Monday 12 December 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 12-12-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 12-12-2016
.
  • Giám đốc Exxon sẽ là ngoại trưởng Mỹ? (BBC) - Chủ tịch kiêm CEO của công ty Exxon Mobil Rex Tillerson đã gặp ông Donald Trump, trong lúc có đồn đoán ông đang được cân nhắc cho vị trí ngoại trưởng Mỹ.
  • Trung Quốc đã triển khai oanh tạc cơ hạt nhân đến Biển Đông (BoxitVN) - Thanh Phương - Oanh tạc cơ H-6 của Trung Quốc được điều tới Biển Đông. Ảnh minh họa. Reuters. Hãng tin Fox News trích dẫn hai quan chức Mỹ ngày 09/12/2016, loan tin Trung Quốc lần đầu tiên triển khai một oanh tạc cơ hạt nhân trên vùng Biển Đông sau khi tổng thống tân cử Hoa Kỳ, Donald Trump tiếp chuyện tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn qua điện thoại. Chiếc oanh tạc cơ H-6 của Trung Quốc ngày 08/12/2016 đã bay dọc theo đường chín đoạn, còn được gọi là ...
  • Trung Quốc triển khai oanh tạc cơ hạt nhân đến Biển Đông (RFI) - Hãng tin Fox News trích dẫn hai quan chức Mỹ ngày 09/12/2016, loan tin Trung Quốc lần đầu tiên triển khai một oanh tạc cơ hạt nhân trên vùng Biển Đông sau khi tổng thống tân cử Hoa Kỳ Donald Trump tiếp chuyện tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn qua điện thoại.
  • Bàn về triết lý giáo dục (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Về sự xuống cấp của nền giáo dục Việt Nam (GDVN), một số người cho nguyên nhân chủ yếu là thiếu một Triết lý giáo dục (TLGD). Trong cuộc họp Quốc hội, có đại biểu đã chất vấn: “Phải chăng Việt Nam không có TLGD?”. Trong bài “Từ tình trạng bệ rạc trong hệ thống giáo dục VN, tới nội dung lá thư của một học sinh gửi thầy giáo cũ” đăng trên trang mạng Ba Sàm, tác giả Trần Phong Vũ nhận xét: “Tệ trạng GDVN đã ...
  • Chính họ chứ không phải cháu mới là kẻ sợ hãi (BoxitVN) - Nguyễn Phú Yên - Hai ngày nữa, Dưa Leo sẽ đối chất với công an. Cháu tôi, Nguyễn Phúc Gia Huy, nick là Dưa Leo, được công an mời về phòng PA83 tại 316 Khuông Việt, phường Phú Trung, quận Tân Phú vào lúc 8g30 ngày thứ hai 12-12-2016 để “làm việc về một số vấn đề liên quan đến việc trình diễn hài và phát tán video blog”. Đây không phải là blog mà là trang nhà Dưa Leo – Stand up comedian trên facebook của cháu. Dưa Leo còn trẻ, ...
  • Nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á bị bắt (RFA) - Ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng giám đốc Ngân Hàng Đông Á bị công an bắt giam tối thứ Bảy 10/12. Báo chí trong nước loan tin này và cho biết thêm, cùng bị bắt với ông bình là bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, nguyên Phó tổng giám đốc và 3 nhân viên khác của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Á.
  • Vì sao cựu quan chức DongA Bank bị bắt? (VOA) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) hôm 11/12 đã lên tiếng giải thích lý do vì sao cựu tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Á Trần Phương Bình bị bắt giữ hai ngày trước đó.
  • ADB có kế hoạch mua lại ngân hàng Việt Nam yếu kém (RFA) - Ngân hàng Phát triển Châu Á- ADB và một số đối tác tư nhân trong nước đang có kế hoạch mua lại một số ngân hàng yếu kém của Việt Nam. Đây là những ngân hàng từng bị mua lại với giá 0 đồng ở trong nước.
