Friday 23 June 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 23-6-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 23-6-2017
.
·         Máy bay NATO áp sát phi cơ Bộ trưởng Quốc phòng Nga (BBC) - Một máy bay chiến đấu của NATO đã áp sát một phi cơ Nga chở bộ trưởng quốc phòng nước này nhưng đã bị một máy bay Nga hộ tống "đuổi đi".
·         Hoa Kỳ sẽ chung sống với Trung Quốc ‘40 năm nữa’ (BBC) - Hoa Kỳ nói sẽ tăng cường hợp tác song phương với Trung Quốc và thu hẹp khác biệt.
·         Trung Quốc nhắm xây dựng đội tàu ngầm hùng hậu nhất thế giới (VOA) - Dù sự bành trướng đội tàu chiến của Trung Quốc là dễ bị chú ý nhất, nhưng yếu tố quan trọng chiến lược chính là lực lượng tàu ngầm đang phát triển của hải quân Bắc Kinh.
·         Trung Quốc và Việt Nam sẽ đụng độ quân sự trên biển Đông? (RFA) - Tờ báo Mỹ the New York Times đưa tin nói rằng tướng Phạm Trường Long, Phó chủ tịch quân ủy trung ương Trung Quốc, đã rút ngắn chuyến viếng thăm Việt Nam.
·         Biển Đông: 'Trung Quốc phân hóa Asean thành công' (BBC) - Ý kiến nói Trung Quốc đang thành công trong nỗ lực phân hóa Asean về tranh chấp chủ quyền Biển Đông.
·         Biển Đông : Bắc Kinh khởi động dự án biên soạn dữ liệu về khu vực tranh chấp (RFI) - Các nhà nghiên cứu sẽ thu thập và biên soạn dữ liệu và tài liệu có giá trị thu được trong các chuyến thám hiểm của Trung Quốc tại Biển Đông, các hòn đảo và rạn san hô. Ông Long Lệ Quyên (Long Lijuan), viện phó Viện nghiên cứu Nam Hải Hải Dương, thuộc Viện Hàn Lâm Khoa Học Trung Quốc cho biết như trên.
·         Diễn biến mới vụ tướng Trung Quốc ‘đột ngột bỏ về’ (VOA) - Vị tướng của Trung Quốc mới đột ngột chấm dứt chuyến công du cấp cao tới Việt Nam từng ra quần đảo Trường Sa để thăm binh sĩ Trung Quốc đồn trú trên đó.
·         Trung Quốc đột ngột hủy cuộc họp quân sự với Việt Nam (RFI) - Báo Mỹ New York Times ngày 21/06/2017 cho biết cuộc họp cấp cao quân sự để bàn về tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Việt Nam đã đột ngột bị hủy vào giờ chót. Theo giới chuyên gia, dường như đã nổ ra tranh cãi giữa Trung Quốc và Việt Nam trong một cuộc họp kín trước đó.
·         Bắc Kinh tức giận vì Hà Nội xích lại gần với Tokyo và Washington ? (RFI) - Tranh cãi đã nổ ra trong cuộc họp kín khiến Trung Quốc đột ngột hủy cuộc họp quân sự cấp cao với Việt Nam. Giới phân tích đưa ra hai nguyên nhân làm cho Trung Quốc giận dữ dẫn đến việc hủy bỏ cuộc gặp giữa các giới chức quân sự này.
·         Trung Quốc nói gì về ‘hủy giao lưu quốc phòng Trung-Việt’? (BBC) - Trung Quốc xác nhận giao lưu quốc phòng Trung-Việt bị hủy, còn chuyên gia Trung Quốc lo ngại quan hệ song phương xấu đi.
·         HRW: Luật tố giác 'trừng phạt tự do ngôn luận' (BBC) - Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói luật tố giác thân chủ của Việt nam 'đe dọa quyền được bào chữa'.
·         HRW kêu gọi Việt Nam hủy bỏ điều luật mới đe dọa quyền được bào chữa (RFI) - Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch, trụ sở tại New York, ngày hôm nay, 22/06/2017, ra thông cáo kêu gọi chính quyền Việt Nam hủy bỏ một khoản trong Điều 19 Bộ Luật Hình Sự sửa đổi, vừa được thông qua. Theo Human Rights Watch điều khoản này buộc các luật sư phải chịu trách nhiệm hình sự, nếu không tố cáo các tội xâm phạm an ninh quốc gia.
·         Điều 19 Bộ luật hình sự – ‘Bất cập, thù nghịch và những mối lo an ninh’ (RFA) - Quốc hội Việt Nam chiều ngày 20 tháng 6 thông qua luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự 2015, trong đó có Điều 19 (không tố giác tội phạm) bị giới luật sư phản đối mạnh mẽ.
·         Từ Formosa, nhìn lại Vedan (VOA) - Nhưng chúng ta cũng lại biết rằng một nền kinh tế muốn phát triển bền vững phải đứng vững trên cả ba chân: kinh tế, xã hội, và môi trường.
·         Việt Nam không phản ứng về chính sách Cuba mới của Trump (VOA) - Việt Nam, một “đồng chí thân thiết” của Cuba, không hề có phản ứng sau khi tổng thống Trump công bố đảo ngược chính sách của Washington đối với nước này dưới thời Obama.
·         Người Việt ở Đài Loan 'làm giả giấy khai sinh' (BBC) - 22 công dân Đài Loan, trong đó có 14 người gốc Việt Nam, bị Đài Loan truy tố vì làm giả giấy khai sinh đưa trẻ em và thiếu niên Việt Nam vào Đài Loan.
·         Việt Nam đứng đầu châu Á về bình đẳng giới trong quản trị (BBC) - Tuy đứng đầu châu Á, có vẻ các nữ quản trị Việt Nam chủ yếu làm chủ ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Bê bối chính trị Singapore: Thủ tướng Lý Hiển Long bị hai em ruột lên án (RFI) - Trong chế độ một đảng nắm gần như toàn bộ quyền hành tại Singapore, các tiếng nói chỉ trích về chính trị thường rất hiếm. Điều gây ngạc nhiên trong những ngày gần đây là truyền thông đăng tải rộng rãi việc thủ tướng Singapore bị lên án lạm dụng quyền lực. Chính hai em ruột của thủ tướng Singapore đứng ra cáo buộc. Tranh chấp trong gia đình họ Lý mang quy mô quốc gia, bởi bất đồng chính liên quan đến di sản tinh thần của cố thủ tướng Lý Quang Diệu, kiến trúc sư của kỳ tích Singapore. Có người đặt câu hỏi : Phải chăng đây là dấu hiệu cho thấy giai đoạn cầm quyền hơn nửa thế kỷ của nhà Lý Quang Diệu tại thành phố Sư Tử sắp chấm dứt ?
