Sunday 25 June 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 25-6-2017


ĐIỂM TIN NGÀY 25-6-2017
·         2016: Obama đã biết Putin ra lệnh cho tin tặc Nga can thiệp bầu cử Mỹ (RFI) - Theo báo Washington Post ngày 23/06/2017, từ mùa hè năm ngoái, tổng thống Barack Obama đã có thông tin về việc đích thân tổng thống Vladimir Putin ra lệnh cho tin tặc Nga tấn công đảng Dân Chủ nhằm giúp Donald Trump thắng cử tổng thống. Câu hỏi đặt ra là tại sao công luận Mỹ đã không được biết tin trên và vì sao cựu chủ nhân Nhà Trắng đã không can thiệp nhiều hơn để ngăn chận hành vi đó ?
·         Mỹ phản đối thay đổi nguyên trạng Biển Đông (RFI) - Hoa Kỳ khẳng định không thay đổi lập trường về Biển Đông. Tuyên bố được ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và bộ trưởng Quốc Phòng James Mattis đưa ra trong phiên họp đầu tiên của hội nghị cấp cao Quốc Phòng và Ngoại Giao Mỹ-Trung khai mạc ngày 21/06/2017 tại Washington.
·         Tàu chiến Nhật đưa khách đi tham quan Biển Đông, thách thức Trung Quốc (VOA) - Tàu Izumo chở máy bay trực thăng Izumo 248 mét đã quay trở lại Singapore trước khi băng qua ranh giới được gọi là đường chín đoạn ấn định vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố là lãnh hải của mình.
·         Tướng Tàu “tự làm mình mất mặt” ngay giữa Hà Nội, để rốt cục “nên đưa nhau ra tòa quốc tế”(*) (BoxitVN) -  “Xét về mặt văn hóa, người Trung Quốc rất không thích chuyện bị mất mặt. Việt Nam không có ý định làm cho bất kỳ ai mất mặt cả, cho nên vừa rồi Trung Quốc nói như thế về chuyện các đảo ở Nam Hải (Biển Đông) là của Trung Quốc từ xưa, thì đó là một chuyện rất chướng mà người Trung Quốc tự làm mình mất mặt”. “Tự làm mất mặt mình xong, không nhận được một sự đồng thuận nào từ phía Việt Nam, thì đành phải bỏ ...
·         Trung Quốc chấm dứt việc quân đội ‘nhảy múa kiếm cơm’ – Việt Nam thì sao? (BoxitVN) - Lê Anh Hùng - Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng vừa cho biết: “Bộ Quốc phòng có chủ trương, quân đội không làm kinh tế, tập trung xây dựng quân đội cách mạng chính quy tinh nhuệ, hiện đại. Tất cả các doanh nghiệp quân đội phải cổ phần hóa, thoái vốn hết, cái nào phục vụ quốc phòng làm quốc phòng. Hiện nay các doanh nghiệp quốc phòng ở thành phố không nhỏ, chúng tôi kiên quyết làm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng”. Nếu quả đúng như ...
·         Thì ra Trung Quốc ‘quậy’ vì Việt Nam chuẩn bị khai thác mỏ Cá Voi Xanh? (BoxitVN) - Cũng chẳng biết khai thác mỏ Cá Voi Xanh thì tiền sẽ vào túi ai, dân chúng Việt Nam với tin báo lỗ khủng khiếp của PVN trong nhiều năm nay, chưa bao giờ hy vọng chút gì ở những “hoạt động kinh tế” của chính quyền CHXHCN VN, nếu tính gần thì từ ông X to mồm hết đưa ra những “cú đấm” này “cú đấm” kia mà rốt cuộc 99% người dân không một chút xơ múi nào ngoài những khối nợ lớn chồng lên đầu là có ...
·         Việt Nam ‘gửi điện thăm hỏi’ Trung Quốc (VOA) - Nguyên thủ Việt Nam hôm 24/6 đã gửi lời thăm hỏi người đồng nhiệm ở quốc gia láng giềng sau khi xảy ra vụ lở núi chết chóc.
·         Những hành vi lừa đảo và vô nhân tính của chính quyền đối với Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (BoxitVN) - Nguyễn Tuyết Lan - Trong suốt hơn 8 tháng qua, cứ mỗi 2 tuần, tôi lặn lội đến trại giam công an tỉnh Khánh Hòa để gửi quần áo và thực phẩm, cũng như hy vọng được gặp con tôi – là người cho đến giờ phút này trên nguyên tắc pháp lý vẫn là một công dân vô tội khi chưa có bản án xét xử của tòa. Trong suốt hơn 8 tháng, tôi vẫn đinh ninh là con tôi vẫn bị giam ở đó. An ninh Khánh Hòa vẫn thông báo ...
·         Trục xuất GS Phạm Minh Hoàng có đúng luật Việt Nam? (BoxitVN) - Cát Linh, RFA - Mấy ngày trước hỏi thăm, thì thầy Phạm Minh Hoàng bảo, cuối tháng 6 này sẽ bị trục xuất, nhưng cũng phải chờ đến đó mới biết chính xác được!” [1]. Tuy nhiên, cô Lê Thị Kim Oanh vợ thầy vừa cho hay: Vào khoảng 18:30 tối nay (23.6), một CAKV đến nhà gõ cửa kêu kiểm tra nhân khẩu định kỳ. Sau khi ảnh vào trong thì ngoài xóm có bốn CA đợi sẵn ập vào, một người mặc thường phục mang máy quay phim. Những đồng chí này cho ...
·         Cựu tù chính trị Phạm Minh Hoàng bị trục xuất (RFA) - Cựu tù chính trị, giảng viên Phạm Minh Hoàng bị cưỡng bức đi Pháp vào khuya ngày thứ bảy 24 tháng 6; trên chuyến bay VN011 của hãng hàng không Vietnam Airlines.
·         ‘Pháp không thể can thiệp’ vụ trục xuất ông Hoàng? (VOA) - Việc trục xuất ông Phạm Minh Hoàng là điều "không thể tránh khỏi", vợ ông cho biết như vậy sau cuộc gặp với người đứng đầu tổng lãnh sự quán Pháp ở TP HCM.
·         Thể dục nhịp điệu buổi sáng bên Hồ Gươm (BBC) - Thể dục khiêu vũ đã và đang phố biến ở Hà Nội, đặc biệt là vào buổi sáng như ở Hồ Gươm.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) - Thung lũng Silicon, California, Hoa Kỳ được mệnh danh là 'thủ đô khởi nghiệp' của thế giới, đại bản doanh của những gã khổng lồ công nghệ. Và tại nơi đây, nhiều người Việt trẻ cũng đang xây dựng giấc mơ khởi nghiệp của riêng mình, bất chấp những khó khăn nhiều khi đến từ chính cái mác 'Việt Nam'.
