Wednesday 18 December 2013

KẾT QUẢ CHUYẾN THĂM VIỆT NAM CỦA NGOẠI TRƯỞNG JOHN KERRY (Đại Sứ Quán Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ)










*

Trích :


Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ
Văn phòng Phát ngôn viên
Dành cho đăng tải ngay
16/12/2013
2013/1582


Vào tháng 7/2013, Tổng thống Obama và Chủ tịch Sang công bố Quan hệ Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ-Việt Nam, một thỏa thuận bao quát nhằm thúc đẩy quan hệ song phương. Mối quan hệ đối tác mới này thúc đẩy các sáng kiến tăng cường quan hệ Hoa Kỳ và Việt Nam và nhấn mạnh cam kết lâu dài của Hoa Kỳ đối với chính sách tái cân bằng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Trong một nỗ lực nhằm thúc đẩy Quan hệ Đối tác Toàn diện và nêu bật sự chuyển biến sâu sắc quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian qua, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã công bố kết quả chuyến thăm Việt Nam từ ngày 14-16 tháng 12 năm 2013 như sau:

Xây dựng Năng lực Hàng hải: Ngoại trưởng John Kerry công bố cam kết ban đầu trị giá 32,5 triệu đôla cho viện trợ khu vực và song phương mới để phát triển năng lực hàng hải tại Đông Nam Á. Công bố của Ngoại trưởng dựa trên cam kết lâu dài của Hoa Kỳ ủng hộ nỗ lực của các quốc gia Đông Nam Á nhằm tăng cường an ninh và thịnh vượng trong khu vực, bao gồm cả lĩnh vực hàng hải. Đối với Việt Nam, Hoa Kỳ dự kiến dành 18 triệu đôla từ dự án mới này để hỗ trợ tăng cường năng lực cho các đội tuần tra biển triển để nhanh chóng triển khai các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ, đối phó với thảm họa và các hoạt động khác, bắt đầu bằng việc huấn luyện và cấp năm tàu tuần tra cao tốc cho Lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam.

Hợp tác Kinh tế: Ngoại trưởng đã gặp gỡ với các lãnh đạo doanh nghiệp Hoa Kỳ và Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh để thúc đẩy quan hệ kinh tế và thương mại. Ngoại trưởng chúc mừng công ty General Electric (GE) và công ty Công Lý về hợp đồng giữa hai bên; qua đó GE sẽ cung cấp bổ sung các tua-bin gió trị giá 94 triệu đôla cho dự án năng lượng điện gió tại tỉnh Bạc Liêu. Đây là thỏa thuận đầu tiên ở khối tư nhân giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong khuôn khổ Hiệp Định Đối tác Toàn diện về Năng lượng giữa Hoa Kỳ và Châu Á- Thái Bình Dương, và là dự án năng lượng tái tạo đầu tiên được cấp vốn, đặc biệt, theo biên bản ghi nhớ trị giá 500 triệu đôla giữa ngân hàng Xuất Nhập Khẩu Hoa Kỳ và Ngân Hàng Phát Triển Việt Nam. Thỏa thuận thương mại này nhấn mạnh sự hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và phát triển bền vững ở khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long, thúc đẩy mạnh mẽ xuất khẩu của Hoa Kỳ và hỗ trợ tạo việc làm ở Việt Nam và Hoa Kỳ. Vào tháng 10, GE Aviation ký kết một thỏa thuận trị giá 1,7 tỉ đôla cung cấp động cơ và dịch vụ cho máy bay Boeing 787 của Hàng Không Việt Nam (Vietnam Airlines). Các thỏa thuận thương mại này được ký kết dựa trên mối quan hệ thương mại song phương mạnh mẽ đã tăng gấp hơn 50 lần trong vòng 20 năm qua, đạt 25 tỉ đôla vào năm 2012.

Tại Hà Nội, Ngoại trưởng và các lãnh đạo Việt Nam cam kết làm sâu sắc hơn nữa quan hệ thương mại thông qua Hiệp Định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương. Ngoại trưởng công bố một khoản hỗ trợ trị giá 4.2 triệu đôla cho chương trình Quản trị vì Tăng trưởng Trọn vẹn (Governance for Inclusive Growth) của USAID. Chương trình được thiết kế để tạo thuận lợi cho tăng trưởng trên diện rộng và bền vững.

Các vấn đề Biến đổi Khí hậu và Môi trường: Ngoại trưởng Kerry thăm Đồng bằng sông Cửu Long ngày 15/12 để nêu bật sự hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề cốt yếu về biến đổi khí hậu, môi trường và phát triển để duy trì sông Mê Kông là nguồn sinh kế và phương tiện sinh sống của gần 70 triệu người trong khu vực. Ngoại trưởng tuyên bố cam kết viện trợ 17 triệu đôla cho Chương trình Rừng và Đồng bằng Việt Nam của USAID, hiện đang được thực hiện tại bốn tỉnh, trong đó có Long An ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Ngoại trưởng cũng nêu bật Sáng kiến Hạ nguồn sông Mê Kông và Chương trình Cơ sở Hạ tầng Thông minh cho sông Mê Kông, trang bị các công trình khoa học tốt nhất có sẵn để các quốc gia đưa ra các quyết định về cơ sở hạ tầng.

Hợp tác Giáo dục: Ngoại trưởng Kerry đã gặp gỡ các cựu sinh viên và cán bộ giảng dạy của Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright do Bộ Ngoại giao tài trợ. Chương trình này cấp bằng Thạc sĩ tại cơ sở đào tạo ở thành phố Hồ Chí Minh. Ngoại trưởng đã bày tỏ sự hỗ trợ mạnh mẽ cho các kế hoạch chuyển chương trình này thành một trường đại học kiểu Mỹ.

Thúc đẩy Tôn trọng Nhân quyền: Nhấn mạnh vai trò then chốt của vấn đề nhân quyền trong phát triển kinh tế và ổn định xã hội, cũng như trong mối quan hệ song phương, Ngoại trưởng Kerry đã trao đổi với các lãnh đạo xã hội dân sự, hoanh nghênh việc Chính phủ Việt Nam ký Công ước Chống Tra tấn và mời Báo cáo viên Đặc biệt về Tự do Tôn giáo và Tín ngưỡng của Liên Hiệp Quốc thăm Việt Nam trong năm 2014 và yêu cầu Chính phủ Việt Nam có thêm nhiều tiến bộ về nhân quyền, bao gồm quyền tự do lập hội và quyền tự do bày tỏ quan điểm.

Ngoài ra, kể từ tháng 7/2013 khi Tổng thống Obama và Chủ tịch Trương Tấn Sang tuyên bố Quan hệ Đối tác Toàn diện, Hoa Kỳ và Việt Nam đã ký tắt hiệp định hợp tác hạt nhân dân sự, ký hợp đồng đánh giá môi trường về nhiễm điôxin tại Căn cứ Không quân Biên Hòa và ký Bản ghi nhớ về tiếp tục hợp tác giải quyết vật liệu nổ còn sót lại. Hoa Kỳ và Việt Nam cũng đã tăng cường đối thoại song phương và các chuyến thăm cấp cao (bao gồm chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Tài chính Lew, Đại diện thương mại Hoa Kỳ Froman, Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ Locklear và Tư lệnh Lực lượng phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ Papp) nhằm tăng cường hợp tác song phương trong các vấn đề quan trọng của toàn cầu và khu vực.



No comments:

Post a Comment

View My Stats