Saturday 21 December 2013

DÂN BIỂU LORETTA SANCHEZ : VIỆT DZŨNG ĐÃ CỐNG HIẾN CUỘC ĐỜI MÌNH CHO CUỘC ĐẤU TRANH VÌ TỰ DO & DÂN CHỦ TẠI VIỆT NAM (Việt Báo)





Đươc tin Nhạc Sỹ MC Việt Dzũng qua đời tại California

Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia quyến và cầu mong linh hồn Anh được siêu thoát ở cõi vĩnh hằng.

Nước Việt Nam sẽ không quên anh vì những ca khúc mang đậm tính nhân văn trăn trở cùng Quê hương & Dân Tộc.

Các chiến sỹ đấu tranh cho nền Dân chủ Việt Nam ngày mai sẽ luôn nhớ những ca từ mà Anh đã viết trong các ca khúc của mình.

Trường Lasan Taberd hãnh diện có những những đứa con như Anh dù ngày nay trường đã mang một cái tên khác.

Thành kính phân ưu




12/21/2013

Việt Dzũng.

LITTLE SAIGON (VB) -- Nhạc sĩ Việt Dzũng đã từ trần lúc gần trưa ngày Thứ Sáu 20-12-2013 tại Bệnh Viện Fountain Valley sau khi bị trụy tim đột ngột.

Bản tin từ đài RFA cho biết, Việt Dzũng tên thật là Nguyễn Ngọc Hùng Dũng, là một ca nhạc sĩ nổi tiếng với dòng nhạc tranh đấu cho tự do dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam.

Sinh năm 1958, Việt Dzũng có năng khiếu âm nhạc từ thời còn là học sinh trung học Lasan Taberd ở Sài Gòn.

Sau 1975, ông vượt biên tỵ nạn sang đến Singapore rồi sau sang Mỹ định cư.

Ngay những năm đầu tiên tại Mỹ ông tiếp tục sáng tác nhạc và các tác phẩm của ông đã nhanh chóng đi vào lòng người nghe, với những bài hát hướng về quê hương Việt Nam như "Một chút quà cho quê hương", "Lời kinh đêm", "Tình ca cho Nguyễn Thị Sài Gòn".

Ngoài nhạc tranh đấu, Việt Dzũng còn là tác giả của một số bản tình ca.

Tổng cộng ông đã viết hơn 450 bài, một số ra mắt trong hai tập nhạc “Kinh Tỵ nạn” và “Lưu vong khúc”.

Ngoài hoạt động âm nhạc, Việt Dzũng còn tham gia tích cực trong các hoạt động báo chí truyền thông của người Việt Hải Ngoại, đặc biệt là tại vùng Little Saigon, thủ phủ của người Việt tại Hoa Kỳ.

Dân Biểu Liên Bang Loretta Sanchez (CA-46) chiều Thuư Sáu 20-12-2013 đã gửi thư chia buồn trước sự ra đi của MC Việt Dzũng, trong đó ghi rằng, dịch:

"Hôm nay chúng ta vừa mất đi ông Việt Dzũng, người đã cống hiến hơn 30 năm phục vụ cho cộng đồng Quận Cam và cộng đồng người Việt hải ngoại. Ông được mọi người biết đến và ngưỡng mộ như một nhạc sỹ, ca sỹ, nhà từ thiện, người tổ chức các sự kiện cộng đồng, nhà báo, MC, và là người dẫn chương trình của Radio Bolsa. Cá nhân tôi biết đến ông như một nhà hoạt động nhân quyền, người đã cống hiến cuộc đời mình cho cuộc đấu tranh cho tự do và dân chủ tại Việt Nam.

Tôi xin gởi lời phân ưu, lời cầu nguyện và sự cảm thông sâu sắc nhất của tôi đến gia đình ông Việt Dũng và những người ngưỡng mộ anh. Tưởng niệm ông."

Bản tin từ nhà xuất bản Làng Văn ghi nhận rằng nhạc sĩ Việt Dzũng là một trong các thành viên sáng lập Phong Trào Hưng ca Việt Nam từ 1985, và hiện là Phong Trào Trưởng.

Bản tin này viết, trích:

“Việt Dzũng sinh ngày 8 tháng 9 năm 1958 tại Sài gòn, con của BS Nguyễn Ngọc Bảy và bà Nguyễn Thị Nhung (giáo sư Gia Long). Dzũng có tất cả ba anh chị em ruột và 10 anh chị em kết nghĩa. Trong số anh em chị em kết nghĩa, đồng sáng lập Phong Trào Hưng Ca và hiện còn tiếp tục sinh hoạt là Huỳnh Công Ánh, Nguyễn Hữu Nghĩa, Nguyệt Ánh và Tuấn Minh...

Năm 1985, Viet Dzũng xuất bản băng nhạc tiếng Anh đầu tiên với tựa là "Children of the Ocean" (Con của Đại Dương), gồm nhiều bài hát của anh. Viêt Dzũng cũng là nhạc sĩ VN đầu tiên được các nhà phê bình tại các tờ báo lớn như tờ the Orange County Register, tờ Los Angeles Times, tờ Austin American Statesman, có bài báo đề cập. Về sau anh góp giọng rất đều trong các đĩa nhạc của anh chị em Hưng Ca. Vào những năm cuối đời, anh là ngôi sao sáng của hãng đĩa Asia và là Phong Trào Trưởng của Hưng Ca.”

Tự Điển Bách Khoa Wikipedia viết về Việt Dzũng:

“Ngay những năm đầu tiên tại Mỹ ông đã sáng tác và thắng giải Iowa Grand Ole Opry. Năm 1985 ông cho ra băng nhạc tiếng Anh Children of the Ocean qua sự hợp tác với một số nhạc sĩ Mỹ... Năm 2010 ông được thượng nghị sĩ tiểu bang California Lou Correa trao giải "Community Heroes" vì 20 năm hoạt động đóng góp cho cộng đồng.”

Nhạc sĩ Việt Dzũng từ trần là một mất mát lớn cho công cuộc chống Cộng hiện nay.

Nhật Báo Việt Báo trân trọng gửi lời chia buồn cùng tang quyến.



No comments:

Post a Comment

View My Stats