Wednesday 7 June 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 7-6-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 7-6-2017
.
·         Khủng hoảng ngoại giao Qatar : Những nguyên nhân sâu xa (RFI) - Từ khi được thành lập năm 1981, chưa bao giờ Hội Đồng Hợp Tác Vùng Vịnh lại gặp khủng hoảng trầm trọng như hiện nay. Về mặt chính thức các nước vùng Vịnh, đứng đầu là Ả Rập Xê Út, đã cắt đứt bang giao với Qatar vì nước này bị cáo buộc là yểm trợ khủng bố, cụ thể là yểm trợ tổ chức Nhà nước Hồi Giáo và Huynh Đệ Hồi Giáo. Nhưng quyết định nói trên thật ra xuất phát từ nguyên nhân sâu xa hơn, đó là nhằm làm suy yếu vai trò ngoại giao ngày càng lớn của Qatar, đồng thời khơi lại căng thẳng với Iran, quốc gia đang bành trướng thế lực trong vùng.
·         Khủng hoảng vùng Vịnh: Qatar kêu gọi các đồng minh đối thoại (RFI) - Bị Ả Rập Xê Út, Ai Cập, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, Bahrein và Yemen cáo buộc « yểm trợ khủng bố » và cắt đứt quan hệ ngoại giao, ngày 06/06/2017, Qatar kêu gọi các nước trên « đối thoại cởi mở và trung thực » để tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng.
·         Donald Trump 'ủng hộ cô lập Qatar' (BBC) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng về cuộc khủng hoảng ngoại giao sau khi nhiều nước Ả Rập cắt đứt quan hệ với Qatar.
·         Đối Thoại Shangri-La: Cơ hội để Pháp tỏ rõ hướng xoay trục qua châu Á (RFI) - Dù mới nhậm chức không được bao lâu, tân bộ trưởng Quốc Phòng Pháp, giờ gọi là bộ Quân Lực, bà Sylvie Goulard, đã đến ngay Singapore để tham dự Đối Thoại Shangri-La (02-04/06/2017). Tại đấy, cùng với nữ đồng nhiệm Nhật Bản Tomomi Inada, bộ trưởng Pháp đã không ngần ngại cổ vũ cho sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực, và thể hiện lập trường cứng rắn đối với Bắc Triều Tiên. Và một lần nữa, bà Sylvie Goulard cũng kêu gọi tiếp tục bảo đảm « trật tự dựa trên luật pháp và tự do hàng hải trong vùng Biển Đông ».
·         ASEAN có nhượng bộ Trung Quốc về biển Đông? (RFA) - Các nước ASEAN và Trung Quốc hy vọng sẽ có thể đạt được một Bộ Quy tắc về ứng xử của các bên trên biển Đông (gọi tắt là COC) trong năm nay, chấm dứt 15 năm dài đàm phán.
·         Thỏa thuận COC có thể đạt được vào cuối năm? (RFA) - Các nước châu Á sẽ có nhiều khả năng đồng ý một Bộ Quy tắc về ứng xử của các bên trên biển Đông (COC) trong cuộc gặp lãnh đạo các nước ASEAN vào tháng 11 tới đây ở Philippines. Thứ trưởng Ngoại giao Philippines phụ trách vấn đề chính sách Enrique Manalo cho biết như vậy hôm 6 tháng 6.
·         Hội đồng Giám mục: Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo ‘bước thụt lùi’ (VOA) - Trong thư ‘Nhận định về Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo 2016’. Hội đồng Giám mục Việt Nam cho rằng bộ luật mới “có những bước thụt lùi”, “tiếp tục củng cố cơ chế xin-cho” và ẩn chứa cách nhìn các tôn giáo “như những lực lượng đối kháng”
·         Đề xuất chặt 1.300 cây: Dân Hà Nội 'tiếc và buồn, nhưng đành chịu' (BBC) - Một số người dân Hà Nội nói với BBC rằng họ 'tiếc và buồn, nhưng đành chịu' trước đề xuất chặt 1.300 cây xà cừ trên đường Phạm Văn Đồng.
·         Formosa: Vết chém thấu tim dân tộc Việt (RFA) - Trong khi những xí nghiệp lỗi thời ô nhiễm cao như khoáng sản, luyện kim, điện than, hóa chất, bị kiểm soát chặt chẽ và tẩy chay khắp thế giới, Việt Nam lại hoan hỉ chào đón họ, cho họ chốn vạn đại dung thân 50 đến 70 năm.
·         ‘Giải cứu’ … Việt Nam (VOA) - Việt Nam hiện nay có mức nợ công/GDP cao hơn hẳn các nước trong ASEAN, gấp đôi nhiều nước và gấp rưỡi Thái Lan là nước có mức nợ công/GDP đứng sau Việt Nam.
·         Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN vào năm 2030? (VOA) - Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN vào năm 2030?
·         Tại sao ông Huỳnh Vĩnh Ái bị nhũn não? (BoxitVN) - Dzung Hoang - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái nói ông bị Tổng cục Du lịch lừa, báo cáo rằng văn bản yêu cầu kỷ luật ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP Đà Nẵng, là do ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, nên mới hạ bút ký (xem http://www.phapluatplus.vn/thu-truong-huynh-vinh-ai-toi-xin-loi-anh-huynh-tan-vinh-vi-su-co-dang-tiec-nay-d44982.html). Đã thấy sai thì cho dù cấp dưới có báo cáo là do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo, lẽ ra ông Huỳnh Vĩnh Ái phải đủ ...
·         Việt Nam tôn trọng quyết định rút khỏi TPP của Mỹ (VOA) - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc nói rằng Việt Nam tôn trọng quyết định của Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương – TPP
