Saturday 17 December 2016

FBI & DNI ỦNG HỘ QUAN ĐIỂM CỦA CIA LÀ NGA CAN THIỆP BẦU CỬ MỸ GIÚP TRUMP THẮNG CỬ (tin tổng hợp)




December 16, 2016

WASHINGTON, DC (NV) – Ông James Comey, giám đốc FBI, và ông James Clapper, giám đốc Tình Báo Quốc Gia (DNI), ủng hộ đánh giá của CIA là Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, một phần để giúp ông Donald Trump thắng cử, theo Washington Post, trích lời giới chức Hoa Kỳ, hôm Thứ Sáu.

Sự ủng hộ của ông Comey đối với kết luận của CIA cho thấy lãnh đạo của ba cơ quan này đồng ý với nhau về ý định của Nga, khác với những đề nghị của một số nhà lập pháp nói rằng FBI không đồng ý với CIA.

“Hồi đầu tuần, tôi gặp riêng với Giám Ðốc FBI James Comey và Giám Ðốc DNI James Clapper, và có một sự đồng thuận mạnh mẽ giữa chúng tôi về mức độ và dụng ý của Nga trong việc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống,” ông John Brennan, giám đốc CIA, nói trong một thông điệp gởi cho nhân viên của cơ quan này, theo các giới chức Mỹ, những người đọc được thông điệp này, cho biết.

“Cả ba chúng tôi cũng đồng ý là các tổ chức của chúng ta, cùng với các tổ chức khác, cần tập trung vào việc hoàn tất việc xem xét kỹ lưỡng vấn đề này, một chuyện được Tổng Thống Barack Obama ra lệnh thực hiện, và do DNI đứng đầu,” thông điệp của ông Brennan cho biết thêm.

Tổng thống tân cử Donald Trump lâu nay vẫn một mực bác bỏ những khám phá của cộng đồng tình báo Mỹ về chuyện Nga đột nhập vào hệ thống điện toán tại Hoa Kỳ.

Hai cơ quan CIA và FBI từ chối bình luận khi được hỏi về chuyện này, vẫn theo Washington Post.

CIA có chia sẻ những đánh giá mới nhất với một số thượng nghị sĩ chủ chốt trong một buổi họp kín tại Quốc Hội, khoảng hai tuần trước đây, trong đó, dựa trên nhiều nguồn tin tình báo.

Ðặc biệt, các nhân viên CIA nói với các thượng nghị sĩ rằng, ngày càng có dấu hiệu cho thấy “khá rõ” là giúp ông Trump đắc cử cũng là một trong những mục tiêu của Nga, theo các giới chức này, nói trong điều kiện ẩn danh vì họ không được nói về những vấn đề liên quan đến tình báo.

Các giới chức CIA và FBI không tin là Nga chỉ có “một mục đích” trong việc can thiệp vào cuộc bầu cử. Ngoài việc giúp ông Trump, các giới chức tình báo nói với các nhà lập pháp rằng, Moscow còn có mục đích làm giảm lòng tin của người dân đối với hệ thống bầu cử tại Mỹ.

Hồi tuần trước, trong một cuộc họp khác tại Hạ Viện liên quan tới tình báo, một giới chức phản gián cao cấp của FBI tạo cho các nhà lập pháp của cả Cộng Hòa lẫn Dân Chủ một cảm giác là FBI không đồng ý với đánh giá của CIA, theo các giới chức có mặt trong cuộc họp cho biết.

“Sự thật là hai cơ quan này không bao giờ khác nhau, ngay từ đầu,” một giới chức nói về quan điểm của FBI và CIA.

Trong thông điểm gởi cho nhân viên CIA, ông Brennan nói phía hành pháp cung cấp tất cả chi tiết về vấn đề này cho các nhà lập pháp và nhân viên của họ từ hồi mùa Hè.

