Lê Phú
Khải
03/12/2013
Nguyễn Kiến Giang sinh ngày 22-1-1931 ở làng Quảng
Xá, xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình trong một gia đình Nho học.
Kiến Giang là tên con sông chảy qua làng ông. Kiến Giang học đến deuxième année
tức năm thứ hai trung học đệ nhất cấp. 14 tuổi ông đã hoạt động trong hàng ngũ
Việt Minh. 17 tuổi đã là huyện ủy viên rồi tỉnh ủy viên tỉnh Quảng Bình. Năm
1956 ra Hà Nội giữ chức Phó Giám đốc Nhà xuất bản Sự Thật. Tác phẩm Việt Nam
năm đầu tiên sau Cách mạng Tháng Tám của ông được Trường Chinh đánh giá rất
cao. Ông kể: Viết xong 400 trang sách tôi gửi cho ông Trường Chinh. Ông gọi lên
nói: Rất tốt! Ông Trường Chinh chỉ sửa có một chữ và sách được in năm 1961.
Nguyễn Kiến Giang và tác giả.
Chính vì thế mà năm 1962 ông được cử đi học trường
Đảng Cao cấp ở Liên Xô để làm “hạt giống đỏ” cho lý luận của Đảng trong tương
lai. Tháng 9-1953 Khruschov lên Tổng Bí thư, phê phán tệ sùng bái cá nhân
Stalin và chủ trương các nước khác nhau về thể chế chính trị có thể chung sống
hòa bình, đặt vấn đề chống chủ nghĩa cá nhân, dân chủ hóa đời sống xã hội. Ở
Trung Quốc, Mao Trạch Đông phê phán Liên Xô là xét lại, chủ trương phải tiêu
diệt đế quốc sạch sành sanh.
Tháng 12-1963 ta họp Hội nghị Trung ương 9, Lê Duẩn,
Lê Đức Thọ, Phạm Hùng xác định lập trường Trung Quốc, không chấp nhận báo cáo
chính trị của Hoàng Minh Chính ủng hộ lập trường của Liên Xô. Những người Cộng
sản Việt Nam chia rẽ về tư tưởng.
Kiến Giang kể với tôi: Sau khi trận Ấp Bắc ở miền
Nam thắng lớn, Hoàng Tùng sang Liên Xô triệu tập chúng tôi lại, nói: Mỹ thua
đến nơi rồi, Liên Xô có quan hệ gì với ta thì chỉ là để “dây máu ăn phần” mà
thôi! Chỉ thị từ nhà sang là: cấm tham gia mọi hoạt động mà Liên Xô tổ chức.
Tôi và nhiều anh em lại nhận định khác. Liên Xô và Mỹ hòa hoãn thì Mỹ sẽ đổ
quân vào Việt Nam và chiến tranh sẽ mở rộng, không có chuyện Mỹ thua ngay như
ông Hoàng Tùng nói. Thư tôi viết về cho gia đình còn đó, đúng như tôi nhận
định.
Sau này tôi có đọc cuốn sách Điệp viên hoàn hảo nói
về nhà tình báo chiến lược Phạm Xuân Ẩn, thấy ông ấy cũng nhận định tình hình
lúc đó như Kiến Giang. Đầu năm 2007 tôi có đem cuốn sách này đến tặng ông Sáu
Kiệt (sách còn mới, chưa gạch chân vào đó như cuốn Trang trại ở Pháp đã
nói ở trên). Tôi nói với ông Sáu Kiệt: Cả hai nhận định giống nhau, nhưng
P.X.A. thì được ca ngợi là sáng suốt; còn ở ngoài Bắc, sau đó Kiến Giang đi tù
9 năm! Ông Sáu Kiệt nói: Ở ngoài đó các ông ấy hay bắt nhau đi tù quá!
Kiến Giang còn kể cho tôi vào ngày 20/5/2004 tại Gò
Vấp, nhà con gái ông ở đường Nguyễn Văn Nghi (vì tôi có ghi chép vào sổ tay
cuộc nói chuyện này nên còn nhớ rõ ngày giờ, địa điểm): Vụ Liên Xô đưa tên lửa
vào vùng biển Caribê của Cuba rồi rút ra làm cả thế giới hồi hộp, một ông trong
phe Mao-ít là Nguyễn Chí Thanh đã phê phán: “Đưa vào là phiêu lưu, rút ra là
đầu hàng”! Cụ Hồ phải gõ bút chì xuống bàn nói: “Chú nói gì mà quá đáng thế!”
