Wednesday 28 June 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 28-6-2017





ĐIỂM TIN NGÀY 28-6-2017
.
·         Google bị EU phạt khoản khổng lồ 2,7 tỷ euro (BBC) - Ủy hội châu Âu phạt hãng công nghệ của Mỹ về việc tạo ưu đãi cho dịch vụ mua sắm của chính Google một cách bất hợp pháp.
·         Brazil : Tổng chưởng lý đề nghị truy tố tổng thống Michel Temer (RFI) - Tại Brazil, một năm sau khi nữ tổng thống Dilma Rousseff bị truất phế đến lượt tổng thống Michel Temer sắp bị truy tố về tội nhũng lạm quyền thế, tham ô, theo đề nghị của tổng chưởng lý Rodrigo Janot ngày 26/06/2017 dựa trên kết quả điều tra của cảnh sát liên bang. Với điểm tín nhiệm chỉ còn 7%, Michel Temer sẽ là vị tổng thống Brazil đầu tiên bị truy tố khi còn tại chức.
·         Mối nguy hiểm của sự thiếu mạch lạc trong chính sách đối ngoại Mỹ (RFI) - Kể từ khi Donald Trump bước vào Nhà Trắng, chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ vừa khó hiểu, vừa khó lường. Vì cái sự mù mờ, không biết đường nào lần ấy, nhà báo Renaud Girard, trong mục Ý kiến của báo Le Figaro (27/06/2017) điểm ra "Những mối nguy hiểm của sự thiếu mạch lạc trong chính sách đối ngoại Mỹ ".
·         Brexit: Thủ tướng Anh trấn an công dân châu Âu (RFI) - Thủ tướng Anh Therasa May, hôm qua 26/06/2017, đã giải thích chi tiết về quy chế mới dự kiến áp dụng cho 3,2 triệu công dân châu Âu sống và làm việc tại Anh Quốc sau Brexit. Thủ tướng Therasa May muốn trấn an họ. Tuy nhiên, một số điều kiện mà Luân Đôn đưa ra, bị tiếp nhận một cách lạnh nhạt.
·         Tòa Án Tối Cao Mỹ chấp thuận một phần sắc lệnh di trú của tổng thống Trump (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thể hiện sự hài lòng sau khi Tòa Án Tối Cao Hoa Kỳ quyết định xem xét và giữ lại một phần văn bản sắc lệnh di trú mới của chính quyền Donald Trump, theo đó công dân sáu nước Iran, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen bị cấm nhập cảnh vào Mỹ. Đây là các quốc gia mà đa phần dân chúng theo đạo Hồi.
·         Chính sách Biển Đông: Cây gậy của Trump to hơn củ cà rốt (RFI) - Ngay phiên họp đầu tiên của cuộc đối thoại cấp bộ trưởng Ngoại Giao và Quốc Phòng Mỹ-Trung mở ra hôm 21/06/2017, hai bộ trưởng Mỹ đã khẳng định trở lại quan điểm phản đối « mọi thay đổi nguyên trạng » tại Biển Đông và « các đòi hỏi chủ quyền quá đáng không phù hợp với luật pháp quốc tế ». Trước đó, ngày 06/06, Mỹ đã cho hai oanh tạc cơ chiến lược hiện đại B-1B bay đến vùng Biển Đông, hai tuần sau khi một tàu khu trục của Hạm Đội 3 tiến vào bên trong vùng 12 hải lý của Đá Vành Khăn, một hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp tại vùng Trường Sa.
·         Trung Cộng và những chiến thuật thâm độc (RFA) - Tàu xưa nay là bậc thầy trong việc xử dụng những chiến thuật kiểu như “tằm ăn dâu”, đặt người ta trước sự đã rồi.
·         Bắt giam, đánh người biểu tình phản đối giàn khoan (VOA) - Một cuộc biểu tình diễn ra tại T.P. HCM vào sáng ngày 25/6, để phản đối việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 tới gần cửa vịnh Bắc Bộ
·         Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo thuần túy lại bị bắt (RFA) - Hai cha con tín đồ Phật giáo Hòa Hảo không theo phái do Nhà nước quản lý, Bùi Văn Trung và Bùi Văn Thâm lại bị bắt giữ.