·         Mỹ yêu cầu Trung Quốc gia tăng áp lực với Bắc Triều Tiên (RFI) - Trong cuộc họp giữa các lãnh đạo Ngoại Giao và Quốc Phòng Hoa Kỳ - Trung Quốc hôm qua 21/06/2017, ở Washington, phía Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc gia tăng áp lực, buộc Bắc Triều Tiên ngưng chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa đạn đạo.
·         Khai mạc vòng Đối thoại ngoại giao & an ninh Mỹ-Trung (VOA) - Các giới chức ngoại giao hàng đầu Mỹ-Trung Quốc gặp nhau tại Washington trong phiên đầu tiên của các cuộc thảo luận nhằm cổ vũ đối thoại về một loạt vấn đề, từ chống chủ nghĩa khủng bố toàn cầu tới chương trình hạt nhân Bắc Hàn.
·         Trung Quốc thu 1,1 tấn cocaine 'dính líu người Việt' (BBC) - Trung Quốc tiết lộ thu giữ 1,1 tấn cocaine của băng đảng người Việt.
·         Philippines : Quân đội giải cứu được nhiều con tin (RFI) - Quân đội Philippines, ngày hôm qua, 21/06/2017, đã tấn công vào một trường học ở Pigkawayan, miền nam, và giải cứu được nhiều con tin bị quân khủng bố bắt giữ trong buổi sáng cùng ngày. Theo phát ngôn viên quân đội Philippines, Restituto Padilla, toàn bộ 31 con tin, trong đó có 12 trẻ em, đã được giải thoát và « không một ai bị thương ». Bốn chiến binh Hồi giáo đã bị tiêu diệt.
·         Australia tái tục không kích ở Syria sau đe dọa của Nga (VOA) - Australia hôm 22/6 cho biết sẽ tái tục các cuộc không kích ở Syria, chấm dứt thời gian đình chỉ hai ngày sau khi vụ bắn hạ máy bay quân sự Syria khiến Nga lên tiếng đe dọa
·         Pháp có chính phủ mới sau cuộc bầu cử lập pháp (RFI) - Hôm nay 22/06/2017, tổng thống Pháp Emmanuel Macron chủ trì phiên họp đầu tiên của Hội Đồng Bộ Trưởng mới, nội các Philippe 2.
·         Pháp: Macron muốn tạo dấu ấn nhân thượng đỉnh Liên Hiệp Châu Âu (RFI) - Trong hai ngày, hôm nay, 22/06/2017 và ngày mai, 28 thành viên Liên Hiệp Châu Âu họp thượng đỉnh tại Bruxelles để thảo luận nhiều hồ sơ quan trọng như vấn đề nhập cư, an ninh, phòng thủ châu Âu. Đây là cuộc gặp đầu tiên của Liên Hiệp Châu Âu với tân tổng thống Pháp. Theo giới quan sát, Emmanuel Macron muốn tạo dấu ấn trong cuộc gặp này.
·         Mỹ: Các bang có cưỡng lại được chính quyền trung ương ? (RFI) - Tổng thống Donald Trump từ khi lên lãnh đạo nước Mỹ đã đưa ra không ít những quyết sách. Có điều hầu hết trong số đó đều gây tranh cãi hoặc vấp phải chống đối của tư pháp hay chính quyền ở tiểu bang. Trên nhật báo Le Monde có bài viết mang tựa đề khá hấp dẫn : « Các bang của nước Mỹ liệu có thể sửa chữa sai lầm của Trump ? »
·         Bầu cử tổng thống Mỹ 2016 : Tin tặc Nga tấn công 21 bang (RFI) - Máy bầu cử của 21 bang Mỹ đã bị tin tặc Nga tấn công trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Thông tin trên được một quan chức cao cấp Mỹ, đặc trách về an ninh mạng, đưa ra ngày 21/06/2017 trước Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện hiện đang điều tra về nghi án tin tặc Nga.
·         Trump khẳng định không ghi âm cựu Giám đốc FBI Comey (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/6 khẳng định ông không thu âm và cũng không cất giữ bất kỳ băng thu âm nào trong các cuộc trao đổi giữa ông với cựu Giám đốc FBI, James Comey.
·         Mỹ : Đảng Cộng Hòa công bố dự luật về bảo hiểm y tế (RFI) - Lãnh đạo đảng Cộng Hòa Mỹ, trong ngày hôm nay, 22/06/2017, công bố dự luật bảo hiểm y tế thay thế cho luật bảo hiểm dưới thời tổng thống Barack Obama, được gọi là Obamacare.
·         FBI điều tra cuộc tấn công sân bay Michigan như một vụ khủng bố (VOA) - Một công dân Canada bị buộc tội đã dùng dao đâm một nhân viên cảnh sát tại một sân bay ở bang Michigan, Hoa Kỳ hôm thứ Tư
·         Hoàng tử Anh Harry: Không ai trong hoàng gia muốn lên ngôi (VOA) - Hoàng tử Harry nói không một ai trong hoàng gia Anh muốn lên ngôi và chỉ trích quyết định buộc anh phải đi sau linh cữu của mẹ khi mới 12 tuổi
·         Những bí mật trong gói đồ ăn của lính chiến (BBC) - Đồ ăn dã chiến có gì đặc biệt khiến chúng không bị hỏng ngay cả trong những môi trường khí hậu khắc nghiệt mà vẫn giúp lính đủ no?
·         Triển lãm David Hockney nhân sinh nhật 80 tuổi (RFI) - Kể từ ngày 21/06 tới 23/10/2017, trung tâm văn hóa Pompidou (Beaubourg) hợp tác với viện bảo tàng Tate Britain của Anh và Metropolitan Museum của Mỹ để tổ chức tại Paris một cuộc triển lãm lớn về David Hockney, còn được mệnh danh là danh họa còn sống người Anh nổi tiếng nhất. Chương trình này được kèm theo một số sự kiện đặc biệt ngày 09/07/2017 để đánh dấu sinh nhật lần thứ 80 của David Hockney.

