Friday 2 June 2017

LM NGUYỄN ĐÌNH THỤC TƯỜNG TRÌNH VỤ VIỆC GIÁO HỌ VĂN THAI BỊ ĐÀN ÁP TRONG NHỮNG NGÀY QUA (GNsP)




Đăng ngày 02.06.2017 - 9:17pm

GNsP (02.06.2017) – Kính thưa quý Đức cha, quý cha, cộng đoàn các giáo xứ và toàn thể quý vị!
Con là Linh mục Gioan Baotixta Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc, giáo phận Vinh. Con xin tường trình những việc xảy ra ở giáo họ Văn Thai trong mấy ngày qua.

Linh mục Gioan Baotixta Nguyễn Đình Thục

1.    TẬP TRẬN

Thu thập thông tin từ nhiều người (vì con đi vắng), con được biết, khoảng 8 giờ sáng Chúa nhật, ngày 28/5/2017, công an kết hợp quân đội huyện Quỳnh Lưu tập trận bằng nổ mìn và bắn súng ngay trước nhà thờ họ Văn Thai, khu vực đông dân cư. Người dân kéo ra phản đối với lý do là xúc phạm nơi Thánh và ảnh hưởng sức khỏe người dân, đặc biệt người già và trẻ sơ sinh.

Đám đông bỗng nhiên xuất hiện từ chân cầu Quỳnh Thọ, chửi bởi bà con Văn Thai. Bà con Văn Thai bình tĩnh ra về và tình hình dần lắng xuống.

Hai bạn trẻ thuộc xứ Phú Yên tình cờ đi qua chứng kiến sự việc, em Trà đem điện thoại ra quay thì bị truy đuổi, bị bắt, đánh đập nhiều lần và gây thương tích, bị lục soát và lấy điện thoại. Công an Sơn Hải bắt mở mật khẩu điện thoại kiểm tra rồi đưa về trụ sở UB xã. Sau khi ép mở điện thoại kiểm tra lần nữa thì họ trả lại (dựa vào tường trình em Trà).

Theo lời kể của cha An tôn Đặng Hữu Nam, ông Long, phó công an huyện gọi điện cho HĐMV xứ Phú Yên báo: cho người sang đưa em Trà về. Khi người dân Phú Yên vừa sang đến nơi thì bị đàn áp rất dã man, hơn 40 người bị đánh, phải cấp cứu và khâu vá trước mặt công an sắc phục: xã huyện ông Long (phó công an huyện) ông Dũng (phó chủ tịch huyện Quỳnh Lưu).

Xin nói thêm là việc tập trận nầy con và ban hành giáo họ Văn Thai không được thông báo. Ngay xóm trưởng cũng nói là họ không báo trước trước việc nầy?!


2.    BAO VÂY, UY HIẾP LINH MỤC DÂNG LỄ VÀ PHÁ HOẠI TÀI SẢN DÂN

Khoảng 20 giờ 15 ngày 30/05/2017, vừa kết thúc Thánh Lễ như thường lễ ở nhà thờ giáo họ Văn Thai, một giáo dân chạy vào báo tin là đang lúc dâng lễ, có nhiều tiếng kẻng ở các xóm lương dân chung quanh và bà con kéo đến rất đông trên cầu Quỳnh Thọ, cách nhà thờ Văn Thai chừng 100m, trong khi chúng con dâng lễ.

Con gọi điện cho ông Long phó công an huyện Quỳnh Lưu thì được biết là ông đang ở gần Văn Thai. Khoảng 15 phút sau, ông Long vào nhà phòng họ Văn Thai với ông Huy công an huyện, anh Hải trưởng công an xã Sơn Hải và vài vị khác. Anh Hải cho biết là đám đông tập trung ở gần trụ sở UB xã khoảng chừng 700 người. Ngoài ra còn có nhiều nhóm như vậy.

Con ra về thì công an đề nghị đưa con về. Con đã nhất quyết từ chối. Giáo dân cho biết là cả làng Văn Thai đã bị bao vây và họ không muốn cho con về. Con quyết định ở lại để tránh bạo động và được gần bên con cái để hướng dẫn và giúp đỡ họ trong lúc bị bao vây nguy hiểm.

Tiếng ném nhà, ném mái tôn, ném người kết hợp với tiếng la ó inh ỏi, đã làm không ít người hoảng sợ. Trong khi đó, nhiều người khác vẫn bình tĩnh đọc kinh cầu nguyện. Thi thoảng đám đông lại dô lên như muốn tràn vào nuốt sống chúng con. Rất đông công an có mặt ở hiện trường mà không dẹp loạn.