·         Công An An Giang bắt giam hai tín đồ Phật giáo Hòa Hảo (VOA) - Ngày 27/6, công an huyện An Phú tỉnh An Giang đã ra thông báo bắt giam ông Bùi Văn Trung và con trai là Bùi Văn Thâm về tội “gây rối trật tự công cộng”, theo điều 245 Bộ Luật Hình sự, theo tin từ gia đình
·         Thanh tra tài sản em trai Bí thư Yên Bái (BBC) - Thanh tra Chính phủ đến Yên Bái công bố quyết định thanh tra tài sản, đất đai của gia đình Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh này.
·         Thanh tra tài sản của Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái (RFA) - Thanh tra Chính phủ cho biết sẽ tiến hành thanh tra nguồn gốc tài sản của gia đình ông Phạm Sỹ Quý- Giám đốc Sở Tài nguyên- Môi trường tỉnh Yên Bái.
·         ‘Viện kiểm sát phải hủy việc tạm giam nhà báo Lê Duy Phong’ (VOA) - Luật sư Trần Vũ Hải nói nhà chức trách không có cơ sở pháp lý đúng để bắt nhà báo Lê Duy Phong, trong khi nhiều người bất bình cho rằng công an đã “gài bẫy thô bỉ” để bắt ông Phong.
·         Quảng Trị đã chi 618 tỉ đồng cho nạn nhân Formosa (RFA) - Chính quyền tỉnh Quảng Trị đã chi trả 618 tỷ đồng tiền bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân của thảm họa môi trường biển, do Fomosa gây nên.
·         Vì sao ngư dân miền Trung vẫn tiếp tục kéo đi biểu tình? (BoxitVN) - Minh Quân - Đã quá muộn nhưng còn hơn không đối với Thủ tướng Phúc, nếu không muốn bị tai tiếng thêm trong quốc nội về vụ Formosa sau “thỏa thuận bí mật” với doanh nghiệp từng bị tai tiếng quốc tế này… Giáo dân thuộc Giáo xứ Cồn Sẻ biểu tình phản đối Formosa Hà Tĩnh hôm 7/7/2016. Photo courtesy of tinmungchonguoingheo. Năm 2017 đã lao qua phân nửa, nhưng làn sóng biểu tình của ngư dân miền Trung vẫn không hề dịu bớt(*). Điển hình là cuộc biểu tình của hàng ngàn ...
·         Công ty quân đội khai thác đá tại vịnh Hạ Long (RFA) - Một công ty của quân đội Việt Nam bị dân chúng địa phương tố cáo hủy hoại cảnh quan và môi trường vịnh Hạ Long qua hoạt động khai thác đá.
·         Vụ Đồng Tâm: Liệu có xử được “quan” trước? (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 26 tháng 6 trong cuộc tiếp xúc cử tri ở Hải Phòng khi được người dân chất vấn về vụ việc tranh chấp đất đai ở Đồng Tâm trả lời rằng phải xử lý cán bộ sai phạm trước rồi mới xử người dân.
·         ‘Xử cả cán bộ vô trách nhiệm và phần tử quá khích’ (BBC) - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tỏ ý tán thành khởi tố vụ bắt giữ người ở xã Đồng Tâm, nhưng nói phải xử lý cán bộ làm sai trước tiên.
·         Đồng Tâm, hệ quả một biện pháp phi pháp lý (BoxitVN) - Thiện Ý - Công an lạy tạ dân làng Đồng Tâm sau khi được phóng thích ngày 22 tháng Tư. (REUTERS/Kham). Như mọi người đã biết, vào khoảng trung tuần tháng 4-2017, khoảng 6000 người dân thuộc xã Đồng Tâm, Huyên Mỹ Đức thuộc ngoại thành Hà Nội, đã bắt giữ khoảng một trung đội cảnh sát cơ động đến cưỡng chế giải tỏa dất đai của họ, để cho tập đoàn viễn thông quân đội (Viettel) sử dụng làm ăn kinh tế. Sau gần một tuần những nhân viên công lực thi hành ...
