Wednesday 30 November 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 29-11-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 29-11-2016
.
  • Trường Sa : Giải mã 5 loại công trình Trung Quốc đã xây (RFI) - Một bệnh viện mới, ba phi đạo dài 3.000 mét, năm ngọn hải đăng, một vùng phủ sóng viễn thông 4G ở mức 100%... Trong thời gian qua, Trung Quốc đã đầu tư hàng chục tỷ nhân dân tệ vào việc xây dựng và mở rộng cơ sở hạ tầng trên các đảo nhân tạo mà họ bồi đắp tại vùng quần đảo Trường Sa. Mục tiêu của Bắc Kinh rất hiển nhiên : củng cố quyền kiểm soát trên toàn bộ Biển Đông thông qua các tiền đồn cách xa lục địa Trung Quốc cả ngàn cây số.
  • Việt Nam và Ấn Độ bàn chuyện tên lửa BrahMos? (VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng VN sẽ tới Ấn Độ nhằm thúc đẩy quan hệ quân sự, trong khi có nhận định rằng đôi bên có thể sẽ thảo luận về loại tên lửa hành trình từng khiến TQ quan ngại
  • 'VN hãy nhìn xa và hoàn toàn độc lập' (BBC) - Tiến sỹ Vũ Quang Việt, nhà quan sát từ New York, nhận định đối sách của VN trước khả năng TQ tăng vị thế ở khu vực, hậu bầu cử Mỹ.
  • Mỹ rút khỏi TPP ảnh hưởng kinh tế - xã hội Việt Nam như thế nào? (RFA) - Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ, ông Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp định TPP vào ngày đầu tiên khi ông nhậm chức. Vậy nếu Mỹ rút khỏi TPP thì sẽ ảnh hưởng thế nào đối với kinh tế - xã hội của Việt Nam, các chuyên gia nói gì về vấn đề này?
  • 4 người bị tuyên án tù vì chặn xe khiếu kiện (RFA) - Tòa án Nhân dân thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh vào cuối tuần qua tiến hành xử sơ thẩm và tuyên án 24 tháng tù giam đối với bốn phụ nữ vì tội “gây rối trật tự công cộng” tại xã Kỳ Nam vào tháng 12 năm ngoái.
  • Sáng Hội Rafto kỷ niệm 30 năm hoạt động cho Nhân quyền Thế giới (RFA) - Tại thành phố Bergen, Vương quốc Na Uy, từ ngày 19 đến 21 tháng 11 vừa qua. Sáng Hội Nhân Quyền Rafto vừa tổ chức Kỷ niệm 30 Năm Hoạt động cho Nhân Quyền và Dân chủ trên thế giới để tưởng niệm Nhà đấu tranh cho Nhân quyền Thế giới người Na Uy, Giáo sư Thorolf Rafto, qua đời năm 1986.
  • Kỷ niệm ngày sinh Ông Sáu Dân (23.11) (Mênh mông thế sự 54) (BoxitVN) - Tương Lai - Như thường lệ, chúng tôi lại ngồi cùng nhau trong ngày này để gợi lại những kỷ niệm, những nỗi nhớ thương về con người ấy với nỗi khắc khoải “giá lúc này có ông”. Lúc này, đặc biệt là lúc này đây, đất nước đang đối diện với bao mối họa dồn dập cùng một lúc ập đến đòi hỏi bản lĩnh của người đứng mũi chịu sào phải có tầm nhìn thời đại để lèo lái con thuyền đất nước vượt qua mọi phong ba bão táp, ...
  • Hòa giải và bức tường than khóc (BoxitVN) - Kính Hòa, phóng viên RFA - Ông Hùng Cửu Long (giữa) ở Washington DC. Courtesy photo. Bị phản đối dữ dội. Một người đàn ông mặc áo mang cờ đỏ sao vàng xuất hiện tại trung tâm người Việt tại miền Nam California. Ông ta bị phản đối dữ dội. Người đàn ông đó tên là Lê Đình Hùng từ Việt Nam sang. Ông ta nói rằng hành động của ông là để góp phần vào công cuộc hòa giải dân tộc. Một cuộc họp được tổ chức tại Sài Gòn kêu gọi Việt kiều ...
  • ‘Ráng làm người tử tế’: Thanh tra Chính phủ lột trần quyền lực áp đặt báo chí(BoxitVN) - Anh Văn - Ông Nguyễn Minh Mẫn (Quyền Vụ trưởng Vụ III, Thanh tra Chính phủ). Buổi làm việc với lãnh đạo ĐHQG TP. Hồ Chí Minh với ông Nguyễn Minh Mẫn (Quyền Vụ trưởng Vụ III- Thanh tra Chính phủ) sẽ không xảy ra vấn đề gì nếu như những phát ngôn của ông trong huấn thị cách ứng xử với báo chí không được luồn ra bên ngoài(*). Cách ông huấn thị đối với giới lãnh đạo trường ĐHQG TP.HCM thực ra là lột trần hệ thống quyền lực áp đặt với ...
