Tuesday 3 December 2013

"CHÚNG TÔI CHỈ LÀ NHỮNG CON DÊ TẾ THẦN" (Vũ Thư Hiên / BBC)




Cập nhật: 12:23 GMT - thứ ba, 3 tháng 12, 2013

Nhà văn Vũ Thư Hiên nói bản thân ông cùng ông Nguyễn Kiến Giang và nhiều người khác chỉ là 'dê tế thần' trong vụ án 'xét lại chống Đảng'.

Nhà văn Vũ Thư Hiên thuật lại những kỷ niệm thời trong tù và sau khi ra tù giữa ông và ông Nguyễn Kiến Giang, nhà lý luận về chủ nghĩa Marx và cựu đảng viên cộng sản lão thành mới qua đời.

Trao đổi với BBC từ Paris hôm 02/12/2013, nhà văn lão thành nói ông Nguyễn Kiến Giang và bản thân ông, cùng nhiều người khác bị bắt và bị bỏ tù trong vụ án "Xét lại chống Đảng" nửa sau thế ký trước, chỉ là những 'con dê tế thần' của một âm mưu trong nội bộ Đảng Cộng sản khi đó, mà theo ông là để hạ uy tín của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

'Quá xa xỉ'

Ông Hiên cho rằng việc đòi công lý và công bằng đối với những nạn nhân của vụ án là rất khó ở Việt Nam khi mà chính quyền không chủ động xin lỗi, sửa sai trong suốt nhiều năm qua, mà dường như chỉ muốn 'quên đi' vụ án.

Ông cũng nói rằng việc đi tìm lại công bằng cho các nạn nhân như ông hay ông Kiến Giang là rất khó khăn vì 'thời hiệu pháp luật' do vụ án đã xảy ra quá lâu.
"Công bằng là một từ quá xa xỉ trong xã hội Việt Nam," ông nói với BBC.

Các bài liên quan


No comments:

Post a Comment

View My Stats