Monday 19 June 2017

CHỈ CÓ TRỤC XUẤT HÀNG LOẠT MỚI CÓ THỂ CỨU ĐƯỢC NƯỚC MỸ (Bret Stephens - The New Times)




Bret Stephens | DCVOnline
Posted on June 19, 2017 by editor — 0 Comments

Về vấn đề nhập cư, xin ghi xuống người bình luận bảo thủ này cực lực ủng hộ việc trục xuất.

Hoa Kỳ có quá nhiều người không chịu làm việc chăm chỉ, không tin vào Thiên Chúa, không đóng góp bao nhiêu cho xã hội và không đánh giá cao sự vĩ đại của hệ thống Mỹ.
Họ cần phải trở về cố quán.

Tôi nói về những người Mỹ có gia đình đã được ở đất nước này trong vài thế hệ. Tự mãn, tự cho quyền, và thường ngu dốt một cách đáng kinh ngạc về những điểm cơ bản của pháp luật và lịch sử nước Mỹ, họ là những ao tù mà tương lai quốc gia của chúng ta có nguy cơ chết chìm trong đó.

Từng điểm một, những người-không-phải-dân-nhập-cư của Mỹ đang làm nước ta lụn bại. Tội phạm? Một nghiên cứu của Viện Cato cho thấy dân Mỹ không phải là những người nhập cư đang bị giam giữ với tỉ lệ gần gấp đôi so với tỷ lệ của những người nhập cư bất hợp pháp, và hơn ba lần so với tỉ số của những người di cư hợp pháp.

Thành tựu giáo dục? Chỉ có 17 phần trăm các thí sinh trong năm 2016 Intel Science Talent Search – Thường được gọi là “Giải thưởng Nobel Junior” – là con của cha mẹ sinh tại Hoa Kỳ. Tại Rochester Institute of Technology, chỉ có 9,5 phần trăm sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ sư điện là người-không-phải-dân-nhập-cư.

Đức tin tôn giáo – Đặc biệt với người Ki-tô giáo Christian? Nhiều người nhập cư bất hợp pháp nhận là tín hữu Ki-tô (83 phần trăm) so với người Mỹ (70,6 phần trăm); đây một thực tế cánh hữu giới hạn nhập cư cần cân nhắc vì họ thường than vãn số người đi nhà thờ sụt giảm. Phát triển doanh nghiệp? Dân không phải là người nhập cư mở kinh doanh bằng một nửa tỷ lệ người nhập cư lập doanh nghiệp, và chiếm ít hơn một nửa số công ty thành lập tại Silicon Valley từ năm 1995 đến năm 2005. Theo một nghiên cứu của Harvard Review, nhìn chung, tỷ lệ doanh nghiệp do người không phải dân nhập cư làm chủ giảm hơn 10 phần trăm trong khoảng năm 1995 và 2008.

Thống kê bất lợi cho người không phải dân nhập cư không ngừng ở đó. Tỷ lệ con ngoại hôn của phụ nữ Mỹ hơn hẳn số đó của phụ nữ sinh ở nước ngoài, 42 phần trăm so với 33 phần trăm. Tỷ lệ du đãng và phạm tội của thiếu niên không phải dân nhập cư cao hơn tỉ số đó trong cộng đồng dân nhập cư. Một báo cáo gần đây của dự án Sentencing Project tìm thấy bằng chứng càng ít dân nhập cư ở khu phố thì nó lại càng bất ổn.

Những người nhập cư hoan nghênh một buổi lễ nhập quốc tịch bắt đâu tại Atlanta vào mùa thu năm ngoái. Nguồn ảnh: David Goldman / Associated Press.

Và rồi còn vấn đề quan trọng nhất là dân số. Cuộc đua cho tương lai là một cuộc chạy đua cuối cùng cho con người – khỏe mạnh, trong độ tuổi lao động, sinh sản mạnh – và người-không-phải-dân-nhập-cư của chúng ta đã làm chúng ta thất vọng ở những điểm này. Trung tâm nghiên cứu Pew cho biết, “Số tăng trong tổng số ca sinh tại Hoa Kỳ, từ 3,74 triệu vào năm 1970 đến 4 triệu vào năm 2014 hoàn toàn là con của các bà mẹ sinh ở nước ngoài.” Nếu không có những bà mẹ nhập cư này, Mỹ sẽ phải đối diện với cái chết vòng xoắn nhân khẩu như hiện tình ở Nhật Bản.