---------------------


1. Tin về Formosa và thảm họa:
- Nhiều báo có bài: "Cách chức một cục trưởng sau sự cố Formosa". (Ông Lương Duy Hanh, nguyên Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, Bộ TN-MT bị mất chức sau thảm họa Formosa. Đây chỉ là hành động mang tính thí tốt, yên dân là chủ yếu). https://goo.gl/FNrpN9
- VTV: "Hà Tĩnh: Đẩy nhanh bồi thường sự cố môi trường biển". https://goo.gl/UjC6W1
- Phapluatpus.vn: "Chi trả hơn 79 tỷ đồng tiền đền bù sự cố môi trường biển tại huyện Phong Điền". https://goo.gl/RRuvZi
- Ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường ,Bộ Tài nguyên và Môi trường: "Biển miền Trung đã an toàn tuyệt đối”. (Dân nhìn, nghe, thấy từ xưa đến nay thì giữa lời nói các quan chức và thực tế diễn ra là hai thái cực ngược chiều: Các quan chức nói vì dân thì đó là vì thân; quan chức hô hào chống tham nhũng thì tham nhũng càng khủng khiếp; quan chức hô hào đóng cửa rừng thì rừng càng bị phá; quan chức nói đảng được nhân dân tin yêu thì đó là khi dân và đảng là hai thái cực, là khi dân căm ghét, chán nản chế độ đến cùng cực, là khi cán bộ đòi lắp máy kiểm tra an ninh, đòi có cận vệ, vệ sĩ...Bây giờ các ông nói biển sạch an toàn thì dân sẽ nghĩ đến những lần khẳng định biển sạch an toàn mà các ông đã nói láo từ năm ngoái đến nay. Trẻ con nó còn không tin lời các ông nữa là người trưởng thành bình thường). https://goo.gl/3pZibk

