Sunday 15 December 2013

NGÀY QUỐC TẾ NHÂN QUYỀN 10-12-2013 TẠI NEW YORK (Việt Báo Online)




12/15/2013

New York, Dec 10, 2013 - Mặc dù thời tiết khắc nghiệt tại vùng Đông Bắc Hoa Kỳ, một chương trình sinh hoạt đấu tranh nhân ngày Quốc Tế Nhân Quyền 10-12-2013 đã được tổ chức trong hai ngày 9 và 10 tháng 12, năm 2013 tại thành phố New York, nơi có trụ sở chính của tổ chức quốc tế Liên Hiệp Quốc.

Trưởng Ban Tổ Chức là LS Nguyễn Thanh Phong, Chủ Tịch CĐNVQG New York. Các vị đồng Trưởng Ban là quý Ông: Nguyễn Thanh Bình (Chủ Tịch CĐNVQG Massachusetts); Đoàn Hữu Định (Chủ Tịch CĐVN Washington DC, MD & VA); Trần Văn Giỏi (Chủ Tịch CĐNVQG Connecticut); Trần Quán Niêm (Chủ Tịch CĐNVQG Nam New Jersey); Lưu Văn Tươi (Chủ Tịch CĐNVQG Florida); DS Nguyễn Đức Nhiệm (Chủ Tịch CĐNVQG Pennsylvania); Vũ Trực (Chủ Tịch CĐNVQG Philadelphia). Trưởng Ban Điều Hợp là Ông Cao Xuân Khải (Chủ Tịch CĐNVQG New Hampshire); Cô Tara Thu (PTB Ngoại Vụ CĐNVQG New York), phó Ban Điều Hợp; Ông Nguyễn Văn Tánh (Cựu Chủ Tịch CĐNVQG Hoa Kỳ) Cố Vấn Điều Hợp. Cố vấn và hỗ trợ là Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Liên Bang Hoa Kỳ.

Mục đích cuộc sinh hoạt nhân kỷ niệm 65 năm ngày công bố bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền 10 tháng 12, 1948 là “nói lên nguyện vọng của người dân Việt Nam trong và ngoài nước; tố cáo những vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trước dư luận quốc tế; đòi hỏi Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền cho 90 triệu người dân Việt Nam; Kêu gọi thế giới quan tâm đến tình trạng Việt Nam đang bị đàn áp dưới chế độ toàn trị của đảng cộng sản Việt Nam; Tố cáo ý đồ bành trướng của nhà cầm quyền cộng sản Bắc Kinh trên Biển Đông”

Vì thời tiết thay đổi bất ngờ, bão tuyết khởi đi từ tiểu bang Virginia, New Jersey, sau lan dần đến New York và các tiểu bang miền Đông Bắc, nhiều đồng hương đã không về được.

PHÁI ĐOÀN VẬN ĐỘNG NHÂN QUYỀN GẶP GỠ ĐẠI DIỆN CAO ỦY NQ/LHQ

Ngày 9 tháng 12, 2013, Phái Đoàn Cộng Đồng Người Việt Vận Động Nhân Quyền cho Việt Nam đã được vị đại diện Văn Phòng Cao Ủy Nhân Quyền LHQ là bà Aida Martirous-Nejad đón tiếp nồng hậu từ 11:00 sáng đến 12:30 trưa. Phái đoàn gồm có các Chủ Tịch và Đại Diện các Cộng Đồng, đại diện tôn giáo, đoàn thể, báo chí.. Các thuyết trình viên gồm LS Trịnh Hội (trình bày thay BS Nguyễn Thế Bình từ DC vào giờ chót không thể đến được), Ông Lưu Văn Tươi (CT Cộng Đồng VN TB Florida), Ông Trần Công Thức (CT Cộng Đồng NVQG Tampa Bay), Ông Trần Viết Hùng (TTK Hội Thánh Cao Đài Em Hải Ngoại), Bà Genie Nguyễn Thị Ngọc Giao (đại diện CĐVN Hoa Thịnh Đốn/Maryland/Virginia, Chủ tịch Hội Tiếng Nói Người Mỹ Gốc Việt ở DC), Ông Sinh Cẩm Minh (CT CĐNVQG Middle Tennessee), Ông Trần Quán Niệm (CT CĐNVQG Nam New Jersey) không đến được vào giờ chót. Những vị làm công tác truyền thông như Bà Nguyễn Thị Anh Thư, Bà Huỳnh Thị Mai (Ban Thông Tin Cộng Đồng), Cô Phan Mỹ Linh, Tâm Lê, Ông Thiện Thành (đài VNA)… BS Võ Đình Hữu (Chủ Tịch Hội Đồng Đại Biểu, CĐNVQG/LBHK) đã không thể có mặt vào giờ chót. Vì số đại biểu cũng rất hạn chế nên nhiều vị không thể cùng vào với phái đoàn. Trưởng đoàn là BS Đỗ Văn Hội, Chủ Tịch Hội Đồng Chấp Hành Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Liên Bang Hoa Kỳ. Việc chụp và thu hình trong phòng họp cũng bị giới hạn nên đã không thể thực hiện được đầy đủ.