Năm 1964 Dương Bạch Mai không phục tùng nghị quyết 9, không thi hành nghị quyết
9 nên đã phải chết!
Chính vì thế mà năm 1964, Kiến Giang và một số cán
bộ đang học ở Liên Xô bị Trung ương gọi về. Những người không tán đồng NQ 9
đang ở Liên Xô lúc đó như Minh Cần, Lê Vinh Quốc, Văn Doãn, Nguyễn Lân Tuất… đã
ở lại xin tỵ nạn chính trị.
Kiến Giang kể: Tôi suy nghĩ mãi, ở hay về, cuối cùng
tôi và Hồng Hà quyết định về. Hồng Hà và tôi được Lê Đức Thọ kêu lên gặp. Sau
khi nghe Lê Đức Thọ phê phán, Hồng Hà rút khăn ra lau nước mắt. Thọ nói: Cậu đã
thấy lỗi là tốt! Anh ta được ra về và sau đó thăng quan tiến chức đến Ủy viên
Trung ương. Tôi ngồi chờ đến lượt mình, nghe rõ câu chuyện hai vị nói với nhau,
tôi chỉ được quyết định số phận của mình có mấy giây. Tôi đã nói với Lê Đức
Thọ: Khi ở Liên Xô, tôi tưởng mình nghe nhầm, nay nghe chính đồng chí Ủy viên
Bộ Chính trị nói thì tôi càng thấy tôi đúng! Thế là sau đó, tôi “đi thực tế” 3
năm từ 1964 đến 1967 ở Quảng Bình rồi Thái Bình, sau đó là đi tù 6 năm, 3 năm
quản chế! Cái giá của một câu nói thật là thế!
Chuyện “nghe nhầm” của Kiến Giang là như sau. Tại
lớp học ở trường Đảng Cao cấp ở Liên Xô có nhiều học viên là đảng viên các đảng
Cộng sản các nước. Lúc đó có việc Tổng Bí thư ĐCS Irak qua đời, vợ ông ta lại
đang học cùng lớp với Kiến Giang và Hồng Hà. Lớp học tổ chức truy điệu ông.
Theo chỉ thị từ nhà thì các học viên Việt Nam không được tham gia bất cứ hoạt
động nào do Liên Xô tổ chức, nhưng Kiến Giang và Hồng Hà cứ đến dự lễ truy điệu
vì “nghĩa tử là nghĩa tận”; hơn nữa, nếu không đến thì người ta sẽ đánh giá
Việt Nam thế nào? Vậy mà Lê Đức Thọ không tha vụ đó.
Lê Đức Thọ, Trưởng ban Tổ chức Trung ương và Trần
Quốc Hoàn, Bộ trưởng Công an trực tiếp tổ chức cuộc bắt bớ đám xét lại chống
Đảng năm 1967. Ngoài Hoàng Minh Chính và Kiến Giang là những nhân vật nổi cộm,
còn nhiều nhân vật cao cấp khác bị bắt, trong đó có Vũ Đình Huỳnh - Vụ trưởng
Vụ Lễ tân Bộ Ngoại giao, Đại tá Lê Trọng Nghĩa - Cục trưởng Cục 2 (Quân báo) Bộ
Quốc phòng, Lê Minh Nghĩa - Chánh Văn phòng Bộ Quốc phòng, Nguyễn Đức Kiên -
Cục trưởng Cục Tác chiến, Hoàng Thế Dũng - Tổng biên tập báo QĐND, Minh Tranh -
Giám đốc NXB Sự Thật, Trần Minh Việt - Phó Bí thư kiêm Phó Chủ tịch UBND Hà
Nội, v.v… Các vị Ung Văn Khiêm - Bộ trưởng Ngoại giao, Đặng Kim Giang - Thứ
trưởng Bộ Nông trường, Lê Liêm - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Nguyễn Văn Vịnh, Bùi
Công Trừng… bị khai trừ Đảng.
Theo nhà nghiên cứu Sophie Quinn – Judge viết trên
tạp chí Journal of Cold War History tháng 11-2005 thì vụ án này có 300
người bị bắt, trong đó có 30 nhân vật cao cấp, tất cả bị giam giữ lâu và không
xét xử gì cả, rồi thả dần.