·         Quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ (RFA) - Dư luận đã theo dõi sát chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Việt Nam vào tuần qua với nhiều cách đánh giá tương đối là thuận lợi cho phía Việt Nam.
·         Vì sao TNS McCain thăm ‘di sản cha ông’ ở Cam Ranh? (VOA) - Thượng nghị sĩ Mỹ nhiều duyên nợ với Việt Nam nói rằng việc lên tàu chiến được đặt theo tên cha và ông mình tại cảng chiến lược Cam Ranh mang tính “biểu tượng”.
·         Đánh giá tiếp chuyến đi của ông Phúc (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - Cuộc gặp được mong đợi giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump đã diễn ra ngày 31/5/2017, nhưng dư âm của nó vẫn còn, với những đánh giá kết quả khác nhau. Trong khi nhiều người kết luận là thành công, thì không ít người lại cho là thất bại. Thậm chí có người còn để ý đến cái bắt tay xem ông Trump “nắm chặt hay nhẹ”. Sau mỗi lần giao dịch quan trọng, người ta thường kiểm kê lại xem kết quả ra ...
·         Giáo sư Phạm Minh Hoàng từ bỏ quốc tịch Pháp để phản đối Nhà nước cộng sản tước quốc tịch Việt Nam: (BoxitVN) - Giáo sư Phạm Minh Hoàng trả lời phỏng vấn của nhà báo Trần Quang Thành
Trần Quang Thành. Ngày 1/6/2017 mới đây trong cuộc tiếp xúc với Tổng lãnh sự Pháp tại Sài Gòn, giáo sư Phạm Minh Hoàng được biết Chủ tịch Nhà nước cộng sản Trần Đại Quang vào ngày 17/5/2017 đã ký quyết định tước quốc tịch Viêt Nam của ông. Theo giáo sư Phạm Minh Hoàng đây là một quyết định quá bất ngờ gây cho ông choáng váng và phẫn nộ. Ông cho biết đã làm đơn từ ...
·         Trận huyết chiến cuối cùng (BoxitVN) - Bùi Quang Vơm - …nhiều người gọi chiến dịch kiểm tra tài sản của 1.000 cán bộ cao cấp là “trận huyết chiến cuối cùng, được ăn cả, ngã về không”… Ngày 23/05/2017, Bộ Chính trị và Ban Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam phổ biến quy định kiểm tra và giám sát tài sản của cán bộ đảng viên cao cấp. Theo bà Lê Thị Thuỷ, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đối tượng kiểm tra và giám sát thuộc quy định này sẽ bao gồm 1000 cán bộ ...
·         Đồng Tâm: Sai phạm chủ yếu là của ai? (BoxitVN) - Nguyễn Đăng Quang - Trả lời báo chí về hướng giải quyết vụ Đồng Tâm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng hôm 4/5/2017 tuyên bố: “Các cơ quan chức năng đang vào cuộc với tinh thần MINH BẠCH, CÔNG BẰNG! Nếu chúng ta sai, chúng ta nhận lỗi trước dân. Nếu dân sai thì dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật!”. Câu nói này làm rất nhiều người bất bình và bất an, đặc biệt là đối với người dân xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, ...
·         “Việt Nam mộng” trong bài diễn văn của TT Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Tokyo (BoxitVN) - FB Nhân Tuấn Trương - TT Nguyễn Xuân Phúc sáng hôm nay có bài phát biểu tại Hội nghị Tương lai Châu Á lần thứ 23, tổ chức tại Tokyo. Chủ đề Hội nghị kỳ này là “Chủ nghĩa toàn cầu hóa giữa ngã tư đường – Bước đi tiếp theo của châu Á”. Không biết nghuyên văn bài nói chuyện của ông Phúc là thế nào. Bài tóm lược đăng trên các báo trong nước rõ ràng là có nhiều vấn đề cần bàn luận. Mở đầu bài phát biểu ông Phúc ...
·         Việt- Nhật ký kết các hợp đồng đầu tư 22 tỷ đô la Mỹ (RFA) - Phía Việt Nam và các doanh nghiệp Nhật Bản vào chiều ngày 5 tháng 6 tại Tokyo ký kết các hợp đồng, thỏa thuận hợp tác đầu tư trị giá 22 tỷ đô la Mỹ.
·         Việt – Nhật ‘thúc đẩy thương mại tự do’ (BBC) - Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố cùng Việt Nam 'thúc đẩy thương mại đầu tư tự do' giữa 'làn sóng bảo hộ và chống lại toàn cầu hóa'.
·         Việt Nam đang xem xét tái đàm phán TPP (RFA) - Việt Nam đang xem xét phần nào trong thỏa thuận Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương - TPP có thể tái đàm phán sau khi Hoa Kỳ rút khỏi hiệp ước thương mại này.
·         TPP đến BTA, từ tuyệt vọng đến vô vọng (VOA) - Thủ tướng Phúc, và cao hơn cả là “kênh đảng” Nguyễn Phú Trọng, sẽ phải làm gì để giải bài toán vô vọng trên?
·         Truy cứu trách nhiệm Nguyễn Văn Bình về nợ xấu? (VOA) - Nguyễn Văn Bình có thoát trách nhiệm về khối nợ xấu khổng lồ phát sinh dưới thời ông ta điều hành Ngân hàng nhà nước?
·         Xếp loại đạo đức – hạnh kiểm: Công cụ huấn luyện xúc phạm nhân phẩm (BoxitVN) - Phương Thảo
Có lẽ chỉ có ở Việt Nam mới có mục xếp loại đạo đức – hạnh kiểm của học sinh trong 12 năm đi học đầu đời. Giáo viên chủ nhiệm không thể theo dõi hết tất cả các học sinh mà cần có sự trợ giúp của các tổ trưởng, sao đỏ trong lớp. Việc cần có tổ trưởng – sao đỏ theo dõi các bạn trong lớp đã vô hình trung tạo nên một lực lượng “hồng vệ binh” trong trường học, khi mà những học sinh này ...
