Tuesday 20 June 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 20-6-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 20-6-2017
.
·         Chiến đấu cơ Hoa Kỳ bắn hạ SU-22 của Syria (BBC) - Lần đầu tiên chiến đấu cơ Hoa Kỳ bắn hạ phi cơ quân sự của Syria ở Raqqa, Lầu Năm Góc xác nhận.
·         Mỹ, Nga, Iran ‘phân ranh giới’ sau vụ Mỹ bắn rơi máy bay quân sự Syria (VOA) - Nga, Iran và Hoa Kỳ đang tìm cách vạch ranh giới với nhau ở Syria, sau khi Moscow hôm 19/6 cảnh báo Washington rằng sẽ coi bất kỳ máy bay nào của liên quân do Hoa Kỳ đứng đầu bay trong khu vực hoạt động của Nga như những mục tiêu tiềm năng
·         Hoa Kỳ khởi động thực thi Luật Magnitsky toàn cầu (RFA) - Hoa Kỳ vừa hoàn tất thủ tục và thể thức thực thi Luật Chịu trách nhiệm về Nhân quyền Toàn cầu Magnitsky. Theo đó, Bộ Ngoại giao và Bộ Ngân khố bắt đầu nhận hồ sơ cứu xét vào cuối tháng 6 này.
·         Indonesia, Malaysia, Philippines tuần tra hải quân chung (RFA) - Indonesia, Malaysia và Philippines vừa bắt đầu các cuộc tuần tra chung trên biển hôm 19 tháng 6 vào lúc có những đe dọa ngày một tăng từ những nhóm quá khích.
·         Trung Quốc thúc đẩy COC sau khi hoàn tất quân sự hóa biển Đông (RFA) - Ngày 6 tháng 6 năm 2017, một báo cáo của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho hay Trung Quốc đã hoàn thành các cơ sở quân sự tại quần đảo Trường Sa và có thể triển khai ba trung đoàn máy bay chiến đấu tại đó.
·         Trung Quốc thắng thế việc kiểm soát Biển Đông (VOA) - Bắc Kinh đạt được một đỉnh cao mới trong việc kiểm soát Biển Đông có nhiều tranh chấp sau khi trấn an các đối thủ, đẩy Washington ra xa và xây các đảo nhân tạo để thiết lập cơ sở quân sự
·         Bộ quốc phòng Việt - Trung ký thỏa thuận hợp tác đào tạo (RFA) - Thượng tướng Phạm Trường Long, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Quân uỷ Trung Ương Trung Quốc vào ngày 18 tháng 6 được đại tướng Ngô Xuân Lịch, bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam đón nhân chuyến thăm chính thức trong hai ngày 18 và 19 tháng 6.
·         Việt Nam: HRW lên án các vụ hành hung nhà hoạt động và blogger đối kháng (RFI) - Theo AFP, tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế Human Rights Watch( HRW) ngày 19/06/2017, công bố bản phúc trình về việc nhiều nhà hoạt động nhân quyền và các blogger ở Việt Nam thường xuyên bị hành hung, đe dọa. Trong khi đó, thủ phạm của các vụ bạo lực nhằm vào những người có tiếng nói đối kháng không bị truy cứu trách nhiệm. Tổ chức phi chính phủ theo dõi nhân quyền yêu cầu “chính quyền Việt Nam cần ra lệnh chấm dứt tất cả mọi hành vi tấn công và truy cứu trách nhiệm những người liên quan”.
·         HRW kêu gọi Việt Nam chấm dứt tấn công giới bloggers (RFA) - Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch vào ngày 19 tháng 6 chính thức ra phúc trình về tình trạng nhà cầm quyền Việt Nam trấn áp giới hoạt động, các bloggers thông qua biện pháp sử dụng các thành phấn côn đồ.
·         Phi trường TSN quá tải - một ví dụ của tầm nhìn hạn hẹp và lòng tham vô đáy (RFA) - “Cuộc chiến” của báo chí với sự ủng hộ của dư luận, trong việc đòi lại phần đất đã bị Bộ quốc phòng chiếm dụng xây sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất những ngày qua, vẫn là một trong những điểm nóng.
·         Bộ Quốc phòng với ‘điểm đến mới’ và ‘giá trị mới’ (VOA) - Ông Nguyễn Thành Trung, cựu đại tá không quân nhân dân Việt Nam, mới khái quát thực tế ấy thành một thắc mắc: Tại sao lại để cho một sân golf “làm phiền cả nước”?
·         ‘Một người làm quan cả họ được nhờ’ xuất phát từ cơ chế đảng giới thiệu (RFA) - Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy nói rằng Yên Bái luôn thực hiện đúng quy trình bổ nhiệm theo cơ chế Đảng giới thiệu, Hội đồng Nhân dân bầu và Chính phủ phê duyệt.
·         Mua SIM điện thoại ở VN 'phải chụp ảnh chân dung' (BBC) - Xung quanh một nghị định ở Việt Nam buộc hàng chục triệu thuê bao điện thoại 'phải chụp ảnh chân dung' dù đã phải trình chứng minh thư.