Nhiều nhà bị ném đá vỡ ngói, cửa kính, cửa tôn… Chị Tâm bị miếng kính rơi từ cao đã gây ra vết thương khá lớn. Một số người đi dâng lễ về ngang qua đám đông đã bị đánh đập.

Tình trạng kéo dài tới hơn 12 giờ đêm. Sau đó, vài người ở họ khác đến cho biết là dọc đường vẫn còn một số người cầm gậy gộc đứng chờ.

Con nghỉ đêm ở họ Văn Thai. Sáng hôm sau con dâng lễ rồi đi thăm các gia đình bị ném đá tối hôm trước.


3.    PHÁ HOẠI TÀI SẢN VÀ NGĂN CHẶN NGƯỜI ĐI DÂNG LỄ TRÊN ĐƯỜNG VỀ

Dâng hoa và Thánh lễ bế mạc tháng Đức Mẹ vừa xong lúc 21 giờ 15, ngày 31/5.2017, thì được tin nhiều gia đình ở họ Văn Thai bị tấn công và phá hoại tài sản.

Cụ thể nhà anh Ngô Văn Hải bị ném đá vỡ kiếng cửa gây thương tích cho chị Tâm (tối 30/5) và thiệt hại rất nặng nề về tài sản như xe máy, quạt điện, tủ, bàn, ghế, loa máy, đồ cổ, máy giặt…

Ốt cơ khí của anh Từ bị tàn phá, 3 máy tính, máy in và nhiều máy móc, là phương tiện làm ăn sinh sống của gia đình, bị phá hoàn toàn. Nhà anh Anh, anh Phong, ông Thanh và nhiều nhà khác bị bể cửa, bể ngói và nhiều đồ đạc khác (video).

Từng đoàn từng đoàn phá hết nhà nầy đến nhà khác trước sự chứng kiến của công an (video).

Rất nhiều bà con đi dâng lễ không dám về nhà. Nhà anh Hải và nhiều gia đình ở biên làng phải di tản đi nơi khác. Thật đau lòng khi phải sống cảnh di tản ngay trong thời bình và bị đàn áp ngay trong chính ngôi nhà của mình!

Nhà anh Ngô Văn Hải bị ném đá vỡ kiếng cửa gây thương tích cho chị Tâm (tối 30/5) và thiệt hại rất nặng nề về tài sản như xe máy, quạt điện, tủ, bàn, ghế, loa máy, đồ cổ, máy giặt…

Ốt cơ khí của anh Từ bị tàn phá, 3 máy tính, máy in và nhiều máy móc, là phương tiện làm ăn sinh sống của gia đình, bị phá hoàn toàn.

Kính thưa Đức cha, quý cha và toàn thể quý vị,
Ngoài những vấn đề trên đây, còn nhiều vấn đề khác xảy ra, như anh Hồ Văn Thân bị đánh khi chở nước đi bán, mặc dù anh đã vào trụ sở UB xã Sơn Hải báo trước cho công an về một lời đe dọa; bà con bán hàng ở chợ thuộc địa bàn xã Sơn Hải bị chửi bới, vu khống, đe dọa… trong thời gian kéo dài, mặc dù con đã nhiều lần báo cho công an xã và huyện.
Trong tất cả mọi việc xảy ra, chúng con vẫn luôn giữ được thái độ ôn hoà, bình tĩnh. Tuy nhiên, sức chịu đựng có hạn, tội ác ngày càng tăng thêm, không biết bà con có thể giữ được bình tĩnh đến lúc nào?
Chúng con kính xin Đức cha, quý cha, cộng đoàn các giáo xứ và toàn thể quý vị cầu nguyện và hiệp thông giúp đỡ chúng con. Kính xin quý Đức cha và quý cha hướng dẫn và nâng đỡ chúng con!