Tóm lại: Những người gọi là “người Mỹ thực” đang phá hỏng Hoa Kỳ. Có lẽ họ nên rời nước Mỹ, như vậy chúng ta có thể thay thế họ bằng những người mới và tốt hơn: Dân mới đến đánh giá cao hơn về những gì Hoa Kỳ đã cho họ, nhiều khát vọng hơn cho bản thân và con cái của họ, và sẵn sàng hy sinh cho tương lai. Nói cách khác, đó là loại người dân mà chúng ta đã từng là – khi “chúng ta” vừa bước xuống thuyền đặt chân đến Mỹ.

Vâng, tôi chỉ nói giỡn về việc trục xuất hàng loạt những “Người Mỹ thực”. (Nhưng rồi ai sẽ nhận họ?) Nhưng mối đe dọa trục xuất hàng loạt không phải là trò đùa với chính quyền này.
Hôm thứ Năm, Bộ Nội An dường như đã chuẩn bị để mở rộng một chương trình của chính quyền Obama gọi là Hành động hoãn lại cho những trẻ nhập cư từ lúc bé (Deferred Action for Childhood Arrivals, or DACA) cho phép con em của những người nhập cư bất hợp pháp – khoảng 800.000 người – được tiếp tục đi học và làm việc tại Hoa Kỳ. Quyết định này đảo ngược một trong những mối đe dọa của ứng cử viên Donald Trump trong thời gian vận động tranh cử là sẽ trục xuất những đứa trẻ này, có tội duy nhất là đã được cha mẹ chúng đưa sang Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, chính quyền vẫn cam kết sẽ trục xuất cha mẹ của chúng, và vào thứ Sáu, Bộ Nội An công bố họ vẫn đang cứu xét DACA – một công bố độc ác đối với người nhập cư trẻ đang tự hỏi họ có thể sẽ được gửi trả về “quê nhà” mà họ chưa bao giờ biết, và thậm chí hầu như họ không nói được cả ngôn ngữ ở đó. Ngoài sự vô nhân đạo khi đùa bỡn với cuộc sống của người dân theo cách này, nó còn là một quyết định thiển cận. Chúng ta thường không thấy hạnh phúc bằng cách xua đuổi những người yêu thương chúng ta. Thông thường doanh nghiệp không phát triển thịnh vượng bằng cách sa thải nhân viên tốt của họ và làm nản lòng những người đang nộp đơn xin việc. Vì vậy, làm sao Mỹ có thể trở nên vĩ đại một lần nữa bằng cách nhiếc móc, tống cổ những người, năng động, dám làm, tuân thủ pháp luật, tạo việc làm, tạo ra ý tưởng, sinh sản cho Mỹ và mến Chúa?

Bởi vì tôi là con của những người nhập cư và lớn lên ở nước ngoài, tôi đã luôn luôn nghĩ rằng Hoa Kỳ là một đất nước trước nhất thuộc về những con người mới – những người cố gắng nhất để trở thành dân của nó bởi vì họ nhận ra rằng nước Mỹ là quý; và họ là những người làm hầu hết những gì để tái tạo đất nước, để ý tưởng của chúng ta, và sự hấp dẫn của chúng ta, mãi mãi trong lành.

Đó từng là một sáo ngữ, những lời nói rập khuôn, nhưng trong kỷ nguyên của Trump nó cần phải được giải thích lại thêm một lần nữa. Chúng ta là một đất nước của những người dân nhập cư – do họ và vì họ nữa. Những người Mỹ nào không nhận biết điều này nên rời khỏi Hoa Kỳ.

© 2017 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

Nguồn: Only Mass Deportation Can Save America. Bret Stephens| The New Times, June 16, 2017.





No comments:

Post a Comment

View My Stats