·         Những hiểm họa Trung Quốc tại Việt Nam đã được ngăn chặn như thế nào? (BoxitVN) - Lê Anh Hùng | Việt Nam Thời Báo - LTS. Tôi viết bài này để tỏ lòng biết ơn của mình đối với những người đã đồng hành với tôi suốt bao năm qua. Ngoài ra, tôi cũng muốn qua đây để truyền đi một thông điệp rằng, công cuộc cứu nước nhà khỏi âm mưu thôn tính của Trung Quốc không bao giờ là vô vọng, và đó là trách nhiệm chung của mọi người dân VN, cả trong lẫn ngoài hệ thống hiện hành. CSVN sớm muộn gì cũng sụp đổ, nhưng ...
·         Việt Nam cần làm gì để giảm án oan sai? (RFA) - Tại buổi thảo luận về Báo cáo giám sát oan sai của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hồi đầu tháng 6 vừa qua, các Đại biểu Quốc hội cho rằng hậu quả từ những vụ án oan sai rất nặng nề cũng như đề nghị cần có giải pháp nghiêm túc và chiến lược lâu dài.
·         Trung tá quân đội VN ‘nhận 8,2 tỷ để chạy việc’ (BBC) - Một trung tá quân đội tại Việt Nam bị khai trừ khỏi Đảng, hạ cấp bậc vì cáo buộc nhận hơn 8,2 tỷ đồng để 'chạy việc, chạy dự án'.
·         Pháp “lấy làm tiếc” về việc Việt Nam trục xuất ông Phạm Minh Hoàng (RFI) - Hôm qua, 26/06/2017, tại một cuộc họp báo, bộ Ngoại Giao Pháp tuyên bố “lấy làm tiếc” về quyết định của chính quyền Việt Nam trục xuất ông Phạm Minh Hoàng về nước Pháp, mà không cho ông hành xử quyền kháng cáo quyết định này.
·         HỘI THẢO BẠO LỰC TẤN CÔNG GIỚI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN Ở VIỆT NAM (BoxitVN) - Hôm nay nhân ngày Quốc tế ủng hộ các nạn nhân bị tra tấn (26/6), Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm đã tổ chức hai cuộc gặp gỡ các đại diện tổ chức xã hội dân sự và những nhà hoạt động tại Hà Nội và Sài Gòn, để cùng nhau thảo luận về đề tài: “Vấn nạn bạo hành của nhà cầm quyền đối với giới bất đồng chính kiến ở Việt Nam”. Việt Nam là nước đã ký kết Công ước Chống tra tấn ngày 07/11/2013 và phê chuẩn ...
·         Xấu như… nợ xấu (BoxitVN) - Hoàng Hạnh - Nhịp Cầu Đầu Tư. Kỳ vọng việc xử lý nợ xấu sẽ giúp thu lại số tiền đúng như giá trị sổ sách, thì cũng giống như chuyện cổ tích cục chì đổi kim cương. Cũng đã khá lâu rồi, kể từ khi Công ty Quản lý Tài sản các tổ chức tín dụng (VAMC) ra đời, những nhận định về viễn cảnh nợ xấu của các tổ chức tín dụng Việt Nam mới dõng dạc và tự tin đến vậy. Hơn 600.000 tỉ đồng nợ xấu bỗng dưng được coi ...
·         Việt Nam chìm trong nợ công, có thể gây bất ổn xã hội (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Nợ công Việt Nam đã chẳng hề được cải thiện nguy biến sóng thần của nó sau kỳ họp Quốc hội tháng Năm-Sáu, 2017, khi Đảng tràn đầy quyết tâm “tự chuyển hóa” bất ổn chính trị thành bất ổn xã hội.
Quyết tâm “tống khứ doanh nghiệp nhà nước”. Chỉ vào những ngày cuối cùng của kỳ họp trên, một quan chức mang trọng trách an nguy nhất về vay nợ là Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng mới đề cập về những lý do tại sao ...
·         LỜ MỜ CUỘC CHIẾN KHỐC LIỆT GIỮA CÁC BĂNG NHÓM QUA MỘT VÀI VỤ ÁN GẦN ĐÂY (BoxitVN) - Phạm Viết Đào - Qua một vài vụ án được khởi tố, đang được tiến hành nổi cộm gần đây thật sự thu hút dư luận cho thấy: mức độ khốc liệt của cuộc chiến băng nhóm ngày càng lộ diện, leo thang cả về chiều rộng lẫn chiều nấc cao, sâu. Đây là các cuộc chiến thanh sát nhau mất còn giữa các băng nhóm nằm trong nội bộ bộ máy chính quyền nhằm tranh đoạt các nguồn lợi ích, tài nguyên. Bài viết không bàn tới các cuộc chiến giữa lực ...
