Wednesday 4 December 2013

QUY TRÌNH "MADE IN VIỆT NAM" (Lê Chân Nhân - Dân Trí)




Lê Chân Nhân   -   Dân trí
Thứ Tư, 04/12/2013 - 07:56

(Dân trí) - 600 bánh heroin lọt qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất là một điều hết sức bất ngờ, và bất ngờ hơn, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM cho rằng: “Hải quan đã làm hết trách nhiệm trên hệ thống và trong chu trình thực hiện”.

Lại thêm một vụ đúng quy trình. Chỉ có cái máy soi là có “tội”, vì nó hỏng ngay lúc 600 bánh heroin đi qua.

Đúng quy trình mà một đống heronin to như xác một con voi lại lọt được cửa hải quan. Đúng quy trình mà để cho cảnh sát Đài Loan bắt được còn mình thì không.

Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh vừa thông báo cho cử tri Đà Nẵng về việc chuẩn bị xét xử vụ án tham nhũng ở Vinalines trong buổi tiếp xúc sáng 2.12 vừa qua. Đây mới là “đại án” tham nhũng, dân chúng mong có một phiên tòa nghiêm minh, đúng quy trình để xử nhân vật có tên Dương Chí Dũng. Đây mới là một quan chức đáng được gọi là Mr “Đúng quy trình”.

Vì sao có tên gọi độc đáo này, xin thưa, sau khi Dương Chí Dũng bỏ trốn vì lộ mặt tham nhũng, đã có nhiều chất vấn tại sao Dương Chí Dũng làm đâu phá đấy, có dấu hiệu tham nhũng từ các công ty, tập đoàn mà ông ta từng quản lý, nhưng lại được đề bạt lên làm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam. Câu trả lời là: Bổ nhiệm đúng quy trình. Không có câu trả lời nào hay hơn và vô trách nhiệm hơn.

Đúng quy trình mà cán bộ được đề bạt lên cái chức to vật đó là một con sâu tham nhũng to vật.

Tại buổi tiếp xúc cử tri TPHCM ngày 2.12, khi được hỏi về con số đầy nghi ngờ 1% cán bộ công chức không hoàn thành nhiệm vụ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, trên thực tế phải lớn hơn nhiều.

Chủ tịch Trương Tấn Sang và Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đều khẳng định loại “vác ô” rất nhiều, nhưng Bộ trưởng Bộ Nội vụ lại quả quyết chỉ 1% “vác ô”, có nghĩa là 99% cán bộ công chức giỏi giang ngon lành.

Số liệu phi thực tế và đầy tính khôi hài này được thực hiện đúng quy trình từ các sở nội vụ của các địa phương gửi lên cho ông bộ trưởng. Chớ có ai được nói khác quy trình.

Chủ các hồ chứa nước xả nước thời điểm nước dâng cao, tiếp tay cho lũ lụt tàn phá cả một vùng rộng lớn ở Quảng Ngãi. Người chết, nhà đổ, hoa màu bị tàn phá… Thế nhưng khi hỏi về trách nhiệm, câu trả lời cũng là “đúng qui trình”.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng điểm mặt các công trình xây dựng gian dối, ông còn tuyên bố phải truy cho bằng hết để xử lý, chấn chỉnh hoạt động đầu tư xây dựng các công trình giao thông.

Sự ra tay quyết liệt của Bộ trưởng Thăng rất được dư luận đồng tình, và cũng xin báo cáo cùng bộ trưởng, rằng là tất cả các công trình bầy hầy đó đều được tổ chức đấu thầu, thi công, giám sát đúng quy trình. Chuẩn không cần chỉnh.

Quy trình chuẩn, còn công trình thì cần phải chỉnh.

Xem ra cái gọi là “đúng quy trình” này chỉ có ở Việt Nam, mang nhãn hiệu độc quyền Việt Nam, phải không các bạn?.

Lê Chân Nhân

-----------------------------------------------------





No comments:

Post a Comment

View My Stats