Sunday 22 December 2013

TỶ PHÚ KHODORKOVSKY KHÔNG THỂ TRỞ VỀ NƯỚC NGA (Thanh Hà - RFI)




Thanh Hà  -  RFI
Chủ nhật 22 Tháng Mười Hai 2013

Hai ngày sau khi đến Berlin- Đức, trả lời các nhà báo vào ngày hôm nay, 22/11/2013, tỷ phú người Nga, Mikhail Khodorkovsky cho biết ông không được phép trở về Nga. Một tờ báo Nga cho biết kẻ thù số 1 của Tổng thống Putin tuyên bố chấm dứt các hoạt động chính trị và từ bỏ ý định đòi lại tài sản.
Họp báo lần đầu tiên kể từ khi được trả tự do, cựu lãnh đạo tập đoàn dầu khí Ioukos, ông Khodorskovsky, cho biết ông không thể trở về nước do vẫn đang bị truy tố trong một vụ án dân sự. Năm 2005, tư pháp Nga kết án nhà tỷ phú Khodorkovsky về tội trốn thuế và đòi ông phải nộp phạt 17 tỷ rúp- tương đương với hơn nửa tỷ đô la Mỹ. Theo luật pháp Nga, ngày nào mà ông Khodorkovsky chưa giải quyết xong món nợ đó với tư pháp thì Nga có quyền không cấp giấy phép cho đuơng sự xuất cảnh. 

Theo tờ báo Nga Gazeta trên mạng internet, tài sản của Mikhail Khodorkovsky vẫn còn lên tới vài trăm triệu đô la, chủ yếu là những tài khoản ông đã mở ở nước ngoài. Về điểm nay, trả lời phóng viên Nga sáng nay, ông Khodorkovsky cho biết ông không thể xác định là có bao nhiêu tiền, nhưng ông biết rằng có đủ điều kiện tài chính để sống, nhất là ông « không có nhu cầu làm chủ một câu lạc bộ bóng đá » như một số các nhà tài phiệt khác của Nga. Mikhail Khodorkovsky ám chỉ nhà tỷ phú Roman Abramovitch rất thân cận với Tổng thống Putin và hiện là chủ nhân câu lạc bộ bóng đá Chelsea của Anh. 

Cách nay hai ngày, ông Mikhail Khodorkovsky vừa được Tổng thống Putin ân xá sau 10 năm bị giam cầm. Khi được trả tự do, ông Khodorkovsky đã phải đáp máy bay đến thẳng Berlin, nơi mẹ ông đang được điều trị. Tổ chức họp báo hôm nay, ông Khodorkovsky đã chọn một địa điểm mang tính biểu tượng của thời kỳ chiến tranh lạnh : Đó là bảo tàng kỷ niệm bức tường Berlin, cách không xa trạm kiểm soát Charlie. 

Tạp chí The New Times của Nga, thuộc khuynh hướng tự do trong ấn bản đề ngày hôm nay (22/12/2013) đăng bài phỏng vấn Mikhail Khodorkovsky, trong đó, ông này nhấn mạnh là « sẽ không tham gia các hoạt động chính trị và sẽ không đòi lại tài sản của tập đoàn dầu khí Ioukos » mà ông đã từng làm chủ. 

Từng là biểu tượng của sự hồi sinh của nước Nga sau chiến tranh lạnh, sự nghiệp của ông Mikhail Khodorkovsky đã rơi xuống vực thẳm, khi ông bắt đầu tố cáo chính quyền Matxcơva trong tay Tổng thống Vladimir Putin và bè phái tham nhũng. Mikhail Khodorkovsky trở thành kẻ thù số 1 của Putin. 
Trong hai phiên xử năm 2005 và 2008, Khodorkosvksy bị khép vào tội trốn thuế và lừa đảo. Ông lãnh án 10 năm tù. Cộng đồng quốc tế đồng thanh lên án một phiên xử mang nặng màu sắc chính trị. Dư luận cho rằng, Tổng thống Putin ân xá cho nhà tỷ phú Khodorkovsky nhằm tô điểm lại hình ảnh của mình vài tháng trước Thế Vận Hội mùa đông ở Sotchi.



No comments:

Post a Comment

View My Stats