Song Ngọc, ngày 01/ 6/ 2017 
Linh mục JB.Nguyễn Đình Thục

------------------------

Đăng ngày 02.06.2017 - 8:54pm

GNsP (01.06.2017) – Nhà cửa bị ném đá, đồ đạc vật dụng và cả tượng ảnh thánh cũng bị phá nát, cả xứ đạo bị không khí bạo lực bao vây, người dân giáo xứ Song Ngọc lo sợ những hành động tàn ác đêm 31.05.2017 lại tiếp tục tái diễn vì sự man rợ mà họ trải qua.
Cuộc tấn công đêm hôm qua 31.05.2017 làm bất ngờ bà con giáo xứ Song Ngọc cả về tính chất lẫn quy mô trước sự chứng kiến của rất đông công an huyện Quỳnh Lưu. Tin cho biết trong lúc bà con giáo dân đang tham gia buổi rước kiệu Đức Mẹ Maria thì bị hàng trăm người bao vây hò hét đòi đánh, một số nhà dân bị ném đá, phá cổng và đột nhập vào tận trong nhà.
Ngay sau đó, những tên côn đồ đã tập trung lại và chặn đường về của bà con giáo họ Văn Thai. Linh mục JB Nguyễn Đình Thục sau đó đã cho bà con giáo họ Văn Thai ở lại giáo xứ và dặn không ai được về.
Sáng nay ngày 01.06.2017 linh mục JB Nguyễn Đình Thục cùng Hội Đồng Mục Vụ đã đi xuống thăm hỏi và động viên những gia đình bị tấn công đêm qua, chứng kiến cảnh thương tâm và nghe lại những trải nghiệm của người dân.
Video clip ghi lại cho thấy toàn bộ số máy tính bàn, những chiếc máy cắt, máy hàn, máy bắn đinh cũng như một số thiếc bị khác trong xưởng cơ khí của anh Từ bị đập phá nát bét hết. Một số sản phẩm mà anh đã làm xong, giờ chỉ chờ đem đến cho khách hàng cũng bị họ phá đến nỗi không còn sử dụng được nữa.
Sáng nay anh Từ có đăng một status có nội dung như sau: “Khởi nghiệp bằng 2 bàn tay trắng. Sau 1 đêm trở thành trắng tay. Nhưng tôi không oán trách không thù hằn ai cả. Chỉ mong qua sự việc này sẽ làm nguôi đi cơn giận phần nào của các bạn lương dân. Mong các bạn nghĩ lại mà lương tay với người dân họ đều vô tội. Chứ đà này thì tất cả người dân lương giáo đều khổ. Đời sống người dân bất an. Tình hình kinh tế xã nhà đi xuống. Rất mong được sự quan tâm của mọi người. Cảm ơn tất cả mọi người “.
Một gia đình khác cũng bị thiệt hại nặng nề là gia đình anh Ngô Văn Hải thuộc giáo họ Văn Thai. Trước đó một ngày, gia đình anh cũng bị ném đá. Cổng nhà, của kính bị vỡ, ngay cả chị Tâm vợ của anh Hải cũng đã bị thương nghiêm trọng khi bị ném đá. Còn đêm hôm qua, ba chiếc xe máy của gia đình anh bị đập phá. Những bộ phận của ba chiếc xe máy bị bay ra khỏi xe, nằm ngổn ngang giữa đường đi vào nhà. Những viên đá lớn với khối lượng từ khoảng 0.8 đến 1kg nằm rải rác trong sân. Họ còn đột nhập vào nhà của anh để đập phá đồ đạc trong nhà. Chiếc tủ đựng những món đồ cổ của anh bị phá nát tả tơi, các món đồ cổ như bát, đĩa quý bị đập nát. Những chiếc loa, chiếc đài bị đập phá tan tành. Những mảnh thuỷ tinh bị bay ra bởi những tấm kính lớn nằm rải rác khắp nơi. Nếu đi vào nhà mà không cẩn thận thì rất dễ bị thương. Đặc biệt, bức ảnh Thánh Tâm Chúa Giê-su đá bị bọn họ kéo xuống và đập phá. Hiện giờ chỉ còn thấy những đoạn khung gỗ, còn tấm ảnh Chúa thì họ mang đi đâu không ai hay.
Gia đình của anh Hoàng Anh cũng bị đập phá. Cả một chiếc hộp kính lớn anh dùng trưng bày điện thoại, mặt hàng mà anh đang kinh doanh bị đập phá. Rất may là bọn chúng không đột nhập được vào trong nhà của anh.
Trước đó đêm 30.05.2017 linh mục JB Nguyễn Đình Thục cùng giáo dân họ Văn Thai đã bị bao vây tại nhà thờ sau khi hàng trăm kẻ côn đồ đòi giết và ném đá vào vào bên ngoài nhà thờ. Công an huyện Quỳnh Lưu đã xác nhận là khoảng 700 người và không làm điều gì để ngăn cản những phần tử nổi loạn bên ngoài.