·         Chính trị xuôi dòng (Political Correctness) (BoxitVN) - Đoàn Hưng Quốc - Không ít lá phiếu bầu cho Donald Trump được xem như thái độ phản đối chống lại nền văn hóa chính trị xuôi dòng ở Mỹ. Nhưng thế nào là chính trị xuôi dòng, và có quan hệ gì với chủ nghĩa tự do là những vấn đề mà người viết xin trình bày dưới đây. Tự do (liberty) hàm ý nghĩa giải phóng (liberation) nhân loại ra khỏi mọi khuôn khổ, đàn áp, bất công để con người có quyền phát huy trí tuệ, sức sáng tạo và ...
·         Về các cuộc biểu tình và báo cáo biểu tình của Tập Hợp Quốc Dân Việt (BoxitVN) - Kính thưa Quý Tổ chức Xã hội Dân sự Độc lập. Chúng tôi có nhận được 5 báo cáo tổng kết biểu tình của Tập Hợp Quốc Dân Việt, liệt kê hàng ngàn cuộc biểu tình tại Việt Nam từ 24 tháng 4 đến 4 tháng 06 năm 2017, với những chi tiết về ngày giờ, địa điểm và con số biểu tình viên (có khi ghi số lẻ rất chính xác). Các cuộc biểu tình đó gồm có những cuộc xuống đường của các Giáo xứ Giáo phận Vinh, những cuộc ...
·         Cho con đi du học (BoxitVN) - (Đất nước đẹp vô cùng. Nhưng cháu phải ra đi…) FB Đỗ Ngọc Thống - Có lần phóng viên của hai tờ báo lớn cùng phỏng vấn tôi một câu hỏi: - Ông là người làm chương trình giáo dục và viết sách giáo khoa phổ thông, sao con, cháu ông đều học và sống ở Đức? Ẩn ý của người hỏi thì đã rõ. Nói một cách trắng phớ ra là: “hàng” của ông làm ra toàn cho người khác dùng, còn con cháu ông thì dùng loại khác. Cũng có nghĩa là “sản ...
·         Tin Đọc Nhanh (RFI) -
·         Hàng triệu cây bị chặt ra sao trên thế giới? (BBC) - Có vô số lý do khiến hàng triệu cây xanh bị đốn hạ trên thế giới nhưng cũng có nhiều cách ngăn việc chặt cây.
·         Bầu cử cấp xã Campuchia: đối lập đạt thắng lợi (VOA) - Mặc dù phải đến ngày 25 tháng 6 kết quả chính thức mới được công bố, cuộc bầu cử hội đồng cấp xã ở Campuchia cho thấy sức mạnh ngày càng tăng của phe đối lập.
·         Khí hậu : Bang California và Trung Quốc ký thỏa thuận hợp tác (RFI) - Ngày 06/06/2017, đại diện cho bang California, thống đốc Jerry Brown ký kết với chính quyền Bắc Kinh một thỏa thuận về hợp tác phát triển năng lượng sạch nhân chuyến thăm Trung Quốc một tuần nhằm đẩy mạnh các hợp tác trong lĩnh vực khí hậu, sau khi chính quyền Donald Trump tuyên bố rời bỏ hiệp định COP21 Paris.
·         Những quan ngại về Trung Quốc khiến Úc xem lại luật gián điệp (RFA) - Australia vừa có yêu cầu rà soát lại luật gián điệp của nước này cũng như điều tra về tình hình can thiệp từ chính phủ nước ngoài khi mà mối quan ngại ngày càng tăng về ảnh hưởng của Trung Quốc đối với nền chính trị nước Úc.
·         Trung Quốc giam giữ ba nhà hoạt động lao động (RFA) - Ba nhà hoạt động đang bị giam giữ vì điều tra một công ty Trung Quốc sản xuất giày cho Ivanka Trump và các thương hiệu khác. Luật sư của ba người này cho biết hôm thứ ba 6 tháng 6.
·         Luật sư nhân quyền Trung Quốc bị kết tội lật đổ (RFA) - Một luật sư nhân quyền của Trung Quốc chính thức bị kết tội sau khi bị biệt giam 6 tháng trong tù.
·         Xem lại xe tăng vào Thiên An Môn (BBC) - Ảnh tư liệu về vụ thảm sát Thiên An Môn tháng 6 năm 1989.
·         Tuồn tài liệu mật cho một trang tin, một phụ nữ bị bắt (VOA) - Bộ Tư pháp Hoa Kỳ vừa bắt giữ một nhân viên hợp đồng của chính phủ. Bộ nói người này đã gửi tài liệu mật tới một hãng tin trực tuyến.
·         Trung Quốc phản pháo đề nghị của Đài Loan (VOA) - Đáp đề nghị của nhà lãnh đạo Đài Loan, Thái Anh Văn, muốn giúp Bắc Kinh chuyển tiếp sang dân chủ, Trung Quốc nói “những giá trị và những tư tưởng” do đảng của bà Thái thúc đẩy đã gây nên xáo trộn trên hòn đảo tự trị Đài Loan.
·         Vườn thú ở Trung Quốc cho hổ ăn lừa (BBC) - Các nhà đầu tư tức giận thả con lừa sống vào khu chuồng cọp sau cuộc tranh cãi với ban lãnh đạo sở thú.
·         Philippines: Phiến quân ở Marawi 'trữ thực phẩm và vũ khí' (BBC) - Các chiến binh Hồi giáo chiếm lĩnh thành phố Marawi, Philippines chuẩn bị cho cuộc bao vây dài ngày, nấp trong hầm, trữ thực phẩm và vũ khí, giới chức nói.
·         Úc : Vụ bắt con tin tại Melbourne mang tính "khủng bố" (RFI) - Theo thủ tướng Úc Malcolm Turbull và các nhà điều tra tại bang Victoria, vụ bắt giữ con tin tại Melbourne hôm Thứ Hai, 05/06/2017 là một vụ" tấn công khủng bố". Hung thủ, một người đàn ông 29 tuổi gốc Somalia, đã bị hạ sát sau khi giết một công dân Úc gốc Hoa và bắt một phụ nữ làm con tin. Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo nhận là tác giả. Úc tham gia liên quân quốc tế chống Daech tại Irak và Syria.