2. Chuyện sân golf Tân Sơn Nhất:
- VTV: "Bộ Quốc phòng đã ngưng hoạt động xây dựng sân golf Tân Sơn Nhất". https://goo.gl/9eit6x
- Thanh Niên: "Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Chiêm: Quân đội sẽ không làm kinh tế nữa". (Không biết do học tập mô hình anh Tàu Cộng hay có gì tác động mà quân đội lại định bỏ những mối làm ăn cực kỳ béo bở và màu mỡ nhỉ?). https://goo.gl/yDgHW1
- Tuổi Trẻ: " Sân bay Tân Sơn Nhất tắc nghẽn, mà vẫn có sân golf!". (Đây là ý kiến "cử tri" trong cuộc tiêp xúc của ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội. Các cử tri mà ông Trọng tiếp xúc thường được "định hướng" cách nêu bóng, và chuyền đẹp cho ông Trọng ghi bàn vào lưới trống hoác. Nếu "cử tri" đã nói với ông Trọng như vậy là số phận tập đoàn cứ điểm sân golf TSN đã được quyết định, vì ông Trọng là Bí thư quân ủy Trung ương). https://goo.gl/XpYJ3P

3. Chuyện quân đội làm ăn lại lòi ra chuyện điểm nóng Đồng Tâm và sự "lật kèo" của ông Chung và chính quyền Tp Hà Nội. Liên quan chủ đề này,Vietnamnet có bài: "Kết thúc việc thanh tra đất tại Đồng Tâm". (Chưa có kết luận vụ thanh tra này. Trong bối cảnh quân đội đang giảm cường độ "làm ăn", xung đột lợi ích giữa các phe phái và người dân nên rất khó đoán định được kết quả vụ thanh tra này. Trong một diễn biến khác, các trang mạng của DLV vẫn liên tục đưa các bài viết vu khống cụ Lê Đình Kình với những lời lẽ không thể hạ đẳng hơn). https://goo.gl/iCCbji

4. Vấn đề phá nát Sơn Trà báo chí đã tạm thời lắng xuống.

5. Vụ tàu vỏ thép đểu của doanh nghiệp thuộc Bộ công an đóng cho ngư dân:
- Dân Việt có bài: "Tàu 67 rỉ sét, lời trí trá và niềm tin bị phản bội". https://goo.gl/rzYpTv
- Zing: "Thảm cảnh của 2 ông chủ tiên phong đóng tàu vỏ thép tiền tỷ". https://goo.gl/6sBC3N

6. Thanh Niên có bài viết: "Cứu 12 thuyền viên bị tàu nước ngoài đâm chìm". ("Tàu nước ngoài", danh từ vu vơ và thể hiện sự ươn hèn cố hữu của những kẻ cầm quyền khi tên của kẻ thù còn không dám nêu đích danh). https://goo.gl/EXGSHz

7. Theo Luật Khoa: "LHQ phê phán Điều 88, kết luận blogger Mẹ Nấm bị bắt giữ trái luật nhân quyền quốc tế". (Chắc LHQ không biết, Việt Nam chuyên dùng luật rừng với người bất đồng chính kiến). https://goo.gl/Fv4R3C

8. Ông Phạm Minh Hoàng vừa bị rất nhiều công an, cùng các ban ngành vào tận nhà bắt đi. Có tin, ngày mai ông sẽ bị trục xuất về Pháp. (Ông Phạm Minh Hoàng là cựu tù nhân lương tâm, ông bị nhà cầm quyền Việt Nam tước quốc tịch một cách vô lý và vô nhân đạo, ông Hoàng đã từ bỏ quốc tịch Pháp).