·         KHÔN NGOAN HAY LỪA BỊP (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Sau vụ CA Hà Nội khởi tố “Vụ Đồng Tâm”, có 2 luồng dư luận trái ngược về hành động viết bản cam kết của ông Chủ tịch TP. Một số cho đó là sự khôn ngoan, kịp thời làm dịu tình hình, tháo ngòi nổ. Bên khác, đông hơn cho rằng đây là trò lừa bịp, là thủ đoạn xảo trá. Thế còn bản thân ông chủ tịch, ông suy nghĩ thế nào, ông nói gì trước và sau khi ký cam kết. Điều ta nghĩ và ...
·         Quyết định khởi tố vụ án ở Đồng Tâm nói lên điều gì? – Phần I (BoxitVN) - J.B. Nguyễn Hữu Vinh
Mấy hôm nay, mạng xã hội ồn ã với một quyết định của Công an Hà Nội: Cơ quan điều tra, Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, để điều tra về 2 tội danh. Câu chuyện khởi tố và luật pháp Việt Nam. Việc công an khởi tố vụ án là chuyện thường ngày, bởi đây là công việc của họ. Thế nhưng, nếu chú ý đến những bất thường trong ...
·         Quyết định khởi tố vụ án ở Đồng Tâm nói lên điều gì? – Phần II (BoxitVN) - J.B. Nguyễn Hữu Vinh
Trong khi cả nước đang đau đáu với những nỗi lo về thảm họa Formosa miền Trung, nạn thực phẩm bẩn, kinh tế suy thoái… và muôn vàn nỗi lo thuế, phí các loại cứ vùn vụt tăng, trong khi đó, các cơ quan từ Quốc hội cho đến nhà nước cứ bình chân như vại mà chỉ nhăm nhăm tăng thu thuế thì chợt vụ việc Đồng Tâm lại bùng lên lần nữa với quyết định khởi tố vụ án của Công an Hà Nội. Nhà ...
·         Cụ Lê Đình Kình kể lại vụ bị hành hung 'vì đất nông nghiệp' (BBC) - Ông Lê Đình Kình kể lại chi tiết vụ bị đạp gãy xương giữa tháng 4 và nhắc lại ý kiến 'đó là đất nông nghiệp của Đồng Tâm'.
·         Có đảng là có tất cả? (VOA) - “Vì làng em không theo bọn phản động, không tiếp xúc với bọn phản động. Vẫn treo cờ đỏ sao vàng, cờ đảng và sáng chiều đều phát Quốc ca”.
·         Vụ Đồng Tâm: ‘Quân đội, chính quyền cần chứng minh đất quốc phòng’ (VOA) - Một nhóm luật sư nổi tiếng ở Hà Nội vừa kiến nghị quân đội và chính quyền chứng minh ranh giới đất quốc phòng nhằm giải quyết tranh chấp đất ở xã Đồng Tâm.
·         Mẹ của blogger Mẹ Nấm không được dự phiên xử con gái (RFA) - Theo facebook của bà Nguyễn thị Tuyết Lan, thư ký Tòa án là bà Trịnh Thị Biên trả lời rằng ‘phiên tòa đặc thù’ cho nên thân mẫu của blogger Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh không được tham dự.
·         Vì đấu tranh cho quyền lợi của công nhân, cựu tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh bị nhà cầm quyền tước đoạt quyền đoàn tụ gia đình (BoxitVN) - Paulus Lê Sơn - Hôm 15.6.2017, nhà đoạt động, cựu tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh bị nhà cầm quyền cấm xuất cảnh ra khỏi nước để đoàn tụ với gia đình khi mẹ của bà sinh sống tại nước Áo đang bị ốm đau bệnh tật. Chia cắt, ly tán tình cảm gia đình là một sản phẩm phi nhân tính mà nhà cầm quyền Hà Nội thường sử dụng đối với tất cả những ai lên tiếng đấu tranh cho quyền con người, sự tiến bộ của ...
·         Nói về Tù Nhân Lương Tâm Trần Thị Nga không nhận tội (BoxitVN) - Paulus Lê Sơn - Trong cáo trạng của viện kiểm soát Hà Nam do Phó viện trưởng Vũ Hoài Nam ký ngày 25/5/2017, tại bút lục số 494 đến 638 có đoạn: “Tại cơ quan điều tra, bị can Trần Thị Nga không thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình mà có thái độ chống đối, bất cần, không cứ vào bất cứ biên bản nào trong quá trình điều tra, không chấp hành chụp ảnh, lập danh chỉ bản…”.
Bà Nga bị nhà cầm quyền Hà Nam bắt tạm ...
·         Tuần báo Văn nghệ TP. HCM: đấu tố cụ Phan Châu Trinh, xúc phạm nhân phẩm trí thức (BoxitVN) - Anh Văn (VNTB) - Nội dung bài viết được cho là ‘bình luận – phê phán’ trên Tuần báo Văn nghệ Tp. Hồ Chí Minh. Vào ngày 9/6/2017, Tuần báo Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh đã đăng tải bài viết: ‘Viện Phan Châu Trinh – một tổ chức đáng ngờ’ của tác giả Hoàng Lệ*. Bài viết có gì? Bài viết áp đặt rằng, ông Nguyên Ngọc đang ‘buôn bán cổ nhân’ thông qua Viện Phan Châu Trinh. Với lý do là ông từng là người sáng lập ra ĐH Phan Châu Trinh ...
