Monday 21 November 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 20-11-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 20-11-2016
.
  • Mỹ: Donald Trump chỉ định lãnh đạo Tư Pháp, An Ninh và CIA (RFI) - Thượng nghị sĩ Jeff Sessions đứng đầu bộ Tư Pháp, Mike Pompeo lãnh đạo cơ quan tình báo CIA và Michael Flynn được mời làm cố vấn cho tổng thống về an ninh quốc gia. Cả ba nhân vật này đều nổi tiếng là có đường lối cứng rắn, bảo thủ và thuộc cánh diều hâu.
  • Bắc Kinh dùng ngư dân Hải Nam để xác quyết đòi hỏi lãnh thổ ở Biển Đông(BoxitVN) - Minh Anh - Một tàu đánh cá tại cảng Tam Á, Hải Nam, Trung Quốc. RFI/Heike Schmidt. Trung Quốc có đội tàu thuyền đánh cá lớn nhất trên thế giới. Tuy nhiên, nhiệm vụ của đội tàu này không chỉ giới hạn trong các hoạt động đánh bắt hải sản. Vốn nuôi tham vọng trở thành cường quốc biển, Bắc Kinh cho rằng các ngư dân đóng vai trò quan trọng. Trong bối cảnh đó, ngư dân Hải Nam (Hainan) được khuyến khích chiếm giữ các vị trí tiền đồn và cho phép ...
  • Trung Quốc yêu cầu Việt Nam ngừng xây dựng ở Biển Đông (RFI) - Ngay sau khi có thông tin về việc Việt Nam nâng cấp phi đạo trên đảo Trường Sa, ở Biển Đông, ngày 18/11/2016, Bắc Kinh đã yêu cầu Hà Nội ngưng chiếm đóng và không tiến hành các “hoạt động bất hợp pháp trên lãnh thổ của Trung Quốc”.
  • Việt Nam nối dài đường băng ở Trường Sa (RFA) - Việt Nam đang xây dài thêm đường băng trên một đảo ở Trường Sa mà Hà Nội công bố chủ quyền. Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế CSIS ở Washington cho biết như vừa nêu vào sáng 17/11. Hành động này của Việt Nam được mô tả như để đáp trả việc Trung Quốc xây dựng các cơ sở quân sự trên những đảo nhân tạo mà họ bồi đắp ở biển Đông.
  • TRÒ CHUYỆN CÙNG CỤ LÊ HỒNG HÀ VỀ QUÁ TRÌNH DÂN CHỦ HÓA ĐẤT NƯỚC(BoxitVN) - Nguyễn Thượng Long - “…Có lẽ là nhờ có nhân duyên mà từ những ngày tết 2014 đến gần đây, tôi đã có nhiều lần được trò chuyện cùng cụ Lê Hồng Hà, lại được cụ tin cẩn trao gửi tôi lưu giữ nhiều bản thảo đã công bố và cả chưa công bố của cụ. Bài phỏng vấn này là một tóm tắt không đầy đủ sau những đối thoại có ghi chép gần đây giữa tôi và cụ. Buồn thay hai năm trước, tại thành phố biển Đà Nẵng -“Nơi ...
  • Quyền lực của Đảng phải được kiểm soát (BoxitVN) - Giáo sư Nguyễn Đình Cống trả lời phỏng vấn của nhà báo Trần Quang Thành
    Mới đây Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành nghị quyết 4 của Đảng cộng sản Việt Nam về chỉnh đốn, xây dựng Đảng. Dư luận xã hội có nhiều cách đánh giá khác nhau. Có người cho là nghị quyết thể hiên nhiều nội dung mới để ngăn đà suy thoái của đảng. Nhưng cũng có dư luận chỉ ra về mặt lý luận nghị quyết vẫn theo con đường mòn sáo rỗng, ...
  • Suy nghĩ về đổi mới toàn diện triệt để giáo dục và đào tạo (BoxitVN) - Trần Đình Sử - Giáo sư tiến sĩ Lý luận văn học, khoa Ngữ Văn, Đại học sư phạm Hà Nội. Đã đúng ba năm chẵn tính từ ngày có nghị quyết TW kì họp thứ 8 khoá 11 (4/11/2013) về giáo dục đào tạo. Đây có thể coi là nghị quyết nêu vấn đề sâu sắc nhất, “kiên quyết” nhất,  “bức thiết” nhất, “dứt khoát” nhất, “quyết liệt” nhất của Đảng cộng sản VN về giáo dục và đào tạo ở Việt Nam. Tuy nhiên cũng giống như nhiều nghị quyết khác của ...