·         Tự do báo chí tiến chậm hơn dân chủ tại Miến Điện (RFA) - Tình hình tự do báo chí ở Myanmar vẫn chưa có cải thiện rõ rệt một năm sau khi bà Aung San Suu Kyi, khôi nguyên giải Nobel Hòa Bình trở thành lãnh đạo không chính thức của quốc gia này.
·         Anh công bố tên ba kẻ tấn công London (BBC) - Anh công bố tên ba thủ phạm tấn công làm chết bảy người ở London.
·         Khủng bố Luân Đôn : Cảnh sát Anh công bố danh tính thủ phạm (RFI) - Mười một giờ trưa nay, 06/06/2017, toàn Vương quốc Anh đã dành một phút mặc niệm các nạn nhân vụ khủng bố Luân Đôn đêm 03/06/2017. Cảnh sát tiếp tục điều tra, công bố toàn bộ danh tính ba thủ phạm vụ tấn công. Càng gần đến ngày bầu cử, các chỉ trích nhắm vào thủ tướng Theresa May càng gay gắt.
·         Pháp bắn nghi phạm tấn công cảnh sát ở Paris (BBC) - Cảnh sát Pháp bắn một người đàn ông bên ngoài Nhà thờ Đức Bà Paris sau khi nghi phạm định dùng búa tấn công cảnh sát.
·         Máy bay Qatar bị cấm vào không phận Ai Cập và Saudi (BBC) - Các máy bay của Qatar bị cấm vào không phận Ai Cập và Ả rập Saudi, trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao gia tăng ở Vùng Vịnh.
·         Năm điều về Qatar có thể bạn chưa biết (BBC) - Hãy cùng tìm hiểu về Qatar, đất nước đang là tâm điểm của căng thẳng ngoại giao ở Trung Đông.
·         Qatar : « Vật tế thần » của Ả Rập Xê Út (RFI) - Ả Rập Xê Út, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập và Ai Cập hôm 05/06/2017, thông báo cắt đứt bang giao với Qatar, bị cáo buộc là ủng hộ khủng bố. Tuy nhiên, theo báo chí Pháp ngày 06/06/2017, đàng sau lời cáo buộc là cuộc chiến tranh giành « ảnh hưởng » giữa Ả Rập Xê Út và Qatar.
·         Qatar thường xuyên bị nghi «ủng hộ khủng bố» (RFI) - Qatar, vừa bị nhiều nước Ả Rập cắt đứt quan hệ hôm nay 05/06/2017, vốn ủng hộ các phong trào Hồi giáo và thường xuyên bị cáo buộc là dung túng cho việc tài trợ các nhóm khủng bố.
·         Đức lo ngại tình trạng mang thai để xin ở lại (BBC) - Đức lo ngại nhiều phụ nữ xin tị nạn, trong đó có công dân Việt Nam, đã mang thai và trả tiền cho đàn ông Đức giả làm bố, để được ở lại.
·         TTK NATO: Phải cứng rắn với Nga nhưng đối thoại vẫn quan trọng (VOA) - Người đứng đầu NATO nói rằng các thành viên trong liên minh đều đoàn kết trong lập trường đối với Nga, một sự đồng thuận mà Liên minh Bắc Đại Tây Dương từ nhiều năm nay không có được
·         Montenegro gia nhập NATO : Nga dọa trả đũa (RFI) - Ngày 05/06/2017, Montenegro chính thức trở thành thành viên thứ 29 của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO, bất chấp việc Nga đe dọa trả đũa.
·         Tổng thống Trump "gây khó khăn" cho sắc lệnh nhập cư (RFI) - Vài ngay sau khi yêu cầu Tối Cao Pháp Viện Mỹ phục hồi sắc lệnh di trú, trên mạng xã hội Twitter tổng thống Donald Trump lại gây khó khăn cho bộ An Ninh Nội Địa. Trong tin nhắn Twitter ngày 05/06/2017, tổng thống Mỹ nói thẳng : sắc lệnh nhập cư là một hình thức cấm người nước ngoài vào Mỹ.
·         Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ : Cựu giám đốc FBI không bị ngăn điều trần (RFI) - Rào cản cuối cùng ngăn cựu giám đốc Cơ Quan Điều Tra Liên Bang FBI James Comey ra điều trần trước Thượng Viện đã được gỡ bỏ ngày 05/06/2017. Trên nguyên tắc, tại phiên điều trần, ông Comey sẽ công khai việc tổng thống Donald Trump gây sức ép yêu cầu ông ngưng tìm kiếm thông tin về sự can thiệp của Nga vào chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ 2016
·         Vụ MH17: Thêm nhiều thông tin về vai trò của Nga (RFI) - Báo cáo của mạng lưới điều tra Bellingcat công bố ngày 05/06/2017 tiết lộ nhiều thông tin mới cho thấy sự can dự hiển nhiên của Nga trong vụ máy bay của hãng Malaysia Airlines mang số hiệu MH17 bị trúng tên lửa hồi tháng 7/2014. Toàn bộ 289 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Bellingcat là một mạng lưới điều tra độc lập do phóng viên người Anh Eliot Higgins chủ trì.
·         Cuộc chiến sáu ngày làm thay đổi Trung Đông (BBC) - Cuộc chiến kéo dài sáu ngày hồi 50 năm trước kết thúc với chiến thắng của Israel và khiến bản đồ Trung Đông được vẽ lại.
·         Tấm hộ chiếu của một quốc gia không tồn tại (BBC) - NKS tạo ra một quốc gia 'phi lãnh thổ, phi biên giới', và gian hàng của họ tại Venice Biennale nói lên rất nhiều về tính chất quốc gia và sự toàn cầu hoá.
·         Vuitton đặt tên phu nhân Macron cho túi xách? (RFI) - Kể từ khi ông Emmanuel Macron nhậm chức tổng thống Pháp, đệ nhất phu nhân Brigitte Macron đã trở thành điểm nhắm của giới phóng viên săn ảnh và đặc biệt hơn nữa là các nhà nhiếp ảnh chuyên làm việc cho các tạp chí thời trang. Dù không nói thẳng, nhưng hầu hết các hiệu thời trang nổi tiếng Pháp đều thầm mong muốn bà Brigitte Macron chọn một kiểu trang phục của họ trong tủ áo của bà.