·         Dân không “ngu” mãi (BoxitVN) - Tô Văn Trường - Ông Tôn Trung Sơn trở nên vĩ đại và thành công trong Cách mạng Tân Hợi là bởi chủ nghĩa Tam dân “Dân tộc-độc lập, Dân quyền-tự do, Dân sinh-hạnh phúc”. Độc lập – Tự do – Hanh phúc cũng đã nằm trong tiêu đề các văn bản hành chính ngay sau khi ra đời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Trong câu nói sâu sắc và nổi tiếng của mình “Khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh”, Cụ Phan đã chỉ ra một lộ ...
·         TPP 11 dưới sự lãnh đạo của Nhật (BoxitVN) - LS Nguyễn Văn Thân - Khi Tổng Thống Trump chính thức tuyên bố rút Mỹ ra khỏi TPP ngay trong ngày đầu nhậm chức, mọi người đều cho rằng TPP đã thật sự bị chôn sống. Lý do dễ hiểu là theo thỏa thuận của 12 thành viên thì Hiệp định này chỉ có thể có hiệu lực khi có thành viên có tổng số GDP trên 85% phê chuẩn. GDP của Mỹ chiếm 60% toàn khối. Có nghĩa là cho dù 11 quốc gia còn lại có phê chuẩn đi nữa ...
·         Việt - Nhật diễn tập chống đánh cá trộm (RFA) - Lực lượng Tuần duyên Nhật bản và Cảnh sát Biển Việt Nam vừa tổ chức buổi diễn tập chống đánh cá trộm ở Biển Đông vào tuần trước.
·         Vĩnh Long: Học viên cai nghiện ma túy phá cửa bỏ trốn (RFA) - Ngày 19/6, Công an huyện Tam Bình, Vĩnh Long cho biết đang cố gắng vận động các học viên này trở lại trung tâm tiếp tục cai nghiện.
·         Lễ hồi hương hài cốt lính Mỹ lần thứ 141 (RFA) - Buổi lễ lần thứ 141 hồi hương hài cốt lính Mỹ hy sinh trong cuộc chiến Việt Nam được tổ chức tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng vào ngày 19 tháng 6 năm 2017.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) –
·         Chưa rõ nguyên nhân vụ đâm tàu ngoài khơi Nhật Bản (VOA) - Ngày 19/6, hải quân Hoa Kỳ nhận dạng 7 thủy thủ thiệt mạng trong các khoang giường ngủ bị ngập nước trên tàu USS Fitzgerald, sau khi tàu khu trục này va vào một tàu buôn lớn
·         Treo cờ rũ tưởng niệm thủy thủ gốc Việt trên USS Fitzgerald (VOA) - Huỳnh Trương Ngọc Tân là một trong 7 thủy thủ thiệt mạng trên tàu USS Fitzgerald trong tai nạn đụng tàu ngoài khơi bờ biển Nhật Bản hôm 17/6. Thống đốc Malloy hạ lệnh treo cờ rũ trên toàn bang Connecticut, có hiệu lực tức thời và kéo dài cho tới khi lễ an táng thủy thủ Mỹ gốc Việt đã được cử hành.
·         Tìm thấy thi thể 7 thủy thủ Hoa Kỳ trên chiến hạm Fitzgerald (RFA) - Bảy thủy thủ mất tích khi xảy ra vụ tàu khu trục USS Fitzgerald bị va chạm bởi tàu chở container gắn cờ hiệu Philippines, vào hôm thứ Bảy tại nam Vịnh Nhật Bản. Cả bảy nạn nhân được Hải quân Hoa Kỳ xác nhận đã chết.
·         Giới chức ASEAN thăm tàu chiến Nhật (RFA) - Các sĩ quan quân đội của 10 nước thành viên ASEAN vào ngày 19 tháng 6 lên hàng không mẫu hạm Izumo của Nhật hiện đang có mặt tại Singapore bắt đầu chuyến thăm 4 ngày khu vực Biển Đông.
·         Nổ bom xe ở miền nam Thái Lan, 6 người chết (RFA) - Sáu binh lính Thái Lan bị thiệt mạng và bốn người khác bị thương hôm thứ hai 19 tháng 6 do trúng bom khi đang tuần tra.
·         Nhiều người di tản Marawi tử vong trong trại tị nạn (RFA) - Nhiều người chạy trốn trong cuộc giao tranh giữa quân đội nhà nước và Phiến quân Hồi giáo tại thành phố Marawi, Philippines đã tử vong tại các trại sơ tán vì tình trạng quá tải và vệ sinh không đảm bảo.
·         Anh Quốc : Xe tải lao vào đám đông gần một đền thờ Hồi Giáo tại Luân Đôn (RFI) - Hầu hết các nạn nhân là người theo đạo Hồi. Cảnh sát Anh vào sáng ngày 19/06/2017 cho biết hung thủ là một người đàn ông 48 tuổi đã bị bắt giữ. Thủ tướng Theresa May triệu tập nội các trong một cuộc họp khẩn cấp và không loại trừ khả năng đây là một vụ "tấn công khủng bố".
·         Thủ tướng Anh lên án vụ tấn công gần đền Hồi giáo (BBC) - Thủ tướng Anh lên án vụ tấn công gần đền Hồi giáo làm một người thiệt mạng và một số khác bị thương.
·         Trump tấn công vào quân đội Cuba, đang nắm huyết mạch kinh tế đảo quốc (RFI) - Khi thông báo cấm các giao dịch với những định chế do quân đội Cuba kiểm soát, tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhắm vào trái tim của chế độ Raul Castro, vốn đã giao phó cho quân đội hầu như toàn bộ nền kinh tế đảo quốc.
