Saturday 10 December 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 10-11-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 10-11-2016
.
  • Philippines tuyên bố không giúp Mỹ tuần tra ở Biển Đông (RFI) - Bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Delfin Lorenzana, hôm qua 08/12/2016, tuyên bố có rất nhiều khả năng Manila không cho phép Washington sử dụng quốc gia này như bàn đạp cho các cuộc tuần tra bảo vệ tự do hàng hải ở vùng tranh chấp Biển Đông để tránh đối đầu với Trung Quốc.
  • Trường Sa: Việt Nam cải tạo đảo đá dự phòng bị cấm trong tương lai (RFI) - Ảnh vệ tinh Mỹ chụp ngày 30/11/2016 cho thấy Việt Nam có dấu hiệu bắt đầu công trình nạo vét tại “đảo” Đá Lát (Ladd Reef) một bãi ngầm dưới quyền kiểm soát của Hà Nội tại vùng quần đảo Trường Sa, bên trên có sẵn một ngọn hải đăng và một đồn lính nhỏ. Hành động của Việt Nam chắc chắn sẽ bị Trung Quốc phản đối làm cho tình hình căng thẳng thêm. Giải thích về hành động của Hà Nội, giới quan sát cho rằng Việt Nam đang chạy đua với thời gian, cố gắng củng cố các thực thể trong tay mình, trước khi những hoạt động loại này bị cấm trong một tương lai gần.
  • Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường đối thoại với ngư dân Kỳ Anh (BoxitVN) - RFA - Vào 8 giờ sáng ngày hôm nay 8 tháng 12 năm 2016 một cuộc gặp gỡ khá hiếm hoi đã xảy ra giữa đại diện nhà nước là ông Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà cùng với sáu người dân đại diện bà con huyện Kỳ Anh cùng với hai luật sư Trần Vũ Hải và Lê Luân với mục đích đối thoại về vấn đề khiếu nại kiến nghị liên quan đến thảm họa do Formosa gây ra vào tháng 4 năm 2016 vừa qua. ...
Chúng tôi, những linh mục của Giáo phận Vinh, chúng tôi đến từ vùng bị thảm họa ô nhiễm môi trường do Công ty Formosa gây ra. Chúng tôi là ...
  • Châu Âu yêu cầu Việt Nam thả các tù nhân chính kiến (RFI) - Nhân cuộc Đối Thoại Nhân Quyền Liên Hiệp Châu Âu-Việt Nam lần thứ sáu diễn ra hôm qua 08/12/2016 tại Bruxelles, phái đoàn châu Âu đã nêu bật nhiều trường hợp của những người đang bị chính quyền Hà Nội giam giữ vì bất đồng chính kiến. Bruxelles cho rằng những người này cần phải được trả tự do.
  • Cá chết hàng loạt ở Huế (RFA) - Cá nuôi lồng và cá tự nhiên tại đầm Lập An, tỉnh Thừa Thiên- Huế chết hàng loạt trong những ngày qua khiến người nuôi và dân chúng địa phương hoang mang.
  • Xuất khẩu gạo giảm kỷ lục (RFA) - Bộ Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn Việt Nam cho biết trong 11 tháng qua khối lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm 25% về khối lượng và hơn 20% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
  • ADB có kế hoạch mua lại ngân hàng Việt Nam yếu kém (RFA) - Ngân hàng Phát triển Châu Á- ADB và một số đối tác tư nhân trong nước đang có kế hoạch mua lại một số ngân hàng yếu kém của Việt Nam. Đây là những ngân hàng từng bị mua lại với giá 0 đồng ở trong nước.
  • Chính phủ yêu cầu báo cáo việc bổ nhiệm vụ phó 26 tuổi (RFA) - Vụ bổ nhiệm một vụ phó 26 tuổi khiến dư luận thắc mắc phải được báo cáo gấp cho phó thủ tướng Vương Đình Huệ. Đó là trường hợp sử dụng cất nhắc, và thuyên chuyển đối với trường hợp vị vụ phó có tên Vũ Minh Hoàng.
  • Bộ Công thương yêu cầu xử lý nghiêm quan chức bỏ trốn (RFA) - Bộ Công Thương Việt Nam vào tối hôm qua có thông tin chính thức về việc ông Lê Chung Dũng, phó tổng giám đốc Công ty Điện lực Dầu Khí - PV Power, thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam xin nghỉ phép đi nước ngoài chữa bệnh nhưng vẫn chưa về nước.
  • Tuyên bố từ bỏ điện hạt nhân chưa đủ (BoxitVN) - Thục-Quyên - Tôi đã không vui mừng như GS Nguyễn Khắc Nhẫn (1), GS Michiko Yoshii (2), nhà văn Inrasara, là những người tôi vô cùng quý mến, khi họ chia sẻ với tôi, từ tin đồn rồi cho tới tin chính thức là nhà nước Việt Nam ngưng dự án điện hạt nhân.
    Có thể hiểu được sự vui mừng của họ. Tạm mừng, như anh Inrasara nói. Viễn ảnh một Tcherfunith (Tchernobyl, Fukushima, Ninh Thuận) (3) thê thảm bi đát cho dân tộc Chàm tại Việt Nam, nếu bây giờ vì bất ...
  • Phía sau chiến dịch truyền thông bẩn (RFA) - Cuộc khủng hoảng truyền thông bôi bẩn nước mắm quốc hồn quốc túy của Việt Nam vẫn chưa thực sự kết thúc. Ngày 7/12/2016 báo chí đưa tin 6 Hiệp hội kiến nghị Thủ tướng và các Bộ ngành cần làm rõ doanh nghiệp nào thực sự là người đứng sau Công ty T&A Ogilvy, từ đó công ty này tài trợ cho Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas) thực hiện cuộc khảo sát mang tên “nước mắm nhiễm asen”.
  • Quan hệ Philippines – Mỹ có dấu hiệu tốt (VOA) - Quan hệ Mỹ-Philippines đã có dấu hiệu bình thường trở lại sau 1 khủng hoảng vào tháng 9 khi tổng thống Philippines yêu cầu Washington hãy rút lực lượng quân sự ra khỏi nước này
