Thursday 15 December 2016

HOA KỲ SẴN SÀNG ĐỐI ĐẦU VỚI TRUNG QUỐC TẠI BIỂN ĐÔNG (tin tổng hợp)




Đức Tâm – RFI
Đăng ngày 14-12-2016 
.
Đô đốc Harry Harris, chỉ huy Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương của quân đội Hoa Kỳ.AFP
.
Vào lúc quan hệ Mỹ-Trung căng thẳng do các phát biểu của tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump, lãnh đạo Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương tuyên bố là Mỹ sẵn sàng đối phó với các hành vi hung hăng và độc đoán của Trung Quốc tại Biển Đông.

Theo AFP, phát biểu tại Viện Lowy, ở Sydney, Úc, ngày hôm nay, 14/12/2016, đô đốc Harry Harris cảnh báo, Washington không chấp nhận để cho Bắc Kinh kiểm soát khu vực Biển Đông, cho dù Trung Quốc đẩy mạnh việc bồi đắp đảo nhân tạo và xây dựng trên đó các cơ sở quân sự.

Chỉ huy Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương khẳng định : « Chúng tôi không cho phép một khu vực biển chia sẻ chung bị đơn phương đóng cửa, bất kể số lượng các căn cứ quân sự được xây dựng ở Biển Đông » và « chúng tôi sẽ hợp tác khi có thể và sẵn sàng đối mặt khi cần ».

Hoa Kỳ đã nhiều lần tuyên bố không thừa nhận các đòi hỏi quá đáng về lãnh thổ của Trung Quốc tại Biển Đông và thường xuyên điều tàu chiến đi tuần tra tại đây nhằm bảo đảm quyền tự do lưu thông ở khu vực. Đây là một nguyên tắc bất di bất dịch đối với Hoa Kỳ. Quân đội Mỹ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ nguyên tắc này.

Về quan hệ giữa Mỹ và Úc, đô đốc Harry Harris cho rằng Washington không bắt buộc Úc phải lựa chọn giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Vào tháng 11/2016, ngoại trưởng Úc Julie Bishop cho biết Canberra và Jakarta đang xem xét khả năng cùng tuần tra chung tại các vùng biển có tranh chấp. Trong khi đó, hải quân Úc đã từng tập trận chung với hải quân Ấn Độ và Hoa Kỳ tại Biển Đông.

----------------------------------

December 14, 2016
.
Đô Đốc Harry Harris, tư lệnh lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương, phát biểu về tình hình Biển Đông tại Viện Nghiên Cứu Lowy, Sydney hôm 14 Tháng Mười Hai, 2016. (Hình: Getty Images)
.
SYDNEY (NV) – Tư lệnh lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương tuyên bố Hoa Kỳ không để cho Trung Quốc chặn đường trên Biển Đông và cũng không để Bắc Kinh ngang ngược tung hoành.
“Chúng tôi không cho phép những lãnh vực chung lại bị đơn phương cấm cửa cho dù có bao nhiêu căn cứ được xây dựng trên các đảo nhân tạo tại Biển Đông.”

Đô Đốc Harry Harris, tư lệnh Lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương phát biểu tại Viện Nghiên Cứu Lowy, Sydney, Úc hôm Thứ Tư, 14 Tháng Mười Hai, 2016. Ông cho hay: “Chúng tôi sẽ hợp tác những cái gì có thể hợp tác nhưng sẽ đối đầu khi chúng tôi phải đối đầu.”

Dịp này ông nói các nước nên tham gia các chuyến tuần tra “tự do hải hành” của Hải Quân Mỹ nhưng quyết định thế nào đều tùy từng nước. Riêng với Úc, ông Harris nói Úc có thể “vừa đi vừa nhai kẹo cao su” và không bị nước Mỹ thúc hối phải chọn giữa Washington hay Bắc Kinh.

Trước đây, có lúc người ta thấy viên chức chính phủ Úc nói sẽ tham gia tuần tra trên Biển Đông nhưng cho đến nay, người ta chưa thấy Úc có hành động nào như đi tàu hay bay qua bên trong phạm vi 12 hải lý của các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trên Biển Đông.
Theo ông việc Mỹ thực hiện các chuyến “tự do hải hành” trên Biển Đông không phải là biện pháp ngăn cản Trung Quốc mà là nhằm duy trì quyền của mọi nước của khu vực, gồm cả Trung Quốc.

‘Trong khi Hải Quân Trung Quốc phát triển ngày càng lớn hơn và có khả năng vươn ra thế giới, họ sẽ phải cảm ơn khái niệm tự do hải hành từ những nước khác và những khu vực khác của thế giới,” ông Harris nói.