  • Người Việt Phần Lan biểu tình cho nhân quyền Việt Nam (RFA) - Phần Lan, một quốc gia có rất ít người Việt sinh sống, lần đầu tiên sau hơn 10 năm im ắng, đã đồng hành cùng các cộng đồng người Việt tự do trên thế giới đến trước Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Helsinki để lên tiếng đòi hỏi Nhân Quyền cho Việt Nam.
  • Quốc tế nhân quyền: ‘Thành tích’ của Việt Nam có giảm hay không? (BoxitVN) - Phạm Minh Hoàng - (VNTB) – Một trong những câu hỏi gây không ít khó khăn cho các những người quan tâm đến quyền Con Người trong chúng ta là “Tại sao một nước vi phạm nhân quyền trầm trọng như VN lại được bầu làm thành viên của Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc (HĐNQ LHQ) vào năm 2013 với một tỉ lệ rất cao?”. Kỷ niệm 3 năm trở thành thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hiệp quốc: Công an Việt Nam vừa tống giam nhà hoạt động nhân ...
  • Căn bản nào cho Quốc phục Việt Nam? (RFA) - Nhân câu chuyện nhà thiết kế thời trang Lê Long Dũng trình bày bộ quốc phục nặng 45 ký có hình ảnh lấy cảm hứng từ thời Lạc Long Quân mà tác giả cho là đã được người Việt cổ tôn tạo, Mặc Lâm có cuộc phỏng vấn ngắn ông Phan Cẩm Thượng, nhà nghiên cứu phê bình mỹ thuật cổ VN về trang phục của người Việt từ nhiều thế kỷ qua để thêm khái niệm về một bộ quốc phục của VN.
  • Tổng Bí thư: Đảng suy thoái nhưng cấm bôi bẩn (RFA) - Phát biểu tại Hội nghị chỉnh Đảng tại Hội trường Diên Hồng tòa nhà Quốc hội ngày 9/12/2016, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xác định sẽ không đóng cửa để chỉnh đốn Đảng và sẽ diệt tận gốc nạn tự diễn biến tự chuyển hóa trong nội bộ Đảng.
  • Cảng nước sâu của Trung Quốc ở Campuchia ảnh hưởng đến Việt Nam khi có căng thẳng? (BoxitVN) - Việt Hà, phóng viên RFA. Ảnh minh họa chụp tại Cảng Sihanouk, Campuchia. AFP. Cảng nước sâu của Trung Quốc ở Campuchia ảnh hưởng đến Việt Nam khi có căng thẳng? Tờ báo Mỹ American Thinker hôm 1 tháng 12 vừa qua đăng bài của một cựu quan chức Ngoại giao Mỹ Michael Benge cho biết Trung Quốc đang xây dựng một cảng nước sâu ở Campuchia ngay trên vịnh Thái Lan, cách khu vực tranh chấp ở biển Đông vài trăm km. Cảng nước sâu này được nói là có độ dài ...
  • Trao đổi Thư tín ngày 10.12.2016 (RFA) - Một số thính giả khẳng định rằng chắc chắn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận thức được hiện trạng tham nhũng tràn lan nên ông mới quyết liệt chống tham nhũng. Động thái mới nhất là ông Trọng tuyên bố sớm hay muộn cũng sẽ bắt được ông Trịnh Xuân Thanh hiện trốn ở nước ngoài.
  • Lễ trao giải Nobel vắng mặt Bob Dylan (RFI) - Ngày 10 tháng 12 diễn ra lễ trao giải Nobel 2016, đặc biệt là giải Nobel Hòa Bình cho tổng thống Colombia, Manuel Santos. Nhưng lễ trao giải năm nay lại vắng một nhân vật đặc biệt khác : nhạc sĩ Mỹ Bob Dylan, Nobel Văn Học.
  • Thượng đỉnh Nhật-Nga : Thêm một cơ hội hòa giải bị lỡ ? (RFI) - Trong bối cảnh dư luận đang bị hút vào việc tổng thống Mỹ tân cử Donald Trump làm Trung Quốc chóng mặt với các động thái khi căng thẳng, lúc hòa hoãn, tuần báo Anh The Economist chú ý đến một quan hệ khác, ít sôi động hơn nhưng không kém phần quan trọng : Quan hệ Nga-Nhật, với việc chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh Abe-Putin sẽ diễn ra tại Nagato ngày 15/12/2016.