9. Human Rights Watch (Tổ chức theo dõi nhân quyền Quốc tế): "Việt Nam: Điều luật mới đe dọa quyền được bào chữa". (HRW đang nói đến chuyện Việt Nam vừa thông qua điều luật quy định: Luật sư phải tố giác thân chủ. Chuyện Quốc hội với phần đa đảng viên đã thông qua luật bắt buộc giới luật sư phải tố cáo thân chủ trong một số vụ án "xâm phạm an ninh quốc gia", chủ yếu là nhắm đến giới bất đồng chính kiến hay những người đấu tranh ôn hòa đã dấy lên làn sóng chỉ trích cả trong nước và quốc tế. Điều luật này đã kéo lùi nền tư pháp của Việt Nam về thời kỳ đồ đá). https://goo.gl/csbsYY

10. Các tin liên quan đến việc Trung Cộng kéo giàn khoan HD-981 xuống biển Đông cũng không thấy xuất hiện trên báo chí nhà nước. Chuyện hủy giao lưu quân sự, hủy tiệc, chuyện tên tướng Phạm Trường Long tức giận đùng đùng bỏ về nước và phát biểu lung tung trên báo chí nhà nước của Trung Quốc... không hề xuất hiện trên tờ báo nào của Việt Nam do đảng quản lý.

11. Trên BBC có bài: "Báo Trung Quốc nhắc Việt Nam chọn bạn mà chơi". (Cảm giác hơi nhục vì điều này, Trung Cộng nó coi Việt Nam không có tí cân lạng nào. Âu cũng là hậu quả của chính sách ngoại giao với Tàu bằng đầu gối mà bấy lâu nay đảng và nhà nước theo đuổi). https://goo.gl/8pD9gK

12. Các tin đồn:
- Trung Cộng sẽ kéo HD981 xuống vùng mỏ Cá Voi Xanh mà Việt Nam vừa ký hợp đồng khai thác với Exxon Mobil của Mỹ trị giá 10 tỷ đô.
- Trung Cộng nã đạn vào nhà giàn DK1 của Việt Nam tại Trường Sa làm chết 1 sỹ quan và bị thương 7 người cũng chưa thấy có thông tin xác minh. tin này cần theo dõi thêm.

13. Tuổi Trẻ: "Hoa Kỳ muốn giúp Việt Nam phát triển năng lượng tái tạo". (Đây chính là cơ hội để "từ chối khéo" các dự án nhiệt điện ô nhiễm, công nghệ lạc hậu của Trung Quốc đang nhăm nhe đổ dồn vào Việt Nam. Việc có lựa chọn công nghệ sạch, công nghệ tái tạo hay bám vào công nghệ Tàu để thành bãi rác của họ đang nằm trong tay đảng, nhà nước. Chờ xem). https://goo.gl/RLPBZJ

14. Vụ 8 người chết khi chạy thận: Bắt giam 3 đối tượng. (Không có tên ông Trương Quý Dương, Giám đốc bệnh viện trong danh sách bị bắt). https://goo.gl/SgCfhB

15. Tuyến cáp quang biển APG bị sự cố, Internet Việt Nam lại bị ảnh hưởng. (Cứ có vấn đề nóng là cá mập giống Sản lại cắn cáp. Chuyện này đã xảy ra nhiều lần và đã thành thông lệ). https://goo.gl/RLuue6

16. Cá, vịt chết hàng loạt ở khe Dốc Đỏ, Quảng Nam. (Lại đợi ban tuyên giáo công bố xem là do loài tảo nào gây ra thôi). https://goo.gl/Y1mhGH

17. Vietnamnet: "Trao huy hiệu 50 năm tuổi Đảng cho nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng".  :v . https://goo.gl/8S4NWu

18. Giám đốc, phó giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị đánh nhau. (Rất có thể hai tay này bị ngáo Mác Lê do sử dụng liên tục, lâu dài loại thuốc độc này. Được biết, hai tay ngáo nặng này đã bị tạm đình chỉ công tác. Việc lạm dụng quá mức loại thuốc độc, chuyên dùng để tẩy não đã gây ra nhiều hậu quả rất thảm khốc cho cá nhân nói riêng và cả đất nước nới chung. Điều đáng sợ và đáng lo ngại chính là kẻ càng ngáo nặng loại thuốc độc này lại càng leo cao để lãnh đạo đất nước. Việc này trước sau gì cũng đưa đất nước đi vào thảm họa). https://goo.gl/RCCkiu

19.Lao Động có bài: "Tổng thư ký QH nói vụ Luật Cảnh vệ đính chính trước khi thông qua". (Với trình độ và cơ chế như hiện nay, đội ngũ lập pháp, làm luật ở Việt Nam có lẽ sẽ còn tạo ra nhiều điều luật quái thai hơn nữa sau các điều 79, 88, 258 hay mới đây là chuyện luật sư tố cáo thân chủ. Cơ quan lập pháp mà thấm đẫm Mác Lê, đượm mùi đảng thì làm sao không tạo ra toàn luật rừng?). https://goo.gl/FgtGQD