---------------------


1. Trên Dân Trí có bài: "Gần 18.000 lao động tại 4 tỉnh bị ảnh hưởng bởi sự cố Fomosa đi XKLĐ". (Theo bài báo, có khoảng 263.000 lao động bị ảnh hưởng bởi thảm họa Formosa, nhưng trong một năm qua mới "xuất khẩu" được 18.000 người. Như vậy là còn gần 250.000 lao động và hàng triệu người sống phụ thuộc sẽ giải quyết ra sao? Số tiền "đền bù" vừa ít, nhỏ giọt đến nay vẫn chưa đến hết tay người dân. Mặc dù vậy, Formosa vẫn được bảo vệ, chống lưng nhiệt tình để hoạt động). https://goo.gl/PRJDSw

2. Cũng liên quan đến số phận ngư dân, trên Tuổi Trẻ có bài: "Indonesia sắp trao trả gần 700 ngư dân Việt Nam". (Đây là những ngư dân bị Indonesia bắt giữ vì đánh bắt trái phép trên vùng biển của họ. Vùng biển gần bờ thì Formosa "cai", xa hơn trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam thì Tàu Cộng bắn giết, cướp bóc, cấm đoán, đi xa hơn nữa thì lại xâm phạm lãnh hải nước khác. Theo bài báo, từ đầu năm đến nay, số ngư dân Việt bị Indonesia bắt giữ đã là 1.030 bằng con số cả năm 2016).https://goo.gl/a4BbkQ

3. "Mỹ tố cáo Trung Quốc xây 24 nhà chứa máy bay trên các đảo" là tiêu đề bài viết trên Tuổi Trẻ. (Ngay cái tiêu đề đã gây hiểu lầm khi không nói rõ 24 nhà chứa máy bay này được xây trên các đảo ở Trường Sa của Việt Nam bị Trung Cộng xâm chiếm và xây dựng phi pháp. Mỹ họ lên tiếng nhưng chính Việt Nam là nước có chủ quyền lại im thin thít một cách rất khó hiểu. À quên, hôm trước tại Đối Thoại Shangri-La, một ông tướng công an Việt Nam tham dự đã trả lời báo chí đại ý là: Không làm phức tạp thêm tình hình trên biển Đông. Không làm phức tạp thêm có nghĩa là cứ để cho Trung Cộng nó xây, nó chiếm và nó biến thành của nó phải không mấy ông lãnh đạo đảng nhà nước, công an, quân đội?). https://goo.gl/Gi1ewQ

4. Nhật cho Việt Nam vay hơn 100 tỉ Yên thực hiện 4 dự án. (Như vậy là công cuộc đi ăn xin tư bản đế quốc đã có "thành tựu" bước đầu. Món nợ này 20 năm nữa con cháu chúng ta sẽ pahir trả cả gốc và lãi. Vấn đề không phải mấy chục năm nay đi vay mà chưa thoát kiếp ăn xin, vấn đề lớn hơn ở chỗ: Vay về không làm cái gì ra hồn, làm thì ít mà ăn và phá nhiều. Có thể, cái đuôi XHCN của nền kinh tế Việt Nam hiện nay chính là câu chuyện ăn xin, ăn mày để phá rồi để cho con cháu trả nợ như mấy chục năm nay). https://goo.gl/PWAaxo

5. Về câu chuyện nợ xấu:
- Infonet.vn có bài: "Số tiền nợ xấu có thể xây được 3 sân bay Long Thành". (Bây giờ hết tiền mới tiếc, 600.000 tỷ đáng là bao cứ đè dân ra mà tăng giá các mặt hàng độc quyền, tăng thuế với mọi mặt hàng, dịch vụ, sản xuất... À quên, chưa thấy vị đại biểu quốc hội hay tướng công an, hay ông nào trong Bộ chính trị nói nợ xấu do bọn phản động hay do "tảo nở hoa" gây ra nhỉ? Mọi thứ xấu xa, tồi tệ bết bát, khốn nạn cứ phản động với tảo mà đổ lỗi là dân lại tin yêu ngay). https://goo.gl/CwzYXo
- Chủ tịch Vietinbank: 90% nợ xấu là tiền của dân. https://goo.gl/oCaf1N

6. "Hòa Bình nói gì về “quan lộ” của Giám đốc bệnh viện tỉnh?" là tiêu đề bài viết trên Tiền Phong. (Chuyện chết "có mỗi" 8 bệnh nhân do "sốc phản vệ tập thể" mà nguyên nhân nghi ngờ do tay Trương Quý Dương, Giám đốc bệnh viện vẫn chưa ăn thua gì. Cả hệ thống này có bao nhiêu người như ông Dương trong lĩnh vực y tế? Bao nhiêu người như Dương trong toàn bộ hệ thống, bộ máy? Đó là câu hỏi luôn nằm trong vòng bí mật vì bọn phản động muốn giấu). https://goo.gl/OZgLS1