·         Nhà báo bị gài bẫy sau loạt bài về biệt phủ của các sếp sở Yên Bái? (BoxitVN) - VOA Tiếng Việt - Nhà báo Lê Duy Phong (phải) khi bị công an bắt ở Yên Bái trưa ngày 22/6/2017. Công an tỉnh Yên Bái vừa khởi tố và bắt tạm giam một nhà báo của báo Giáo dục Việt Nam về tội danh “chiếm đoạt tài sản”. Nhiều người tin rằng nhà báo đã bị gài bẫy sau khi tung ra loạt bài về biệt phủ của các giám đốc sở Yên Bái và các vấn đề đất đai trong tỉnh. Tin trên báo chí Việt Nam cho hay ngày 26/6, công ...
·         Họ vẫn “đối thoại” đấy chứ (BoxitVN) - Nguyễn Tường Thụy - Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết một năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ngày 18-5-2017… Courtesy chinhphu.vn. Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết một năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ngày 18-5, ông Võ Văn Thưởng Trưởng Ban ...
·         Hồi ký 'Một Cơn Gió Bụi' của Trần Trọng Kim bị thu hồi (BBC) - Bản in lại cuốn hồi ký Một Cơn Gió Bụi của học giả Trần Trọng Kim vừa bị thu hồi vì "có nhiều chi tiết không khách quan hoặc chưa được kiểm chứng."
·         Trần Trọng Kim 'là một sử gia uyên bác' (BBC) - Giáo sư Vũ Minh Giang từ Hội Sử học Việt Nam bình luận về tác giả Trần Trọng Kim và cuốn Hồi kỳ 'Một cơn gió bụi' bị thu hồi.
·         Người Việt Nam thích Mỹ nhưng không thích chính sách của Tổng thống Trump (RFA) - 84% người Việt được hỏi cho biết họ vẫn thích nước Mỹ, cao hơn 6% so với cuối thời kỳ của Tổng thống Obama được điều tra năm 2014
·         Việt Nam thiếu khoảng 800 triệu tấn xăng mỗi năm (RFA) - Việt Nam sẽ phải tiếp tục nhập khẩu xăng dầu vì hiện hằng năm mức thiếu hụt là chừng 800 triệu tấn xăng và 1 triệu tấn dầu DO.
·         Nhà nước kiến tạo phát triển có thực sự phù hợp với Việt Nam? (BoxitVN) - Nguyên Minh - Tác giả gửi tới Dân Luận. …điều phù hợp hơn với Việt Nam là tiến hành tự do hóa nền kinh tế, tiến tới một nền kinh tế thị trường tự do. Song song với đó là tự do hóa chính trị… Gần đây ở Việt Nam nói nhiều đến mô hình nhà nước kiến tạo phát triển, coi đó là lựa chọn hợp lý cho sự phát triển của Việt Nam trong giai đoạn hiện tại. Trong bài viết này chúng tôi muốn đưa ra một số đánh giá riêng ...
·         Việt Nam 'sẽ truy nã quốc tế' cựu lãnh đạo PVTEX (BBC) - Bộ Công an Việt Nam nói gì về quyết định truy nã ông Vũ Đình Duy, cựu Tổng giám đốc PVTEX, người đã ra nước ngoài nhiều tháng.
·         Cuộc truy lùng người tung tin 'Hun Sen chết khi đi VN' (BBC) - Thủ tướng Campuchia yêu cầu giới chức tìm bắt người loan tin trên Facebook là ông đã thiệt mạng trong chuyến bay tới Việt Nam.
·         Blog: Những đứa bé lên ba (RFA) - Càng già, tôi càng bê tha và càng hay la cà/ đàn đúm. Qua tuổi sáu mươi, ngồi điểm lại mới thấy là số bè bạn thân/sơ dám tới cả ngàn. Đông hết biết luôn! Đã vậy, gặp ai tui cũng rủ rê nhậu nhẹt tưng bừng và nài nỉ anh em uống cho tới xỉn luôn để ... thắt chặt thêm tình bằng hữu. Bởi thế, sau khi chia tay là tôi không còn nhớ ai vô ai nữa – trừ hai người: Trần Ngọc Thành và Tống Văn Công.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Lãnh đạo Mỹ-Ấn Độ kêu gọi tôn trọng tự do hàng hải (RFI) - Trong cuộc gặp gỡ đầu tiên tại Nhà Trắng hôm qua, 26/06/2017, tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã kêu gọi tôn trọng tự do hàng hải ở vùng Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và giải quyết các tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở vùng này một cách hòa bình, theo đúng luật pháp quốc tế.