·         Quân đội Cuba làm cách mạng hay làm ăn? (BBC) - Quân đội và an ninh Cuba bị nói là đang kiểm soát nền kinh tế và vừa bị lệnh cấm giao thương của Tổng thống Donald Trump nhắm vào.
·         Cuba với dấu tích chủ nghĩa xã hội (BBC) - Nhân chuyện Tổng thống Trump siết lại quy định giao thương với Cuba các bạn xem một số hình ảnh về đảo quốc cộng sản này.
·         Luân Đôn và Bruxelles bước vào đàm phán chính thức về Brexit (RFI) - Một năm sau cuộc trưng cầu dân ý (23/06/2016) dẫn tới việc Anh Quốc rời khỏi Liên Hiệp Châu Âu (EU), hôm nay 19/06/2017, Luân Đôn chính thức bước vào vòng đàm phán đầu tiên với Bruxelles về các điều kiện Brexit trong một bối cảnh đầy khó khăn. Ở trong nước, thủ tướng Theresa May phải rất vất vả mới thành lập được một chính phủ liên minh sau thất bại ở bầu cử Quốc Hội trước thời hạn. Đến với các cuộc đàm phán chia tay với Liên Hiệp Châu Âu trong thế yếu rõ rệt, Vương Quốc Anh khó có thể đạt được các điều kiện Brexit như mong đợi.
·         Nước Anh yếu thế trước đàm phán Brexit (RFI) - Ngày 19/06/2017, Luân Đôn và Bruxelles chính thức bắt đầu cuộc đàm phán Brexit, tức là về các điều khoản để Anh Quốc rút lui khỏi Liên Hiệp Châu Âu. Cuộc đàm phán này, dự kiến kéo dài 2 năm, được bắt đầu một cách mờ nhạt trong bối cảnh nước Anh vẫn chưa có chính phủ chính thức và Luân Đôn lại vừa tiếp tục bị tấn công nghi là khủng bố.
·         Iran nã tên lửa vào thành trì của Daech tại Syria (RFI) - Vệ Binh Cách Mạng Hồi giáo Iran, ngày 18/06/2017 thông báo đã bắn một loạt tên lửa vào thành trì của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo Daech tại Syria và đã thành công. Đây là đợt can thiệp quân sự đầu tiên của lực lượng quân sự tinh nhuệ Iran ngoài lãnh thổ từ khi kết thúc chiến tranh Iran-Irak.
·         Chính trị Pháp: Tổng thống Macron củng cố thế thượng phong (RFI) - Với hai chiến thắng liên tục trong vòng một tháng, bầu tổng thống và lập pháp, chủ nhân điện Elysée củng cố được uy tín và từ nay có thể nhanh chóng tiến hành các biện pháp cải cách được mô tả là để đưa nước Pháp ra khỏi tình trạng trì trệ. Tuy nhiên, giới phân tích cảnh báo : đối thủ nguy hiểm nhất của vị tổng thống trẻ tuổi nhất nước Pháp không phải là đối lập hay công đoàn mà là chính bản thân ông.
·         Pháp khai mạc triển lãm hàng không quốc tế Le Bourget (RFI) - Triển lãm hàng không và không gian quốc tế Le Bourget, ngoại ô Paris, khai mạc ngày 19/06/2017 và kéo dài đến ngày 25/06, dưới sự bảo vệ an ninh rất chặt chẽ và trong bối cảnh số đơn đặt hàng đang giảm mạnh, nhưng số khách tham quan vẫn rất đông đảo.
·         Bầu Quốc Hội Pháp : phe tổng thống Macron thắng áp đảo (RFI) - Tân tổng thống Pháp Emmanuel Macron giành được đa số áp đảo tại Quốc Hội sau vòng hai ngày Chủ Nhật 18/06/2017. Trên tổng số 577 ghế dân biểu, liên minh Cộng Hoà Tiến Bước và Phong Trào Dân Chủ MoDem về nhất với 361 ghế, tạo một khuôn mặt mới cho Quốc Hội.
·         Helmut Kohl, công dân châu Âu vĩ đại (RFI) - Trong bài xã luận mang tựa đề « Bài học châu Âu của ông Helmut Kohl », cựu thủ tướng Đức vừa qua đời vào cuối tuần trước, Le Monde nhận xét, cái chết đôi khi mang lại công lý cho một vĩ nhân.
·         Tác hại của 'sống về đêm' (BBC) - Thức đêm nhiều khiến trí nhớ và khả năng phản xạ của bạn kém đi rõ rệt, theo một thí nghiệm gần đây.
·         'Giàu bất hạnh, nghèo hạnh phúc' (BBC) - Tiền bạc có thể thực sự mua được hạnh phúc? Vì sao những người giàu lại ít khi cảm thấy hài lòng với những gì mình có?
·         Vardag: 'Nữ hoàng ly hôn' của giới nhà giàu (BBC) - Nữ luật sư nổi tiếng thế giới đóng ở London chuyên lo các vụ ly hôn cho giới nhà giàu với giá 1000 USD/giờ.
·         Nấm mốc và solanine trong khoai tây (VOA) - Nấm mốc có thể sinh ra những độc tố gọi là mycotoxin. Thức ăn có thể bị nhiễm các độc tố này, và trong trường hợp hiếm có thể gây ra ngộ độc ở người ăn.