20. Vietnamnet: "Thủ tướng: Đưa TP.HCM thành thành phố toàn cầu, thông minh".  :v . (Nghe nói thành phố bụi bặm, ngập lụt, ô nhiễm, trộm cướp, băng nhóm giang hồ lộng hành, công an bảo kê côn đồ... sẽ thành Singapore, thành Silicon thành thủ phủ lương thực, nay lại muốn là thành phố toàn cầu và thông minh. Vẫn rất thắc mắc vì muốn thành nhiều thứ như vậy đối với một thành phố thì e rằng chỉ có là Tôn Ngộ Không (khỉ) mới làm được và biến hóa theo ý muốn. Vậy hãy đổi tên TP Hồ Chí Minh thành Hoa Quả Sơn City và đưa khỉ chúa về đó lãnh đạo để dùng phép biến thành những thứ cao siêu như Sing, Silicon hay thủ phủ này nọ). https://goo.gl/DA7dod

21. Rừng Tây Nguyên tan tành: Kiểm lâm, công an cũng phá bạo. (Như đã bình loạn rất nhiều lần trước đây: Nếu không có kiểm lâm, công an và các cơ quan ban ngành đứng sau chống lưng, ăn chia, bảo kê thì không lâm tặc nào có thể phá được rừng). https://goo.gl/BqX7ks

22. Hà Nội cũng đang học TP Hồ Chí Minh trong việc thu thuế bán hàng trên facebook:
- VTC: "Hà Nội sắp thu thuế bán hàng qua Facebook". https://goo.gl/MW62sH
- Zing: "Hà Nội yêu cầu 13.422 người kinh doanh trên Facebook kê khai thuế". https://goo.gl/YbGixc

23. Chuyện khởi tố các quan chức cò con trong vụ PVtex:
- Tuổi Trẻ: "Mặc PVtex lỗ ngàn tỉ, Vũ Đình Duy liên tục thăng chức". (Đúng quy trình mà: Phá càng mạnh thì lên chức càng nhanh). https://goo.gl/kpqWXw
- VTC: "Khởi tố nguyên tổng giám đốc PVTEX Vũ Đình Duy: Bỏ tù thôi thì chưa đủ, phải truy thu được tài sản". https://goo.gl/6ePYCV
- Giáo Dục Việt Nam: "Vũ Đình Duy có trốn được cả đời không?". (Không trốn cả đời được nhưng hắn có thể sống 10 đời ở bên giãy chết một cách an nhàn). https://goo.gl/Q9wGAU
(Nhiều đồn đoán cho rằng, các cán bộ thuộc PVC đã "phạm tội" với Tàu và những kẻ tay sai Tàu do PVC chính là tập đoàn đàm phán, thúc đẩy Exxon thăm dò, khai thác dầu khí ở mỏ Cá Voi Xanh. Đây chỉ là tin đồn và không thể tìm ra dẫn chứng, căn cứ thuyết phục nhưng cũng rất đáng suy nghĩ).

24. Vấn đề xử mấy tay thanh tra giao thông đã lộ ra nhiều bí mật nhà nước:
- Thanh Niên: "Xét xử vụ thanh tra giao thông Cần Thơ nhận mãi lộ tiền tỉ". https://goo.gl/FbWPsV
- Tuổi Trẻ:"Nhóm thanh tra giao thông bất ngờ khai lấy tiền bảo kê chạy chức". https://goo.gl/E5iSHt
- Tiếp tục là Tuổi Trẻ với bài: "Lấy tiền bảo kê chạy chức: Nguyên chánh thanh tra nói 'tôi không biết". https://goo.gl/yWkHZr
- Dân Việt: "Phải truy tới cùng người nhận tiền bảo kê chạy chức của thanh tra giao thông". https://goo.gl/Cjn9Km
(Chuyện chạy chức là rất bình thường ở chế độ Việt Nam hiện nay. Chạy, mua chức xong thì phải tìm cách bòn rút để thu hồi vốn và có lãi. Đó là một guồng quay bất tận từ thấp lên cao. Vấn đề đặt ra đó là: Với thể chế độc đảng, độc diễn và độc tài mọi mặt sẽ không bao giờ loại bỏ được chuyện này mà nó sẽ ngày càng "lớn mạnh". Nó sẽ tha hóa con người, bòn rút dân, bòn rút tài nguyên, bòn rút mọi nguồn lực và động lực để phát triển. Nguy hiểm nhất là nó bòn rút niềm tin, bòn rút sự lương thiện, tử tế của người dân).