Trước đó hôm 28.05.2017 ít nhất 40 người dân giáo xứ Phú Yên đã bị đánh đập tàn nhẫn đến nhập viện khi qua để đón chị Nguyễn Thị Trà về theo lời của ông Long phó chủ tịch huyện Quỳnh Lưu. Chính trong hôm đó, công an huyện Quỳnh Lưu khi diễn tập đã bắn sung vào nhà thờ giáo họ Văn Thai và kích động người dân nổi lên chống đối. Nhiều người đã bị đổ máu và tài sản đã bị hư hoại, điện thoại bị đập hư, 4 xe máy bị mất mãi sang ngày hôm sau mới tìm thấy lại.
Trong các sự việc trên, nhà cầm quyền không thể che dấu bàn tay của mình đứng đằng sau vì những gì xảy ra không còn phải là nhỏ nữa mà ảnh hưởng đến sinh mạng và tài sản của hàng ngàn công dân.
Cụ thể trách nhiệm của trưởng công an huyện Quỳnh Lưu khi hiện diện tại đó mà còn chỉ đạo “dạy cho chúng một bài học”. Cấp lãnh đạo của huyện đều được thông báo về sự việc nhưng cố tình làm ngơ và còn ngầm thúc đẩy để đẩy xung đột lương giáo vì mục đích của mình.
Điều đó cũng được thấy rõ hơn qua việc Báo Nghệ An điện tử đưa tin việc người dân bị đập phá tài sản, vây nhà thờ với dòng tít: “Nguyễn Đình Thục bị nhân dân phản đối: muốn không gặt bão, đừng gieo gió”
“sự việc tối 30/5 người dân xã Sơn Hải đánh kẻng báo động kéo đến bao vây nhà thờ có thể ví như là những hòn than đã được ngọn gió thổi bùng, như là giọt nước tràn ly, là phản ứng của sự tích tụ cả một quá trình dồn nén và đã đến lúc vượt qua sức chịu đựng trong im lặng, và họ đã thể hiện thái độ bằng hành động. Không thể cứ ngồi yên, khoanh tay để kẻ xấu đội lốt linh mục nói càn, làm bậy, cực chẳng đã mà người dân đã phải kéo về nhà thờ với ý định “dạy cho tên phản động có ý đồ bán nước hại dân một bài học”, báo Nghệ An viết.
Lặp đi lặp lại ý tưởng “muốn không gặt bão, chỉ còn cách là đừng gieo gió???”, báo Nghệ An đã chỉ ra rằng nhà cầm quyền biết rõ những sự việc đó nhưng cố tình leo thang căng thẳng nhằm mục đích bịt miệng nhưng tiếng nói phản đối Formosa và việc làm sai trái của nhà cầm quyền.
Linh mục Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong, theo dõi sự kiện và bình luận về việc báo Nghệ An đưa tin, viết: “Chính quyền Nghệ An chính thức thừa nhận cách công khai hành động tiếp tay cho người dân xã Sơn Hải khủng bố, đập phá nhà cửa, bàn thờ của một số gia đình giáo dân giáo họ Văn Thai, giáo xứ Song Ngọc.
Họ còn hoan hỷ và bằng một giọng điệu hết sức vô trách nhiệm: “Muốn không gặt bão, đừng gieo gió”. Điều này cho thấy, chính quyền Nghệ An đang ra sức tuyên truyền nhằm đẩy những người lương dân hiền lành thù nghịch những người Công Giáo.
Người Công Giáo hay bất cứ ai sống trên đất nước này đều có quyền được pháp luật bảo vệ và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình.
Nếu các linh mục hay các giáo dân vi phạm pháp luật hãy đưa họ ra toà. Việc chính quyền Nghệ An ủng hộ những thành phần khủng bố hoặc kích động thù hận tôn giáo như đang làm tại Quỳnh Lưu những ngày qua, không những là những hành động phi nhân mà còn trái đạo lý và pháp luật.”
Rõ ràng nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An, cách riêng huyện Quỳnh Lưu đã thực hiện chỉ đạo của ông đại tá công an tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu trong việc trấn áp các tiếng nói phản đối Formosa nhằm vào hai linh mục tiêu biểu là cha JB Nguyễn Đình Thục và Anton Đặng Hữu Nam. Những trò khủng bố gần đây không khác gì một trò hèn của kẻ “ném đá giấu tay” và “gắp lửa bỏ tay người”.

CTV. GNsP






No comments:

Post a Comment

View My Stats