---------------------

1. Nóng nhất trong ngày là tin: "Trung Quốc lại kéo giàn khoan Hải Dương-981 xuống Biển Đông". Bài viết này vừa được báo Thanh Niên đăng lên 30p là bị gỡ xuống. (Chuyện gỡ bài viết về chuyện bành trướng của Tàu Cộng xảy ra thường xuyên trên các tơ báo đảng. Điều này cho thấy, bọn phản động, chống dân, phá nước đã bị bọn Tàu Cộng mua chuộc và điều hành báo chí bưng bô theo ý Trung Cộng). https://goo.gl/9fzo6M

2. BBC có bài viết: "Tướng Phạm Trường Long: Đảo ở Nam Hải là của TQ". (Theo đó tay tướng này đã khẳng định như vậy khi tiếp xúc các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam. Tiếc là báo chí Việt Nam không thấy nói (howcj không dám nói) chỉ thấy nói đến thúc đẩy quan hệ, nâng cao hiệu quả học tập, giao lưu rồi các thành quả đạt được trong mối quan hệ...). https://goo.gl/D2CQ75

3. Tiếp tục các tin liên quan đến mối quan hệ Việt Nam- Trung Quốc. Có hai "tin đồn" cần kiểm chứng và xác minh:
- Tin đồn 1: Tay tướng Phạm Trường Long bỏ về sớm, không tham gia cuộc giao lưu quốc phòng biên giới lần 4 vào ngày 20–22/6 . Cuộc "giao lưu" này đã bị hủy bỏ.
- Tin đồn 2: Việt Nam thoả thuận để Exxon (của Mỹ) vào thăm dò khai thác dầu khí ở biển Đông. (Điều này làm Trung Cộng không vừa lòng).
- Tin đồn 3: Rất có thể Việt Nam sẽ cho Mỹ thuê cảng Cam Ranh.
(Cả 3 "tin đồn" này rất có cơ sở vì hành động kéo giàn khoan HD-981 của Trung Cộng xuống biển Đông là một minh chứng khá rõ ràng. Không biết chính sách "đu dây", đi hai hàng của Việt Nam hiện nay sẽ ra sao, nhưng ít nhất, việc cho Mỹ thuê cảng Cam Ranh (nếu thật) thì đó là một tín hiệu đáng mừng và đó là cơ sở quan trọng để ngăn chặn tên phát xít mới Tập Cận Bình và Trung Cộng. Đành nín thở theo dõi thêm thôi. Với thân phận nước "nhược tiểu", việc lựa chọn đồng minh có ý nghĩa sống còn trong việc bảo vệ đất nước trước một Trung Cộng đang khát máu, khát tài nguyên, khát bành trướng).

4. Bà Trịnh Thị Biên, thư ký Toà án nhân dân tỉnh Khánh Hoà nói với cô Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẹ của nhà hoạt động dân quyền Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (tức blogger Mẹ Nấm), rằng cô sẽ không được mời đến tham dự phiên toà sơ thẩm xét xử con gái mình vào ngày 29/06/2017 "vì không liên quan đến vụ án". (Có lẽ đây là đặc thù của tòa án kiểu xã nghĩa, chuyên xử án chui, lén lút để bỏ tù người yêu nước, người đấu tranh ôn hòa. Mẹ con mà "không liên quan" thì ai có liên quan đây mấy tay rừng rú ở Khánh Hòa?). https://goo.gl/87uah2

5. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) nhận xét trong một bản phúc trình công bố hôm 19/6: "Có những hung thủ đánh đập, dọa dẫm và đe nẹt các blogger và nhà hoạt động nhân quyền Việt Nam mà không bị truy cứu trách nhiệm". (Bản phúc trình dài 65 trang của HRW có nêu rất rõ và kỹ về tình trạng nhân quyền của Việt Nam dưới ách cai trị của chế độ độc tài cộng sản. Các "ngón nghề" của nhà cầm quyền và công an cũng được miêu tả khá chi tiết và đầy đủ).
https://goo.gl/WRRs3R

6. Cũng liên quan đến chuyện nhân quyền của Việt Nam, trên BBC có bài: "HRW: Các nhà hoạt động 'không chốn dung thân' ở VN". https://goo.gl/uEUQGE

7. Ngay lập tức, Bộ Ngoại giao nhảy đổng lên như đỉa phải vôi. Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng nói: "Việt Nam bác bỏ báo cáo của HRW về các vụ hành hung". (Bọn trộm cắp làm chuyện xấu xa khốn nạn nó có bao giờ nhận đâu?). https://goo.gl/egRVta

8. EU thanh tra thủy sản Việt Nam.(Không biết có liên quan đến Formosa và hàng loạt vụ "tảo nở hoa" gần đây làm cá, tôm, thủy hải sản chết khắp cả nước không nhỉ? Bài báo không thấy nói rõ lý do thanh tra). https://goo.gl/4oGbE1

9. Trên VOV có bài: "Ngày tị nạn thế giới 2017: Sát cánh cùng người tị nạn”. (Có một thắc mắc là Việt Nam từ 1975-1990 có hàng triệu người tị nạn, thuyền nhân chạy trốn. Và có hàng trăm nghìn người tị nạn cộng sản bị chết đuối, bị giết, bị cướp bóc mà sao bài báo không thấy nhắc đến nhỉ? Đó là một lịch sử đau thương, xót xa của người Việt phải chạy tị nạn chính những kẻ xâm lược là đồng bào mình, chạy trốn sự đàn áp, giết chóc, tù đày của chính những kẻ cùng giòng máu màu da. Dân tị nạn trên thế giới phần đa là tránh các cuộc xung đột, chiến tranh, còn người tỵ nạn Việt Nam sau 1975 lại chạy trốn khi chiến tranh đã kết thúc. Điều đặc biệt lạ lùng này mà VOV của đảng không nêu ra là sao?). https://goo.gl/kwjJRe