·         Ấn Độ và Hoa Kỳ thắt chặt quan hệ an ninh (RFA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cùng ra tuyên bố khẳng định các lợi ích an ninh chung và quan hệ đối tác chiến lược mở rộng.
·         THAAD tiếp tục là vấn đề tranh cãi tại thượng đỉnh Mỹ-Hàn (VOA) - Các nhà lập pháp Mỹ hối thúc Tổng thống Trump xúc tiến triển khai hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD
·         Philippines bác tin đồn về sức khỏe của Tổng thống Duterte (RFA) - Tổng Thống Rodrigo Duterte của Philippines vẫn khỏe mạnh, hoạt động bình thường, không có gì đáng để người dân âu lo, là nội dung cuộc họp báo sáng ngày 27 tháng 6 tại thủ đô Manila.
·         Quân đội Miến báo động do tình hình ở Rakhine (RFA) - Miến Điện cho biết binh sĩ đang đồn trú ở bang Rakhine được đặt trong tình trạng báo động, sau khi gần 200 cư dân Phật Giáo bỏ nhà cửa chạy lánh nạn vì sợ phiến quân Hồi Giáo Rohingya trả thù.
·         Mỹ kêu gọi Bắc Kinh để nhà ly khai Lưu Hiểu Ba tự do đi lại và trị bệnh (RFI) - Bị ung thư trầm trọng, khôi nguyên Nobel Hoà Bình 2010 Lưu Hiểu Ba vừa được chính quyền Trung Quốc trả tự do có điều kiện sau 8 năm tù. Phát ngôn viên sứ quán Mỹ kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng quyền tự do đi lại và chăm sóc sức khỏe của nhà ly khai và trả tự do cho người vợ của ông là nhà thơ Lưu Hà, đang bị quản thúc tại gia.
·         Giới lập pháp thúc TT Trump đưa Lưu Hiểu Ba sang Mỹ điều trị (VOA) - Một ủy ban lưỡng đảng của quốc hội Mỹ chuyên về Trung Quốc hôm 26/6 kêu gọi Tổng thống Donald Trump hãy tức tốc tìm cách đưa hai vợ chồng ông Lưu sang Mỹ để tìm hiểu khả năng điều trị ung thư
·         Trung Quốc nói Mỹ không nên can thiệp vụ Lưu Hiểu Ba (BBC) - Trung Quốc giận dữ vì Mỹ kêu gọi trả tự do cho nhà vận động nhân quyền được giải Nobel, ông Lưu Hiểu Ba.
·         Hồng Kông : Thất bại của «Một đất nước, hai chế độ» (RFI) - Le Monde số đề ngày hôm nay nói về « Trung Quốc và Hồng Kông : Thất bại của ‘một đất nước, hai chế độ’ ». Sắp đến dịp kỷ niệm 20 năm Hồng Kông được trao trả cho Trung Quốc với sự tham dự của ông Tập Cận Bình vào ngày 1/7 tới, bàn tay can thiệp của Bắc Kinh ngày càng lộ liễu. Ngày càng nhiều người dân Hồng Kông đặt câu hỏi về tương lai của đặc khu hành chính (RAS) này.
·         Hồng Kông trong bàn tay thép của Trung Quốc (RFI) - Ngày 01/07/2017 tới đây là đúng 20 năm Hồng Kông trải nghiệm chính sách « một quốc gia, hai chế độ », theo đề xuất của Đặng Tiểu Bình khi đàm phán với Luân Đôn và sẽ kéo dài đến 50 năm. Thực tế cho thấy hệ thống này đang bị sụp đổ từng mảng lớn. Vì sao Bắc Kinh không tôn trọng lời hứa ?
·         Trung Quốc cáo buộc Ấn Độ thâm nhập biên giới (RFA) - Trung Quốc phản đối Ấn Độ sau khi Bắc Kinh lên tiếng cáo buộc New Dehli cho lính biên phòng vượt qua biên giới của Hoa Lục.
·         Vatican lo ngại về giám mục bị giam tại TQ (BBC) - Một giám mục ở Trung Quốc bị "trục xuất một cách thô bạo" khỏi giáo phận và hiện không rõ tung tích của ông.