Kiến Giang cho biết, Lê Đức Thọ sau này thuyết phục:
Các cậu đi học xa không biết tình hình trong nước. Vì sao lại có Nghị quyết 9?
Ta đề nghị đặt tên lửa tầm trung để đánh hạm đội 7, Liên Xô không cho thì đã có
vũ khí của TQ. Chỉ có đồng chí Mao Trạch Đông mới có dũng khí cách mạng và đủ
trình độ lý luận để chống chủ nghĩa xét lại.
Đến năm 1967 là kỷ niệm 50 năm cách mạng Tháng Mười
thành công, bên ngoài ta tung hô LX, vì nếu không thì cũng không xong: 5/8/1964
Mỹ đã đánh phá miền Bắc bằng máy bay, bằng chiến tranh phá hoại; nếu nghe TQ,
nghe Đặng Tiểu Bình đoạn tuyệt hẳn với LX thì lấy vũ khí (tên lửa) đâu ra mà
đánh Mỹ? Vậy nên, bên ngoài thì Lê Duẩn tuyên bố, có hai tổ quốc: LX và VN,
bên trong, năm 1967, bắt xét lại “để làm hài lòng TQ”! Vì thế Lê Đức Thọ đã có
lần nói với Kiến Giang: “Các cậu ở tù cũng là tham gia chống Mỹ cứu nước!” Nhắc
lại câu này của Lê Đức Thọ, Kiến Giang ở tuổi 74, đang đau yếu cũng không nén
được tức giận, ông chửi thề: “Thật bỉ ổi, ấu trĩ!”
Kiến Giang nhớ rất kỹ, bắt đợt đầu là Hoàng Minh
Chính ngày 27/7/1967, Sau ba tháng thì bắt đợt hai Vũ Đình Huỳnh, Minh Việt…
vào ngày 18/10/1967…
Kiến Giang bị bắt đưa đi trại giam Bất Bạt của quân
đội và bị chuyển trại ba lần, có lần giam ở trại Ba Sao. Ông kể về 5 năm bị
giam trong xà lim: Có 4 mét vuông, như nhà mồ, rét lắm vì cửa sổ hướng về phía
Tây, phải đứng suốt ngày, tưởng là phát điên. Tôi phải tự viết một cuốn tiểu
thuyết trong đầu để khỏi phát điên, vì xin đi lao động nó không cho đi… Gia
đình chỉ được lên thăm có hai lần, năm 1969 ở Bất Bạt, năm 1971 ở Ba Sao. Năm
1973 bắt đầu quản chế, 1975 quản chế ở xã Bối Khê Vũ Ẻn.
Ở trong tù, năm 1968 được tin đánh Mậu Thân, tôi
biết trước là sẽ thua vì Mỹ chưa yếu như các ông ấy nghĩ. Còn nếu thắng thì số
phận bọn xét lại chúng tôi sẽ vô cùng đen tối… Năm 1970 tôi đã viết thư cho Lê
Đức Thọ về chuyện này…
Kiến Giang sở dĩ trở thành nhân vật nổi cộm trong vụ
án “Xét lại chống Đảng” vì cùng với Hoàng Minh Chính ông là một nhà lý luận có
kiến thức uyên bác, có tư duy sắc bén… Vì thế Lê Đức Thọ có phần nể nang, nhưng
vì ông không khóc lóc van xin, không khuất phục như Hồng Hà, nên bầm dập. Ông
kể: Khi Lê Duẩn lên Tổng Bí thư, ông Trường Chinh bảo tôi sang gặp anh Ba Duẩn
để xin anh ấy các bài viết, các phát biểu… đem về in thành sách. Theo ý ông
Trường Chinh thì lãnh tụ phải có tác phẩm. Tôi đã nghe lời sang gặp Lê Duẩn.
Ông Duẩn rất cởi mở, đưa tôi một ôm tài liệu, bảo muốn làm gì thì làm… Tôi đọc
kỹ thấy ông Duẩn không hiểu gì về Chủ nghĩa Mác cả, chỉ có tư tưởng dân tộc chủ
nghĩa… Khi trao đổi với Lê Đức Thọ khi ông vào thăm tôi ở trong tù, tôi có nói
ý đó. Thọ bảo tôi viết lại thành tài liệu đưa Thọ. Thọ về rồi, tôi suy nghĩ kỹ.
