Wednesday 30 November 2016

FIDEL CASTRO QUA ĐỜI & VIỆT NAM (Song Chi)




Thứ Tư, 11/30/2016 - 14:59 — songchi

Đã định thôi không viết gì về cái chết của nhân vật độc tài Fidel Castro nữa, nhưng lại có thêm một số câu chuyện xuất hiện khiến không thể chịu được.

Cái chết của Fidel Castro khiến thế giới và những người VN không còn bị nhồi sọ, thêm một lần nữa, thấy gì về đảng và nhà nước cộng sản VN?

Đó là họ luôn luôn nằm trong một thiểu số lạc quẻ, lạc loài trên thế giới qua sự nhiệt tình quá mức đối với cái chết của Fidel Castro.

Lãnh đạo các nước tự do, dân chủ, tiến bộ từ Mỹ tới châu Âu, châu Á đều không có mặt tại tang lễ của Fidel Castro chỉ cử đại diện chính phủ, ngay cả Putin và Tập Cận Bình cũng thoái thác, nại cớ để không đi dù mối quan hệ giữa Nga, Trung Quốc hay Cuba có rễ má dây dưa từ thời khối XHCN sát cánh bên nhau chống lại khối các nước TBCN; bản thân Putin xuất thân từ KGB, lớn lên trong lòng nước Nga thời cộng sản, còn Tập Cận Bình thì đang đứng đầu đảng và nhà nước cộng sản Trung Quốc. Bởi vì Putin và Tập Cận Bình, những cái đầu khôn ngoan cáo già về chính trị, thừa hiểu thế giới nghĩ gì về Fidel Castro, và không muốn bị xếp chung một rọ với nhân vật này.

Lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jung-un cũng không đi, VN cũng chỉ cử đến cấp Chủ tịch Quốc hội là bà Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu phái đoàn đi viếng, so với một số nước Nam Mỹ như Venezuela, Ecuador, Mexico…, một vài nước châu Phi, cử nhân vật cao nhất. Nhưng sự nhiệt tình của VN nằm trong nhóm thiểu số các nước quyết định để quốc tang Fidel Castro. Ngoại trừ Cuba quốc tang 9 ngày, thì có Bắc Hàn 3 ngày, Venezuela 3 ngày, Nigeria 8 ngày, Namibia 3 ngày, VN 1 ngày… hầu hết là những quốc gia nổi tiếng về sự hà khắc, đàn áp nhân quyền, bóp nghẹt mọi quyền tự do, dân chủ của nhân dân.

Khi quyết định tiến hành quốc tang Fidel Castro một ngày, đảng và nhà nước cộng sản VN vừa muốn chứng tỏ "sự thủy chung, lòng biết ơn, tình nghĩa trước sau như một" đối với Fidel Castro, đồng thời hàm ý kiên định với lý tưởng XHCN, không thay đổi về mặt ý thức hệ, dù rằng cái mô hình xã hội mà họ đang điều hành, lãnh đạo hiện nay ở VN thì hoàn toàn đi ngược lại, phản bội lại cái lý tưởng ấy. Và cũng là một dịp để họ “ăn mày dĩ vãng” khi lệnh cho báo chí truyền thông nhắc lại những ngày chống Mỹ, những “kỷ niệm” với Fidel Castro v.v…

Nhưng thế giới tiến bộ và những người Việt không còn bị nhồi sọ thì chỉ thêm một lần nữa, nhìn thấy sự xơ cứng, chậm tiêu về mặt nhận thức của nhà cầm quyền VN khi thời cuộc đã thay đổi, phe XHCN thực sự đã chết, thời buổi thông tin tràn ngập cũng đã phơi bày con người thật của Fidel Castro và những hậu quả tai hại nặng nề mà 50 năm cầm quyền của ông ta đã gây ra cho đất nước, nhân dân Cuba và bây giờ Cuba vẫn đang tiếp tục phải gánh chịu. Thế nhưng nhà cầm quyền VN vẫn mặc kệ.

Vốn dĩ cái sự “trung thành” với …ngoại bang ấy đã thành bản chất của đảng cộng sản VN, từ chuyện rước một học thuyết ngoại lai hoàn toàn không phù hợp là Mác Lênin về áp dụng và cương quyết không chịu từ bỏ, cho tới tận giờ phút này vẫn còn treo hình, chưng tượng Các Mác, Lê Nin khắp nơi; từ mối quan hệ bất xứng, luôn luôn ở trong tư thế đàn em nhờ cậy, quỵ lụy đối với Liên Xô/Nga và Trung Cộng trước kia cũng như bây giờ. Nhưng khi thế giới đã thay đổi như vừa phân tích ở trên mà vẫn tiếp tục thể hiện cái sự trung thành với một nhân vật như Fidel Castro, nó còn bộc lộ cái vị thế rất thảm của nhà cầm quyền VN, rằng không có mấy ai là bạn.

