Friday 23 June 2017

CỘNG HÒA THƯỢNG VIỆN MỸ CÔNG BỐ DỰ LUẬT Y TẾ MỚI (tin tổng hợp)




VOA Tiếng Việt
23/06/2017

Cuối cùng thì các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng đã công bố phiên bản dự luật chăm sóc sức khỏe mới, nhằm thay thế Đạo luật Chăm sóc Giá cả Phải chăng, một thành tựu lập pháp của cựu Tổng thống Barack Obama.

Sau nhiều tuần họp kín, trưởng khối đa số Thượng viện, Mitch McConnell, lần đầu tiên công bố bản đề xuất vào ngày thứ Năm cho các thượng nghị sĩ Cộng hòa, trước khi công bố phiên bản dài 142 trang lên mạng.

“Chúng ta phải hành động,” ông McConnell nói ở Thượng viện, và thêm rằng “Obamacare là cuộc tấn công trực tiếp vào tầng lớp trung lưu.”

Theo các trợ lý của đảng Cộng hòa và các nhà vận động hành lang, bản dự thảo luật được thảo ra như một thỏa hiệp giữa luật chăm sóc sức khỏe hiện hành, thường được gọi là Obamacare, và một giải pháp đã được Hạ viện thông qua hồi tháng trước.

Dự luật sẽ cắt giảm ngân quỹ liên bang dành cho chương trình Medicaid, một chương trình ở tiểu bang dành cho người có thu nhập thấp, bãi bỏ các khoản thuế đối với người giàu, và chấm dứt khoản tài trợ cho Planned Parenthood, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ.

Các trợ lý và các nhà vận động hành lang đã xem bản dự thảo cho biết nội dung phần lớn giống như phiên bản của Tòa Bạch Ốc, mặc dù cũng có những khác biệt đáng chú ý.

Giải pháp của Hạ viện quy định các khoản trợ cấp bảo hiểm liên bang dựa trên tuổi tác, trong khi phiên bản của Thượng viện phân phối trợ cấp dựa theo thu nhập.

Dự luật của Thượng viện sẽ chấm dứt việc cấp ngân quỹ cho chương trình Medicaid tại các tiểu bang chậm hơn so với phiên bản luật của Hạ viện, nhưng lại áp dụng cắt giảm dài hạn nhiều hơn đối với chương trình này. Đề xuất của Thượng viện cũng loại bỏ quyết định của Hạ viện chuẩn thuận cho các tiểu bang cho phép các hãng bảo hiểm sức khỏe tăng phí bảo hiểm đối với một số người có tiền sử bệnh.

Phát biểu tại một sự kiện về công nghệ hôm thứ Năm tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Donald Trump nói ông ông hy vọng Thượng viện sẽ thông qua kế hoạch chăm sóc sức khỏe “bằng trái tim.” Ông Trump từng gọi phiên bản của Hạ viện là “không tốt” trong một tình huống riêng tư.

Lãnh đạo Thượng viện Chuck Schumer chỉ trích đề xuất tại thượng viện, nói rằng “Chúng ta đang sống ở đất nước giàu có nhất trên địa cầu. Chắc chắn chúng ta có thể làm tốt hơn kế hoạch chăm sóc sức khỏe mà đảng Cộng hòa cam kết.”

Các cuộc họp kín trong thời gian dự luật của Thượng viện được hình thành đã khiến đảng Dân chủ và một số đảng viên Cộng hòa tức giận. Các nghị sĩ Thượng viện dự định phản đối giải pháp này và yêu cầu thêm nhiều thời gian xem xét nó hơn so với ông McConnell dự định cho phép. Vì không có đảng viên Dân chủ nào dự kiến bỏ phiếu cho giải pháp này, các đảng viên Cộng hòa đang cố đẩy nhanh quá trình phê chuẩn nhằm tránh tình trạng “thủ tục câu giờ” (fillibuster).

Ông McConnell hy vọng gói giải pháp sẽ nhận đủ sự ủng hộ từ các đảng viên Cộng hòa trung lập và bảo thủ trong cuộc bỏ phiếu mà ông dự định đưa ra vào tuần tới.