25. Nguyên cán bộ công an tỉnh đánh bạc, làm giả hồ sơ, lừa chạy việc lĩnh án tù. (Nhân nhắc đến công an: Hàng loạt vụ người dân chết, thương tật trầm trọng trong đồn công an khắp cả nước đã chìm xuồng). https://goo.gl/hMuhrg

26. Nghệ An: Phó chủ tịch HĐND thị trấn Quỳ Hợp bị tố đánh chị dâu gãy 5 chiếc răng. https://goo.gl/yqCBKt

27. Đang có nhiều hình ảnh trên mạng xã hội về chuyện các đảo thuộc Vịnh Hạ Long bị đào bới, tàn phá.

28. Dân Trí: "Chỉ khi người bị oan sai chết, thân nhân mới được bồi thường". https://goo.gl/k7jUBx

29. Bắc Giang:Cây lúa biến dạng cạnh khu công nghiệp: Cần một câu trả lời minh bạch! (Đợi xem có phải do ô nhiễm hay ban tuyên giáo và báo chí sẽ tìm ra loài tảo nào đó trong không khí để đổ lỗi cũng nên). https://goo.gl/Ku3rcS

30. Phú Yên sau hàng loạt vụ lùm xùm gần đây như: Phá rừng phục vụ làm sân golf thi hoa hậu, phá rừng để nuôi bò hay phá rừng làm công nghiệp,,, Nay tỉnh này lại nổi lên tay bí thư tỉnh thuộc diện "điển hình làm kinh tế" với biệt thự nguy nga tráng lệ, gia đình, người thân thâu tóm các lĩnh vực béo bở ở Phú Yên. https://goo.gl/WTkvnA

31. Tuổi Trẻ: "Kiên Lương đang đối diện với sự tàn phá khủng khiếp". (Kiên Lương, Kiên Giang là nơi rất ô nhiễm với hàng loạt nhà máy xi măng đang ngày đêm tàn phá vùng này). https://goo.gl/8TGSHB

32. VTC: "Có hay không việc lăng mộ vợ vua Tự Đức bị xới tung làm bãi đậu xe?". https://goo.gl/CVsjST

33. Báo Đầu Tư: "Chủ tịch Hồ Chí Minh: Báo chí phải viết những điều mắt thấy tai nghe". (Vậy là tay CB viết hàng loạt bài vu khống bà Cát Hanh Long nó có nhìn thấy, tai có nghe không? Cũng tay CB này đã viết hàng loạt bài bịa đặt về bữa tiệc của tổng thống Mỹ bị mất dao nĩa, hay nhiều bài viết cực kỳ khốn nạn khác mà hắn không nhìn thấy, không xác minh được nhưng hắn vẫn cắm đầu viết để dối dân, mị dân. Và hậu quả từ những bài viết của tay CB khốn nạn nào đó thì thảm khốc kinh hoàng.Tởm lợm). https://goo.gl/WSxR8j

34. Các chuyện liên quan đến EVN:
- Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: "Giá điện đang thấp hơn khu vực và các nước G7". (Nhưng thu nhập của Việt Nam lại thua xa khu vực và không thể so với G7 mấy ông lãnh đạo ạ. Thế nên khi lấy mốc so sánh các ông nên dùng đầu một chút, nhớ lấy quốc gia thu nhập tương đương Việt Nam nhé). https://goo.gl/Y8LVLF
- Tuổi Trẻ: "Vay đến 9,7 tỉ USD, EVN trở thành quán quân nợ ". (Khoản này sẽ rất nhẹ nhàng chia đều cho người dân và doanh nghiệp trả nợ thay. Độc quyền nó hay ở điểm này). https://goo.gl/DdGmEL

35. Hai ngày nay, câu nói của ông Vũ Đình Ánh tiến sĩ kinh tế với nội dung: "Người ta nói "Thu thuế cũng như "vặt lông vịt", đừng để kêu toáng lên" đã làm dậy sóng cộng đồng mạng. (Chuyện này cá nhân người bình loạn lại thấy rất hay vì ông Ánh đã nói đúng về bản chất của nhà nước hiện nay đó là: vặt trụi lông của bầy vịt, tức là người dân. Vấn đề là con nào kêu la do bị vặt lông, phản đối vặt trụi lông thì sẽ có công an, nhà tù, tòa án với những điều luật chuyên bịt miệng như 79,88,258... giải quyết. Vặt lông tuy đã đáng sợ nhưng chưa đáng sợ bằng bị cắt tiết, hàng trăm người chết trong đồn công an mỗi năm và đang "tăng trưởng bền vững" báo hiệu chuyện cắt tiết những con vịt kêu to). https://goo.gl/hVKFjA
36. Các tin bài về biệt thự, biệt phủ, dinh thự hoành tráng của quan chức Yên Bái đã mất tích trên báo chí. Nhưng hôm nay có tin còn giật mình hơn: "Một nhà báo bị bắt khi nhận tiền của doanh nghiệp". (Được biết Lê Duy Phong là Trưởng Ban Bạn đọc của Báo Giáo dục Việt Nam (giaoduc.net.vn) và là người viết loạt bài về các dinh thự khủng của chị em Quý- Trà trùm Yên Bái. Đòn này của chị em bà Trà rất cao tay và độc. Cũng giống như vụ con cựu lãnh đạo Đà Nẵng bị bắt vì chơi ma túy đá do ông này đứng ra tố cáo đích danh Huỳnh Đức Thơ). https://goo.gl/hje2f1