  • Quốc hội thông qua Luật Tín ngưỡng-Tôn giáo (RFA) - Mặc dù lùi việc xem xét thông qua một số Dự luật như Lập hội, Biểu tình và Sửa đổi Bổ sung Luật Hình sự sang kỳ họp thứ ba. Tuy nhiên thông tin ngày 18/11 của báo chí Việt Nam cho biết Quốc hội đồng thuận thông qua Dự luật Tín ngưỡng, tôn giáo với tỷ lệ tán thành hơn 84%.
  • Quốc hội chưa thông qua luật lập hội, biểu tình (RFA) - Quốc hội Việt Nam quyết định chưa xem xét thông qua các dự luật nhạy cảm như Lập hội, Biểu tình cũng như Dự luật sửa đổi bổ sung Bộ Luật Hình sự. Báo chí Việt Nam đồng loạt đưa tin này sáng nay 18/11, cho biết thêm là trên 90% đại biểu đã bỏ phiếu chưa xem xét các dự luật vừa nêu trong kỳ họp thứ hai hiện nay.
  • LHQ kêu gọi trả tự do cho nhà hoạt động Nguyễn Đặng Minh Mẫn (RFA) - Nhóm Làm việc của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc về Bắt giữ Tùy tiện vừa lên tiếng kêu gọi Việt Nam phóng thích vô điều kiện nhà báo nhiếp ảnh, nhà hoạt động Nguyễn Đặng Minh Mẫn hiện đang phải thụ án tù tại Trại số 5 Yên Định, Thanh Hóa.
  • Cách chống tham nhũng và cách chống người lên tiếng (RFA) - Trong thời gian gần đây, hàng loạt những vụ việc liên quan đến hình thức xử lý sai phạm đối với các cán bộ cấp cao của nhà nước liên tục được cho là ‘khó khăn’ và ‘chưa có tiền lệ’. Lý do là những người đó đã không còn tại chức hoặc đã xuất cảnh sang nước ngoài với lý do chữa bệnh.
  • Trao đổi Thư tín ngày 19.11.2016 (RFA) - Các buổi chất vấn trong kỳ họp thứ hai của Quốc hội Việt Nam khóa XIV, diễn ra trong tuần qua tại Hà Nội, thu hút sự quan tâm của dư luận trong và ngoài nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố Việt Nam sẵn sàng tham gia Hiệp định Đối tác Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) nhưng ngay cả khi không có Hiệp định TPP thì Việt Nam cũng cam kết mở cửa kinh tế với thế giới.
  • Quốc hội một Đảng thực tập chất vấn trực diện (RFA) - Sau 7 tháng làm việc Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lãnh đạo đã thử lửa với cuộc chất vấn đầu tiên của Quốc hội kéo dài 2 ngày rưỡi từ 15 đến 17/11/2016. Toàn bộ phiên chất vấn đã được truyền hình trực tiếp và có đến 200 câu hỏi về nhiều vấn đề và lĩnh vực mà cử tri quan tâm, trong đó có 20 đại biểu đặt câu hỏi với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
  • Vì sao xuất khẩu sang ASEAN giảm mạnh? (RFA) - Năm 2016 hàng hóa Việt Nam xuất sang Hoa Kỳ, EU và các thị trường phương tây tăng đều nhưng lại sụt giảm khá mạnh sang ASEAN sau khi cả khu vực này trở thành Cộng Đồng Kinh Tế AEC từ cuối 2015.
  • Kế mưu sinh của phụ nữ biên giới phía bắc (RFA) - Với người dân vùng biên giới ít học, buôn bán là một trong những cách hiếm hoi để mưu sinh. Tạp chí phụ nữ tuần này hỏi chuyện một vài phụ nữ đi buôn ở vùng biên phía bắc giáp với Trung Quốc, để hiểu được những khó khăn, mệt nhọc trong cuộc sống của họ.
  • Ước vọng từ nhà giam Ba Lan (RFA) - Liên quan đến vấn nạn buôn người, Ba Lan có thể được xem là một nơi quá cảnh của các đường dây đưa người nhập cư bất hợp pháp đến các quốc gia Tây Âu. Trong thời gian gần đây, số vụ nạn nhân buôn người bị bắt giữ ở biên giới nước này hầu hết là những người đến từ Việt Nam.
  • Thử tìm hiểu quan điểm, tư tưởng của Văn Trinh Chu Văn An (BoxitVN) - Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam năm 2016. Nguyễn Thanh Giang. Chu Văn An sinh ngày 25/8 (có tài liệu nói 15/8) năm Nhâm Thìn, niên hiệu Trùng Hưng thứ 8 (1282), tại thôn Văn, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội và mất ngày 26 tháng 11 năm Canh Tuất (1370), hưởng thọ 78 tuổi, đã từng đỗ Thái học sinh (tương đương tiến sỹ ngày nay) nhưng không ra làm quan mà mở trường dạy học ở làng Huỳnh Cung, bên kia sông Tô Lịch. Tâm huyết với nghề ...