Phái đoàn đã lần lượt trình bày những vi phạm nhân quyền trầm trọng của chế độ cộng sản Việt Nam trong các lãnh vực (đàn áp tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do hội họp, tự do bầu cử, luật pháp bất công, các tù nhân chính trị, tôn giáo, lương tâm v.v…), và trao hồ sơ cập nhật đến vị Đại Diện Cao Ùy NQ.

Phái đoàn cũng đã trao bản Kiến Nghị yên cầu Cao Ủy và Hội Đồng Nhân Quyền LHQ áp lực buộc nhà cầm quyền CSVN phải tuân thủ bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, thực thi các quyền tự do căn bản; công dân phải được đối xử công bằng và bình đẳng; thiết lập hệ thống tư pháp độc lập, phù hợp với luật pháp quốc tế; trả tự do tức khắc và vô điều kiện tất cả tù nhân chính trị, tôn giáo, lương tâm...; hủy bỏ những bản án bất công và các điều khoản được gọi là “vi phạm an ninh quốc gia”, đặc biệt các điều 79, 87, 88, 89 và 258 trong Luật Hình Việt Nam. Bãi bỏ Nghị Định 174/2013/ND-CP (phạt 100 triệu cho ai nói xấu nhà nước trên internet, có hiệu lực từ 15/1/2014). Bản Kiến Nghị cũng yêu cầu LHQ gửi một phái đoàn NQ/LHQ đặc biệt đến Việt nam điều tra tình trạng vi phạm nhân quyền của nhà cấm quyền CSVN.

Trong buổi gặp gỡ này, có một sự trùng hợp: một số thân nhân của tù nhân lương tâm tại Việt Nam cũng được Văn Phòng Cao Ủy Nhân Quyền LHQ tiếp kiến.

Hình biểu tình do Cộng đồng gửi tới.

BIỂU TÌNH NGÀY QUỐC TẾ NHÂN QUYỀN

Ngày hôm sau, 10 tháng 12, năm 2013, ngày kỷ niệm 65 năm Công Bố Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, Cộng Đồng Việt Nam đã tổ chức cuộc biểu tình trước trụ sở Liên Hiệp Quốc, góc đường 42 Street và 1st Avenue, thành phố New York từ 11 giờ sáng mặc dù thời tiết thật khắc nghiệt, mưa tuyết đổ nhiều, gió lạnh buốt từng cơn. Nhiều Cộng Đồng đã phải hủy bỏ chuyến đi. Tuy nhiên, vẫn ghi nhận có sự hiện diện của các vị chủ tịch hoặc đại diện từ các cộng đồng New York, New Hampshire, Massachusetts, Connecticut, Philadelphia, New Jersey, DC/Maryland/Virginia, Tampa Bay, Florida, Tennessee, Toronto Canada, California, Hội Phụ Nữ Cờ Vàng, Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị New Jersey.. Các cơ quan truyền thông đều hiện diện như VNA, Đài Việt Nam Hải Ngoại (Ông Nguyễn Tường Thược), đài SBTN Hoa Thịnh Đốn (Ông Võ Thành Nhân), SBTN Boston, SBTN Tennessee, v.v.. Cờ quốc gia, cờ Hoa Kỳ, biểu ngữ rợp trời. Ngoài ra còn có sự hiện diện của các cộng đồng sắc dân Phi Luật Tân, Trung Hoa Tự Do, Tây Tạng và các cơ quan báo chí của họ.

Chương trình khởi đầu đúng 11 giờ sáng trong mưa tuyết và gió lạnh. Xướng Ngôn viên là Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ Tịch CĐNVQG Massachusetts. Ông Trần Văn Giỏi phụ trách hô các khẩu hiệu. Sau phần nghi lễ chào quốc kỳ Việt Mỹ, phút Mặc Niệm, LS Nguyễn Thanh Phong Trưởng Ban tổ chức đã ngỏ lời chào mừng và cám ơn đồng hương không nề hà mưa tuyết đến dự.

Kế đến, Ông Cao Xuân Khải, Trưởng Ban Điều Hợp cũng ngỏ lời cám ơn sự hỗ trợ và trình bày một vài suy nghĩ của ông nhân cuộc biểu tình.

BS Đỗ Văn Hội, đại diện Cộng Đồng Người Viêt Quốc Gia Liên Bang Hoa Kỳ ngỏ lời chào mừng các vị chủ tịch, đại diện các Cộng Đồng, Đoàn Thể, Hội Đoàn cùng Đồng Hương. Ông nêu ra hai sự kiện trùng hợp trong ngày biểu tình hôm nay: Đám tang trọng thể của Ông Nelson Mandela, người từng kiên trì tranh đấu chống nạn kỳ thị chủng tộc và độc tài tại Nam Phi và cuộc biểu tình của người dân Ukraine chống ý định quay lại thời Sô Viết của chính quyền hiện tại, đập đổ tượng Lê Nin. Ông tin tưởng rằng cuộc đấu tranh cho tự do, dân chủ tại Việt Nam chắc chắn sẽ thành công với sự đồng tâm hợp lực và kiên trì của đồng bào trong và ngoài nước.