Sự xơ cứng đó của các lãnh đạo đảng và nhà nước cộng sản VN từ trên xuống dưới còn thể hiện qua việc tiếp tục xử dụng bộ máy tuyên truyền ca ngợi Fidel Castro không hề ngượng nghịu. Trên facebook nhiều người còn đưa lên thông báo của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM với nội dung rằng để thực hiện chỉ đạo của đồng chí Phó bí thư thường trực thành ủy TP.HCM (tức ông Tất Thành Cang), đề nghị Trưởng phòng GD&DT các quận 2, 4, Tân Bình, Gò Vấp chỉ đạo các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận mang tên Nguyễn Văn Trỗi tổ chức đoàn cán bộ, giáo viên, học sinh viếng tang đồng chí Tổng Tư lệnh Phi-đen cát-xtơ-rô Ru-sơ (!) tại Tổng lãnh sự quán Cuba tại TP.HCM!

Không biết ở Hà Nội hay các thành phố khác có nhận được cái thư với nội dung tương tự không?

Đọc cái thư mà cứ tưởng như cái thời vài chục năm về trước, khi ông Hồ Chí Minh hay ông Stalin chết, chắc là các trường học, cơ quan khắp miền Bắc cũng nhận được chỉ đạo như thế này.

Nhưng sự khác biệt giữa cái chết của Stalin, Kim Jong-Il, Hồ Chí Minh, hay Fidel Castro v.v… là gì? Đó là nhờ có internet, nhờ đọc được thông tin đa chiều nên bây giờ khi Fidel Castro chết, người dân Cuba hay VN có người khóc, có người mừng, có người nguyền rủa…còn khi các nhân vật kia chết đi thì gần như 100% người dân sống dưới chế độ ấy khóc thương thảm thiết!

Lướt qua những bài báo “Người Hà Nội xếp hàng dài viếng Chủ tịch Fidel Castro” (Tuổi Trẻ), “Nước mắt và hoa viếng Fidel Castro ở Hà Nội”(VNExpress), “Người dân bật khóc khi viếng Fidel Castro tại Hà Nội” (Lao Động)…và nhìn những hình ảnh người dân xếp hàng dài đi viếng Fidel Castro, mới thấy ảnh hưởng của sự tuyên truyền, tẩy não trên tư duy, nhận thức của con người nó lâu dài như thế nào!

Tất nhiên, phần lớn trong số những người đi viếng là những người đã từng là du học sinh hoặc có thời gian làm việc tại Cuba, những tình cảm cá nhân thời đi học, đi làm, đã ảnh hưởng tới cái nhìn, sự đánh giá của họ, nhưng không thể phủ nhận ảnh hưởng của việc tuyên truyền, giáo dục và việc không tìm đọc thêm các nguồn thông tin khác về nhân vật Fidel Castro, về thực trạng đời sống ở Cuba. Cũng may đó chỉ là số ít!

Thế giới đổi thay từng giờ từng phút, nhưng tư duy, não bộ của đám lãnh đạo đảng và nhà nước cộng sản VN thì giống như những cái đồng hồ đã chết, nhất định không chịu hoạt động để bắt kịp thời đại.

Bản thân Fidel Castro, con người mà nhà cầm quyền VN đang chuẩn bị tiến hành quốc tang một ngày là một biểu tượng vô cùng sống động của cái đồng hồ chết, khước từ mọi sự thay đổi, khiến cho đất nước, nhân dân Cuba suốt hơn nửa thế kỷ qua cứ luôn chìm đắm trong nghèo túng, lạc hậu, đứng ngoài lề mọi sự phát triển của thế giới.

Bất hạnh cho những quốc gia, dân tộc nào có những cá nhân, đảng phái cầm quyền như thế!


-------------------------------------

Chủ Nhật, 11/27/2016 - 16:55 — songchi

Cuối cùng thì Fidel Castro, lãnh tụ cách mạng Cuba, cựu Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba, cựu Tổng Bí thư đảng cộng sản Cuba, một trong những nhà lãnh đạo cầm quyền lâu nhất (47 năm) và mang tính biểu tượng nhất thế giới, đã qua đời ngày 25.11 ở tuổi 90.

Nếu như đối với người dân của nhiều quốc gia trên thế giới, cái chết của Fidel Castro chả có ý nghĩa gì, chỉ là một nhân vật độc tài đã sống quá lâu mới chịu ra đi, thì ở VN cái chết của Fidel Castro được đề cập đến khá nhiều, cả trên báo chí chính thống của nhà nước lẫn các trang blog, trang mạng xã hội.

Đứng về phía nhà nước cộng sản VN thì chả có gì khó hiểu. Chỉ có vài quốc gia còn sót lại trên thế giới là do đảng cộng sản lãnh đạo. Đảng cộng sản Cuba và đảng cộng sản VN từng một thời gắn bó, Cuba cũng như các nước XHCN khác đã ra sức ủng hộ, giúp đỡ Bắc VN trong cuộc chiến tranh chống Mỹ. Mối giao tình ấy sau này tuy có nhạt đi phần nào khi VN đi theo mô hình “đổi mới” của Trung Quốc, chuyển sang làm ăn kinh tế thị trường trong lúc Cuba vẫn trung thành với mô hình kinh tế xã hội chủ nghĩa, mọi thứ đều được quốc hữu hóa, nhưng đảng cộng sản VN vẫn giữ mối quan hệ với nước cộng sản anh em này.

