Sunday 27 November 2016

DONALD TRUMP, VUA PHÁ LỆ (Jonathon Gatehouse)




Jonathon Gatehouse
Trà Mi dịch
Posted on November 27, 2016 by Editor — 0 Comments

Đạp đổ mọi truyền thống chính trị và giới hạn đạo đức, và sau cuộc vận động tranh cử lịch sử, dù tốt hơn hay xấu hơn, Donald Trump là nhân vật nổi cộm của Maclean năm 2016.

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump trong một cuộc hội họp ở Green Bay, Wisconsin, Hoa Kỳ ngày 17 tháng 10, 2016. Nguồn: Jonathan Ernst / Reuters.

Donald Trump đã làm sai tất cả mọi thứ. Ngày tuyên bố tranh cử Tổng thống của ông là một thảm họa gồm những tuyên bố kỳ thị tuỳ hứng và kế hoạch xây bức tường dọc biên giới phía Nam tuồng như là vừa mới vẽ trên giấy lau miệng ở quán ăn. Ông đã không dành thời gian đi vận động ở Iowa và New Hampshire, không ăn bữa sáng ở những quán bình dân hay tụ tập uống cà phê dưới hầm nhà thờ. Ông đã không bỏ tiền quảng cáo truyền hình, hoặc thuê nhân viên, hoặc mở văn phòng. Ông lăng mạ đối thủ cùng đảng Cộng hòa của ông, chế nhạo sắc nét, ngoại hình của họ, nói xấu vợ và mẹ của họ. Và ông đã từ chối cam kết trung thành với đảng mà ông hy vọng sẽ lãnh đạo, tấn công chính khách lão thành của đảng, coi họ là những kẻ hèn nhát và thất bại.

Nhiều tháng vận động trôi qua, lỗi của ứng cử viên Tổng thống 70 tuổi ngày càng nghiêm trọng hơn. Ông coi những thuyết âm mưu là thực tế, và đã bị bắt quả tang nói láo, thường bị hố vài lần một ngày. Ông ấp úng khi được phỏng vấn và không thể cho biết ngay cả những điểm cơ bản nhất về những lời hứa và chính sách của ông. Ông ca ngợi bạo chúa, cho họ là người “cứng rắn”, tỏ ra thân thiện với những nhà độc tài nước ngoài và lên tiếng ủng hộ tra tấn, ám sát và những tội ác chiến tranh khác. Ông là một tỷ phú cam kết sẽ làm cho nước Mỹ công bằng hơn trong khi ông bay đi khắp nơi bằng đội phi cơ phản lực của riêng mình, từ chối không công bố hồ sơ khai thuế trước công chúng.

Trump tự sát trong bầu cử bằng cách phỉ báng giới truyền thông dòng chính là thối nát và thiếu trung thực, trong khi lân la thân thiện với nhóm cực hữu, cực đoan và những đồng chí của họ ở những nhóm kỳ thị chủng tộc và chống Do Thái. Khi một cựu lãnh tụ của Ku Klux Klan ủng hộ cuộc tranh cử của ông, Trump đã để cả ba ngày sau mới lên tiếng chối bỏ. Tại đại hội đảng Cộng hòa, người có thể trở thành đệ nhất phu nhân, Melania, đã ăn cắp chữ nghĩa của đương kim đệ nhất phu nhân, Michelle Obama, để đọc trong bài diễn văn gởi đến toàn dân nước Mỹ. Trong khi đó Trump ngạo mạn đến độ giới thiệu Scott Baio như một người nổi tiếng.

Melania Trump phát biểu tại Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa. Nguồn: Scott Feschuk

Trump tuyên bố những điều không có ứng viên nào của hai chính đảng lớn đã từng nói trước đây; ông nói đủ mọi thứ. Ông lên án các đồng minh lâu năm của Mỹ là kẻ ăn bám, và tuyên bố rằng sự thay đổi khí hậu là trò bịa đặt của Trung Quốc. Ông đem người Hồi giáo làm bung xung, coi họ như những kẻ khủng bố, bôi nhọ các cộng đồng người Mỹ gốc Phi châu là “tận cùng địa ngục”, và đã bị bắt quả tang đang khoe khoang về tấn công tình dục phụ nữ trong một clip âm thanh cũ. Khi 10 phụ nữ xuất hiện và tuyên bố rằng ông đã sờ mó, bốc hốt họ trong quá khứ, ông cho rằng một số phụ nữ đó quá xấu xí để ông phải chú ý đến, và đe dọa sẽ kiện, “Tất cả những người nói dối đó sẽ bị kiện khi cuộc bầu cử kết thúc.” Ông tự hào về kích cỡ của bộ phận sinh dục của mình, ngay trên đài đang trực tiếp truyền hình. Ông còn khai chiến cả với Giáo Hoàng. Giới học giả và chuyên gia tranh luận về việc liệu ông phải được coi là một tên phát xít, hoặc có thể ông bị mắc bệnh tâm thần. Trump đã đuổi hai người giám đốc cuộc vận động tranh cử chỉ nội trong mùa hè. (Người thứ nhất vì không thể làm việc chung với con của Trump. Người thứ hai, đã được tiết lộ là đã nhận hàng triệu bạc của chế độ bù nhìn ở Ukraine được Kremlin hậu thuẫn.)