7. Hòa Bình tiếp tục lên sóng với bài: "Cận cảnh trụ sở văn phòng làm việc Tỉnh ủy Hòa Bình". (Nội dung xin xem trong bài viết. Chỉ xin lưu ý là trụ sở của tỉnh Hòa Bình còn rất nhỏ và khiêm tốn so với các tỉnh khác chứ chưa dám so với các bộ ngành trên chóp bu. Lưu ý nữa đó là: Hòa Bình là tỉnh rất nghèo nhưng phòng Bí thư và Phó Bí thư tỉnh này được làm vượt chỉ tiêu hơn 1 tỷ. Vâng 1 phòng vượt chỉ tiêu hơn 1 tỷ, chưa tính "chỉ tiêu". Xin chúc mừng tôi và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình đã nở mày nở mặt vì trụ sở tỉnh to, hoành tráng, phòng làm việc của các quan chức tỉnh nhà có giá tiền tỷ để sánh vai với các trụ sở tỉnh bạn và các phòng làm việc quan chức tỉnh bạn). https://goo.gl/Tw1dz4

8. Chuyện đề xuất sắm cảnh vệ (viết tắt theo tiếng Anh là CaVe) cho các đồng chí Bí thư, Chủ tịch tỉnh cũng đang hút rất nhiều báo chí, dư luận. (Toàn đồng chí với nhau mà đề phòng ghê quá, dân lại mất thêm một mớ nuôi đám này. Nhưng nếu làm vậy thì những phát biểu: dân tin yêu đảng, nhà nước, sự đoàn kết thống nhất giữa đảng và dân giữa các đồng chí sẽ phải nói sao với dân đây, khi các quan kè kè cảnh vệ bên cạnh. Đề phòng là đề phòng các đồng chí tranh nhau ăn ấy, chứ ai lại đi đề phòng dân?). https://goo.gl/NZi9DG

9. Thanh Niên có bài viết: "Thủ tướng chỉ đạo đóng cửa rừng nhưng chặt phá vẫn diễn ra tự nhiên, vô tư". (Cái này có lẽ do thế lực thù địch phản động bảo kê phá rừng rồi. Bọn này coi Thủ tướng không bằng giẻ rách rồi. À quên, chuyện nói và làm của các quan chức ở chế độ ta là ngược nhau nên Thủ tướng chỉ đạo đóng cửa rừng thì chúng nó phá, bây giờ Thủ tướng ra lệnh mở cửa rừng cho phá thoải mái có khi lại giữ được rừng cũng nên). https://goo.gl/vRiyUA

10. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường: "Anh em tâm tư khi sáp nhập đơn vị lại thừa phó, thừa trưởng". (Chuyện sáp nhập, tinh giản biên chế này sẽ chẳng đi đến đâu, rồi mọi việc có khi còn nát bét hơn. Đây có thể chỉ là chiêu trò hạ bệ nhau để kiếm chỗ ngon cho người phe cánh mình, hoặc kiếm tiền chạy trọt. À quên, đồng chí Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng ộ GTVT năm ngoái có vụ nhắn tin quịt tiền chửi bới chủ doanh nghiệp, nhưng sau đó sự việc đã rất nhanh chóng được ỉm đi). https://goo.gl/k06ayH

11. Liên quan đến chuyện dùng vỏ thép đểu của Tàu Cộng để đóng tàu cho ngư dân bám biển, trên Zing có bài viết: "Chuyên gia bất ngờ, ngư dân sốc về tình trạng của tàu vỏ thép chục tỷ". ("Nghe nói" đây là các sản phẩm của vài công ty, trong đó có một công ty thuộc Bộ công an. Cách đây không lâu, các doanh nghiệp đã nói với ngư dân và báo chí là vỏ tàu hỏng khi mới làm xong là do... nước biển mặn. Mấy ông chuyên gia lại còn "bất ngờ" nữa mới ghê). https://goo.gl/B5g9Cy

12. "Nữ công an lừa gần 16 tỷ bật khóc trong phiên xử" là tiêu đề bài viết trên Zing. (Như đã bình loạn về chuyện "giả" công an đi lừa đảo cách đây mấy ngày, vẫn có những người gải công an đi lừa, đe dọa, tống tiền người dân vì đây là những việc "hay làm" của công an. Không ai lại đi giả giáo viên, bác sĩ, người nông dân hay nhặt rác để lừa đảo, đe dọa tống tiền cả. Không hiểu sao em công an này lại để bị dính phốt khi triển khai nghiệp vụ thế này, có thể đây là trường hợp tai nạn nghề nghiệp đáng tiếc). https://goo.gl/U27ztk

13. Trên báo CAND có bài: "Đoàn Thanh niên Cục An ninh mạng tổ chức đại hội". (Nghĩ cảnh các đồng chí công an, an ninh mạng cũng là DLV đại hội đoàn nghĩ cũng vui. Trong các báo cáo "thành tích", "thành quả" đạt được không biết các đồng chí thanh niên của cục An ninh mạng có liệt kê những thành tích như: Chửi bới mất dạy bao nhiêu "thằng", còm phá đám, đánh lạc hướng bao nhiêu "con" hay theo dõi mò mẫm được bao nhiêu tài khoản phản động; nhắn tin khủng bố đe dọa bao nhiêu người.... Những thành tích này không biết có được báo công lên bác không nhỉ?(Hehe, nếu có đồng chí an ninh mạng nào theo dõi FB bình loạn này nhớ còm nhé, hi vọng các đồng chí đừng để ý đến những bình loạn lung tung này)). https://goo.gl/0Vkfi7

14. Yên Bái: Không có bằng cấp 3, nhiều lãnh đạo kiểm lâm vẫn "thăng chức". (Theo ý kiến của ông Nguyễn Lân Ké, các đồng chí kiểm lâm ở Yên Bái không cần bằng cấp 3 vì họ bắn súng cực giỏi. Đồng chí Đỗ Cường Minh đã hi sinh năm ngoái là ví dụ cụ thể, sinh động). https://goo.gl/tLsqMF