  • Những gì sẽ xảy ra trong chính trường Nam Hàn vào những ngày tháng tới? (RFA)- Sáng thứ Sáu, mùng 9 tháng Mười Hai 2016, Quốc Hội Nam Hàn đã bỏ phiếu bãi nhiệm bà Tổng Thống Park Geyn-hye. Kết quả cuộc bỏ phiếu kín cho thấy có 234 phiếu thuận và 56 phiếu chống, tức 172 đại biểu của phe đối lập và 62 đại biểu thuộc đảng đương quyền Tân Thế Giới do bà Park lãnh đạo cùng bỏ phiếu tán thành đề nghị bãi nhiệm người phụ nữ đầu tiên giữ vai trò tổng thống Nam Hàn.
  • Hàng chục ngàn người chào mừng việc truất phế tổng thống Hàn Quốc (RFI) - Tại thủ đô Seoul ngày 10/12/2016, hàng chục ngàn người tiếp tục gây sức ép đòi tổng thống nhanh chóng ra đi, một ngày sau khi Quốc Hội truất quyền tổng thống của bà Park Geun Hye. Không khí vui nhộn và hân hoan không che giấu được sự phẫn nộ trong công luận và lo ngại trước tương lai chính trị với nhiều bất trắc.
  • WTO: Trung Quốc vẫn chưa được công nhận kinh tế thị trường (RFI) - Ngày 11/12/2016 đánh dấu đúng 15 năm Trung Quốc được kết nạp vào Tổ Chức Thương Mại Thế Giới - WTO. Đó cũng là thời gian mà Bắc Kinh liên tục vận động để được công nhận quy chế là một nền « kinh tế thị trường », chìa khóa mở rộng thêm cánh cổng cho hàng xuất khẩu Trung Quốc. Hiện tại châu Âu và châu Mỹ vẫn chưa thừa nhận Trung Quốc có nền kinh tế thị trường, nhưng Bắc Kinh đang chuẩn bị phản công.
  • Bắc Kinh tố không quân Nhật Bản « đe dọa » chiến đấu cơ Trung Quốc (RFI) - Trong khi tập trận tại vùng biển quốc tế, máy bay Trung Quốc đã bị chiến đấu cơ Nhật Bản bám sát và có hành động nguy hiểm, thiếu chuyên nghiệp. Trên đây là nội dung thông cáo của bộ Quốc Phòng Trung Quốc công bố chiều ngày 10/12/2016 sau khi không quân Trung Quốc vượt Hoa Đông ra Thái Bình Dương qua hai ngả bắc và nam đảo Đài Loan.
  • Lãnh đạo Hồng Kông không tái ứng cử năm 2017 (RFI) - Bị phe đối lập cáo buộc là con rối của Bắc Kinh, ông Lương Chấn Anh (Leung Chun Ying), lãnh đạo đặc khu hành chính Hồng Kông, ngày 09/12/2016 thông báo sẽ không ra ứng cử nhiệm kỳ mới vào tháng 7/2017.
  • Trung Quốc và cuộc chiến của các luật sư nhân quyền (BoxitVN) - John Sudworth, BBC News, Bắc Kinh - Có khá nhiều nơi có thể được viết tới nhằm đánh dấu Ngày Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, 10/12. Nhưng việc luật sư Giang Thiên Dũng (Jiang Tianyong) mất tích là một lý do khiến Bắc Kinh là nơi đáng được chọn.
    Trần Quế Thu là một trong những người cuối cùng được cho là đã nhìn thấy ông Giang trong tháng Mười Một. Bà Trần (bìa phải) đứng cùng ông Giang (thứ hai, từ trái sang) và các luật sư địa phương khác trong tấm ảnh được ...
  • Hơn 100 nhà văn kêu gọi Trung Quốc ngưng đàn áp nhân quyền (RFI) - Hơn 100 tác giả từ khắp thế giới đã ký tên vào một bức thư gởi đến chủ tịch Tập Cận Bình, đúng Ngày Quốc Tế Nhân Quyền mồng 10 tháng 12, kêu gọi Trung Quốc chấm dứt ngay những hành động đàn áp nhân quyền « ngày càng tồi tệ ».
  • Nổ gần Mogadishu, 16 người chết (VOA) - Một xe tải cài bom đã gây ra vụ nổ lớn bên ngoài cảng biển mới của Mogadishu vào sáng Chủ nhật, 11/12, giết chết ít nhất 16 người và làm bị thương nhiều người khác
  • Nổ bom tại Thổ Nhĩ Kỳ, hơn 30 người thiệt mạng (RFI) - Hai quả bom phát nổ vào tối hôm qua 10/12/2016 trước sân vận động của thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ làm 38 người thiệt mạng, hầu hết là cảnh sát. 10 nghi can bị bắt giữ. Phó thủ tướng Numan Kurtulmus nêu khả năng Đảng Lao Động Kurdistan PKK đòi ly khai là thủ phạm.