Độ liều lĩnh của Trump không có giới hạn. Ông tấn công gia đình của một người lính Hoa Kỳ tử trận. Ông đặt tên đối thủ đảng Dân chủ là “Hillary không ngay thẳng” và hứa sẽ bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để đưa bà vào tù. Trump cầu xin cho tin tặc Nga hoặc Trung Quốc ăn cắp bí mật của đất nước mình và can thiệp vào nội tình nước Mỹ. Và khi ông tin rằng mình sẽ thất cử, Trump nói với người ủng hộ ông rằng cuộc bầu cử “gian lận” và kêu gọi họ đi theo dõi thùng phiếu ở một số “khu vực”. Sau đó, ông đã từ chối nói là ông sẽ thực sự chấp nhận kết quả cuộc bầu cử nếu mọi thứ không được như ý của mình. “Tôi sẽ để mọi người hồi hộp” là câu trả lời của Trump.

Đó là một cuộc vận động tranh cử Tổng thống giả tạo nhất, thô bỉ nhất, kỳ thị chủng tộc nhất và khinh thường phụ nữ nhất trong lịch sử nước Mỹ hiện đại. Nó chỉ thua cuộc vận động của đảng viên đảng Dân chủ và Hillary Clinton về mặt thiếu khả năng. Bất chấp tất cả, hay chính xác hơn, chinh vì nó mà Donald J. Trump đã thắng cử. Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ là người hoàn toàn chưa khi nào bị thử thách, không đủ tiêu chuẩn, và tính khí bất xứng với vai trò quan trọng nhất trên thế giới. Nhưng anh ấy sẽ có một nhiễm sắc thể Y.
Các cuộc tranh luận hiện nay cho đến ngày 20 tháng Giêng năm 2017, ngày Trump tuyên thệ nhậm chức (và có lẽ trong bốn năm tiếp theo) là để xem con lừa đần độn có thể thay đổi hay không. Trong cuộc vận động Trump từng nói sẽ thuần hóa miệng lưỡi mình và ngôn từ trên Twitter và ngày càng có vẻ “tổng thống” hơn, nhưng điều đó đã không bao giờ đến. Vào đêm bầu cử, ông hứa hẹn sẽ là một nhà lãnh đạo “cho tất cả người Mỹ.” Tuy nhiên, sau chiến thắng của Trump, những dấu hiệu ban đầu không cho người ta có lý do gì để lạc quan. Trump mở lại cuộc chiến với giới truyền thông. Ông đã chọn guru của phe cực hữu cực đoan Steve Bannon làm “cố vấn và chiến lược gia trưởng”; chọn lựa này đã được phe da trắng theo chủ nghĩa dân tộc hoan nghênh và bị khá nhiều nhiều người khác lên án. Ông yêu cầu thông quan an ninh tuyệt mật những người con lớn của mình. Có tin cho rằng nhóm chuyển giao quyền lực của Trump gặp khó khăn trong việc thuyết phục ông để đọc qua những báo cáo thường nhật. Và một câu chuyện có thể không chính xác – rằng các cố vấn thân cận nhất của Tổng thống mới đắc cử đã không biết rằng họ sẽ phải thuê một đội ngũ nhân viên chính trị hoàn toàn mới khi Barack Obama dọn ra khỏi Toà Bạch Ốc.

Nước Mỹ không thống nhất. Trump thắng phiếu cử tri đoàn, nhưng thua số phiếu phổ thông của Clinton, trong một cuộc bầu cử mà chỉ có 58 phần trăm cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu đi bầu. Những tội ác căm thù và tin về quấy rối chủng tộc tăng cao hơn trước đây. Chiến thắng của Trump đã được chào đón bằng những cuộc biểu tình trên đường phố.

Donald Trump đã làm bậy tất cả mọi thứ. Nhưng chính nước Mỹ đã sai lầm. Câu hỏi bây giờ là cả thế giới còn lại sẽ làm gì để trả giá cho sai lầm đó.

© DCVOnline
Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”

Nguồn: Newsmakers of the Year: Donald Trump, rule-breaker in chief. Jonathon Gatehouse, MacLean’s, November 25, 2016.

--------------------------------


Mira Rapp-Hooper
Bích Đăng dịch
Dịch giả gửi tới Dân Luận
27/11/2016






No comments:

Post a Comment

View My Stats