Saturday 21 December 2013

TGĐ ĐÀI Á CHÂU TỰ DO GẶP GỠ CỘNG ĐỒNG VIỆT LITTLE SAIGON (Người Việt, Việt Báo)




Hà Giang/Người Việt
Friday, December 20, 2013 7:46:55 PM

WESTMINSTER, CA (NV) - Trong một buổi tiếp xúc thân mật tại nhà hàng Brodard Chateau, Westminster, California, Bà Libby Liu, tổng giám đốc đài Á Châu Tự Do (RFA), và ông Nguyễn Văn Khanh, giám đốc chương trình Việt Ngữ của đài, vừa gặp gỡ nhiều khuôn mặt quen thuộc của cộng đồng người Việt tại Little Saigon.

Bà Libby Liu (trái) nói chuyện về tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam với Giám Mục Tin Lành Nguyễn Thanh Vân(Hình: Tâm Nguyễn/Người Việt)

Mục đích của buổi gặp mặt là để thảo luận tình hình nhân quyền tại Việt Nam, cùng một số vấn đề liên quan đến chương trình phát thanh của đài RFA về nước này.

Ngoài sự có mặt của một số cơ quan truyền thông, đa số người tham dự thuộc giới quan tâm đến việc đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam,  như Tiến Sĩ Nguyễn Bá Tùng, ông Lê Minh Nguyên, Giám Mục Tin Lành Nguyễn Thanh Vân, Luật Sư Nguyễn Xuân Nghĩa, ông Phan Kỳ Nhơn, v.v...

Người tham dự buổi gặp gỡ với đại diện của đài RFA tại nhà hàng Brodard Chateau, tại Little Saigon, chụp hình lưu niệm. (Hình: Tâm Nguyễn/Người Việt)

Câu chuyện xoay quanh vấn đề tự do tôn giáo tại Việt Nam, việc đàn áp bloggers, và tình hình nhân quyền, mà theo nhận định của bà Libby Liu, thì “ngày càng tệ” tại đây.

“Trong năm vừa qua nhà cầm quyền Hà Nội đã đàn áp các bloggers và những nhà đấu tranh rất gắt gao, khiến chúng tôi càng cảm thấy mình phải làm nhiều hơn nữa.” Bà Libby Liu tâm sự.

“Có thể họ bực bội vì không thể nào bóp chặt được internet.”  Bà nói thêm.

Bà Libby Liu nói với phóng viên nhật báo Người Việt là tuy làm việc ở RFA đã lâu, điều vẫn cứ làm bà ngạc nhiên là “sự hỗ trợ nồng nhiệt của cộng đồng người Việt về sự tình hình tự do cho người dân còn ở lại nước họ, so với những cộng đồng di dân khác.”

Bà nói:
“Di dân của nhiều cộng đồng khác dần dà quên mất quê hương của mình sau khi đã thành đạt nơi xứ người, nhưng cộng đồng Việt Nam thì không thế, mà rất đoàn kết và tận tụy với lý tưởng chung là đấu tranh cho một nền dân chủ tự do tôn giáo cho quê nhà.”

Được hỏi về những thử thách và khó khăn trong việc thi hành sứ mệnh của RFA,  bà Libby Liu nhắc đến một quan điểm của BBG (chữ viết tắt của Broadcasting Board of Governors) Hội Đồng Điều Hành các cơ quan truyền thanh, truyền hình được chính phủ Hoa Kỳ tại trợ như RFA, VOA, v.v...

Đó là quan điểm phát thanh qua làn sóng ngắn ngày nay không còn quan trọng nữa.

Lý do, theo bà Libby Liu, là theo một nghiên cứu của BBG, rất ít người Việt Nam hiện giờ còn nghe phát thanh, và nhận định là với khuynh hướng ngày nay, internet đã thay thế được các chương trình phát thanh rồi.

Nhiều người tham dự tỏ ra quan tâm về tiết lộ này.
“Việt Nam đâu phải chỗ nào cũng có internet.” Một người lên tiếng.
“Nhiều nơi còn không có điện thì làm sao có được internet.” Người khác nói.

Ông Nguyễn Văn Khanh, giám đốc chương trình Việt Ngữ của đài RFA trả lời phỏng vấn báo chí. (Hình: Tâm Nguyễn/Người Việt)

Ông Nguyễn Văn Khanh phát biểu:

“Chương trình phát thanh qua làn sóng ngắn rất cần thiết cho Việt Nam, vì internet thì chỉ ở thành phố lớn mới có, và internet cũng quan trọng, nhưng chỉ là thứ yếu.”

Bà Libby Liu tâm sự:
“Chúng tôi biết là quan điểm này (bỏ phát thanh qua làn sóng ngắn) không đúng, nhưng vẫn đang tìm cách để thuyết phục họ sao cho hữu hiệu hơn.”

