Tuesday 24 December 2013

PHANXICÔ, GIÁO HOÀNG "PERESTROIKA" ? (Thanh Phương - RFI)




Thanh Phương  -  RFI
Thứ ba 24 Tháng Mười Hai 2013

Tối nay, 24/12/2013, Đức Giáo hoàng Phanxicô sẽ cử hành thánh lễ Giáng Sinh đầu tiên kể từ khi Ngài lên nhậm chức cách đây hơn chín tháng. Bình thường, thánh lễ Noel vẫn thu hút rất nhiều tín đồ Công giáo và cả những người ngoại đạo đến thủ đô Roma. Nhưng năm nay, quảng trường Thánh Phêrô sẽ lại càng chật cứng người, bởi vì ai cũng muốn được nhìn tận mắt vị Giáo hoàng có sức hấp dẫn đặc biệt, với phong cách bình dân và thoải mái hơn nhiều so với các vị tiền nhiệm.

Hôm qua, trên trang twitter cá nhân ( mà nay có đến hơn 10 triệu follower ), Giáo hoàng Phanxicô đã bày tỏ suy nghĩ của Ngài về lễ Giáng Sinh : « Noel thường là một ngày lễ quá ồn ào. Tốt hơn là chúng ta nên giữ im lặng một chút để lắng nghe tiếng nói của Tình yêu thương ».

Để thể hiện tình yêu thương nhân loại, nhất là đối với những thân phận thấp hèn, ngày 17/12 vừa qua, Giáo hoàng Phanxicô đã mừng sinh nhật thứ 77 của Ngài bằng việc ăn sáng với 4 người vô gia cư ở khu vực Vatican. Hôm Chủ nhật, 22/12, Đức Giáo hoàng gốc Achentina đã tha thiết kêu gọi các chính quyền và các cơ quan xã hội trên toàn thế giới hãy nỗ lực hết mình để giải quyết vấn đề những người vô gia cư, sao cho mọi gia đình đều có một mái ấm.

Lòng cảm mến vị Giáo hoàng đầu tiên của Nam bán cầu ngày càng tăng bởi Ngài sống rất giản dị, không màng xa hoa, và luôn đưa ra những thông điệp mang nặng tính xã hội, cấp tiến, đến mức mà giới Thiên chúa giáo bảo thủ ở Hoa Kỳ đã lên án Giáo hoàng Phanxicô là một người « Mac-xít », mặc dù chính bản thân Ngài đã tuyên bố chủ nghĩa Mác là « sai lầm ».

Vượt khỏi những thông lệ cứng nhắc, Giáo hoàng Phanxicô đã từng đích thân đến thăm những thuyền nhân bị đắm tàu và được vớt lên đảo Lampedusa. Ngài cũng đã thể hiện rõ thái độ chán ghét chiến tranh khi kêu gọi một ngày cầu nguyện cho hoà bình ở Syria vào tháng 9 vừa qua, phản đối cuộc can thiệp quân sự vào quốc gia này.

Có thể nói là chỉ sau hơn chín tháng lãnh đạo Giáo hội hoàn vũ, Giáo hoàng Phanxicô đã chiếm được nhiều cảm tình của thế giới, đến mức mà tạp chí Time đã bầu chọn Ngài là nhân vật nổi bật nhất năm 2013. Theo tạp chí này, Giáo hoàng Phanxicô đã đặt trọng tâm thảo luận vào các vấn đề : giàu và nghèo, công bằng và công lý, minh bạch, vai trò của phụ nữ…

Kể từ lên nhậm chức cho đến nay, Ngài đã bắt đầu cải tổ Toà thánh Vatican theo kiểu « perestroika » ( cải tổ ) và « glasnost » ( minh bạch ) của cựu tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachov. Giáo hoàng Phanxicô đã lập ra một hội đồng tham vấn gồm 8 hồng y, thành lập các ủy ban về tài chính, về hành chính, về chống lạm dụng tình dục trẻ em. Vào năm tới, Giáo hoàng sẽ thực hiện các cải tổ đầu tiên, trong đó có việc cải tổ ngân hàng của Vatican IOR.

Nhưng điều đang làm một số thành phần trong Vatican bực bội, đó là tân Giáo hoàng có nguy cơ trở thành đối tượng của tệ sùng bái cá nhân ( mặc dù bản thân Ngài chắc là không muốn như vậy ), mà như vậy là người ta sẽ chú ý đến con người của Ngài hơn là những thông điệp mà Toà thánh muốn truyền đạt thông qua vị chủ chăn của Giáo hội hoàn vũ. Giáo hoàng Phanxicô còn bị xem là không có một chiến lược truyền thông rõ ràng, chưa ai biết là thật sự Ngài muốn đưa Giáo hội về đâu.

Thật ra thì trên nhiều vấn đề, Đức Giáo hoàng Phanxicô về căn bản vẫn giữ nguyên quan điểm như các vị tiền nhiệm, như vấn đề phá thai, đồng tính, sống độc thân của linh mục… Giới Công giáo cấp tiến thì vẫn muốn Vatican cho phép linh mục lập gia đình, phong chức linh mục cho phụ nữ, chấp nhận hôn nhân đồng tính, phá thai, trợ tử.

Nhưng có lẽ đòi hỏi như thế là quá sức của Đức Giáo hoàng Phanxicô, bởi vì như nhận xét của vị hồng y người Đức Walter Kasper : « Một vị tân Giáo hoàng có thể cải tổ Giáo hội, nhưng Ngài không thể sản sinh ra một Giáo hội mới ».

-------------------------------



No comments:

Post a Comment

View My Stats