  • FBI cũng có thông tin Nga nhúng tay vào bầu cử Mỹ giúp Trump (RFI) - Hôm qua 10/12/2016, lãnh đạo phe Dân Chủ tại Thượng Viện Mỹ, ông Harry Reid khẳng định, giám đốc FBI James Commay đã nắm được thông tin Matxcơva can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ từ nhiều tháng trước nhằm giúp Donald Trump thắng cử. Giám đốc James Commay, thuộc đảng Cộng Hòa, đã không phổ biến thông tin trên.
  • CIA : Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ, giúp Trump đắc cử (RFI) - Một quan chức trong cơ quan tình báo Mỹ xác định với Washington Post, ấn bản ngày 09/12/2016, là Matxcơva đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vừa qua với mục đích « giúp Trump đắc cử ». Ban cố vấn cho tổng thống tân cử Hoa Kỳ lập tức bác bỏ kết luận trên của CIA.
  • Aleppo : Cộng đồng quốc tế nhìn nhận bất lực (RFI) - Hội nghị quốc tế về tình hình Syria và Aleppo kết thúc ngày 10/12/2016 tại Paris với lời kêu gọi một giải pháp chính trị và cứu sinh mạng thường dân. Tuy nhiên, theo AFP, những lời tuyên bố của các ngoại trưởng một lần nữa đã xác nhận sự « bất lực » của Tây phương trước quyết tâm giành một chiến thắng quân sự của Matxcơva và Damas.
  • Brazil : Tổng thống Temer bác bỏ cáo buộc tham nhũng (RFI) - Ngày 10/12/2016, tổng thống Brazil Michel Temer « mạnh mẽ » bác bỏ cáo buộc theo đó, ông đã yêu cầu Odebrecht, cánh tay của tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras, tài trợ 3 triệu euro cho đảng PMDB (Phong trào Dân chủ Brazil) của ông trong cuộc vận động tranh cử. Tổng thống Brazil phải lên tiếng vì bị một lãnh đạo cao cấp trong tập đoàn Odebrecht tố cáo.
  • Khủng bố : Chính phủ Pháp đề nghị triển hạn tình trạng khẩn cấp (RFI) - Chính phủ Pháp đề nghị triển hạn tình trạng khẩn cấp đến ngày 15/07/2017, do mối đe dọa khủng bố vẫn còn rất nghiêm trọng, theo thông báo của tân thủ tướng Bernard Cazeneuve ngày 10/12/2016, sau cuộc họp Hội đồng Bộ trưởng Pháp. Đề nghị của chính phủ sẽ được Hạ Viện và Thượng Viện xem xét vào tuần tới trong hai ngày 13 và 15/12/2016.
  • Doping : Nga phủ nhận các cáo buộc trong báo cáo McLaren (RFI) - Việc sử dụng chất kích thích trong thể thao Nga là có hệ thống và được nhà nước hỗ trợ. Hơn 1.000 vận động viên trong 30 môn thể thao có lẽ đã được hưởng lợi từ hệ thống này. Đây là nội dung báo cáo của luật gia Canada Richard McLaren, được công bố ngày 09/12/2016.
--------------------------------

NGÀY 12-12-2016

Tâm Đan gửi RFA từ London        12-12-2016

VOA     13-12-2016

FB Phan Quang     12-12-2016

Nguyễn Tiến Dân     13-12-2016

Mạng lưới Nhân quyền VN     12-12-2016

FB Đinh Ngọc Thu     12-12-2016
BBC     12-12-2016

TMCNN     12-12-2016

Người Việt     11-12-2016

Phạm Chí Dũng  -  Người Việt     11-12-2016

Tống Văn Công  -  Viet-studies     12-12-2016
FB LM Lê Ngọc Thanh    12-12-2016

Chử Văn Long     12-12-2016

--------------------------------

NGÀY 12/12/2016








--------------------------------------

NGÀY 12-12-2016


BÁO CÁO TÌNH HÌNH KHIẾU KIỆN KỊCH LIỆT TẠI ĐẮK NÔNG

Nguyễn Tuyền

Tương Lai

Huy Đức

Bình Yên Đông lược dịch

----------------------------------

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu 
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ hai, 12 tháng 12, 2016









No comments:

Post a Comment

View My Stats