Ông Nguyễn Văn Khanh nói:
“Tôi hiểu rằng đây là một quaN tâm lớn của bà Libby Liu. Tôi cũng chia xẻ ưu tư ấy, vì con đường dân chủ rất dài, mà nếu lấy đi một phương tiện thì không biết con đường sẽ còn dài thêm bao lâu nữa.”

“Chắc chắn chúng tôi sẽ phải vận động với các vị dân cử của vùng mình.” “Một người trong cử tọa khẳng định.

-----------------------------------


12/21/2013

GARDEN GROVE (VB) - Tổng Giám Đốc Đài Á Châu Tự Do (RFA) Libby Liu và Giám Đốc Chương Trình Việt Ngữ Đài RFA Nguyễn Văn Khanh đã gặp gỡ, lắng nghe và trình bày tình hình sinh hoạt của Đài RFA với một số đại diện Cộng Đồng Người Việt tại Nam Cali cũng như đại diện các cơ quan truyền thanh, truyền hình và báo chí Việt Ngữ tại Quận Cam ở Nhà Hàng Brodard Chateau trên đường Trask thành phố Garden Grove vào chiều Thứ Sáu, ngày 20 tháng 12 năm 2013.

Tham dự buổi gặp gỡ cộng đồng và giới truyền thông Việt Ngữ của Tổng Giám Đốc RFA gồm có một số vị đại diện cộng đồng như Giám Mục Trần Thanh Vân của Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ; Bác Sĩ Võ Đình Hữu, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Liên Bang Hoa Kỳ; Luật Sư Nguyễn Xuân Nghĩa, Chủ Tịch Công Đồng Người Việt Quốc Gia Nam Cali; Ông Phan Kỳ Nhơn, Ủy Ban Chống Cộng Sản Và Tay Sai; LS Trần Sơn Hà, Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam Cali; TS Lê Minh Nguyên của Mạng Lưới Nhân Quyền VN; TS Nguyễn Bá Tùng của Mạng Lưới Nhân Quyền VN; Bà Thanh Hiền của Ủy Ban Chống CS và Tay Sai, v.v…

Bà Tổng Giám Đốc RFA cho biết ngân sách của chương trình phát thanh Việt Ngữ của Đài RFA đang gặp nhiều khó khăn vì Quốc Hội và Chính Phủ ngày càng cắt giảm tài trợ và tình hình còn tồi tệ hơn vào năm 2015 với việc cắt phần phát thanh Tiếng Việt qua làn sóng ngắn. Bà Libby Liu cho biết lý do vì những thăm dò số người nghe Đài RFA tại Việt Nam đã hoàn toàn không đúng sự thật, nghĩa là thực tế thì số người Việt trong nước nghe đài RFA rất đông nhưng khi trả lời thăm dò thì không ai dám công khai nói là có nghe đài RFA. Tuy nhiên, Quốc Hội và Chính Phủ thì căn cứ vào thăm dò này để có thể hoạch định ngân sách tài trợ.

Hình trong buổi gặp gỡ cộng đồng và truyền thông Việt Ngữ của Tổng Giám Đốc RFA Libby Liu và Giám Đốc Chương Trình Việt Ngữ RFA Nguyễn Văn Khanh tại Nhà Hàng Brodard Chateau.

Bà Libby Liu cũng cho biết một thực tế nữa là khi cuộc thăm dò nói trên tiến hành tại Việt Nam thì người dân công khai nói là họ đọc tin và nghe tin bằng tiếng Anh, nhưng họ lại sợ nói đến việc nghe các đài phát thanh tiếng Việt như Á Châu Tự Do. Bà cho biết có lẽ chính quyền CSVN không quan tâm và lo ngại các chương trình truyền thông tiếng Anh. Họ chỉ theo dõi các chương trình truyền thông tiếng Việt.

Tổng Giám Đốc RFA Libby Liu cho biết rằng các chương trình phát thanh của những nước khác như Trung Cộng, Miến Điện, Lào, Miên của Đài Á Châu Tự Do thì vẫn còn hoạt động đều đặn vì không gặp khó khăn ngân sách như chương trình phát thanh tiếng Việt.

Được hỏi cộng đồng có thể làm gì để tiếp tay trong việc duy trì chương trình Việt Ngữ của RFA bà Libby Liu cho biết cộng đồng người Việt nên vận động với các vị dân cự địa phương và phải nhờ đến các nhân vật nào có ảnh hưởng chính giới tại Washington để vận động thì mới có hiệu quả.

Giám Đốc Chương Trình Việt Ngữ RFA Nguyễn Văn Khanh cho phóng viên Việt Báo biết rằng hiện nay chương trình phát thanh tiếng Việt của Đài Á Châu Tự Do phát về Việt Nam chỉ còn 2 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Và ông đã phải hoạt động trong điều kiện khó khăn về ngân sách.


No comments:

Post a Comment

View My Stats