15. Dân Trí: "Vụ lúa mất mùa chưa từng có ở Hà Tĩnh: Bí thư Tỉnh ủy phê cán bộ vô cảm". (Mất mùa là tại thiên tai mà, có gì đâu mà to tát "vô cảm" ở đây? Vô cảm phải là: Giết hại ân nhân, giết hại 172.000 "địa chủ" bằng nhiều cách trong đó có ném đá, phơi nắng...đày đọa hàng triệu nông dân, tiểu tư sản thành kẻ ăn mày, chết dần chết mòn. Vậy mới là vô cảm với dân chứ. Tiện thể cũng nhắc luôn ông Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn thế này: Ông và các cán bộ của ông đều cùng một lò, hay một giuộc với nhau, ông phê phán chê trách cán bộ vậy có nhớ đến câu "Chuột chù chê khỉ rằng hôi" chưa ông? Cứ đổ hết do thiên tai, hay thậm chí mất mùa do "tảo" cũng được). https://goo.gl/H9kWPe

16. Báo đảng cộng sản: "Sức mạnh vô địch của Đảng là ở tinh thần kỷ luật tự giác”. (Cứ nghe những từ đao to búa lớn như: "vĩ đại", "vô địch", muôn năm", "đỉnh cao" mà sáo rỗng và nhờn nhợt như nhây mỡ thối là lại có cảm giác muốn nôn mửa. Bai này dài nhưng nội dung không có gì, chỉ rặt là ngôn từ to tát rỗng tuếch để mị dân kém hiểu biết và tự thủ dâm tinh thần cho các cán bộ hưu trí. Đến khổ, vì phải đọc để bình loạn nên không tránh khỏi sự ảnh hưởng). https://goo.gl/IXy3C1

17. Tuổi Trẻ: "Bà Ánh Ngọc: bị phá đầm tôm, trắng tay vì tố cát tặc". (Xin nói lại, cát tặc sẽ hết đường sống nếu thiếu sự bảo kê của công an, nhà cầm quyền địa phương). https://goo.gl/gox1X2

18. Chuyện Sơn Trà vẫn nóng. Hôm nay phapluatplus.vn có bài: "Chẳng ai tin lời ông Tuấn nói". (Ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục Trưởng Tổng cục Du Lịch là người "bị nghi ngờ" đứng sau giả mạo chỉ thị của PTT và "lừa" ông Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái ký văn bản đòi xử lý ông Vinh. Báo chí đang chĩa mùi dùi vào Tuấn, nhưng xin lưu ý cho: Tuấn này về sẽ có Tuấn khác y hệt và còn hàng nghìn Tuấn khác khắp cả nước). https://goo.gl/DkhGtW

19. Ông Lê Nam Trà thôi làm Chủ tịch MobiFone. (Cái này "hình như" có liên quan đến vụ mua AVG của MobiFone với giá trên trời. Ai biết xin bổ sung thêm ạ). https://goo.gl/XY2kR2

20. VTC: "Phát hiện giòi bò lúc nhúc trong cơm, công nhân bức xúc bỏ về". (Công đoàn quốc doanh hiện nay trong các công ty chỉ là thứ làm cảnh và ăn hại. Nếu có công đoàn độc lập, thực sự vì công nhân thì không có hàng nghìn vụ cơm công nhân mất vệ sinh thiu thối, giòi bọ hay các vụ ngộ độc thực phẩm của công nhân). https://goo.gl/3ndNoF

21. "Chủ đầu tư ngang nhiên tuyên bố làm ăn thua lỗ đã tiêu hết tiền quỹ bảo trì" là tiêu đề bài viết trên Dân Trí về Chung cư Thăng Long Garden, 250 Minh Khai, Hà Nội đã tiêu sạch tiền bảo trì của cư dân. https://goo.gl/Eu1Xow

22. Liên quan đến chuyện công ty thép DANA của đại gia, Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ gây ô nhiễm môi trường, dân bức xúc, ông Nguyễn Xuân Anh Bí thư Đà Nẵng nói: "Tôi nhiều lần gọi điện cho Giám đốc Sở... nhưng chưa được xử lý". (Xử lý thép DANA của anh Thơ thì Sơn Trà ai xử đây ông Xuân Anh? Đà Nẵng sau một thời gian tạm lắng xuống, tình hình có vẻ lại được xới lên do xung đột lợi ích giữa các chóp bu tỉnh. À tất nhiên, lợi ích của dân thì các ông ấy không bao giờ xung đột vì nó không có). https://goo.gl/OTVPDC

23. Chuyện công viên Đầm Sen của TP Hồ Chí Minh tổ chức múa sẹc xi phục vụ mấy cháu nhỏ và bố các cháu cũng thu hút dư luận và báo chí. (Chuyện múa thoát ý hay múa gợi dục cho thiếu nhi xem là sự khốn cùng của cái gọi là "văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc". Nếu màn múa này dành riêng cho bố các cháu thì được, có lẽ TP HCM nên mang tiết mục này ra diễn ở Quốc hội nhằm giúp các đại biểu đỡ buồn ngủ). https://goo.gl/ZAWplb

24. Thanh Niên có bài viết: "Nên rút ngắn chương trình đào tạo đại học?". (Bỏ những môn vô bổ, nhồi sọ như Mác Lê Mao Hồ đi thì 3 năm cũng được với những ngành bình thường, bác sĩ và một số nghề cần 4-5 năm. Bỏ lý thuyết cũ, soạn lại giáo trinh mới, cập nhật, cho thực hành nhiều thì sinh viên tốt nghiệp sẽ biết làm việc). https://goo.gl/0uMpum

25. Vietnamplus.vn có bài viết theo kiểu nâng bi, mớm dư luận để chuẩn bị cho "bọn" lâm tặc chặt hạ cây ở Hà Nội. bài viết có tiêu đề: "Hàng cây xà cừ Kim Mã "hồi sinh" mạnh mẽ sau 7 tháng di dời". https://goo.gl/0mKBKN