Thọ nham hiểm lắm, muốn lợi dụng tôi để lập hồ sơ về Lê Duẩn, khi cần thì sử
dụng. Đó là cách Thọ thường làm. Thì ra Thọ đã có ý lật Lê Duẩn từ đó. Nghĩ thế
nên tôi không mắc lừa, không viết gì phê phán Lê Duẩn là dân tộc chủ nghĩa cả
(!)
Kiến Giang còn kể: Lần cuối cùng Lê Đức Thọ vào thăm
tôi, ông ta nói: Các cậu hay đề cao trí thức, phó tiến sỹ đi học về thì tớ cho
thêm 5 đồng vào lương, thế thôi! Tôi nhìn thẳng Thọ nói: Xưa Đảng vô học vì
phải đi đánh giặc, nay Đảng có chính quyền mà Đảng lại sùng bái sự vô học thì
không được! Lê Đức Thọ đứng lên ra về. Ít phút sau tay Giám thị trại giam vào
hoảng hốt nói: Kỳ này thủ trưởng vào là để cho ông về, vậy là chết rồi! Ông làm
thủ trưởng phật lòng… vậy là tiếp tục tù dài!...
Kiến Giang là một con người như thế,
quyết liệt. Từ chỗ là một tín đồ ngoan đạo của Chủ nghĩ Mác-Lênin, sùng bái LX,
đến chỗ dứt khoát từ bỏ Chủ nghĩa Cộng sản. Lần đầu
tiên Bác sĩ Nguyễn Khắc Viện đưa ông xuống Mỹ Tho chơi với tôi vào năm 1988,
bác Viện đã giới thiệu: Đây là một nhà Xô viết học! Cậu có cần hỏi gì về LX, cứ
hỏi cái đầu này… Lúc đó LX đang cải tổ. Năm 1987, tức 70 năm LX, Kiến Giang còn
viết cuốn sách dày hơn 200 trang mang tựa đề Liên Xô 70 năm trên đường khai
phá (NXB Phú Khánh). Đọc kỹ cuốn sách đó, tôi thấy ông còn tin tưởng, hy
vọng là Đảng CSLX sẽ cải tổ thành công. Đùng một cái LX tan rã và thực tế ở LX
và Đông Âu, và cả ở VN những năm sau này đã đẩy tư duy của Kiến Giang đi đến
cùng. Ông đã viết tiểu luận Tôi từ bỏ CNCS như thế nào? Để công
bố tư tưởng của mình. Ông trở thành một nhà lý luận đổi mới hàng đầu, có uy tín
lớn với trí thức VN ở trong nước và trên thế giới. Trang web Talawas ngày
11/3/2013 đã giới thiệu học giả Nguyễn Kiến Giang cả một bài dài. Nhưng Kiến
Giang không phải một học giả của những vấn đề đã được xếp trong tủ kính. Ông
đứng giữa dòng sông đang chảy xiết của thời cuộc đất nước mà nghiên cứu, đề
xuất, phán xét, bất chấp mọi hiểm nguy.
Ngày 22/8/1996 ông lại lãnh án 15 tháng tù treo cùng
với Lê Hồng Hà hai năm tù giam, Hà Sĩ Phu một năm tù giam của Toà án TP Hà Nội
về tội… lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống đối chế độ!
Chính cái hôm ông vừa lãnh án tù treo về, tôi gặp
ông ở Hà Nội. Tôi hỏi: Cùng một tội, các vị kia bị tù giam, anh được cái án
treo coi như… tha bổng! Ông cười hóm hỉnh: Có lẽ người ta thấy tôi tù nhiều quá
rồi, có giam nữa cũng thế thôi!
