Tuesday 13 December 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 13-12-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 13-12-2016
.
  • Chuyên gia Pháp: Mỹ sắp mất quyền kiểm soát Thái Bình Dương (RFI) - Nga đang tìm cách gây thêm ảnh hưởng ở vùng Thái Bình Dương, và kết thân với Trung Quốc, Bắc Kinh không ngừng phủ bóng lên châu Á và Biển Đông, Philippines đang rời Mỹ để xích lại gần Trung Quốc và Nga. Theo tướng Jean-Vincent Brisset, giám đốc nghiên cứu Viện Nghiên Cứu Quan Hệ Chiến Lược và Quốc Tế IRIS, trên chuyên san Atlantico ngày 02/12/2016, các động lực mới trong khu vực có vẻ không thuận lợi cho cường quốc Thái Bình Dương là Hoa Kỳ.
  • Phân tâm học Nguyễn Phú Trọng (VOA) - Cảm xúc tự hào dân tộc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khiến nhiều người kinh ngạc về não trạng và cung cách hành xử của ông
  • Biểu tình phản đối Formosa tại Hà Tĩnh (BBC) - Người dân các huyện Kỳ Anh, Kỳ Hà lại chặn đường Quốc Lộ 1 đòi bồi thường liên quan tới thảm họa môi trường ở miền Trung do Formosa gây ra.
  • Hệ thống chính trị & Vũ Minh Hoàng (BoxitVN) - Huy Đức - Lẽ ra một người 26 tuổi, “biết 5 ngoại ngữ”, được bổ nhiệm làm vụ phó thì dân chúng phải hoan nghênh chứ không phải như cách mà Vũ Minh Hoàng đang nhận được. Nhưng dân chúng không phải đã không có lý khi bày tỏ thái độ đó của mình. Năm 2014, khi người Thụy Điển chọn cô Aida Hadzialic, 27 tuổi, và năm 2013, khi người Áo chọn anh Sebastian Kurz, cũng 27 tuổi, làm bộ trưởng thì báo chí Việt Nam đã rất trầm trồ. Nhưng cả ...
  • Tại sao quan chức trốn 'đi nước ngoài'? (BBC) - Các quan chức trốn đi "có thể vì tin khởi tố hình sự đối với họ bị tiết lộ", khiến họ tìm cách "né tránh lưới pháp luật", một luật sư nói.
  • Biểu tình cho Nhân Quyền Việt Nam tại London (RFA) - Sáng Chủ Nhật ngày 11/12/2016, hơn 200 thanh niên Việt Nam trên khắp nước Anh đã biểu tình trước tiền đình Đại sứ quán CSVN tại London để đòi Nhân Quyền, Tự Do, Dân Chủ cho dân tộc Việt Nam.
  • Các chuyên gia nói gì về tin đồn đổi tiền? (RFA) - Ngân Hàng Nhà Nước nhiều lần bác bỏ tin đồn sẽ có đổi tiền, trong lúc nguồn tin Ngân Hàng Phát Triển Châu Á ADB sẽ mua lại một số ngân hàng yếu kém mới được loan tải khiến dư luận ‘bán tín, bán nghi’.
  • Chúng ta cần sự thay đổi (RFA) - Việt Nam tiếp tục xuất hiện trong các báo cáo của các tổ chức nhân quyền quốc tế. Những người hoạt động dân sự, những nông dân mất đất, tiếp tục bị bắt giữ. Và những phiên tòa có kết quả biết trước vẫn xảy ra.
  • Ngư dân bỏ nghề (RFA) - Bản tính ‘chịu thương, chịu khó’ của người Việt không cho phép họ ngồi không; do đó không làm được nghề này, họ phải chuyển sang việc khác.
  • Lũ lụt và mùa giáp hạt tại miền Trung (RFA) - Mùa giáp hạt ở miền Trung không gay gắt như ở các tỉnh miền núi phía Bắc, nhưng nếu như thiên tai, nhân họa rơi vào mùa giáp hạt thì vấn đề lương thực ở miền Trung sẽ hết sức bi thảm.