Vì vậy khi Fidel Castro chết, trong số ít ỏi những nhân vật lãnh đạo của các nước gửi điện chia buồn có Tổng thống Vladimir Putin của Nga, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, một số nước Nam Mỹ như Tổng thống Sanchez Ceren của Salvador, Tổng thống Nicolás Maduro của Venezuela, Tổng thống Enrique Peña Nietoc của Mexico…và tất nhiên, có VN.

Báo chí nhà nước chạy hết công suất để ca ngợi nhà cách mạng Fidel Castro, nhắc lại cuộc đời, sự nghiệp, những lần Fidel đến VN, nhắc lại những câu nói của Fidel Castro với VN trong đó có câu “Vì VN, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” v.v…

Còn đối với người dân VN, những ai vẫn còn chịu ảnh hưởng bởi hệ thống giáo dục, tuyên truyền của nhà nước cộng sản thì vẫn nghĩ Fidel Castro là một nhà lãnh đạo cách mạng vĩ đại, “người bạn lớn” của nhân dân VN. Nhưng tất cả những ai có thông tin thì đều biết rằng Fidel Castro thật ra là một kẻ độc tài, dù có thể lúc đầu đã đứng lên đấu tranh vì một lý tưởng, vì muốn lật đổ một chế độ và xây dựng một chế độ khác tốt đẹp hơn cho dân tộc mình nhưng cuối cùng lại trở thành kẻ tội đồ khi đi theo một lý thuyết sai lầm, chọn một con đường sai lầm, kìm hãm đất nước, nhân dân Cuba trong đói nghèo, lạc hậu và không được hưởng bất cứ quyền tự do, dân chủ nào.

Cũng giống như những nhân vật độc tài khác, nhất là những nhân vật độc tài của chế độ cộng sản, như Lenin, Stalin, Mao Trạch Đông, Polpot, Hồ Chí Minh, Lê Duẩn, cha con nhà Kim Jong-Il, Kim Jong-un, Fidel Castro sau khi giành được quyền lực đã biến đất nước, nhân dân thành sở hữu riêng của đảng cộng sản và của mình.

Và cũng giống như rất nhiều lãnh tụ cộng sản, “cha già dân tộc” chỉ đóng vai giản dị, nông dân trước quần chúng còn thật sự thì sống một cuộc sống xa hoa, sung sướng hơn rất nhiều lần so với đời sống bần cùng của đại đa số người dân dưới sự lãnh đạo của họ, đời sống tình dục thì vô cùng phóng đãng, vô độ, Fidel Castro cũng vậy.

Nhiều tài liệu cho biết ông có nhiều du thuyền, dinh thự riêng, hàng ngàn người bảo vệ, đời tư thì hết sức phóng túng, ngoài các người vợ là danh sách dài các người tình lâu dài, người tình một đêm. (Ngay lãnh tụ Lenin của Liên bang Xô Viết thì sau này sự thật mới lộ ra là chết vì giang mai do bị lây nhiễm từ gái điếm Paris chứ không phải bị đột quỵ như truyền thông, sách vở Liên Xô một thời đã viết như thế…)

Về mặt quan điểm chính trị, tư tưởng, Fidel Castro bảo thủ hơn các đồng chí cộng sản ở Trung Quốc hay VN, ông không chấp nhận đổi mới, kinh tế thị trường, kinh tế tư nhân và tuyên bố “Tôi là người theo chủ nghĩa Mác Lênin và tôi sẽ như thế cho tới ngày cuối cùng của cuộc đời mình” (“Những câu nói nổi tiếng của lãnh tụ Cuba Fidel Castro”, Pháp luật TP.HCM).

Dưới thời Fidel Castro, hàng trăm ngàn người Cuba đã bỏ nước ra đi, cũng như người VN dưới thời cộng sản, và nếu như người Việt tỵ nạn có thủ phủ của mình là “Little Saigon” trên đất Mỹ thì người Cuba cũng có “Little Havana”. Khi được tin Fidel Castro chết, hàng ngàn người Cuba ở Little Havana, Miami, đã đổ ra đường ăn mừng.

Ai rồi cũng chết. Chính trị gia, lãnh tụ cách mạng hay “cha già dân tộc” gì cũng thế. Điều quan trọng là di sản mà họ để lại cho đất nước, dân tộc. Và vì cái di sản ấy, họ sẽ mãi mãi được ghi nhớ công lao trong lịch sử hay sẽ đời đời bị phán xét, nguyền rủa như tội đồ của dân tộc. Cho dù tạm thời lịch sử có bị bưng bít, che giấu, bản thân họ có được vẽ rồng rắn thành huyền thoại thì rồi cũng sẽ có ngày sự thật được trả lại và không một nhân vật nào có thể thoát khỏi sự đánh giá khách quan của hậu thế. Họ có chết đi thì con cháu họ cũng vẫn phải đọc lại những trang sử ấy.

Di sản của Fidel Castro để lại cho đất nước, nhân dân Cuba hay của Hồ Chí Minh để lại cho VN, đáng tiếc là quá tệ hại.





No comments:

Post a Comment

View My Stats