Lần lượt các vị đại diện tôn giáo, chủ tịch các cộng đồng, các hội đoàn đã phát biểu ý nghĩa ngày biểu tình hôm nay. Ông Trần Viết Hùng, đại diện hội thánh Cao Đài Em Hải Ngoại, Ông Trần Văn Giỏi (Chủ Tịch CĐVNQG Connecticut); Ông Lưu Văn Tươi (CT/CĐVN Florida); Ông Trần Công Thức (CT CĐNVQG Tampa Bay), Ông Vũ Trực (CT CĐNVQG Philadelphia); Ông Trần Quán Niệm (CT/CĐNVQG Nam New Jersey); Ông Nguyễn Tường Thược, Hội Cựu Tù Chính Trị New Jersey..

Sau đó, ông Nguyễn Văn Tánh, Cố Vấn Điều Hợp Ban Tổ Chức đã đọc Bản Tuyên Cáo bằng tiếng Việt tố cáo những vi phạm Nhân Quyền của chế độ CSVN và nói lên ý nguyện của người dân trong nước và hải ngoại là đòi hỏi một chế độ tự do dân chủ và nhân quyền, và yêu cầu LHQ cử một phái đoàn đến Việt Nam điều tra. Sau đó, Bà Nguyễn Thị Ngọc Giao đọc bản tiếng Anh. Nhân dịp này, Bà cũng nói lên tiếng nói của phụ nữ Việt Nam đòi nhân quyền, tự do dân chủ và quyền của phụ nữ tại Việt Nam.

Đại diện Cộng Đồng Phi Luật Tân, Cộng Đồng Tây Tạng và Trung Hoa Tự Do cũng phát biểu đòi Trung Cộng tôn trọng nhân quyền và sự độc lập, vẹn toàn lãnh thổ của nước họ.

Xen vào cuộc biểu tình là tiếng hô khẩu hiệu vang trời đòi nhân quyền cho Việt Nam, cho Tây Tạng, đòi Trung Cộng phải rút khỏi phần đất như Tây Tạng, các đảo đã chiếm ở Biển Đông.

Vào lúc 1:30pm, một cuộc họp báo bỏ túi đã diễn ra gồm hai phần:

Phần 1: BS Đỗ Văn Hội, Trưởng Phái Đoàn Vận Động Nhân Quyền tường trình chi tiết buổi gặp gỡ Văn Phòng Cao Ủy NQ LHQ (như đã trình bày ở trên).

Phần 2: Ông Nguyễn Văn Tánh, Cố Vấn Ban Điều Hợp, Cố Vấn CĐNVQG/LBHK tường trình vắn tắt công tác tổ chức biểu tình, tuy gặp rất nhiều khó khăn về nhân sự, nơi cư trú, thời tiết, tài chánh, nhưng cũng đã gặt hái thành công, mặc dù số người tham dự không đông như dự trù. Ông cám ơn CĐNVQG New York đã cung cấp phương tiện biểu tình, thực phẩm, nhà vệ sinh… Ông cũng ngỏ lời cám ơn các mạnh thường quân, các thương gia, đã hỗ trợ ban tổ chức.

Cuộc biểu tình chấm dứt vào lúc hai giờ chiều cùng ngày trong không khí giá lạnh, chân tay tê cóng, nhưng mọi người đều vui vẻ và phấn khởi vì đã hoàn thành những điều mong ước nói lên ý nguyện của dân tộc Việt Nam trong và ngoài nước, đòi nhân quyền, tự do dân chủ, và vẹn toàn lãnh thổ cho đất nước, hy vọng ngày thành công không xa.

Kính tường trình.

Thay Mặt Ban Tổ Chức: LS Nguyễn Thanh Phong, Trưởng Ban

Trưởng Ban Điều Hợp: Ông Cao Xuân Khải

Cố Vấn Điều Hợp: Ông Nguyễn Văn Tánh

Trưởng Phái Đoàn Cộng Đồng Người Việt Vận Động Nhân Quyền: BS Đỗ Văn Hội

------------

Địa chỉ các Youtube tường trình biểu tình tại New York.

SBTN Hoa Thịnh Đốn: Biểu Tình Trước Trụ Sở Liên Hiệp Quốc Nhân Ngày Kỷ Niệm 65 Năm Bản Tuyên Ngôn QUỐC TẾ NHÂN QUYỀN
http://youtu.be/bNAxe17GbBQ

Uỷ Hội Nhân Quyền Tiếp Phái Đoàn Cộng Đồng Người Việt Tại Trụ Sở Liên Hiệp Quốc New York 9/12/2013

Minh Hoà SBTN-TN tường trình từ New York
http://www.youtube.com/watch?v=Id9zr3TO9Os

Nguyễn Đình Toàn: Mời quí anh chị xem lại phóng sự về Ngày QTNQ lần thứ 65 tại New York vừa chiếu SBTN:
http://youtu.be/xun9nPeYm1Y


------------------------------------------


CÁC TIN KHÁC : 













No comments:

Post a Comment

View My Stats