·         Nhật phản đối Trung Quốc ‘xâm phạm lãnh hải’ (VOA) - Tokyo đã lên tiếng phản đối bốn tàu của hải giám Trung Quốc “vi phạm lãnh hải” của nước này gần quần đảo đang tranh chấp trên Biển Hoa Đông hôm 24/6.
·         Tranh cãi công tội Hun Sen: Hồi sinh 1979 hay 10 năm đô hộ? (VOA) - Thủ tướng Campuchia Hun Sen kỷ niệm 40 năm “con đường cứu nước” của mình trong chuyến thăm và gặp gỡ với các lãnh đạo Việt Nam, trong đó có TTg Nguyễn Xuân Phúc
·         Cựu Thủ lãnh Khmer Đỏ đổ lỗi cho Việt Nam về vụ diệt chủng Campuchia (BoxitVN) - Nghe một người như Khieu Samphan phát ngôn trước Tòa án Quốc tế mà rùng mình. Không hiểu sao y vẫn còn có thể sống được bằng ấy năm với lương tâm con người. Chắc chắn y còn nói tiếng người đấy nhưng về mặt giống loài thì đã biến thành thú, đi ngược quy luật của Darwin từ lâu. Đổ riệt tội ác diệt chủng đảng mình gây ra cho một láng giềng cộng sản là điều cực kỳ nham hiểm, bởi cùng là một đồng một cốt thì dễ ...
·         Trung Quốc theo dõi "chặt chẽ" thượng đỉnh Mỹ-Ấn (RFI) - Trung Quốc kêu gọi các quốc gia không liên quan đứng ngoài tranh chấp Biển Đông. Lời kêu gọi trên được đưa ra ba ngày trước chuyến công du đầu tiên của thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi đến Hoa Kỳ kể từ khi tổng thống Donald Trump lên cầm quyền.
·         Báo đảng Trung Quốc ca ngợi nghị quyết nhân quyền LHQ do Bắc Kinh dẫn đầu (VOA) - 'Việc đưa khái niệm 'phát triển thúc đẩy nhân quyền' vào hệ thống nhân quyền quốc tế cho thấy một sự chuyển dịch lớn trong cuộc đối thoại về nhân quyền toàn cầu,' tờ Nhân dân Nhật báo nói trong bài xã luận đăng ngày thứ Bảy.
·         Europol: Hong Kong, Trung Quốc chiếm 86% lượng hàng giả toàn cầu (VOA) - Hai lãnh thổ này là "nơi xuất xứ của 86 phần trăm hoạt động làm hàng giả toàn cầu và 396,5 tỉ đôla trị giá hàng giả" vào năm 2015, báo cáo của Europol cho biết.
·         Trung Quốc : Sạt lở đất tại Tứ Xuyên, hơn 140 người mất tích (RFI) - Hơn 40 ngôi nhà bị cuốn trôi. Nhân viên cứu hộ tiếp tục tìm kiếm 141 người mất tích tại tỉnh Tứ Xuyên, miền tây nam Trung Quốc. Theo đài truyền hình nhà nước CCTV, thiên tai xảy ra vào lúc 6 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 24/06/2017.
·         Mỹ đưa Miến Điện khỏi danh sách tuyển mộ lính trẻ em (VOA) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ sẽ đưa Miến Điện và Iraq khỏi danh sách của Mỹ về các nước sử dụng binh sĩ trẻ em, bất chấp khuyến nghị của các chuyên gia.
·         Philippines : Thủ lĩnh phiến quân thánh chiến trốn khỏi Marawi (RFI) - Quân đội Philippines ngày 24/06/2017 cho biết Isnilon Hapilon, thủ lĩnh của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tại Philippines, có thể đã trốn khỏi Marawi. Khu vực này trở thành vùng đất giao tranh giữa quân đội và lực lượng thánh chiến từ năm tuần nay.
·         Trump thay củ cà rốt bằng cây gậy, Cuba vẫn không lay chuyển (RFI) - Le Courrier International tuần này đăng bài viết của trang web đối lập Cuba « 14ymedio » mang tựa đề « Trump quay lui, thì sao ? ». Tổng thống Donald Trump hủy bỏ những biện pháp giảm nhẹ cấm vận của người tiền nhiệm Obama, nhưng theo tờ báo, việc quay lại với chính sách « cây gậy » cũng không ảnh hưởng nhiều đến chế độ Castro.
·         Nga : Nhà đối lập Navalny không được tranh cử tổng thống 2018 (RFI) - Ủy ban Bầu cử Nga, trong thông cáo ngày 23/06/2017, cho biết : "Hiện tại", blogger Alexeï Navalny, 41 tuổi, không đủ tư cách để trở thành tổng thống Nga. Lý do đưa ra là năm 2013, ông Navalny lãnh án treo 5 năm vì tội biển thủ công quỹ.
·         Nga khởi công lắp đặt đường ống dẫn khí TurkStream dưới Biển Đen (RFI) - Ngày 23/06/2017, tổng thống Nga Vladimir Putin đã khởi công hạng mục thi công trong vùng nước sâu của dự án TurkStream lắp đặt đường ống dẫn khí đốt đến Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là giai đoạn quan trọng của công trình biểu tượng cho sự hòa giải gần đây giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Matxcơva cũng muốn hệ thống dẫn khí này thành là nguồn mới đưa khí đốt của Nga vào châu Âu.
·         Qatar bác bỏ yêu sách của bốn nước Arab (BBC) - Yêu sách gồm 13 điều kiện mà bốn quốc gia đang cấm vận áp đặt với Qatar là 'bất hợp lý và bất khả thi', Ngoại trưởng nước này nói.
·         Bruxelles triển hạn trừng phạt Nga, Matxcơva phản ứng thận trọng (RFI) - Liên Hiệp Châu Âu, ngày 23/06/2017, quyết định triển hạn thêm 6 tháng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga vì can thiệp vào cuộc xung đột tại miền đông Ukraina. Với các nhà lãnh đạo châu Âu, Nga chưa làm hết sức để áp dụng các thỏa thuận Minks.
·         Vì sao hầu hết súc vật đại tiện đều mất khoảng 12 giây? (BBC) - Chó, người và voi mất cùng khoảng thời gian để đại tiện, mặc dù có kích cỡ khác nhau rất lớn.