  • Nhật Bản phê chuẩn Hiệp định TPP (RFI) - Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương - TPP đã được Quốc Hội Nhật Bản phê chuẩn trong cuộc biểu quyết ngày thứ Sáu 09/12/2016 tại Thượng viện. TPP do Hoa Kỳ đề xướng được 12 nước hai bờ Thái Bình Dương ký kết vào tháng 2/2016. Cho dù tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ khai tử TPP nhưng Tokyo vẫn đi tới.
  • Quốc hội Hàn Quốc phế truất tổng thống Park Geun Hye (RFI) - Thứ Sáu 09/12/2016, với đa số áp đảo, 234 phiếu thuận, 56 chống, Quốc Hội Hàn Quốc đã biểu quyết truất phế tổng thống Park Geun Hye. Trong khi chờ đợi phán quyết cuối cùng của Tòa Bảo Hiến, toàn bộ quyền lực của tổng thống được trao cho thủ tướng.
  • Những gì sẽ xảy ra trong chính trường Nam Hàn vào những ngày tháng tới? (RFA)- Sáng thứ Sáu, mùng 9 tháng Mười Hai 2016, Quốc Hội Nam Hàn đã bỏ phiếu bãi nhiệm bà Tổng Thống Park Geyn-hye. Kết quả cuộc bỏ phiếu kín cho thấy có 234 phiếu thuận và 56 phiếu chống, tức 172 đại biểu của phe đối lập và 62 đại biểu thuộc đảng đương quyền Tân Thế Giới do bà Park lãnh đạo cùng bỏ phiếu tán thành đề nghị bãi nhiệm người phụ nữ đầu tiên giữ vai trò tổng thống Nam Hàn.
  • Cuộc gọi của thế kỷ (BoxitVN) - Mặc Lâm, biên tập viên RFA - Tổng thống Đài Loan, Bà Thái Anh Văn nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Tân cử Hoa Kỳ Donald Trump hôm 2/12/2016. Cuộc điện đàm ngắn ngủi giữa Tổng thống đắc cử Donald Trump và bà Tổng thống Thái Anh Văn của Đài Loan đã dậy sóng thế giới được báo chí Mỹ gọi là “thành quả 40 năm của Trung Quốc bị bốc hơi trong vòng 10 phút”. Mặc Lâm phỏng vấn Tiến sĩ Đinh Hoàng Thắng nguyên đại sứ đặc mệnh toàn ...
  • Trung Quốc kỷ niệm 15 năm gia nhập WTO (VOA) - Chủ nhật này đánh dấu 15 năm Trung Quốc là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới, cột mốc quan trọng đã được dự đoán lâu nay là để đánh dấu sự trỗi dậy của TQ
  • Sinh viên TQ vung tiền chơi xe sang ở Mỹ (BBC) - Một thế hệ 'con nhà giàu' đi du học đang làm thay đổi bộ mặt nhiều thành phố đại học ở Mỹ bằng những khoản chi lớn, nhất là để mua xe hơi hạng sang.
  • LHQ kêu gọi Bà Aung San Suu Kyi thăm bang Rakhine (RFA) - Liên Hiệp Quốc kêu gọi lãnh tụ Miến Điện Aung San Suu Kyi đến thăm bang Rakhine để quan sát, điều tra tại chỗ những cáo buộc cho rằng binh sĩ và an ninh Miến đàn áp tập thể thiểu số Hồi Giáo Rohingya.
  • Syria và Nga tạm dừng chiến dịch oanh kích Aleppo để di tản thường dân (RFI) - Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov vào hôm qua, 08/12, thông báo là quân đội Syria và Nga đã ngưng các cuộc tấn công ở Aleppo để di tản hàng ngàn thường dân. Thông báo đột ngột này gây ngạc nhiên không ít các nhà ngoại giao tại Hội Đồng Bảo An, và ngay cả đại sứ Nga ở Liên Hiệp Quốc, cũng không biết rõ gì hơn.
  • Hoa Kỳ : Donald Trump "lùi bước" đối với sinh viên bất hợp lệ (RFI) - Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump hứa sẽ tìm giải pháp cho những "dreamers", tức những sinh viên không giấy tờ hợp lệ ở Mỹ. Ông Trump cho biết như trên khi trả lời báo Time. Tổng thống Barack Obama, đã ra quyết định cấm trục xuất thành phần này. Hiện họ được thị trưởng 14 thành phố cũng như giới lãnh đạo đại học ủng hộ. Ngược lại ông Trump, trong lúc vận động tranh cử, tuyên bố là muốn đuổi toàn bộ số sinh viên này.
  • Tòa Tối cao Anh 'không đảo ngược Brexit' (BBC) - Vụ kiện lịch sử liên quan việc Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu đã đi đến phiên cuối, với lời nhắc của Tòa Tối cao Anh rằng Tòa sẽ 'không đảo ngược kết quả trưng cầu dân ý'.
  • Tổng thống Nga công bố học thuyết mới về chiến tranh lạnh (RFI) - Trong bài viết có tiêu đề " Putin đưa ra học thuyết về chiến tranh lạnh kiểu mới ", Le Monde cho biết là trong bài diễn văn thường niên trước công chúng vào ngày 01/12/2016, tổng thống Nga Putin đã tuyên bố : " Trái ngược với một số nước phương Tây coi nước Nga là một đối thủ, chúng ta không gây hấn và chưa bao giờ tìm cách gây hấn ".
  • 25 năm sau khi Liên Xô tan rã, những tham vọng nào cho nước Nga ? (RFI) - Cách đây 25 năm, Liên Bang Các Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Xô Viết, gọi tắt là Liên Xô đã bị tan rã sau 69 năm tồn tại. Ngày 08/12/1991, tổng thống Nga lúc bấy giờ là Boris Eltsine, cùng với các đồng nhiệm Ukraina là Leonid Kravtchouk và Belarus là Stanislav Chouchkevitch, đã ký giấy khai tử Liên Xô. Hiệp ước này đặt dấu chấm hết cho một trật tự thế giới được lập ra dựa ra sự đối đầu giữa hai cường quốc : Liên Xô và Hoa Kỳ.