  • Cuba của Fidel (BoxitVN) - FB Manh Kim. Đã có những bài viết nhìn lại thành tựu “xây dựng XHCN” của Fidel Castro. Việc Cuba có một chính sách giáo dục miễn phí “tuyệt vời” luôn được nhắc lại như một trong những ưu điểm nổi trội của đất nước này. Tuy nhiên, người ta không đặt ra một câu hỏi liên quan: tại sao nền giáo dục ấy không mang lại sự thịnh vượng cho đất nước Cuba? Cuba có một “nền y học xuất sắc” nhưng tại sao Cuba chỉ “xuất khẩu” được các ...
  • Ông Duterte tính trở lại Trung Quốc? (VOA) - Tổng thống Rodrigo Duterte được báo chí dẫn lời nói rằng ông đang tính sang thăm Trung Quốc lần hai kể từ khi trở thành nguyên thủ Philippines.
  • Philippines phát hiện bom gần đại sứ quán Mỹ (VOA) - Cảnh sát Philippines phát hiện một quả bom tự chế đặt trong thùng rác gần đại sứ quán Mỹ ở Manila, đồng thời cho rằng các chiến binh thân tổ chức IS có thể đứng sau vụ này
  • Tổng thống Philippines kêu gọi Abu Sayyaf đối thoại (RFA) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte kêu gọi phiến quân Abu Sayyaf kết thúc hành động giết người cướp của dã man bằng các cuộc đàm phán với chính phủ mà trước đây ông từng tuyên bố là không bao giờ chấp nhận.
  • Thủ tướng Lào công du Trung Quốc (RFI) - Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã đến Trung Quốc ngày 28/11/2016, bắt đầu một chuyến công du 4 ngày. Do việc Lào là một nước bị coi là thân Trung Quốc, đặc biệt trên hồ sơ Biển Đông nhạy cảm, giới quan sát đang chú ý xem phải chăng Vientiane cũng sẽ đi theo chiều hướng thắt chặt hơn nữa quan hệ với Bắc Kinh vừa được hai nước ASEAN khác là Philippines và Malaysia thể hiện gần đây.
  • Malaysia trả tự do cho thủ lãnh thân dân chủ (VOA) - Lãnh đạo nhóm ủng hộ dân chủ Bersih và là người chỉ trích Thủ tướng Najib Razak đã được thả tự do, sau 10 ngày bị giam giữ theo một đạo luật an ninh bị nhiều người phê phán
  • Chiến đấu cơ Trung Quốc lại bay ngang eo biển nam Nhật Bản (RFI) - Bộ Quốc Phòng Nhật Bản vừa xác nhận : Không Quân Trung Quốc vừa cho chiến đấu cơ và oanh tạc cơ bay ngang một eo biển trọng yếu ở miền nam Nhật Bản để ra Thái Bình Dương, buộc Tokyo phải điều máy bay chiến đấu đến nơi sẵn sàng can thiệp. Vụ việc xẩy ra hôm 25/11/2016, nhưng đến hôm 28/11 mới được tờ Japan Times loan báo.
  • Trung Quốc phản đối Singapore hợp tác quân sự với Đài Loan (RFI) - Sau vụ chiếc tàu chở nhiều xe vận tải và thiết bị quân sự, trên đường từ Đài Loan trở về Singapore bị tạm giữ ở Hồng Kông trong tuần trước, chính quyền Bắc Kinh vào hôm nay, 28/11/2016, đã phản đối Singapore hợp tác quân sự với Đài Loan, mà Trung Quốc coi là một tỉnh của Hoa lục.
  • Ấn Độ : Khủng hoảng giấy bạc, người dân xuống đường (RFI) - Hàng chục ngàn người Ấn Độ đã xuống đường biểu tình vào hôm nay, 28/11/2016, theo lời kêu gọi của phe đối lập để phản đối quyết định của chính quyền ngày 09/11 vừa qua, cho thu hồi cgiấy bạc mệnh giá lớn, 500 và 1000 rupi. Thủ tướng Modi đã ra sức bảo vệ biện pháp mà theo ông sẽ giúp chống tham nhũng và rửa tiền. Đối lập Ấn Độ ngược lại đã chỉ trích một biện pháp vô trách nhiệm, không hiệu quả, làm tê liệt kinh tế và gây khó khăn cho dân chúng.
  • Tranh cử tổng thống Pháp 2017, François Fillon đại diện phe hữu (RFI) - Cánh hữu truyền thống của Pháp đã chọn xong ứng cử viên tổng thống. Trong vòng 2 cuộc bầu sơ bộ ngày 27/11/2016, François Fillon nhân vật có lập trường thiên hữu nhất trong đảng « Những người Cộng Hoà » đã về nhất với 66,5% phiếu. Đối thủ phe ôn hoà Alain Juppé chỉ được 33,5%.
  • François Fillon thân Nga, Angela Merkel lo ngại (RFI) - Viễn cảnh François Fillon đắc cử tổng thống Pháp gây ra nhiều lo lắng tại Berlin. Những chủ trương cải cách kinh tế bằng liều thuốc đắng của ứng cử viên cánh hữu Pháp thích hợp với Đức nhưng lập trường thân Nga của ông sẽ làm cho thủ tướng Angela Merkel không được an tâm, theo phân tích của chính khách và chuyên gia Đức.