  • Học bổng Trần Văn Khê vì bảo tồn nhạc cổ truyền Việt Nam (BoxitVN) - Thu Hằng - Nhà làm phim Hồ Thủy Tiên trả lời ban tiếng Việt đài RFI tại trung tâm văn hóa Mandapa, Paris. RFI / Tiếng Việt. Gần 20 năm theo bước giáo sư Trần Văn Khê để ghi được những khoảnh khắc riêng tư, đời thường mà người ngoài không có được, ngày 30/10/2016, đạo diễn Hồ Thủy Tiên đã cho ra mắt bộ phim tài liệu Trần Văn Khê, passeur de musique (tạm dịch: Trần Văn Khê, người đưa đò âm nhạc cổ truyền).
    Phòng chiếu phim khoảng 100 chỗ của trung ...
  • TÚ TÀI IBM (BoxitVN) - Nguyễn Việt - Kỳ thi tú tài (TT) niên khóa 1973-1974 có nhiều điều đáng nói. Đây là kỳ thi TT cuối cùng của “chế độ Sài Gòn” và là lần đầu tiên Bộ Giáo dục (BGD), dĩ nhiên cũng của “Sài Gòn”, dùng máy điện toán IBM (International Business Machines) chấm bài. BGD (lúc bấy giờ và bây giờ), thường kèm theo cái “đuôi” những chức năng khác nữa, như BGD + nầy, + kia, nhưng thôi, gọi BGD cho tiện. Mặc dù máy điện toán đã có khá lâu, khoảng 1924, ...
  • THƯ CỦA NHÀ GIÁO DỤC PHẠM TOÀN VỀ NHÓM CÁNH BUỒM VÀ “HÀNH TRÌNH TRÍ TUỆ” CỦA TRẺ EM VIỆT NAM (BoxitVN) - Sáng thứ Ba, 15 tháng 11 năm 2016. Thưa các anh chị, thưa các bạn. Tôi là Toàn đây, hôm nay trong lúc chờ thùng sách giáo khoa cuối cùng từ nhà in vận chuyển về “trụ sở” nhóm, chuẩn bị cho buổi Hội thảo ra mắt sách vào 18 giờ ngày 19 tháng 11 năm 2016 mang tên HÀNH TRÌNH TRÍ TUỆ, lại được thay mặt nhóm Cánh Buồm gửi thư này tới tất cả các anh chị và các bạn. Nhóm Cánh Buồm buổi ra đời chỉ có “một con gà ...
  • Đã có 46 người nhiễm virus Zika tại TPHCM (RFA) - Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện có 46 người mắc bệnh do virus Zika tính đến ngày 17/11/2016. Đây là một loại bệnh nguy hiểm đối với thai phụ vì gây chứng đầu nhỏ còn gọi là teo sọ cho thai nhi.
  • COP 22 : Thỏa thuận Khí hậu Paris sẽ có hiệu lực từ 2018 (RFI) - Thượng đỉnh Khí hậu toàn cầu COP 22 tại Maroc bế mạc hôm nay, 18/11/2016. Tối hôm qua, 17/11, COP 22 ra tuyên bố chung Marrakech, kêu gọi cộng đồng quốc tế gia tăng nỗ lực nhằm giữ nhiệt độ Trái đất tăng không quá 2°C. Điểm mới của bản tuyên bố là cộng đồng quốc tế nhất trí đẩy sớm thời điểm Thỏa thuận Paris có hiệu lực.
  • Nga: Ngân sách quốc phòng 2017 vẫn tăng (RFI) - Hôm qua, 18/11/2016, Hạ viện Nga, nơi mà đảng Nước Nga Thống Nhất của tổng thống Vladimir Putin chiếm đa số, đã thảo luận và thông qua dự toán ngân sách Nhà nước năm 2017. Hầu như tất cả các lĩnh vực đều bị cắt giảm, ngoại trừ quốc phòng. Dự toán ngân sách sẽ còn được xem xét và bỏ phiếu thêm hai vòng nữa tại Hạ viện, trước khi được chuyển lên Thượng viện.
  • Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ, APEC lo ngại bị tan rã (RFI) - Chính sách bảo hộ của Donald Trump trong nhiệm kỳ bốn năm tổng thống Mỹ sắp tới, nguy cơ hiệp định TPP bị khai tử, hoài nghi ngày càng lớn vào tự do mậu dịch và chính sách toàn cầu hóa, tham vọng của Trung Quốc áp đặt luật chơi trên bàn cờ thương mại là những mối đe dọa bao phủ lên hội nghị Diễn Đàn APEC lần thứ 24 mở ra tại Peru trong hai ngày 19 và 20/11/2016.
  • Li-fi 100 lần nhanh hơn Wi-Fi (VietEpochTimes) - Từ các nhà hàng tới nhà ga, những mạng không dây Wi-Fi được lắp đặt khắp nơi trong thành phố. Với sự phổ biến ngày càng tăng của các trang...
  • Nghệ thuật : Lê-nin “bảo vệ” Sa hoàng Nga (RFI) - Cuối tháng 11/2016 bảo tàng thành phố Saint-Pétersbourg cho triển lãm một bức chân dung của vị Sa hoàng Nga cuối cùng Nikolai II, ngủ vùi trong 90 năm dưới bức tranh xưng tụng Lê-nin, cha đẻ cuộc Cách mạng tháng 10 Nga.
  • Đập tan chuyện hoang đường về tiến hóa (VietEpochTimes) - “Nhiệm vụ của chúng ta ngày nay là đập tan chuyện hoang đường về tiến hóa ─ một học thuyết được xem như một sự kiện đơn giản, đã được hiểu và đã được giải thích,…Các nhà sinh học phải được khuyến khích để suy nghĩ về những yếu điểm và những phép ngoại suy mà các nhà lý thuyết (về tiến hóa) nêu lên và đặt ra như những sự thật đã được xác minh. Sự lừa dối đôi khi là vô thức, nhưng không phải lúc nào cũng vậy, bởi vì một số người mang tính bè phái đã bất chấp thực tế một cách có chủ ý và không chịu thừa nhận những điểm bất hợp lý và sai lầm trong niềm tin của họ”
  • Bắc Triều Tiên đề nghị Mỹ "rút quân để bang giao" (RFI) - Nếu lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc triệt thoái thì Bình Nhuỡng sẽ bình thường hóa quan hệ với chính quyền Donald Trump. Trên đây là tuyên bố của đại sứ Bắc Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc với Reuters.
  • Mỹ trục xuất một con nuôi Hàn Quốc về nước (VOA) - Một người Hàn Quốc được gia đình Mỹ nhận làm con nuôi gần 40 năm trước vừa bị trục xuất về nơi sinh quán, theo nguồn tin từ luật sư và một giới chức chính phủ cho biết
  • Trump thắng cử: Liệu Trung Quốc kéo được ASEAN ra khỏi quỹ đạo Mỹ? (RFI) - Tương lai kế hoạch hình thành một nền hòa bình liên Mỹ (Pax Americana) có thể được quyết định tại chính châu Á, nơi được coi là trung tâm kinh tế của thế kỷ XXI. Trên đây là nhận định của nhà nghiên cứu quan hệ quốc tế Oliver Stuenkel, thuộc Quỹ Fundação Getúlio Varga (Brazil), được đăng trên website The Conversation (15/11/2016).
  • APEC : Trung Quốc « rình chờ » Mỹ thoái lui tại châu Á – Thái Bình Dương (RFI) - Đây là tựa bài nhận định trên Le Figaro số ra ngày 18/11/2016. Tại thượng đỉnh châu Á – Thái Bình Dương APEC đang diễn ra tại Lima, thủ đô Peru, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tận dụng cơ hội ông Trump bỏ rơi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương - TPP, vốn dĩ gạt Bắc Kinh ra khỏi cuộc chơi.
  • Bên lề APEC : Barack Obama và Tập Cận Bình trao đổi về Bắc Triều Tiên (RFI) - Lãnh đạo 21 nước thành viên Diễn Đàn Hợp Tác kinh Tế Châu Á-Thái Bình Dương APEC họp tại Peru. Tổng thống Obama tìm cách trấn an các đồng minh về chính sách thương mại của người kế nhiệm Donald Trump. Hạt nhân Bắc Triều Tiên là trọng tâm cuộc đối thoại Mỹ- Trung cuối cùng giữa Barack Obama và Tập Cận Bình.
  • Sắp có một tuần trăng mật Mỹ-Trung ? (RFI) - Chiến thắng ngoạn mục của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tiếp tục được các tạp chí ra tuần này bình luận rộng rãi và dành cho những hồ sơ đặc biệt. Đáng chú ý nhất là bài phân tích về khả năng rất hiện thực của « Một chuyện tình Mỹ-Trung » - trái hẳn với dự đoán của nhiều người – trên tuần báo Anh The Economist đề ngày 19/11/2016.