Kể từ cái ngày bác sĩ Nguyễn Khắc Viện đưa ông đến
chơi với tôi ở Mỹ Tho và ở lại chơi đến cả tuần lễ vào năm 1988, năm nào ra Hà
Nội tôi cũng đến thăm ông ở phố Tuệ Tĩnh và sau này ở ngõ Lương Sử C gần Văn
Miếu. Tôi đến để xin ý kiến ông về thời vận của đất nước! Có lần ở 91 Tuệ Tĩnh,
ông chỉ vào một hòn gạch trên nền nhà và nói: Chính tại cái hòn gạch này, tôi
đã đứng để công an còng tay vào năm 1967, lúc đó cả cái nhà tập thể của Nhà
xuất bản Sự Thật này họ nhìn tôi như kẻ tội phạm đáng ghét. Vậy mà bây giờ, họ
chửi bới chế độ om xòm, còn tôi vẫn lặng lẽ đọc và viết…
Ông đã viết 25 tác phẩm và dịch 45 cuốn sách. Ông
phải dịch để kiếm sống sau bao năm tù đày. Đương nhiên sách dịch của ông phải
ký các tên ba lăng nhăng để che mắt chính quyền. Hai cuốn sách in trong nước
của ông là cuốn Liên Xô – 70 năm trên đường khai phá và cuốn Cách
mạng 1789 (Pháp) và chúng ta… Sau khi cuốn Cách mạng 1789… ra đời,
Đại sứ Pháp tại Hà Nội đã đến nhà Bác sĩ Nguyễn Khắc Viện mời ông qua Pháp dự
lễ kỷ niệm 200 Cách mạng Pháp (1789 – 1989) tại Paris. Bác sĩ Viện đã nói với
nhân viên Sứ quán Pháp rằng người viết cuốn sách đó là Nguyễn Kiến Giang, ông
chỉ cho mượn tên đề ngoài bìa sách mà thôi! Người Pháp lại tìm đến Kiến Giang.
Ông phải nói với họ rằng ông không thể đi được… dù mọi chi phí đi lại, ăn ở ông
không phải lo!
Những lần ra chơi với Kiến Giang như vậy, tôi đều
tặng ông những cuốn sách tôi mới in, với lời đề tặng đại loại như: Kính tặng
anh Kiến Giang, một trí tuệ lớn, một nhân cách lớn… Chúng tôi nhìn vào anh để
sống và hy vọng cho tương lai đất nước… Ở dưới có đề rõ địa chỉ và họ tên
người tặng sách. Kiến Giang bảo tôi: Cuốn sách của cậu tặng, moi (tôi)
để trên bàn tiếp khách, một viên công an theo dõi moi, thường xuyên đến
nhà “thăm hỏi”, đã giở ra coi. Anh ta coi đi coi lại lời đề tặng của cậu như để
thuộc… để ghi vào hồ sơ của moi… Cũng vì tôi hay đến chơi Kiến Giang như
thế nên đã có lần chạm trán với nhân viên an ninh và đã bị truy tìm lý lịch.
Sau Tết năm 2000, tôi lại đến thăm ông. Kiến Giang
bảo tôi: Hôm mùng một Tết, tướng Phạm Chuyên (Giám đốc CA Hà Nội) có đến thăm
chúc Tết và cho quà. Ông ấy hỏi tôi: Anh nhận định tình hình thế nào? Tôi trỏ
lên cuốn lịch nói: Năm 2000 có ba con số 0. Phạm Chuyên đề nghị tôi nói về ba
con số 0 ấy. Tôi nói: Thứ nhất là không còn đường lùi, thứ hai là không tiến
lên được… Phạm Chuyên sốt ruột: Còn con số 0 thứ ba nữa? Tôi nói: Nhưng không
phải là không có lối thoát. Phạm Chuyên vỗ tay: Hay quá, tôi mời anh đến gặp
đồng chí Tổng Bí thư (lúc đó là Lê Khả Phiêu – LPK) để anh phân tích về từng
con số 0 một cho TBT nghe! Tôi trả lời: Tôi không phải là thầy bói, tôi là nhà
khoa học. Nếu cần thì các anh tổ chức hội thảo khoa học để tôi đến trình bày
đàng hoàng.
Dĩ nhiên là không có hội thảo nào sau đó. Nhưng cũng
có những cuộc hội thảo kín, người ta mời Kiến Giang đến tham luận và yêu cầu
ông không phổ biến rộng rãi tham luận đó. Nộp lại tham luận và nhận nhuận bút
rất cao. Ông nói với tôi: Mình được mời đi tham luận là sẵn sàng… vì có nhuận
bút cao cũng đỡ!
Sau ngày Đổi mới, Kiến Giang được phục hồi sổ hưu.
Ông đưa quyển sổ hưu cho tôi coi và chỉ tay vào chỗ có đóng dấu, nói: Cậu xem
có lạ không? Sổ hưu của tôi dấu vuông. Dấu của Đảng. Không có Nhà nước pháp
quyền nào trả lương hưu với dấu vuông của Đảng cả (!)
Kiến Giang là như thế, bao giờ ông cũng đi đến tận
cùng mọi vấn đề, và trên hết, ông là một nhà xã hội học đúng với tên của nó.
