quyền sắp tới.

Ký giả Philippes Gélie, báo Le Figaro, nhấn mạnh : chủ nhân tập đoàn dầu khí Exxon nổi tiếng thân Nga. Một cố vấn thân cận với Donald Trump cho biết việc chỉ định ông Tillerson vào chiếc ghế ngoại trưởng cho thấy chính quyền Mỹ sắp tới « để cho Matxcơva rảnh tay hành động ». Washington sẽ nhắm mắt « trên các vấn đề từ nhân quyền đến Syria và kể cả Crimée, với điều kiện là trục Nga- Iran không được hình thành để áp đặt luật chơi ở Trung Đông».

Trả lời đài truyền hình Mỹ Donald Trump giải thích ông có ý định mời lãnh đạo tập đoàn dầu khí ExxonMobil làm ngoại trưởng bở vì ông này « chẳng những là một doanh nhân ngoại hạng mà còn quen biết nhiều và biết rõ các lãnh đạo trên thế giới. Trong quá khứ Tillerson từng ký nhiều hợp đồng khổng lồ với Nga ».

Năm 2013 chính Vladimir Putin đã trao tặng huân chương cho ông Tillerson và từ hai mươi năm qua, ngoại trưởng tương lai Hoa Kỳ làm việc chặt chẽ với Igor Sechin, chủ nhân tập đoàn dầu khí Rosneft và cũng là một người thân cận của tổng thống Putin.

Thêm một chi tiết được tờ báo Pháp ghi nhận : Tillerson trong cương vị chủ tịch tổng giám đốc ExxonMobil luôn chống đối chính sách trừng phạt Matxcơva can thiệp tại Ukraina và thôn tính bán đảo Crimée.

------------------

BBC Tiếng Việt
12-12-2016
.
Rex Tillerson . AFP / GETTY IMAGES
.
Rex Tillerson, có thể sẽ được ông Donald Trump đề cử chức ngoại trưởng, đang điều hành công ty dầu khí có giá trị nhất thế giới.

Nhà lãnh đạo 64 tuổi của Exxon Mobil đã từng làm việc cho hãng ở Mỹ, Yemen, Nga. Ông có quan hệ gần gũi với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Điện Kremlin trao tặng người đàn ông gốc Texas Huân chương Hữu nghị năm 2013.
Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain đã bày tỏ "lo ngại" về mối liên hệ của ông Tillerson với ông Putin.
Đảng Dân chủ thì nghi ngờ sự phù hợp của ông.
Quá trình chuẩn y của Thượng viện đối với ông có thể không diễn ra suôn sẻ.

Rex Tillerson và ông Vladimir Putin

Cả sự nghiệp hơn 40 năm của ông Tillerson là làm cho Exxon. Tốt nghiệp đại học Texas, Austin, ông vào làm và lên đến đỉnh cao năm 2006.
Năm sau, dự kiến ông sẽ nghỉ hưu.
Ông Tillerson đã đạt nhiều hợp đồng nhiều tỉ đôla với Rosneft của Nga.
Ông cũng là bạn của Igor Sechin, chủ tịch Rosneft. Ông này từng là phó thủ tướng của ông Putin và được gọi là người quyền lực số hai của Nga.
Ông Tillerson đã phản đối lệnh trừng phạt của quốc tế với Nga vì sáp nhập Crimea.
Năm 2014, Exxon nộp báo cáo nói trừng phạt của Mỹ và EU đã làm công ty thiệt hại tối đa 1 tỉ đôla.
Ông Tillerson ủng hộ thương mại tự do, còn ông Trump lại chỉ trích các thỏa thuận hiện hữu của Mỹ.
Exxon, có 75.000 nhân viên toàn thế giới, đã bị tố cáo tìm cách che giấu rủi ro của biến đổi khí hậu và lừa dối công chúng.
Nhưng ông Tillerson chấp nhận biến đổi khí hậu là có thật và nói có hậu quả "kinh khủng" nếu không giải quyết.
Ông vẫn muốn tiếp tục dùng nhiên liệu hóa thạch nhưng cũng hoan nghênh thuế carbon.
Ông đã có nhiều khoản tài trợ lớn cho đảng Cộng hòa.
Ông từng là chủ tịch Hội Nam Hướng đạo Mỹ từ 2010 đến 2012. Trong thời gian này, tổ chức đó đã bỏ phiếu hoan nghênh các thành viên đồng tính công khai, tuy rằng lệnh cấm lãnh đạo hướng đạo là người đồng tính vẫn còn đến năm 2015.

*
Tin liên quan




No comments:

Post a Comment

View My Stats