  • Bầu cử địa phương : Trung Quốc sách nhiễu ứng viên độc lập (RFI) - Từ đầu tuần, gần 900 triệu cử tri Trung Quốc bắt đầu bỏ phiếu bầu ra hai triệu rưỡi lãnh đạo cấp địa phương. Dù chỉ là một cuộc bầu cử ở cấp địa phương, một số ứng cử viên độc lập đã bị sách nhiễu và bị loại ngay từ đầu, bởi vì 2.300 đại biểu trong số đó sẽ trực tiếp tham gia Đại Hội Đảng Cộng Sản Trung Quốc vào năm 2017.
  • Đình chiến 48 giờ ở Yemen (VOA) - Một cuộc ngưng bắn kéo dài 48 giờ đã bắt đầu từ 12 giờ trưa giờ địa phương, tức 9 giờ sáng giờ quốc tế, ở Yemen hôm nay, thứ Bảy 19/11
  • Ông Trump sắp gặp ông Mitt Romney (BBC) - Tổng thống đắc cử của Mỹ sắp gặp ông Romney với chủ đề có thể thảo luận về chiếc ghế 'Ngoại trưởng', theo giới truyền thông.
  • Lithuania lại nêu lo ngại về Nga (BBC) - Lithuania cảnh báo Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể thách thức Nato trong những tuần trước khi ông Donald Trump nhậm chức tổng thống Mỹ.
  • Merkel không muốn đơn độc "giữ gìn" giá trị tự do dân chủ (RFI) - Chuyến công du châu Âu cuối cùng của tổng thống Mỹ mãn nhiệm Barack Obama chiếm trọng tâm trên các trang báo chí Pháp ngày 18/11/2016. Việc chọn Athens và nhất là Berlin để « nói từ biệt châu Âu », được giới quan sát cho rằng ông Obama muốn thủ tướng Đức tiếp tục « gìn giữ » các giá trị dân chủ phương Tây trước đà đi lên của chủ nghĩa dân túy. Câu hỏi đặt ra: Liệu rằng bà Angela Merkel có muốn đảm nhận trọng trách này hay không?
  • Quân đội Syria oanh kích dữ dội phía đông Aleppo (RFI) - Ít nhất 25 thường dân thiệt mạng tại các khu phố phía đông Aleppo do phe nổi dậy kiểm soát, trong các cuộc tấn công dữ dội bằng không quân và pháo binh của Damas vào ngày 17/11/2016, với sự hỗ trợ của Nga. Theo Đài Quan Sát Nhân Quyền Syria, 65 thường dân bị giết hại kể từ khi oanh kích tiếp tục sau một tháng tạm ngưng.
  • Nga : Mạng xã hội LinkedIn bị chính quyền ngăn chặn (RFI) - Ngày 17/11/2016, cơ quan phụ trách truyền thông Nga Roskomnadzor quyết định chặn mạng LinkedIn, một mạng xã hội nổi tiếng của giới chuyên gia. Quyết định nói trên dựa theo một luật cấm lưu trữ dữ liệu cá nhân của các công dân Nga bên ngoài lãnh thổ quốc gia. Luật bị phản đối dữ dội do cách định nghĩa mơ hồ. LinkdedIn là nạn nhân đầu tiên của luật này.

--------------------------------

Chủ Nhật, ngày 20 tháng 11 năm 2016

Dân bất ngờ khi nhận giấy mời bắt buộc đi khám sức khỏe từ UBND phường VTCThứ bảy, 19/11/2016, 11:26 AM (VTC News) - UBND phường Ô Chợ Dừa (Đống Đa, Hà Nội) gửi giấy yêu cầu đi khám sức khỏe đối với những người kinh doanh dịch vụ về an toàn vệ sinh thực phẩm. Mới đây, Báo điện tử VTC News nhận được một số phản ánh của người dân về việc...
.
 Ông Huỳnh Văn Nén và gia đình ra Hà Nội đề nghị Ủy ban Tư pháp của Quốc hội  tham gia giám sát việc bồi thường án oan cho ông.    “Người tù thế kỷ” ra Hà Nội “cầu cứu” Quốc hội  Hứa Phương VTCThứ Bảy, ngày 19/11/2016 16:42 PM (GMT+7)  Sự kiện: Vụ án Huỳnh Văn Nén(Dân Việt) “Người tù thế kỷ” Huỳnh Văn...
.
----------------------------------

Posted on 20/11/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Chủ nhật, 20 tháng 11, 2016








No comments:

Post a Comment

View My Stats