  • Nhìn ra xa, rồi nhìn lại gần (Mênh mông thế sự 56) (BoxitVN) - Tương Lai - Một cái nhìn lướt về thế giới có thể gợi lên cảm giác về cơn sóng cồn đại dương đang dồn dập khuấy động cuộc sống của con người từ Tây sang Đông trong mọi quốc gia trên các châu lục từ cú sốc toàn cầu (a global upheaval) kể từ sau chiến tranh thế giới II. Cú sốc làm phá sản mọi “ý thức hệ” cùng các thứ “chủ nghĩa” từng ngự trị trong đầu óc của không ít những công dân của thế giới. Cú sốc này ...
  • Con lai Mỹ và hành trình tìm cha (VOA) - Chiến tranh Việt Nam kết thúc để lại phía sau hàng ngàn đứa trẻ lai, con của những người lính Mỹ và các cô gái Việt. Chịu nhiều đắng cay sau ngày Sài gòn sụp đổ, những đứa trẻ này lớn lên, vẫn không ngừng tìm kiếm cha ruột của mình.
  • Đời mại dâm qua mạng xã hội (BBC) - Sự ra đời của mạng xã hội đã thay đổi sự tương tác giữa người mua và người bán trong ngành công nghiệp tình dục.
  • Chính sách "Một Trung Quốc" là gì? (BBC) - Chính sách Một Trung Quốc bắt nguồn từ khi nào, được Mỹ công nhận từ bao giờ? Ai được, ai mất trong 'thế cờ' ngoại giao này?
  • Cú gọi Trump từ Đài Loan chỉ là bước đầu của chiến lược Á Châu mới (BoxitVN) - Harry J. Kazianis, Asia Times, ngày 10 tháng 12 năm 2016. Bình Yên Đông lược dịch. Phải nói thật, khá buồn cười khi thấy người Mỹ, và trong nhiều phương diện, truyền thông quốc tế, đã mất sự kiềm chế xúc động một cách nhanh chóng khi Tổng thống (TT) tân cử Hoa Kỳ Donald Trump nhận một cú điện thoại bình thường của TT Đài Loan Thái Anh Văn.
    Xuất hiện trên các chương trình hội luận hôm Chủ Nhật, Phó TT tân cử Mike Pence, dùng chữ “TT Đài Loan” ...
  • Mỹ: D.Trump đe dọa không thừa nhận nguyên tắc một nước Trung Hoa (RFI) - Trả lời phỏng vấn đài truyền hình Mỹ Fox News, ngày hôm qua, 11/12/2016, tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã không ngần ngại nêu vấn đề tại sao phải thừa nhận nguyên tắc « một nước Trung Hoa », để biện luận cho việc ông đã có cuộc điện đàm với tổng thống Đài Loan, Thái Anh Văn.
  • Trung Quốc cảnh báo ông Trump về Đài Loan (VOA) - Trung Quốc bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng" về phát biểu của Tổng thống Mỹ đắc cử nói rằng Mỹ không nhất thiết tuân thủ lập trường lâu nay về chính sách "Một Trung Quốc"
  • Trung Quốc quan ngại trước các phát biểu của ông Trump (RFA) - Trung Quốc lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu xa về lời phát biểu mới nhất liên quan tới Đài Loan mà Tổng thống đắc Cử Hoa Kỳ Donald Trump đưa ra, đồng thời Bắc Kinh cũng cảnh báo quan hệ sẽ bị ảnh hưởng tùy theo tân chính phủ Mỹ sẽ thực hiện với chính phủ Đài Bắc.
  • Chủ trương bảo hộ mậu dịch của Trump nhằm vào Trung Quốc, quả bóng phản lưới nhà (RFI) - Những lời đe dọa đánh thuế nặng vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc để giữ công ăn việc làm cho người Mỹ của tổng thống tân cử Donald Trump có thể sẽ gây hậu quả cho chính kinh tế Mỹ, vốn đang phải vất vả cạnh tranh trong thế giới toàn cầu hóa hiện nay. Đó không chỉ là nhận định của các nhà quan sát mà còn là mối lo ngại ngày càng tăng trong giới doanh nghiệp Mỹ.
  • Đài Loan kêu gọi thanh niên nhập ngũ (RFA) - Một diễn biến liên quan đến mối quan hệ tay ba Hoa Kỳ-Trung Quốc- Đài Loan là hôm nay, Bộ Quốc Phòng Đài Bắc kêu gọi thanh niên nhập ngũ để góp phần bảo vệ an ninh lãnh thổ.