Các đảng viên Cộng hòa thông thạo tình hình cho biết cần phải nỗ lực nhiều hơn để có được 50 phiếu của Đảng Cộng hòa, điều cần thiết để dự luật được phê chuẩn, với Phó Tổng thống Mike Pence sẵn sàng đưa ra giải pháp “hiệp phụ” để đưa ra quyết định.

Ước tính có khoảng 23 triệu người có thể bị mất bảo hiểm sức khỏe theo kế hoạch đã được Hạ viện thông qua, theo ước tính của Văn phòng Ngân sách Quốc hội.

Công bố hôm thứ Năm là bước cuối cùng trong một nỗ lực kéo dài 7 năm của đảng Cộng hòa nhằm dỡ bỏ Obamacare.

-----------------------------

Đăng ngày 22-06-2017 

Lãnh đạo đảng Cộng Hòa Mỹ, trong ngày hôm nay, 22/06/2017, công bố dự luật bảo hiểm y tế thay thế cho luật bảo hiểm dưới thời tổng thống Barack Obama, được gọi là Obamacare.

Biểu tình trước điện Capitol, trụ sở Quốc Hội Mỹ, Washington DC, phản đối đảng Cộng Hòa bãi bỏ luật Obamacare, ngày 21/06/2017.Reuters

Sau thất bại của dự luật đầu tiên, lần này, các nghị sĩ thuộc đảng Cộng Hòa đã giữ kín việc thảo luận và soạn thảo văn bản. Phương pháp làm việc này gây nghi ngờ ngay trong hàng ngũ các thượng nghị sĩ của đảng Cộng Hòa.

Từ Washington, thông tín viên Anne Marie Capomaccio tường trình :

« Đây là công việc được giữ bí mật nhất ở Washington. Nhiều nghị sĩ thuộc đảng Cộng Hòa đã than phiền như vậy vì họ bị gạt ra bên ngoài các cuộc thương lượng thay thế Obamacare.
Đó là vì đảng Tea Party, một đồng minh khách quan của những dân biểu ôn hòa, đã làm cho dự luật trước đây không được thông qua. Phe cực hữu muốn xóa bỏ hoàn toàn Obamacare và giảm các khoản bảo hiểm cho những người nghèo khó nhất vì quá tốn kém. Ngược lại, những dân biểu có xu hướng trung dung thì muốn giữ lại và duy trì các thành quả của Obamacare, bởi vì nhiều cử tri của họ, lần đầu tiên trong đời, đã có được những phương tiện chăm sóc sức khỏe.

Chiến lược thảo luận và soạn thảo « tuyệt đối bí mật » sẽ đi kèm với quy trình thông qua nhanh chóng. Như vậy, việc thảo luận dự luật sẽ rút ngắn. Chiến thuật này có lợi thế là gây bất ngờ. Nhà Trắng hy vọng là các nghị sĩ sẽ chỉ đọc dự luật sau khi đã bỏ phiếu thông qua. Thế nhưng, phe Cộng Hòa chỉ hơn có hai phiếu. Do vậy, nguy cơ thất bại trong việc bỏ phiếu thông qua dự luật để thực hiện lời hứa tranh cử mang tính biểu tượng này là có thật.

Phe Dân Chủ thì tố cáo việc chấm dứt áp dụng kế hoạch hóa gia đình và cho rằng chế độ bảo hiểm y tế chỉ dành cho những người giầu nhất. Do chỉ là thiểu số tại nghị viện, phe Dân Chủ đành bất lực ».

------------------------------

23/06/2017

WASHINGTON - Đáp lại các chỉ trích về chậm trễ trong việc trả lời đề luật “American Health Care Act - hay AHCA” theo chủ trương thu hồi và thay thế ObamaCare, các nghị sĩ CH đã công bố dự thảo luật y tế 142 trang của họ, gồm thu hẹp Medicaid, bỏ trừng phạt người không mua bảo hiểm sức khoẻ và điều chỉnh các trợ giá giúp dân lợi tức thấp.