“Trong những ngày qua, tôi có nói chuyện với nhiều thành viên Quốc Hội, cập nhật họ về sự đánh giá này, cũng như cân nhắc những gì cần thiết trong khi tiến hành sự việc,” ông Brennan viết như vậy. “Nhiều nhà lập pháp – nhưng xui xẻo là không phải tất cả – hiểu vấn đề và trân trọng tầm quan trọng và mức độ của nó, và họ rất ủng hộ những gì chúng ta đang làm.” (Ð.D.)

---------------------------------
17.12.2016
.
Giám đốc FBI James Comey.
.
FBI ủng hộ kết luận của CIA rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ với mục tiêu hậu thuẫn cho ứng viên đảng Cộng hòa, Donald Trump.
Trong thông điệp gửi cho nhân viên, Giám đốc CIA, John Brennan, cho biết ông đã nói chuyện với Giám đốc FBI, James Comey, và cả với Giám đốc tình báo quốc gia James Clapper.
Ông Brennan viết rằng: “giữa chúng tôi có sự đồng thuận mạnh mẽ về phạm vi, bản chất, và ý định của Nga trong việc can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống của chúng ta.”

Một giới chức Mỹ đã xem qua thông điệp của Giám đốc CIA xác nhận tin này với hãng thông tấn AP ngày 16/12.
Tổng thống Barack Obama cam kết Hoa Kỳ sẽ trả đũa Nga vì nhúng tay vào tiến trình bầu cử Mỹ, một cáo giác mà điện Kremlin phủ nhận.
Ông Obama tuyên bố sẽ nói chuyện trực tiếp với Tổng thống Vladimir Putin liên quan các quan ngại về hành động của Nga. Tổng thống Mỹ nói hễ một chính phủ nước ngoài tìm cách can thiệp bầu cử Mỹ, nước Mỹ phải có hành động ‘và chúng ta sẽ hành động vào thời điểm và địa điểm chúng ta tự chọn.’

Phát biểu của Tổng thống Obama là chỉ dấu rõ ràng nhất cho thấy cách đáp trả Mỹ đang dự tính chưa xảy ra.
Tòa Bạch Ốc nhiều tháng nay quả quyết rằng một khi Mỹ trả đũa, có thể sẽ không công bố công khai.
Các giới chức Tòa Bạch Ốc nói chuyện Nga tấn công tin tặc để giúp ông Trump trước đối thủ Dân chủ Hillary Clinton là một ‘thực tế.’
Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc, Josh Earnest, ngày 15/12 cũng chỉ trích ông Trump về việc không thừa nhận thực tế này và về những công kích của ông đối với ngành tình báo Mỹ.

Phát ngôn nhân của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, gọi các cáo buộc chống lại Moscow là vô căn cứ và không thích hợp.
Chưa có bằng chứng cụ thể hay thuyết phục nào được trưng ra công luận về vai trò hoặc sự hiểu biết của ông Putin liên quan các vụ tấn công tin tặc vừa kể.
Tuy nhiên, Tòa Bạch Ốc viện dẫn một đánh giá tình báo được công khai hồi tháng 10 nói rằng ‘chỉ các giới chức cao cấp nhất của Nga mới có thể ra lệnh cho các hoạt động này.’

Ông Trump ngày càng bị áp lực nhiều hơn từ cả hai đảng buộc phải thừa nhận chuyện Nga có tấn công tin tặc dù ông một mực khăng khăng rằng không tin Moscow đã ra tay.
Ông Trump cũng bác đánh giá của CIA rằng mục đích của Nga là nhằm giúp ông đắc cử. Ông phản pháo trên Twitter: “đây cũng chính là những người từng tuyên bố rằng Saddam Hussein có võ khí hủy diệt hàng loạt.”

Các tố cáo nhắm vào Tổng thống Nga gợi ý rằng ông Putin đã tác động đến cuộc bầu cử Mỹ, gây phương hại cho nền dân chủ Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các giới chức Mỹ chưa đoan chắc rằng nếu không được Nga hỗ trợ thì ông Trump đã bị bà Clinton đánh bại trong cuộc bầu cử hôm 8/11 và cũng chưa có chỉ dấu nào cho thấy Nga can thiệp vào quá trình kiểm phiếu.

*
Liên quan





No comments:

Post a Comment

View My Stats