Theo ông, cả nước Trung Quốc “ngày càng hung hăng” cũng như nước Nga “phục hồi bá quyền” có quyền lựa chọn hoặc đóng góp vào trật tự thế giới tôn trọng luật lệ hoặc bất chấp nó.

Dịp này, Đô Đốc Harris tiết lộ từ năm tới, chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor của Mỹ sẽ bắt đầu bay từ phía Bắc nước Úc để phô diễn sức mạnh ngăn cản những kẻ tham vọng ở khu vực. Ông nói rằng lực lượng nước Mỹ vẫn sẽ là một thành phần chính yếu ở khu vực cho dù vào ngày 20 Tháng Giêng, 2017 sẽ có sự thay đổi chuyển quyền chính phủ ở Washington.

Cuối Tháng Mười vừa qua, Đô Đốc Harry Harris đã ghé Việt Nam, gặp một số viên chức quân sự của Hà Nội. Dịp này ông lập lại các cam kết của Mỹ về tăng cường quan hệ song phương và nâng cao khả năng và năng lực của Việt Nam, nhất là các lĩnh vực an ninh hàng hải và thực thi pháp luật.

Một ngày trước khi Đô Đốc Harris nói chuyện ở Viện Nghiên Cứu Lowy tại Sydney, tờ Hoàn Cầu Thời Báo ở Bắc Kinh hô hào Trung Quốc “nắm lấy cơ hội thay đổi trật tự trên Biển Đông.” Báo này là cơ quan tuyên truyền bán chính thức của Bắc Kinh, phát biểu những ý kiến, bình luận không thể dùng tờ Nhân Dân Nhật Báo hoặc Tân Hoa Xã.

Hoàn Cầu Thời Báo từng có lần dọa cho người Việt Nam “nghe tiếng đại bác” khi bình luận về tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa hai nước. (TN)

----------------------------
14.12.2016

Người đứng đầu hạm đội của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương hôm 14/12 nói rằng Mỹ sẵn sàng đối đầu với Trung Quốc, nếu Bắc Kinh tiếp tục các hành động “hung hăng” để tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.
Trung Quốc khẳng định chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, nơi có lưu lượng hàng hóa giao thương bằng đường biển khoảng 5 nghìn tỷ đôla mỗi năm.
Các nước láng giềng như Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền ở khu vực này.
Hoa Kỳ đã kêu gọi Trung Quốc tôn trọng phán quyết hồi tháng Bảy của tòa án trọng tài ở La Haye, theo đó bác tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở hải lộ chiến lược này.
Tuy nhiên, trong một bài phát biểu tại Sydney, Đô đốc Harry Harris, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cho biết rằng Bắc Kinh vẫn tiếp tục hành động một cách “hung hăng” và rằng Hoa Kỳ luôn sẵn sàng đối phó.
Ông Harry nói: "Chúng tôi sẽ không cho phép một khu vực chung bị đơn phương đóng lại dù có bao nhiêu căn cứ được xây trên các đảo nhân tạo đi chăng nữa ở biển Đông. Chúng tôi sẽ hợp tác khi cần hợp tác, nhưng chúng tôi sẵn sàng đối đầu khi cần phải đối đầu."
Khi được hỏi về nhận xét của Đô đốc Harris, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết rằng tình hình ở Biển Đông hiện nay ổn định, nhờ sự nỗ lực của Trung Quốc và những nước khác trong khu vực.
Ông Sảng nói tại một cuộc họp báo hàng ngày: “Chúng tôi hy vọng Hoa Kỳ có thể giữ lời hứa của mình và không đứng về phe nào trong tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, tôn trọng những nỗ lực của các nước trong khu vực để duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) và cùng nỗ lực thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực.”
Hoa Kỳ ước tính rằng trong ba năm qua, Bắc Kinh đã mở rộng thêm gần 1.300 ha diện tích đất trên 7 đảo ở Biển Đông, cùng với việc xây dựng đường băng sân bay, bến cảng, nơi chứa máy bay và các thiết bị thông tin liên lạc.
Đáp lại, Hoa Kỳ đã tiến hành một loạt các đợt tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông, và đợt mới nhất là vào tháng Mười.
Đô đốc Harris nói rằng chính phủ Australia, một đồng minh của Hoa Kỳ, nên đưa ra một quyết định liệu Australia có nên thực hiện việc tuần tra tự do hàng hải hay không, nhưng nói rõ rằng Mỹ sẽ tiếp tục với việc tuần tra này.

--------------------
(BBC  -  15 tháng 12 2016)



No comments:

Post a Comment

View My Stats