Friday 9 August 2013

ẢO TƯỞNG CÔNG NGHIỆP HÓA VÀO NĂM 2020 (TS Lê Đăng Doanh / Nam Nguyên - RFA)




Nam Nguyên, phóng viên RFA
2013-08-07

Nhà nước Vit Nam đặt mc tiêu công nghip hóa-hin đại hóa Vit Nam vào năm 2020, tc ch còn gn 7 năm na. Vi tình hình tt hu quá xa ngay vi các nước Đông Nam Á như Malaysia, Thái Lan, mc tiêu này được xem là không tưởng. Nam Nguyên phng vn TS Lê Đăng Doanh, nguyên Vin trưởng Vin Nghiên cu Kinh tế Quàn lý Trung ương v vn đề này.

Đặt mc tiêu quá cao

T Hà Ni, TS Lê Đăng Doanh nhn định:

Đại hi ln th 10 và Đại hi ln th 11 ca Đảng Cng sn Vit Nam đều đã thông qua mc tiêu đến năm 2020 đưa Vit Nam tr thành mt nước cơ bn công nghip hóa theo hướng hin đại. Nhưng không nêu rõ tiêu chí cơ bn là bao nhiêu phn trăm, không nói rõ tiêu chí công nghip hóa là nhng gì và theo hướng hin đại là như thế nào. Cho nên đấy là mt mc tiêu rt cao, nhưng li không có các ch tiêu, các định nghĩa rõ ràng. Nếu như mun đạt được mt tiêu chí ca mt nước công nghip hóa, thì thu nhp bình quân đầu người phi vào khong 6.300 USD và lúc đó thì Vit Nam chc chn là không đạt được mc tiêu đó.
Còn cơ bn tc là không đạt được đầy đủ thì cũng đạt được cơ bn. Cơ bn là 70% hay 60%, hay có người nói là 30% cũng là cơ bn ri, thì hin nay chưa rõ. Theo tôi cơ bn có nghĩa là phi đạt được 60%-70% và 60%-70% ca 6.300 USD thì Vit Nam cũng không d dàng gì có th đạt được. Còn theo hướng hin đại có nghĩa là gì, thì cũng chưa rõ. Vn đề này đang được đưa ra tranh lun trao đổi, bi vì Vit Nam hin nay đang đánh giá gia nhim k tc là mt na thi gian kế hoch 5 năm ;  mc tiêu đạt được chiến lược kinh tế xã hi cho đến năm 2020 là như thế nào, đó là ch đề ca nhng cuc trao đổi hin nay và vn đang din ra trong ni b nhiu cp khác nhau.

Nam Nguyên: Có ý kiến là phi gii quyết trit để nhng vn đề kinh tế bc xúc ca 25 năm đổi mi gn vi s hu toàn dân như đất đai, doanh nghip nhà nước, ngân sách nhà nước thì mi có th nói chuyn tiến lên công nghip hóa mc độ nào đó. Thưa Tiến sĩ nhn định gì?

TS Lê Đăng Doanh: Nn kinh tế Vit Nam mt ln na li đứng gia ngã ba đường, tc là Vit Nam cn phi thay đổi mô hình tăng trưởng và Đảng Cng sn Vit Nam vào ngày 15/10/2011 thì đã đề ra mc tiêu đó ri. Nhưng thay đổi mô hình tăng trưởng là chuyn sang tăng trưởng có hiu qu da vào nâng cao năng sut lao động, da vào khoa hc công ngh, da vào qun lý hin đại, thì hin nay bước chuyn đổi đó chưa thc hin được.

Đồng thi cũng đề ra tái cu trúc nn kinh tế, tái cu trúc các tp đoàn kinh tế và tng công ty nhà nước, tái cu trúc h thng ngân hàng và h thng th chế tài chính, cũng như gii quyết n xu và tái cu trúc đầu tư công. Cho đến nay đã có đề án tái cu trúc nhưng chưa thc hin được bao nhiêu, đề án tái cu trúc đầu tư công thì chưa được trình ra đầy đủ.

Kế hoch 5 năm 2010-2015 cũng đề ra ba khâu đột phá quan trng. Mt là đột phá, mt n lc vượt bc trên lĩnh vc thiết lp th chế kinh tế th trường, định hướng xã hi ch nghĩa. Th hai là xây dng kết cu h tng và th ba là nâng cao cht lượng ca ngun nhân lc. C ba khâu đột phá đó cho đến nay mi làm được rt khiêm tn và th chế kinh tế th trường thì gn đây nhiu người thy là Nhà nước đã can thip quá nhiu vào th trường. Trong khi đó, nhng vic chính yếu ca Nhà nước như bo đảm lut pháp, bo đảm trt t an toàn xã hi, bo đảm n định kinh tế vĩ mô thì Nhà nước li làm kém hiu qu.

Phân b ngun lc không hp lý

Nam Nguyên: Theo thông tin ghi nhn, các chuyên gia ca chính ph cũng nói là, s phân b ngun lc được mô t là méo mó chính là s cn tr phát trin kinh tế. Thí d, ưu đãi doanh nghip nhà nước hay doanh nghip tư nhân thuc nhóm li ích trong tiếp cn tín dng, đất đai hay các ngun lc sn xut quan trng khác. Thưa TS nhn định gì v đánh giá này ?

TS Lê Đăng Doanh: Mt trong nhng chc năng cơ bn ca Nhà nước là phân b ngun lc mt cách hp lý, để bo đảm s phát trin xã hi và tăng trưởng ca nn kinh tế. Nhưng nhìn li thì thy s phân b ngun lc ca Vit Nam rt kém hiu qu và không hp lý. Khi kinh tế Nhà nước thì thu hút ti 65% tng tín dng, nhưng ch sn xut ra được 28% tng sn phm xã hi.

Con s ca Tng cc Thng kê đưa ra là kinh tế Nhà nước đóng góp 34% là bao gm c đóng góp ca quc phòng ca b máy hành chính ca th dc th thao! Ch còn s đóng góp đích thc ca các tp đoàn, tng công ty Nhà nước ch khong 28% thôi. Chúng tôi đã tính li mt cách hết sc nghiêm túc da trên các con s ca Tng cc Thng kê và như thế thy là không được hiu qu lm. Th hai na, s ưu đãi đối vi các doanh nghip Nhà nước đã không đem li hiu qu như mong đợi. Thí d đầu tư ln vào Vinashin vào Vinalines và bây gi không đem li hiu qu mong đợi.

Vic đầu tư công là mt nhim v rt quan trng ca mt Nhà nước đưa mt nn kinh tế đang phát trin trình độ thp tiến lên hin đại thì phi có đầu tư công, phi có phát trin kế cu h tng, phi có phát trin khoa hc công ngh, phát trin giáo dc đào to ..v..v.. nhưng đầu tư công ca Vit Nam là rt kém hiu qu rt tn kém. Mt km đường cao tc giá cao mt cách bt ng và mi đây Đại biu Quc hi cũng đề cp đến vic mt s nhà v sinh được xây cho các cháu trường hc mà được báo giá lên đến 600 triu đồng, nó quá ln. Vì vy, vic đó nó gn lin vi các nhim v mà tôi có k trên, tc là phi tái cu trúc đầu tư công và tái cu trúc các tp đoàn và tng công ty Nhà nước.

Nam Nguyên: Cm ơn TS Lê Đăng Doanh đã tr li Đài RFA.


No comments:

Post a Comment

View My Stats