  • Người điều hành hệ thống tài chánh Hồng Kông xin từ chức (RFA) - Ông Tằng Tuấn Hoa, người điều hành hệ thống tài chánh Hồng Kông đã xin từ chức, và tức khắc có dự đoán cho rằng ông muốn ra tranh cử chức đặc khu trưởng, thay thế cho ông Lương Chấn Anh sắp mạn nhiệm vào tháng Ba năm tới.
  • EU bình thường hóa quan hệ với Cuba (VOA) - Liên minh châu Âu và Cuba đã ký kết một thỏa thuận bình thường hóa quan hệ, vốn đã bị chặn trong nhiều thập kỷ qua bởi những quan ngại về nhân quyền dưới sự lãnh đạo của lãnh tụ cộng sản quá cố Fidel Castro.
  • Tỷ phú Trump bác cáo buộc Nga giúp ông đắc cử (VOA) - Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump mới bác bỏ thông tin cho rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ bằng hình thức tấn công mạng, giúp ông chiến thắng trước đối thủ Hillary Clinton.
  • Quyền lợi tài chính của gia đình Trump ảnh hưởng đến ngoại giao Mỹ ? (RFI) - Năm tuần lễ trước khi Donald Trump bước vào Nhà Trắng, các tờ Libération, Le Figaro và Les Echos đều chú ý đến « Đế chế tài chính địa ốc khổng lồ của nhà tỷ phú New York Donald Trump », tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Các tờ báo Pháp lo ngại quyền lợi kinh tế của gia đình Trump « sẽ đè nặng lên chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ ».Trump xoay trục sang châu Á trước Obama để kinh doanh.
  • Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurdistan ở bắc Irak (RFI) - Một nhóm vũ trang người Kurdistan đã thừa nhận trách nhiệm vụ khủng bố kép tại Istanbul vào tối ngày 10/12, làm 38 người chết và 155 người khác bị thương. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay 12/12/2016 mở chiến dịch tấn công vào các vị trí thuộc đảng Người Lao Động Kurdistan ở phía Bắc Irak.
  • Iran ký thỏa thuận mua 80 máy bay Boeing (RFI) - Phải chăng Iran thực hiện chính sách ngoại giao máy bay ? Hôm qua, 11/12/2016, tại Teheran, hãng hàng không Iran Air thông báo đã ký thỏa thuận với tập đoàn Hoa Kỳ Boeing, mua 80 máy bay, bao gồm 50 máy bay Boeing 737 và 30 Boeing 777. Đây là hợp đồng lớn chưa từng thấy trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và Iran kể từ sau cuộc Cách mạng Hồi Giáo năm 1979.

--------------------------------

NGÀY 13-12-2016

BBC      13-12-2016

FB Trương Nhân Tuấn     12-12-2016

BBC     13-12-2016

BBC     13-12-2016

BBC     13-12-2016

FB Hồ Bất Khuất     13-12-2016

Nguyễn Duy Nghĩa     13-12-2016

FB Nguyễn Tiến Tường    12-12-2016

Lê Dung  -  Dân Việt     13-12-2016

Nguyễn Mạnh Tuấn     12-12-2016
Tuấn Khanh     13-13-2016

Tâm Đan gửi RFA từ London     12-12-2016

VOA     13-12-2016

--------------------------------

NGÀY 13/12/2016








--------------------------------------

NGÀY 13-12-2016

Phạm Chí Dũng




BÁO CÁO TÌNH HÌNH KHIẾU KIỆN KỊCH LIỆT TẠI ĐẮK NÔNG

Nguyễn Tuyền

----------------------------------

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu 
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ ba, 13 tháng 12, 2016







No comments:

Post a Comment

View My Stats