Độc lập quan sát xã hội. Tôi đã được đọc tập tiểu luận của ông trong một cuộc
“hội thảo kín” như ông đã kể. Tập tiểu luận tham luận có chủ đề ‘‘bàn về chủ
nghĩa anh hùng cách mạng và con người mới XHCN”. Trong tập tiểu luận đó,
ông đã dẫn ra tất cả những lời có dính đến hai chữ “con người” mà ông Hồ Chí Minh
đã nói tới trong tất cả những gì đã được in ra từ trước
đến nay. Chỉ riêng việc thống kê đầy đủ như thế đã
cho thấy tính nghiêm túc khoa học trong tham luận của Kiến Giang (trả nhuận bút
cao là phải!). Qua những thống kê đó, tác giả đi đến kết luận: ông Hồ coi người
cán bộ, đảng viên là lõi cốt của cách mạng. Nhưng ông bác bỏ hoàn toàn khái
niệm “Con người mới”. Theo ông, trong con người có cái mới và cái cũ không thể
tách biệt để có “con người mới” như đã ảo tưởng! Và, tác giả cũng bác bỏ hoàn
toàn quan niệm “cán bộ là đầy tớ” của nhân dân. Theo ông, cán bộ cấp cao thì
phải hưởng thụ cao và phải có cống hiến xứng đáng với hưởng thụ. Còn giữ khẩu
hiệu “đầy tớ nhân dân” thì sẽ dẫn đến giả dối, đến hội nghị nói một đằng, về
làm một nẻo. Còn giữ khẩu hiệu này sẽ làm mất uy tín của ông Hồ. Ông Hồ nêu
khẩu hiệu này trong những điều kiện đặc biệt; nay thời gian, không gian đã
khác, phải cất nó vào quá khứ để xây dựng một xã hội công dân thực sự, một nhà
nước pháp quyền thực sự. Kiến Giang bảo tôi: Bản tham luận được vỗ tay nhiệt
liệt, người vỗ tay toàn là “đầy tớ”!
Kiến
Giang là một nhà xã hội học thực sự trong một đất nước không hề có khoa học xã hội, chỉ có những vị giáo sư “ăn theo, nói leo” minh họa lời ông lớn, minh
họa các nghị quyết của Đảng cầm quyền để vinh thân phì gia. Hãy đọc đầu đề các
tập tiểu luận (chủ yếu là tự viết, tự in lấy) của ông, đủ thấy không mấy ai đặt
bút viết về các đề tài “nhạy cảm” này: Đi tìm cách tiếp cận bản tính gốc
người Việt, Một cuộc chiến chống lại “phi lý tính”, Nên đặt vấn đề Nho giáo như
thế nào?, Khủng hoảng và lối ra, Thử dò tìm cách tiếp cận mới đối với thế giới
hiện đại, Một quan niệm về hiện đại hóa ở VN, Đời sống tâm linh và ý thức tôn
giáo, Từ Duy Tân đến Đổi mới, Nhìn nhận thực trạng văn hoá VN hiện nay, Công
bằng xã hội và kinh tế, Nhìn lại quá trình du nhập của chủ nghĩa Mác-Lênin vào
VN, Bàn về sự lãnh đạo của Đảng, v.v…
Tôi có may mắn và hạnh phúc được đọc hầu hết các
tiểu luận trên của ông để lấy thêm vốn liếng hành nghề báo của mình. Một tiểu
luận của ông như thế có độ dày đủ để in một cuốn sách giá trị. Nhiều tác phẩm
của ông đã được bà con Việt kiều quan tâm đến tình hình nước nhà in ra và gửi
về nước… tặng lại tác giả. Có lần Kiến Giang đưa tôi coi một cuốn sách in rất
đẹp ở nước ngoài do chính nhân viên an ninh theo dõi ông đem đến. Anh ta hỏi:
Bác đã nhận được cuốn sách này của bác chưa? Kiến Giang bảo tôi: Mình nói với
cậu công an là mình chưa nhận được và cảm ơn cậu ta. Hóa ra tác phẩm của mình
được chăm sóc kỹ thế, được in mà tác giả không biết!
