Wednesday 25 December 2013

ĐỂ LẠI GÌ CHO CON - BÀI 6 (Nguyễn Văn Thạnh, Đà Nẵng)




Nguyễn Văn Thạnh
Thứ ba, ngày 24 tháng mười hai năm 2013

Chúng ta vừa trải qua một đêm Noel thanh bình bên gia đình và người thân. Đắm chìm trong yêu thương, hẳn các bạn sẽ thấy, gia đình đối với mỗi người quan trọng đến nhường nào. Mỗi chúng ta, dù đã lớn đến đâu, nhưng luôn được thương yêu bỡi bố mẹ. Trong mắt bố mẹ, chúng ta luôn là những thiên thần bé nhỏ.

Tôi cũng có những giây phút yêu thương, ấm áp bên mẹ, dù rằng trong hoàn cảnh hết sức đặc biệt.
Dù rằng, chưa có con, tự tay nuôi dưỡng yêu thương con để biết tình cảm bố mẹ dành cho con đến mức nào nhưng qua những gì bố mẹ yêu thương tôi, tôi biết rằng trên thế gian này, với những ông bố, bà mẹ con cái là tất cả. Cũng vì con cái mà sáng sớm cũng như đêm khuya, khỏe mạnh hay mệt mỏi trong người,… nhiều ông bố, bà mẹ rời khỏi căn nhà chăn ấm, nệm êm để đi làm kiếm tiền lo cho con. Cũng vì tình yêu thương con cái mà chúng ta (những người có con) luôn cân nhắc thiệt hơn mỗi khi làm điều gì đó. Nhiều người tâm sự với tôi rằng “thấy cảnh đất nước nhiễu nhương cũng muốn làm điều gì đó lắm, nhưng nghĩ lại mấy đứa nhỏ, mình có gì đi tù không sợ, sách nhiễu, mất việc không sợ, nhưng sợ mấy đứa nhỏ không ai lo”.

Chính vì yêu con mà những ông bố bà mẹ không nề hà cực khổ để làm lụng, mong đời con tươi sáng và cũng chính vì yêu thương con mà những đấng sinh thành đáng kính này lại để trở nên thờ ơ, né tránh sự đời; trở thành người vô cảm, ích kỷ thậm chí là vô tâm.

Các bậc sinh thành này đâu biết rằng, tương lai con cháu họ không chỉ được bảo đảm bởi tiền của họ tích lũy, học thức họ cố nhồi nhét cho con mà còn bảo đảm bỡi tương lai của đất nước. Một đất nước suy đồi, không có tương lai thì mọi người đều có nguy cơ bất ổn, gánh lấy tai họa. Bỡi lẽ chúng ta chung một đất nước thì chung một tương lai.

Dù có giàu đến mức nào thì chúng ta cũng không thể yên ổn khi xung quanh nhà đầy “Lê Văn Luyện”; ra đường thì đường xá xuống cấp, tai nạn giao thông luôn rình rập; ăn gì vô miệng cũng có nguy cơ nuốt chất độc.

Tôi biết rằng, trong cảnh xã hội suy đồi hiện nay - nhất là suy đồi về giáo dục - nhiều ông bố, bà mẹ gắng sức “cày bừa” để kiếm tiền lo cho con học ở các nước, nhiều người còn cố gom góp để lo cho con định cư nước ngoài.

Việc các đấng sinh thành lo lắng cho con cái như thế nào là quyền của họ nhưng tôi thấy công sức và tiền bạc họ bỏ ra vô cùng lớn. Tôi nghĩ rằng, giá như họ dành một phần nhỏ trong số đó để chung tay lo cho đất nước thì sẽ tốt đẹp biết bao (nếu vì lý do sợ liên lụy, không dấn thân được, thì họ có thể gửi đi những đồng tiền quí giá để giúp cho lực lượng tranh đấu).

Dù biết rằng hơi thừa nhưng tôi muốn nói với những ông bố, bà mẹ đáng kính rằng “hãy quan tâm đến xã hội, hãy chung tay kiến tạo một xã hội tốt đẹp, đó là món quà tốt nhất chúng ta để lại cho con cháu”.

Giáng sinh 2013,
Nguyễn Văn Thạnh

Được đăng bởi Vấn đề Việt Nam vào lúc 21:52

----------------------------------------------------------------


NHÀ CẦM QUYỀN VN TRUY BỨC KỸ SƯ NGUYỄN VĂN THẠNH


Không chốn nương thân - Tặng Nguyễn Văn Thạnh
Người Buôn Gió    Thứ sáu, ngày 20 tháng mười hai năm 2013

Lê Anh Hùng  -  Lê Thị Phương AnhChi tiết    Thứ ba, 17 Tháng 12 2013 17:01


Nguyễn Đức Quốc   -   Bauxite Việt Nam    17/12/2013

Nguyễn Đức Quốc    -    DienDanCTM    06:33 - 17/12/2013



NHỮNG BÀI VIẾT của NGUYỄN VĂN THẠNH


No comments:

Post a Comment

View My Stats