Saturday 5 November 2016

VỀ ÔNG HỒ HẢI và ĐIỀU 88 (FB Nguyễn Huy Vũ)





Giới chơi facebook quan tâm đến các vấn đề chính trị-xã hội đa phần đều biết đến ông Hồ Hải. Mình biết ông, nhưng không kết bạn cũng không theo dõi (follow) trang ông. Lý do là những điều ông viết mình đọc qua nhưng thấy đa phần không có gì mới và không học được gì.

Ông chửi nhiều người và chửi thường xuyên nhất là chính quyền và giới cầm quyền. Ông cũng bị một số người tố cáo là lập quỹ du học rồi ăn chặn tiền.

Nhưng, chuyện gì ra chuyện đó. Nếu ông ăn chặn tiền thì hãy thưa ông ra tòa và kết tội lừa đảo. Nếu ông chửi ai đó thì hãy kiện ông tội phỉ báng.

Những tội này khác với việc bắt ông theo điều 88 Bộ Luật Hình sự có nội dung «tuyên truyền chống nhà nước Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam».

Đừng vì ông ta chửi mình hay bởi vì mình không thích ông ấy mà cảm thấy vui khi ông ta bị bỏ tù theo điều 88 -- một điều luật mơ hồ của nhà cầm quyền nhằm bỏ tù những ai họ không thích. Vì nếu hôm nay họ có thể bỏ tù ông Hồ Hải với điều 88 thì một ngày nào đó họ cũng có thể bỏ tù theo điều 88 bất cứ ai mà họ cảm thấy nguy hiểm hay không ưa. Đó là cách mà nhà cầm quyền từng bỏ tù Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân, Phạm Thanh Nghiên, Nguyễn Văn Hải, Linh mục Lê Văn Lý, Lê Công Định, Cù Huy Hà Vũ, Phạm Văn Trội, Nguyễn Bắc Truyển, Đinh Đăng Định… và mới đây là Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

Nhiều người quan niệm cho rằng họ bỏ tù ông Hồ Hải vì ông chửi chính quyền nhiều. Đúng hay sai? Hãy suy nghĩ như thế này, nếu bạn thấy một người cướp tiền của bạn và gia đình bạn, bỏ tù người thân bạn, đe dọa bịt miệng bạn, thì bạn sẽ làm gì? Tôi nghĩ bạn sẽ hành động nhiều hơn là chỉ ngồi chửi.

Vậy đó, chính quyền cướp quyền công dân của mọi người, trong đó có bạn, bắt bạn đóng thuế, từ thuế xăng, thuế đường bộ, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và nhiều loại thuế khác, rồi họ ăn cắp tiền của bạn thông qua tham nhũng và chi tiêu vô tội vạ, họ bắt bạn không được lên tiếng, họ đe dọa bỏ tù bạn nếu bạn chống đối, họ không cho bạn tự do bầu chọn nên những người lãnh đạo, họ bỏ tù những ai lên tiếng, và họ giết những người chống đối trong quá khứ. Thế đấy, những tội lỗi như vậy đúng ra phải được xét xử nghiêm minh và đáng bị bỏ tù, chứ không chỉ ngồi chửi đổng.

Ông Hồ Hải và nhiều người khác, bởi vì không thể đem xử theo pháp luật hiện hành những kẻ cắp (ăn cắp tiền bạc và quyền lực của nhân dân), nên bất lực mới ngồi chửi đổng. Ông đáng thương hơn đáng trách. Nói đúng ra là ông đang làm một công việc «dơ bẩn» (dirty job) cho mọi người, đó là chửi hộ mọi người. Thế thôi.

Có thể bạn không thích những điều người khác nói, nhưng hãy bảo vệ quyền được nói của người ta. Vì chỉ có như vậy thì quyền được nói của chính bạn mới được bảo vệ.

OL, 4.11.2016

--------------------------
BS HỒ HẢI BỊ BẮT 2/11/2016
 




No comments:

Post a Comment

View My Stats