·         Trung Quốc vẫn không thể bỏ thịt chó (BBC) - Mặc cho sự phản đối của các nhà bảo vệ động vật, chính quyền và người dân địa phương vẫn cho rằng ăn thịt chó là truyền thống.
·         Hong Kong: Món ăn, đền thờ và văn hóa Đông-Tây (BBC) - Giới thiệu một số hình ảnh Hong Kong trước dịp kỷ niệm 20 năm Anh Quốc trả thuộc địa giàu có về văn hóa Đông Tây này cho Trung Quốc.
·         Phim mới hé lộ về phụ nữ TQ làm nghề mại dâm ở London (BBC) - Vụ tự sát của một phụ nữ Trung Quốc trẻ từng làm nghề mại dâm ở London là nguồn cảm hứng cho bộ phim mới về những mảng đời ngầm.
·         Tổng thống Mỹ kêu gọi giải quyết nhanh hồ sơ Bắc Triều Tiên (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua 26/06/2017 kêu gọi nhanh chóng giải quyết hồ sơ Bắc Triều Tiên, buộc nước này chấm dứt chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa đạn đạo.
·         Mỹ cảnh báo Syria về 'mưu toan' tấn công hóa học (BBC) - Hoa Kỳ loan báo họ xác định được Syria "mưu toan chuẩn bị" cho một cuộc tấn công vũ khí hóa học khác và đưa ra cảnh cáo mạnh mẽ đối với chính phủ nước này.
·         Mỹ: Syria sắp tiến hành một cuộc tấn công hóa học (RFI) - Nhà Trắng hôm qua 26/06/2017 cho biết, chế độ của tổng thống Syria Bachar al Assad đang chuẩn bị tiến hành một vụ tấn công mới bằng vũ khí hóa học.
·         Pháp : Một cựu đảng viên đảng Xanh làm chủ tịch Quốc Hội mới (RFI) - Hôm nay, 27/06/2017, Quốc Hội mới của Pháp họp phiên khai mạc sau khi được bầu lên ngày 18/06 vừa qua. Các dân biểu của đảng Cộng Hòa Tiến Bước đã quyết định chọn một cựu đảng viên đảng Xanh, ông François de Rugy, làm ứng cử viên chức chủ tịch Quốc Hội.
·         Lại xảy ra tấn công mạng trên thế giới (BBC) - Các công ty toàn thế giới vừa bị tin tặc tấn công, với mục tiêu dường như chủ yếu nhắm vào Ukraine.
·         Hình ảnh về Mỹ bị thay đổi lớn vì Trump? (BBC) - Tổng thống Mỹ và các chính sách của ông "không được ủng hộ rộng rãi trên thế giới".
·         Hàng không mẫu hạm Anh chạy thử (BBC) - Hàng không mẫu hạm HMS Queen Elizabeth, có trị giá hơn 6 tỷ bảng Anh, vừa được đưa ra biển chạy thử.
·         World Cup 2022: Fifa ra báo cáo 'tham nhũng' (BBC) - Fifa công bố toàn văn điều tra về quyết định trao quyền tổ chức World Cup 2018 và 2022 cho Nga và Qatar.
·         Từng rất đắt đỏ, nay London rẻ hơn bao giờ hết? (BBC) - Những biến chuyển toàn cầu khiến một số địa điểm, gồm cả London, vốn vẫn giữ vị trí đắt đỏ nhất thế giới gần đây trở nên 'dễ thở' hơn trong chi phí.
·         Eden, rạp xinê xưa nhất thế giới (RFI) - Theo thông lệ, Ngày hội Điện ảnh tại Pháp diễn ra trong vòng 4 ngày liên tục. Năm nay, ‘‘La Fête du Cinéma’’ diễn ra từ ngày 25/06 cho tới tối 28/06/2017. Nhân Ngày hội Điện ảnh lần thứ 33, RFI nói về Eden, rạp xinê xưa nhất thế giới. Rạp hát này nằm gần thành phố Marseille, sau hàng chục năm bị bỏ hoang, gần như chìm vào quên lãng nay hoạt động trở lại nhờ một hiệp hội của những người yêu nghệ thuật thứ bảy và đam mê bảo tồn di sản kiến trúc. 
·         Kỳ lạ cá heo hai đầu ở Biển Bắc (BBC) - Một cặp cá heo song sinh dính liền nhau, vốn cực hiếm, vừa được các ngư dân phát hiện ở Biển Bắc.
·         Thăm Thành Cổ mới nhất thế giới ở Ba Lan (BBC) - Một số hình ảnh khu Thành Cổ ở Warsaw, vốn là công trình được tái thiết và phục chế hoàn toàn sau Thế Chiến 2.