10. Trên Giáo Dục Việt Nam có bài: "Chính phủ có cần đến niềm tin của người dân nữa hay không?". (Rất nhanh chóng, bài báo bị đổi tên thành "Niềm tin như chồi xanh, tốt tươi khi mùa xuân đến". Nếu có niềm tin của người dân, bọn phản động đã thông qua luật biểu tình, đã thoải mái mở cửa chính trị... Chính vì chúng không có niềm tin của người dân, nên bọn phản động cai trị dân bằng chính sách dùi cui súng đạn, bằng bạo lực để vơ vét những thứ có thể vơ vét. Khi nào trong tay chúng còn "thanh kiếm, lá chắn" với đầy đủ sự man rợ, khát máu thì niềm tin của người dân là thứ chỉ có trên mồm của tuyên giáo, báo chí lề đảng và trên mồm của các quan chức, còn thực tế không bao giờ có). https://goo.gl/TZ1uM5

11. Tờ Lao Động có bài viết rất đáng đọc: "Miền Tây - những mảnh giáp bảo vệ cuối cùng đang vỡ: Giải pháp thì nhiều, kết quả chẳng thấy đâu...". https://goo.gl/p3eqBi

12. Vietnamnet có bài: "Bô xít thu lãi nghìn tỷ". (Đây là bài viết mang dấu ấn tuyên giáo vì các từ "chuyên môn" như: "lỗ theo kế hoạch" hay "cắt lỗ"... Đó la chưa nói đến việc đánh giá lỗ lãi thắng thua chưa tính đến hậu quả về dân sinh, môi trường). https://goo.gl/cc4b9x

13. Khởi tố vụ án, khởi tố bị can liên quan đến sai phạm tại Dự án xơ sợi Polyester Đình Vũ. (Có vẻ lại hi sinh vài con tốt thí để vừa yên dân, làm nhiệm vụ chính trị lại vừa sẵn tiện dịp thanh toán phe nhóm chăng?). https://goo.gl/g7PKkf

14.VTC có bài: "ĐBQH: Đất rừng còn bị mang đi bán thì trồng rừng bằng niềm tin hay sao?". (Vấn đề là ai bán rừng đầu nguồn cho Tàu? Ai bán rừng cho thủy điện? Ai bán rừng cho các công ty sân sau? Dân có thể bán được không?). https://goo.gl/xYvDTc

15. Dân Trí: "Hàng loạt dự án tại Nha Trang đã mang thế chấp ngân hàng". https://goo.gl/QZy9z5

16. "Đập hồ Núi Cốc bị thấm, Thái Nguyên ban bố tình trạng khẩn cấp" là tiêu đề bài viết trên Vnexpress.net . (Bà con ở TP Thái Nguyên, TP Sông Công, thị xã Phổ Yên, huyện Phú Bình và một phần của tỉnh Bắc Giang xin lưu ý đề phòng ạ). https://goo.gl/yxaH3m

17. Bắt đầu tăng giá hơn 1.900 dịch vụ y tế với bệnh nhân tự chi trả. (Nhiều người nói: Tao không thấy đảng, nhà nước đến nhà bắt tao đóng thuế mà sao chúng mày nói là dân đóng thuế để nuôi đảng, nhà nước? Đây, đây là hình thức "đóng thuế" mà phần lớn dân đen không hề biết và "thấy". Nếu sử dụng BHYT lại bị hành, bị kỳ thị khi khám chữa bệnh nên hầu như người dân đều phải sử dụng cả các dịch vụ tự chi trả trong diện tăng giá này). https://goo.gl/zyRuoM

18. Liên quan đến chuyện tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu để có nguồn thu nhằm cứu ngân sách trống rỗng:
- Tuổi Trẻ: "Ngân sách thu 5 tỉ USD nếu thuế môi trường xăng 8.000 đồng/lít". (Thèm quá đi, 5 tỷ đô/ năm cũng gần đủ để trả nợ lãi các khoản vay trước đây. Cứ thu đi để xem hậu quả mà cả nền kinh tế sẽ lãnh). https://goo.gl/GKnt7g
- Dân Trí: "Kiến nghị chỉ tăng thuế môi trường xăng dầu lên 5.000 đồng/lít". (Đây là trò làm giá chăng? Ban đầu là 8000đ/lít, để cho dân chửi, phản đối chán chê rồi hạ xuống 5000đ/ lít, điều này sẽ tạo ra "tâm lý" của người dân là: Đấy dù sao "chúng nó" cũng đã giảm, tiếng nói phản đối, đấu tranh của mình đã có tác dụng, làm chúng phải hạ xuống... Tâm lý này rất dễ làm dân chấp nhận mức "đã giảm" 5000 so với con số "dự tính" 8000. Đây là chiêu trò hay được các siêu thị, của hàng sử dụng khi đưa ra "khuyến mại" hay muốn móc hầu bao khách hàng). https://goo.gl/qgyuHU

19. Vneconomy: "Lần thứ ba Ngân hàng Nhà nước nâng giá mua USD từ đầu 2017". (Đây có thể là hậu quả của việc Cục dự trữ Lien bang Mỹ (FED) nâng lãi xuất. Nếu Mỹ nâng lãi suất USD thì những con nợ như Việt Nam sẽ lãnh đủ vì tình trạng khan hiếm đô, áp lực trả nợ, trả lãi, đồng thời khi FED tăng lãi suất, "tự dưng" số nợ của Việt Nam sẽ tăng lên, kéo theo đồng tiền sẽ mất giá do phải in nhiều tiền để mua đô giá cao. Đây là nhà cháu học lỏm chém lung tung về kinh tế thôi, bác nào có hiểu biết sâu rộng về chuyện thằng "phét" tăng lãi suất ảnh hưởng đến Việt Nam ra sao xin chỉ giáo, đính chính ạ). https://goo.gl/LasquR