Dự thảo do trưởng khối CH Mitch McConnell loan báo có thể đuợc biểu quyết trong tuần tới – ông McConnell khẳng định tại hội trường: dân chúng sẽ bị thiệt hại nếu chúng ta không hành động.

Đề án của phe đa số Thượng Viện sẽ phải trải qua 1 cuộc đấu tranh để thỏa hiệp với văn bản đã thông qua Hạ Viện trong Tháng 5 với 217 phiếu thuận và 213 phiếu chống – văn bản này bị các nghị sĩ loại bỏ tức khắc, tuy có thể dùng lại 1 phần.

Đề án mới nhất của phe CH bị phe DC phản đối nhanh chóng.

Nghị sĩ Bernie Sanders nhận xét “Nội dung đề luật này là tệ hơn mong đợi và là văn kiện luật gây thiệt hại dân thường chưa từng thấy trong đời tôi” – theo lời ông Sanders, đề án này không là luật về y tế mà là chuyển tài sản từ giới lao động sang nhà giàu.

Trong khi đó, PTT Mike Pence tuyên bố: TT muốn giữ lời hưá với cử tri trong thời gian tranh cử.

Không phải chỉ có phe DC phản đối dự luật AHCA mới của CH, mà bản tin của CNN hôm Thứ Năm cho biết có 4 nghị sĩ CH cũng không tán đồng.

Bản tin CNN ghi rằng 4 thượng nghị sĩ Cộng Hòa bảo thủ tuyên bố hôm Thứ Năm rằng họ chống lại văn bản hiện tại của dự luật chăm sóc sức khỏe của lãnh đạo Thượng Viện của Đảng Cộng Hòa.

TNS Rand Paul của Kentucky, TNS Ron Johnson của Wisconsin, TNS Ted Cruz của Texas, và TNS Mike Lee của Utah cho biết trong một tuyên bố chung rằng họ “chưa sẵn sàng để bỏ phiếu cho dự luật này.”

Nếu muốn thông qua dự luật này tại Thượng Viện, thì CH chỉ có thể mất 2 thượng nghị sĩ trong số 52 thượng nghị sĩ CH. Trong trường hợp tỉ số phiếu 50-50 thì PTT Pence sẽ giúp một phiếu để CH chiến thắng. Nhưng nếu 4 TNS không bỏ phiếu thì CH xem như không thể thông qua dự luật AHCA tại Thượng Viện được.

Dự luật AHCA mới của CH không đòi hỏi tất cả người dân Mỹ phải mua bảo hiểm sức khỏe và chấm dứt nhiều tài trợ của chính phủ giúp họ trả tiền mua bảo hiểm.

Dự luật AHCA mới của CH cũng cắt giảm rất nhiều tài trợ Medicaid cho các tiểu bang, là một trong những phương thức chính mà Luật ACA hay Obamacare đã có thể mở rộng cho nhiều người trong số 20 triệu người dân không có bảo hiểm y tế có thể mua từ lúc luật này có hiệu lực từ 7 năm qua.

Bản tin CNN cũng cho biết rằng một phân tích của Văn Phòng Ngân Sách Quốc Hội qua văn bản của Hạ Viện cho thấy 23 triệu người Mỹ sẽ mất bảo hiểm y tế trong vòng 10 năm tới nếu dự luật AHCA của CH được thông qua.

Liên quan đến dự luật y tế AHCA của CH, một bản tin khác cho biết rằng thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy đa số người dân Mỹ nhận thấy AHCA là có hại. BẢn tin viết như sau.

WASHINGTON - Đề án chăm sóc sức khỏe của các nghị sĩ CH được công chúng đón nhận với hoài nghi, bởi họ thấy không thể tán đồng văn bản AHCA đã thông qua Hạ Viện.

Kết quả khảo sát của Reuters/Ipsos thực hiện giữa ngày 9 và ngày 13-6 xác nhận: đa số dân thường thấy AHCA gây hại các giới lợi tức thấp và người có bệnh sẵn – phe chống AHCA là 41% và phe ủng hộ chỉ là 30%, trong khi 29% trả lời “không biết, không ý kiến”.






No comments:

Post a Comment

View My Stats