--------------------------------

NGÀY 28-6-2017

Người Buôn Gió (Bùi Thanh Hiếu)
(Bản dịch của Vũ Quốc Ngữ)
Nhóm phóng viên tường trình từ VN
Bùi Quang Vơm
Nguyễn Duy Nghĩa
Tổ Chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch)
J.B Nguyễn Hữu Vinh
Nguyễn Đình Cống

----------------------------------

NGÀY 28-6-2017

-------------------------------------

NGÀY 28/6/2017


--------------------------------------

NGÀY 28/6/2017

Minh Quân Hồ.   Theo FB Minh Quân Hồ








--------------------------------------

NGÀY 28/6/2017











--------------------------------


----------------------------------------

NGÀY 28/6/2017


---------------------------------------

NGÀY 28/6/2017


------------------------------------

Posted on 27/06/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

*
Bài Mới Nhất

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
-------------------------------
NGÀY 28/6/2017

June 28, 2017 FVPoC 
June 28, 2017 CTNLT2
June 28, 2017 CTNLT2

----------------------


Posted on 29/06/2017 by The Observer
Posted on 28/06/2017 by Kim Phụng
Posted on 28/06/2017 by HongLoan
Posted on 28/06/2017 by The Observer

-------------------------------

NGÀY 28-6-2017


--------------------------------------

NGÀY 28-6-2017


------------------------------

NGÀY 28-6-2017


-----------------------------------------

NGÀY 28-6-2017


--------------------------------------

NGÀY 28-6-2017


----------------------------------------

NGÀY 28-6-2017


-------------------------------

Thứ tư , 28 tháng 6, 2017










No comments:

Post a Comment

View My Stats