20. "Ngân hàng phá sản, người gửi tiền được bảo hiểm tối đa 75 triệu đồng" là tiêu đề bài viết trên VOV. (Tiền tỷ cũng chỉ thu về 75 triệu. Các ngân hàng 0 đồng, các ngân hàng chết lâm sàng là mục tiêu phá sản. Mong người dân cứ gửi tiền vào ngân hàng và đừng quan tâm đến chính trị để thấy chính trị nó quan tâm đến họ như thế nào). https://goo.gl/smahn6

21. Liên quan đến chuyện lùm xùm là bắt thuê bao di động phải chụp ảnh chân dung, trên Tuổi Trẻ có bài: "Buộc chụp ảnh khi đăng ký thuê bao di động là trái luật". (Cũng rất nhanh, bài báo bị đổi tiêu đề thành: "Buộc chụp ảnh khi đăng ký thuê bao di động, liệu có đúng luật?". Riêng cá nhân "người bình loạn" vẫn tin đây là chiêu trò truyền thông nhằm kéo dân ra khỏi: Formosa, sân bay TSN lấn chiếm sân golf của quân đội, kéo dân ra khỏi các dinh thự, biệt phủ của các quan chức ở Yên Bái, chuyện dinh thự chuyện cả họ nhà bí thư Bắc Ninh lam quan, chuyện Sơn Trà, chuyện doanh nghiệp của công an đóng tàu đểu cho ngư dân... Vì những vấn đề nóng, tiết lộ "bí mật đảng nhà nước" vừa liệt kê đã chìm trên báo chí cách mạng. Vẫn tin đây là chuyện "ruồi bu" được tung ra nhằm khống chế, định hướng mối quan tâm của người dân). https://goo.gl/T4Rz7t

22. Báo Tin Tức: "Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương chúc mừng Hội Nhà báo Việt Nam". (Nhân ngày báo chí cách mạng, tay trùm tuyên giáo mị dân đã đến chúc mừng hội nhà báo lề đảng. Cũng xin nói thêm, chào mừng ngày báo chí cách mạng Việt Nam, trên tờ Tri Thức Trẻ có bài viết về chuyện cô Lý Nhã Kỳ ăn bánh tráng trộn bị cắn vào lưỡi. Một nền báo chí tránh xa sự thật, tránh xa các vấn đề nóng, tránh xa thực tế, tránh xa sự thống khổ của phần lớn người dân, tránh xa những vấn đề cốt lõi của đất nước, tránh xa lương tri... như thế này rất đáng được khen thưởng và xoa đầu từ ông Thưởng). https://goo.gl/nAZSBK

23. Báo Nhân Dân của đảng có bài: "Tặng gần hai nghìn lá cờ Tổ quốc cho ngư dân". (Trung Cộng nó nhìn thấy là cờ sao chép, cóp py của nó có khi nó còn hung hăng hơn. Việc cần thiết là phải bảo vệ được ngư dân thì không làm được, việc dúi mấy lá cờ sao chép cho ngư dân để đẩy họ ra giữ chủ quyền thì làm rất hăng. Quân đội thì lo làm kinh tế, lo đầu tư bất động sản, ngân hàng, sân golf và kinh doanh đủ thứ). https://goo.gl/SYoemN

24. VTC: "VTV xác nhận Tạ Bích Loan thay Lại Văn Sâm làm trưởng ban VTV3". (Tạ Bích Loan là người đã tạo ra ê kíp toàn những kẻ bưng bô để đấu tố Phan Anh năm ngoái trên truyền hình. Như thường lệ, làm xong chuyện gì đó rất khốn nạn sẽ lên chức, bà này cũng theo quy trình đó). https://goo.gl/fc2mwM

25. PLO.vn: "Thu hẹp phạm vi luật sư tố thân chủ". (Có thể thấy, bọn độc tài phản động quyết tâm giết chết giới luật sư chân chính ở Việt Nam, chỉ để lại các luật sư hoạt động theo nghị quyết. Để xem giới luật sư Việt Nam sẽ phản ứng sao với vụ này. Rất tiếc năm 1931, vụ án xử Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Công, luật sư Loseby đã không tố thân chủ. Tiếc đứt ruột). https://goo.gl/9NV1fk

26. Sinh viên Mỹ vừa được Triều Tiên trả tự do đã chết. https://goo.gl/BHmUhm

27. Chuyện Đồng Tâm bị lừa, bị lật kèo đã khá lắng dịu, báo chí không còn đưa tin nữa. Các trang của DLV bắt đầu điệp khúc chửi bới, xúc phạm, miệt thị, vu khống người dân với các bài viết như: "Hot boy Lê Đình Kình trong vụ Đồng Tâm" hay "Bọn Đồng tâm mắc tội gì?"... https://goo.gl/FCH44G

28. "Nên mở rộng Tân Sơn Nhất về hướng Nam" là tiêu đề bài viết trên PLO.vn. (Không cần đọc nội dung, chỉ cần nhìn vào tiêu đề bài viết là chúng ta đã ngửi thấy mùi tiền, mùi định hướng và mùi thối hoắc, tanh tưởi của lợi ích nhóm trong việc chiếm sân bay thành của riêng và kiếm tiền trên đó). https://goo.gl/Az6jPu