---------------------


--------------------------------

NGÀY 25-6-2017

Bauxite Việt Nam tổng hợp
NN Long Nguyễn
Vũ Minh Trí
Thục Quyên dịch
My Lăng (từ Hoàng Sa, Việt Nam)
Thư giãn Chủ nhật: Áo tắm in hình Donald Trump khiến dân mạng xôn xao
L.S.  -  Tác giả gửi BVN

----------------------------------

NGÀY 25-6-2017

-------------------------------------

NGÀY 25/6/2017


--------------------------------------

NGÀY 25/6/2017

Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng.  Theo FB Nguyễn Sĩ Dũng
Vương Trí Nhàn Theo FB Vương Trí Nhàn
Lê Nguyễn Duy Hậu Theo FB Lê Nguyễn Duy Hậu
Nhà báo Nguyễn Huy Toàn Theo FB Nguyễn Huy Toàn

--------------------------------------

NGÀY 25/6/2017


--------------------------------


----------------------------------------

NGÀY 25/6/2017

Chủ Nhật, 25 tháng 6, 2017
Chủ Nhật, 25 tháng 6, 2017
Chủ Nhật, 25 tháng 6, 2017
Chủ Nhật, 25 tháng 6, 2017
Chủ Nhật, 25 tháng 6, 2017

---------------------------------------

NGÀY 25/6/2017


------------------------------------


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
-------------------------------
NGÀY 25/6/2017

June 25, 2017 CTNLT2
June 25, 2017 CTNLT2
June 24, 2017 CTNLT2

----------------------


Posted on 26/06/2017 by The Observer
Posted on 25/06/2017 by Kim Phụng
Posted on 25/06/2017 by The Observer

-------------------------------

NGÀY 25-6-2017


--------------------------------------

NGÀY 24-6-2017


------------------------------

NGÀY 25-6-2017


------------------------------------

NGÀY 25-6-2017


-----------------------------------------

NGÀY 25-6-2017


--------------------------------------

NGÀY 25-6-2017


-------------------------------

Chủ nhật, 25 tháng 6, 2017












No comments:

Post a Comment

View My Stats