--------------------------------

NGÀY 10-12-2016

Nguyễn Đình Cống      10-12-2016

VOA     10-12-2016

Blog RFA      10-12-2016

BBC     10-12-2016
C.TH. – THÂN HOÀNG  -  Tuổi Trẻ     10-12-2016

R. Daniel Kelemen  -  Foreign Affairs   7-12-2016

FB Hoàng Đức Truật     9-12-2016

Lê Anh Hùng  -  Blog VOA     10-12-2016

--------------------------------

NGÀY 10/12/2016









Nghệ sĩ Kim Chi   12/10/2016 11 Comments 



Suiwah Leung  / Nguyễn Trọng Dân lược dịch  12/10/2016 2 Comments 









--------------------------------------

NGÀY 10-12-2016

Phạm Đình Trọng

Lê Dung (SBTN)

Việt Hà, phóng viên RFA

Hòa Ái, RFA

Trọng Nghĩa

----------------------------------

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu 
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 10 tháng 12, 2016


  • Hồ Anh Thái: Bóng ma tự hù dọa (viet-studies 10-12-16) - Tôi rất tâm đắc với bài này. Tôi vô cùng bực mình khi thấy một người ngoại quốc (giáo sư! chuyên gia!) cha căng chú kiết nào đó ở xứ nó, sang Việt Nam diễn thuyết những chuyện hiển nhiên mà báo chí Việt Nam xem thư "thánh phán"! ◄◄
  • Người Sài Gòn và văn hóa lịch (PLTP 22-12-16)
  • Nghĩ về cái chết (ANTG 6-12-16) -- Thỉnh thoảng An Ninh Thế Giới cũng có một bài rất... bùi ngùi





No comments:

Post a Comment

View My Stats