Có hai tiểu luận của Kiến Giang mà tôi
đọc đến thuộc từng ý chính. Một là Khủng hoảng và lối ra. Trong
đó Kiến Giang cho rằng cỗ xe VN mới chỉ lắp được có một bánh là kinh tế thị
trường. Vì thế khi nổ máy, cỗ xe ấy chạy vòng tròn! Nó còn thiếu ba bánh nữa
phải lắp đủ để cỗ xe bốn bánh VN có thể chạy ra con đường lớn của nhân loại. Ba
cái bánh còn thiếu đó là: Xã hội công dân, Nhà nước pháp quyền và Chế độ bầu cử
tự do dân chủ. Kiến Giang nói một cách hài hước với tôi: Các nhà
lãnh đạo VN lái xe, một chân thì đạp ga, một chân lại vội vàng đạp thắng
(phanh), vừa cài số tiến lại vội vàng cài số lùi… Vì thế cỗ xe cứ nhảy tưng
tưng trên đường và không biết lúc nào thì lật!
Tiểu luận thứ hai của ông, ít được nhắc đến, vô cùng
bất ngờ, có nhan đề Bàn về cái chết. Khi đưa tác phẩm này
cho tôi, bác sĩ Nguyễn Khắc Viện nói: Nó rất uyên bác, tôi đã đọc nhiều sách
đông tây mà chưa thấy tác giả nào dám bàn đến chuyện con người từ xưa đến nay
đã quan niệm về cái chết như thế nào. Đáng lẽ cuốn sách như thế này phải được
in vì nó không đề cập gì đến chính trị, nhưng vì là của Kiến Giang viết nên
không ai dám in! Tôi đã đọc rất kỹ tiểu luận này. Tác giả trích cả lời Khổng
Tử. Khi học trò hỏi thầy Khổng: Người chết có biết gì không? Thầy trả lời: Nếu
người chết mà biết thì những đứa con có hiếu sẽ chết theo bố mẹ. Nếu người chết
mà không biết gì thì những đứa con bất hiếu sẽ không chôn cất bố mẹ. Nói người
chết biết là bất trí, nói người chết không biết là bất nhân…
Lần Kiến Giang vô Sài Gòn mà tôi gặp gần đây nhất,
cũng đã 4-5 năm. Khi đó ông đi đã phải có người dìu. Ông bảo tôi và mọi người: Cuối
đời ông Viện có một vết nhơ. Thấy ông nói thế, tôi ngạc nhiên quá, vì ông
với ông Viện là bạn chí thân. Ông còn mượn tên ông Viện để in sách. Thấy tôi có
vẻ bức xúc ông từ tốn nói: Cuối đời mà vào nghĩa trang Mai Dịch để nằm thì
không phải là vết nhơ còn gì nữa?
Tôi đã đem chuyện trên nói với một nhà báo nổi
tiếng, cũng là người thân cận với bác sĩ Nguyễn Khắc Viện. Nghe xong ông nổi
nóng: Kiến Giang là tên cơ hội, nói bậy, vào Mai Dịch là sự khẳng định công lao
của con người ông với đất nước!
Tôi để cho ông nguôi giận rồi từ tốn nói: Kiến Giang
nói đúng. Ở Pháp được đưa thi hài vào Viện Panthéon là các danh nhân, ở ta cứ
ủy viên trung ương là vào Mai Dịch, nay mai anh Viện có vinh dự được nằm cạnh
anh Vũ Văn Hiến, Tổng Giám đốc đài Truyền hình VN… là kẻ “đi không biết đường
lại, đái không biết đường về”, chuyên nghề đi biếu xén và tham ô, con gái ông
ta ăn cắp ở Thụy Điển bị bắt quả tang mà vẫn được làm MC của Đài THVN. Được nằm
cạnh một con người như thế chắc ông Nguyễn Khắc Viện… mỉm cười nơi chín suối
(!)
Nghe tôi nói xong, ông ngồi thừ ra và chặc lưỡi: Ừ
nhỉ!
Con người mặt vuông chữ điền, cao to, đi lại, ăn nói
khoan thai, yêu quí bạn bè ấy… bây giờ yếu nặng, đi phải có người dìu từng bước.
Và hôm nay ông đã bỏ chúng ta mà đi! Bên tai tôi luôn văng vẳng lời ông: Bắt
bọn “xét lại chống Đảng” là “cách mạng đã bắt đầu ăn thịt những đứa con của
mình”… “Chúng ta không sợ lạc hậu, sợ
nhất là lạc lõng giữa loài người…”
L.P.K.
Tác giả trực tiếp gửi cho BVN
Được đăng bởi bauxitevn vào lúc 07:21
No comments:
Post a Comment