KÍNH MỜI BỔ SUNG, SỬA CHỮA!


--------------------------------

NGÀY 23-6-2017

VOA Tiếng Việt
An Linh
Bauxite Việt Nam tổng hợp
Những người ủng hộ nhà giáo Phạm Minh Hoàng
Phạm Đình Trọng

----------------------------------

NGÀY 23-6-2017


-------------------------------------

NGÀY 23/6/2017

Hải Âu 
CTV Danlambao
Vũ Đông Hà 
CTV Danlambao
https://www.youtube.com/watch?v=W769AT_pz4M
Phạm Thanh Nghiên
Nguyễn Tuyết Lan

--------------------------------------

NGÀY 23/6/2017

Nguyễn Anh Tuấn.  Theo FB Nguyễn Anh Tuấn
Trịnh Kim Tiến .  Theo FB Trịnh Kim Tiến
Benedic J. Tria Kerkvliet, Minh Anh biên dịch. Luật Khoa tạp chí
Nguyễn Thị Tuyết Lan - Theo FB Nguyễn Thị Tuyết Lan

--------------------------------------

NGÀY 23/6/2017


--------------------------------

NGÀY 23/6/2017

Nguyễn Quang Dy
PHẠM ĐÌNH TRỌNG
Nguyên Lê

----------------------------------------

NGÀY 23/6/2017

Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2017
Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2017
Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2017
Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2017
Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2017
Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2017
Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2017
Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2017
Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2017

---------------------------------------

NGÀY 23/6/2017


------------------------------------

Posted on 22/06/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

*
Bài Mới Nhất


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
-------------------------------

NGÀY 23/6/2017

June 24, 2017 CTNLT2
June 24, 2017 CTNLT2 
June 23, 2017 CTNLT2
June 23, 2017 CTNLT2
June 23, 2017 CTNLT2
June 23, 2017 CTNLT2

----------------------


Posted on 24/06/2017 by The Observer

Posted on 23/06/2017 by Kim Phụng

Posted on 23/06/2017 by The Observer

-------------------------------

NGÀY 23-6-2017


--------------------------------------

NGÀY 23-6-2017




------------------------------

NGÀY 23-6-2017


-----------------------------------------

NGÀY 23-6-2017


--------------------------------------

NGÀY 23-6-2017


-------------------------------

Thứ sáu, 23 tháng 6, 2017



 
Nhà thơ Hữu Thỉnh: Con chọn thứ vũ khí này bênh vực mẹ
 (VNCA 23-6-17) -  Một ưu điểm của báo chí Việt Nam là khi nói đến những người như Hữu Thỉnh, Nguyễn Quang Thiều.. thì luôn luôn kèm theo chữ "nhà thơ", nếu không thì chẳng ai biết các ông này làm gì. Báo chí Tây phương rất dỡ: Dù có đọc Yeats, Byron, Rimbaud, Verlaine.. nhưng không báo nào cho tôi biết mấy ông này là "nhà thơ".
  Bạn đang là người yêu hay người tình? (Zing 23-6-17) -- "Muốn biết mình là người yêu hay chỉ là người tình, bạn phải tìm hiểu xem tình yêu là gì"  Hahaha!!! (Tôi định ngưng làm trang viet-studies để dồn hết thời gian tìm hiểu xem "tình yêu là gi" và vài vấn đề quan trọng khác)
  Vẻ đẹp hút hồn của nữ sinh kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2017 (DV 23-6-17)  -- Ở Việt Nam có những phóng viên "mảng giáo dục" đến các trường săn tin chỉ để tìm người đẹp. Thấy người nào đẹp, họ chụp ảnh rồi đăng báo.
  Sự thức tỉnh vĩ đại (ANTG 20-6-17) -- Ngô Tự Lập điểm sách
  Hài nhảm phá nát thẩm mỹ nghệ thuật (NNVN 22-6-17) -- P/v Lê Ngọc Sơn









No comments:

Post a Comment

View My Stats