29. Giá thuê vỉa hè Sài Gòn mỗi tháng cao nhất 100.000 đồng/m2. (Này thì giành lại vỉa hè cho người đi bộ này, này thì vì dân, vì bộ mặt đô thị này. Đã nghiện lại còn ngại, làm màu. Cứ huỵch toẹt ra là tao dẹp để tao đứng ra bảo kê, cho thuê vì tao đang đói, đang thèm cho nó nhanh). https://goo.gl/CFU8eE

30. Tuổi Trẻ: "Tồn 9,3 triệu tấn than, 4.000 lao động TKV nguy cơ mất việc". https://goo.gl/GTGZ1b

31. CSGT tỉnh Đắk Lắk đánh dân chảy máu rồi bỏ trốn, bị dân vây bắt như trộm chó (https://goo.gl/MhSL9C). Đích thân thiếu tướng Trần Kỳ Rơi - giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk phải đến nơi để giải vây cho tay công an này. https://goo.gl/4nuhSX

32. Sau hàng loạt vụ người dân chết trong đồn hay bị thương tật, tàn tạ khi vào đồn công an, hôm qua trên Zing có bài viết: "Bị công an phường mời lên trụ sở làm việc, người dân có quyền từ chối?". (Đây là bài viết rất hữu ích cho người dân trước tình trạng nguy hiểm tính mạng, sức khỏe khi đến đồn công an "làm việc" ngày một tăng cao. Tuy chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng tỷ lệ người chết trong đồn công an ở Việt Nam mỗi năm tương đương với lượng người chết vì khủng bố của cả Châu Âu. Đó là chưa nói đến chuyện, công an luôn sách nhiễu dân bằng các thứ, các loại giấy mời được sử dụng một cách bừa bãi, không theo quy định hay luật nào cả. Việc sử dụng giấy mời để sách nhiễu, khủng bố người dân được lực lượng công an sử dụng rất thường xuyên, liên tục). https://goo.gl/zsLVHb

33. Vụ án Nguyễn Khắc Thủy, 77 tuổi cựu giám đốc NHNN Vũng Tàu xâm hại bé gái 7 tuổi: Đã xuất hiện tin đồn nhằm bêu xấu, hạ uy tín người mẹ đứa bé ở địa phương. Trong khi đó, tên Thủy vẫn ung dung hưởng lạc cuộc sống do hắn từng là quan to. Sự khốn nạn của Nguyễn Khắc Thủy có lẽ đã được sự khốn nạn hơn của công an, các cơ quan chức năng của Vũng Tàu tiếp tay, nâng đỡ bao che nên người mẹ khốn khổ này mới bị hạ nhục, bêu xấu. https://goo.gl/fs6Z8U

34. Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng: "Báo chí vượt qua chuyện tầm thường rồi mới nói sứ mệnh cao cả"  :v . (Sự nghiệp bưng bô cao cả?). https://goo.gl/BvFxkG

35. Zing: "Tài sản của ông Trịnh Văn Quyết tiếp tục 'bốc hơi' thêm 3.000 tỷ". (Sau khi mất 20.000 tỷ trong 1 tháng, nay "đại gia" chuyên dựa hơi phe nhóm để thâu tóm và cướp đất này lại mất thêm 3000 tỷ. Trịnh Văn Quyết của FLC chơi rất thân với Trịnh Văn Chiến, Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa, người chơi golf 1 lỗ trên sân Quỳnh Anh, bây giờ sân golf 1 lỗ của Chiến đang ở New Zealand đợi Chiến, còn Quyết thì mất tiền. Của thiên trả địa, cướp đất của dân sẽ bị bọn chóp bu cướp lại. Đó là quy luật). https://goo.gl/csVKSa
KÍNH MỜI SỬA CHỮA, BỔ SUNG!
Ảnh 1,2: Bài báo trên Thanh Niên bị bọn phản động, chống dân, phá nước và bán nước gỡ vì tin liên quan đến chuyện Trung Cộng.

Ảnh 3: Cẩm nang sinh tồn khi lên đồn "làm việc"


--------------------------------

NGÀY 20-6-2017

Từ Thức
Những luật sư đang trợ giúp pháp lý cho những người dân ở xã Đồng Tâm
Bauxite Việt Nam Tổng hỢP
Bauxite Việt Nam Tổng hỢP
Nguyễn Hải Hoành
Graham Allison
Ngô Nhân Dụng

----------------------------------

NGÀY 20-6-2017


-------------------------------------

NGÀY 20/6/2017


--------------------------------------

NGÀY 20/6/2017


--------------------------------------

NGÀY 20/6/2017


--------------------------------

NGÀY 20/6/2017

Thể chế nào phù hợp cho Việt Nam  .  Lê Kiến Quốc
NẾU MACRON SINH RA Ở VIỆT NAM?  -   Đinh Minh Đạo

----------------------------------------

NGÀY 20/6/2017


---------------------------------------

NGÀY 20/6/2017


------------------------------------


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
-------------------------------
NGÀY 20/6/2017

June 20, 2017 CTNLT2
June 20, 2017 CTNLT2
June 20, 2017 CTNLT2 0

----------------------


Posted on 20/06/2017 by Kim Phụng
Posted on 20/06/2017 by The Observer

-------------------------------

NGÀY 20-6-2017


--------------------------------------

NGÀY 20-6-2017


------------------------------

NGÀY 20-6-2017


-----------------------------------------

NGÀY 19-6-2017


--------------------------------------

NGÀY 19-6-2017


-------------------------------

Thứ ba, 20 tháng 6, 2017









No comments:

Post a Comment

View My Stats