  • Liên Hiệp Quốc điều tra về việc Thổ Nhĩ Kỳ tra tấn tù nhân (RFI) - Hôm qua, 27/11/2016, Liên Hiệp Quốc đã gởi một báo cáo viên độc lập về tra tấn đến Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Nils Melzer, trong vòng 6 ngày sẽ đến thăm các trụ sở cảnh sát, trại tù và trung tâm tạm giam. Chuyến đi này được thực hiện theo lời mời của chính quyền Ankara, vốn dĩ chối bỏ hoàn toàn các cáo buộc tra tấn tù nhân sau vụ đảo chính hụt ngày 15/7/2016.
  • Syria : Phe nổi dậy mất khu đông bắc Aleppo (RFI) - Trận đánh Aleppo, thành phố lớn thứ hai của Syria, nghiêng về quân đội chính phủ. Chiến sự khốc liệt bắt đầu làm 250.000 dân di tản. Phe nổi dậy bị thất bại nặng nề nhất từ năm 2012.
  • Không để nước Mỹ đi lùi (VOA) - Chúng ta phải lên tiếng bằng mọi cách để chính quyền của ông Trump biết rằng Hoa Kỳ không thể đi lùi lại nửa thế kỷ với những lời nói và hành động mang nặng tính kỳ thị sắc tộc
  • Tổng thống tân cử Donald Trump lại lên tiếng tố cáo bầu cử gian lận (RFI) - Dù đắc cử tổng thống Mỹ nhân cuộc bầu cử ngày 08/11/2016, ngày 27/11/2016, ông Donald Trump lại bất ngờ tố cáo hiện tượng « bầu cử gian lận » khi cho rằng sở dĩ ông « không thắng phiếu phổ thông » trong cuộc bầu cử vừa qua, đó là vì có gian lận, trong đó có « hàng triệu người đi bầu bất hợp pháp ».
  • Fidel Castro qua đời, Cuba tiếp tục sống (RFI) - Fidel Castro qua đời tối 25/11/2016 tại La Habana, toàn dân để quốc tang 9 ngày, trước khi đưa tro hài cựu lãnh đạo về yên nghỉ tại Santiago, quê hương cách mạng Cuba, vào ngày 04/12. Các nhật báo Pháp ngày 28/11/2016 dành nhiều giấy mực để phác họa chân dung gây tranh cãi của « Líder máximo » và tương lai của quốc đảo. 
  • Fidel Castro qua đời : Cuba bắt đầu tuần lễ quốc tang (RFI) - Cuba chính thức bắt đầu tuần quốc tang cho cố lãnh đạo Fidel Castro, từ thứ Hai 28/11/2016 cho đến ngày Chủ Nhật 04/12/2016. Trong suốt một tuần, nhiều hoạt động sẽ diễn ra để tưởng nhớ cố lãnh đạo qua đời tối thứ Sáu ngày 25/11/2016.
  • Fidel Castro, nhà xuất khẩu Cách mạng Cuba (RFI) - Cuba dưới thời Fidel Castro được biết đến như là tiền đồn của chủ nghĩa Cộng sản chống đế quốc Mỹ ở tây bán cầu. Nhưng Lider Maximo còn muốn người dân của “hòn đảo tự do” trở thành những người lính xung kích đi khắp thế giới làm « nghĩa vụ quốc tế » phục vụ tham vọng xuất khẩu cuộc Cách mạng Cuba ra toàn cầu.
  • Fidel Castro, nhà cách mạng cuối cùng (BoxitVN) - Thụy My - Tổng hợp Le Figaro và Libération 26/11/2016. …Những năm tháng Fidel được ghi dấu với vô số vụ vi phạm nhân quyền. Nhưng trên trường quốc tế, Fidel Castro với bộ quân phục giản dị, râu quai nón lại chiếm được cảm tình, nhất là cánh tả phương Tây. Người dân Cuba không biết gì về đời tư lãnh tụ tối cao. Tại Matxcơva, báo chí tiết lộ cuộc sống xa hoa của Fidel Castro với ba du thuyền, 32 dinh thự và 9.700 cận vệ riêng… Fidel Castro năm 1959. Huyền ...

--------------------------------

NGÀY 29-11-2016  

Thụy My      -     29-11-2016

FB Nguyễn Anh Tuấn      29-11-2016

Mặc Lâm  -  RFA     29-11-2016

Quốc Phong   -   Một Thế Giới     -      29-11-2016

Nguyễn Tiến Dân    -     29-11-2016

-------------------------------



NGÀY 29/11/2016














--------------------------------------
 
NGÀY 29-11-2016

Gia Minh, RFA


Nguyễn Thị Từ Huy

Phạm Chí Dũng

Quốc Phương BBC Tiếng Việt

Hải Võ

----------------------------------

Posted on 29/11/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 1 tháng 10, 2016









No comments:

Post a Comment

View My Stats