26. Chủ tịch tỉnh Đồng Tháp dính phốt:
- Lao Động: "Chủ tịch tỉnh Đồng Tháp không biết Luật tố cáo". (Không biết luật tố cáo nhưng làm chủ tịch tỉnh. Đây chính là sự ưu việt của chế độ ta: Không biết lĩnh vực gì giao cho làm việc đó và các cán bộ nhiều khi không biết mình đang làm gì, nói gì. Tất nhiên dân cứ phải nghe theo những tay làm bừa, làm kiểu vô định như thế này. Cả nước còn đang định đi lên CNXH là một thứ không biết nó là cái gì, nó ra sao, và đặc biệt là không có đường đi lên CNXH, vậy mà từ chóp bu cho đến những người dân kém hiểu biết vẫn ra rả về cái chủ nghĩa không tưởng này) https://goo.gl/dgs3JL
- Tuổi Trẻ: "Chủ tịch Đồng Tháp nhận sai vì lộ thông tin người tố cáo". (À hóa ra là không phải không biết luật mà tay chủ tịch này có lẽ định lộ thông tin cho kẻ bị tố cáo có sự chuẩn bị hay chạy chọt, thậm chí là "di chết" người tố cáo). https://goo.gl/av6sRG

27. Câu chuyện giành lại vỉa hè cho người đi bộ một thời được báo chí và một phần cộng đồng mạng lên đồng ủng hộ bây giờ hóa ra lại làm vì tiền, vì đói ăn. Tuổi Trẻ có bài viết về chủ đề này: "Sau dọn vỉa hè lại cho... thu phí!". (Xin miễn bình luận về việc đã được tiên liệu từ rất lâu này. Chỉ hơi thắc mắc không biết các báo, các phóng viên, các quan chức đã lên đồng, rưng rưng xúc động khi nói về chiến dịch giải cứu vỉa hè này bây giờ nghĩ sao? Vì dân ư? Đó là câu chuyện hoang tưởng đã được kể đi kể lại hàng trăm hàng nghìn lần rồi. À anh Hải Vờ Tu của Quận 1 có nói: Nếu không lấy lại được vỉa hè anh ấy cởi áo từ quan. Anh Hải hơi khó xử vụ này đấy, về thì tiếc, không nỡ dứt miếng ăn. Không về thì hóa ra cán bộ nói như vẹm à?) https://goo.gl/n8XCEP

28. Cũng là cái vỉa hè và chuyện miếng ăn của dân xung đột với miếng ăn của cả hệ thống, Tuổi Trẻ tiếp tục có bài: "Phòng chống tội phạm từ vỉa hè, tại sao không?". Đây là ý kiến của PGS.TS Trần Văn Khải (Trường ĐH Văn Lang, TP.HCM), ông cho rằng, quản lý được vỉa hè là quản lý được tội phạm. (Vậy cứ thống nhất nhà nước đứng ra bảo kê, cho thuê rồi thu tiền để cho nó thống nhất và tránh các băng nhóm tội phạm côn đồ bảo kê vỉa hè. Đây có thể là giải pháp hay khi TP HCM thu gom vỉa hè của hàng trăm băng nhóm để quy về một băng nhóm hùng mạnh nhất để tránh đâm chém, giết người tranh giành địa bàn. À quên, côn đồ ở TP HCM bây giờ có thể ngồi bàn chuyện chống phản động, bàn chuyện bắt người, Lai Chim giữa đồn công an như Phan Hùng thì vỉa hè đâu phải là chỗ để phòng chống tội phạm hả ông PGS.TS Khải? Nếu vậy thì nên chống tội phạm từ đồn công an chứ ông?). https://goo.gl/EOBQ7l

KÍNH MỜI BỔ SUNG, SỬA CHỮA!



--------------------------------

NGÀY 7-6-2017


Lan Hương, phóng viên RFA





----------------------------------

NGÀY 7/6/2017








--------------------------------------

NGÀY 7/6/2017

Bùi Văn Thuận.   Theo FB Bùi Văn Thuận
Phương Thơ.  Theo FB Phương Thơ

Hà Huy Toàn. Tác giả gửi đến Dân Luận

Người Buôn Gió (Bùi Thanh Hiếu). Theo Blog Người Buôn Gió

----------------------------------------

NGÀY 7/6/2017

Thứ Tư, 7 tháng 6, 2017
Thứ Tư, 7 tháng 6, 2017
Thứ Tư, 7 tháng 6, 2017
Thứ Tư, 7 tháng 6, 2017
Thứ Tư, 7 tháng 6, 2017
Thứ Tư, 7 tháng 6, 2017

--------------------------------------

NGÀY 7/6/2017







--------------------------------

NGÀY 7/6/2017





------------------------------------

Posted on 07/06/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

*
Bài Mới Nhất

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

NGÀY 7/6/2017

June 8, 2017 CTNLT2

June 8, 2017 CTNLT2

June 8, 2017 CTNLT2 

June 8, 2017 CTNLT2

----------------------


Posted on 07/06/2017 by Kim Phụng

Posted on 07/06/2017 by The Observer

-------------------------------

NGÀY 7-6-2017

ĐIỂM TIN NGÀY 07/6/2017  -  Bùi Văn Thuận




 


Sức thuyết phục của kinh tế thị trường  định hướng xã hội chủ nghĩa. Tác giả: Trương Minh Tuấn  -   báo Nhân Dân

Đánh giá tiếp chuyến đi của ông Phúc .  Nguyễn Quang Dy - VietStudies 

------------------------------

NGÀY 7-6-2017



--------------------------------------

NGÀY 7-6-2017





















-------------------------------

Thứ tư, 7 tháng 6, 2017











No comments:

Post a Comment

View My Stats