Tuesday 24 December 2013

THẾ GIỚI ĐÓN NOEL TRONG LÚC TRUNG ĐÔNG & CHÂU PHI CÒN XUNG ĐỘT (Thanh Phương - RFI)




Thanh Phương   -  RFI
Thứ ba 24 Tháng Mười Hai 2013

Hôm nay, 24/12/2013, Bethlehem, nơi Chúa giáng sinh cách đây hơn 2000 năm, đang chuẩn bị đón mừng lễ Noel, mà theo truyền thống Công giáo là ngày lễ của hòa bình, nhưng trong bối cảnh chiến tranh và bạo lực vẫn tiếp diễn ở Trung Đông và châu Phi.

Vào đầu buổi chiều, Đức Thượng phụ Jerusalem, lãnh đạo cao nhất của Giáo hội ở Thánh Địa, theo một nghi lễ long trọng, sẽ bước vào thành phố tự trị Cisjordanie để chủ tế thánh lễ nửa đêm tại nhà thờ Thánh Catherine, nằm kế bên Nhà thờ Giáng sinh ở Bethlehem. Dự thánh lễ sẽ có chủ tịch Palestine Mamoud Abbas và Đại diện Ngoại giao cao cấp của Liên hiệp châu Âu Catherine Ashton, đến thăm với tư cách cá nhân.

Nhưng thánh lễ Noel năm nay vẫn không thật sự diễn ra trong an lành, bởi vì trong thời gian gần đây, các vụ bạo động đã liên tiếp xảy ra ở Israel, Cisjordanie, giải Gaza. Sau khi Israel và Palestine tái lập đàm phán vào cuối tháng 7, mọi hy vọng hòa bình đã tan biến. Mặc dù Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nhiều lần đến vùng này để cố thúc đẩy hòa giải giữa hai bên, nhưng chẳng đạt được kết quả nào.

Lễ Giáng Sinh cũng không mang lại niềm vui cho nhiều người dân Thiên chúa giáo tại Syria, nơi mà từ gần 3 năm qua chiến tranh đã khiến cho hơn 126 ngàn người thiệt mạng và gần 3 triệu người phải chạy ra nước ngoài tỵ nạn và 4 triệu người phải sơ tán. Tại Syria, tín đồ Thiên chúa giáo chiếm 5% dân số, tức khoảng 1 triệu người. Khoảng 450 ngàn người trong số họ đã phải tản cư và 60 nhà thờ đã bị phá hũy.

Trong khi đó, tại Philippines, nơi có đa số dân theo Công giáo, những người sống sót sau cơn bão Haiyan đầu tháng 11 vừa qua, cũng chuẩn bị mừng lễ Noel trong cảnh hoang tàn đỗ nát, nhưng vẫn rất sốt sắng, nhiệt thành. Với sức gió lên tới 300 km/giờ, kéo theo những đợt sóng thần, bão Haiyan đã khiến hơn 6 ngàn người chết và gây thiệt hại vật chất rất nặng nề, đặc biệt là ở thành phố Tacloban ở miền Nam Philippines.

----------------------------








No comments:

Post a Comment

View My Stats