Friday 25 November 2016

TRUNG QUỐC MỞ BẢO TÀNG BIỂN ĐÔNG ĐỂ XÁC QUYẾT ĐÒI HỎI CHỦ QUYỀN (Minh Anh - RFI)




Minh Anh – RFI
Đăng ngày 24-11-2016
.
Đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc trong phạm vi đường 9 đoạn tại Biển Đông. UNCLOS/CIA
.
Ngày  23/11/2016, Bắc Kinh loan báo sắp khai trương một viện bảo tàng về Biển Đông, trưng bày các bằng chứng lịch sử nhằm xác quyết các đòi hỏi chủ quyền của họ trong khu vực. Trước đó một hôm, Philippines thông báo dự án biến một khu đầm phá nàm trong bãi cạn Scarborough thành khu bảo tồn biển.

Với diện tích 10 ha, bảo tàng này nằm ở tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc. Theo kế hoạch, bảo tàng được khai trương vào tháng Ba năm 2017, giới thiệu một loạt các cổ vật về lịch sử - văn hóa và tài nguyên thiên nhiên vùng Biển Đông. Mục đích làm nổi bật những đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh trên vùng biển rộng lớn đang có tranh chấp này.

Theo ông Đinh Tuệ (Ding Hui), cán bộ phụ trách văn hóa của chính quyền tỉnh Hải Nam, trong số các hiện vật được trưng bày có 10 hiện vật gốm quý được hai tập đoàn Trung Quốc trao tặng cho bảo tàng sau khi mua lại được từ các cuộc bán đấu giá ở New York hồi tháng 9/2016.

Bên cạnh đó, cơ quan phụ trách bảo tàng cho biết thêm đã nhận được 832 cổ vật do ngư dân Đàm Môn, Hải Nam, trao tặng. Đó là những cổ vật rất có giá trị để nghiên cứu về thương mại và giao lưu văn hóa dọc theo "Con Đường Tơ Lụa" trên biển cổ xưa.

Thông báo mở bảo tàng của Bắc Kinh được đưa ra sau khi các quan chức Philippines cho biết Tổng thống Rodrigo Duterte lên kế hoạch thành lập một khu bảo tồn biển và cấm ngư dân Philippines đến đánh cá vùng đầm phá ở bên trong bãi cạn Scarborough, mà Trung Quốc gọi là Hoàng Nham Đảo. Bãi san hô này đã bị Trung Quốc chiếm vào năm 2012. Philippines khẳng định đề xuất này là "một hành động đơn phương".

Theo tổng thống Rodrigo Duterto, được truyền thông Philippines hôm nay dẫn lại cho rằng Trung Quốc cũng nên có một giải pháp tương tự cấm ngư dân của mình đến đánh bắt bên trong bãi cạn Scarborough (như tại bãi cạn Panatag hay Bajo de Masinloc).

----------

26.11.2016
.
Ông Trump hiếm khi nhắc đến Biển Đông trong chiến dịch vận động tranh cử, nhưng tập trung vào quan hệ kinh tế với Bắc Kinh.
.
Một nhiệm kỳ tổng thống của ông Donald Trump không có nghĩa là Mỹ sẽ rút ra khỏi Biển Đông, nhưng sẽ tiếp tục theo đuổi giấc mộng “bá chủ khu vực”, các học giả Trung Quốc, những người đã soạn thảo một phúc trình cho một viện nghiên cứu có ảnh hưởng của chính phủ, bình luận hôm thứ Sáu.

Đảm bảo việc “kiểm soát tuyệt đối" ở Biển Đông là điểm mấu chốt của chiến lược quân sự Hoa Kỳ ở châu Á-Thái Bình Dương, theo bản báo cáo được các tác giả cho biết là lần đầu tiên công khai đánh giá về sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ trong khu vực, được công bố hôm thứ Sáu ở Bắc Kinh.

"Sẽ không có sự thay đổi đột ngột chính sách của Mỹ ở biển Đông", ông Ngô Sĩ Tồn, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Quốc gia về biển Đông của Trung Quốc, nói. Viện có ảnh hưởng nằm ở Hải Nam này là nơi soạn ra phúc trình trên.

Ông Trump hiếm khi nhắc đến Biển Đông trong chiến dịch vận động tranh cử, nhưng tập trung vào quan hệ kinh tế với Bắc Kinh, đe dọa sẽ coi Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ và đánh thuế nhập khẩu lên hàng hóa Trung Quốc.

Ông Ngô nói thêm rằng các cam kết của Hoa Kỳ đối với đồng minh cũng như lập trường bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông sẽ không thay đổi. Ông còn cho rằng căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ về vấn đề Biển Đông có khả năng gia tăng đồng thời với sự phát triển quân sự của Trung Quốc.

Nỗ lực gần đây của Hoa Kỳ nhằm đối phó với việc hạn chế tự do hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông đã khiến Bắc Kinh nổi giận và làm dấy lên lo ngại xung đột quân sự.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã gọi một cuộc tuần tra của tàu chiến Hoa Kỳ hồi tháng 10 là “bất hợp pháp” và “khiêu khích”.

Báo cáo cho biết “Theo quan điểm của Hoa Kỳ, các hoạt động xây dựng bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông đã khẳng định sự nghi ngờ của Hoa Kỳ rằng Trung Quốc có ý định thực hiện chiến lược ngăn tiếp cận đối với vùng biển này”.

Sẽ có “sự tiếp diễn hơn là thay đổi” trong chính sách quân sự của ông Trump ở châu Á-Thái Bình Dương, ông Chu Phong, giám đốc Trung tâm Biển Đông thuộc Đại học Nam Kinh, cho biết tại buổi ra mắt báo cáo.

Ông Trump có thể không dùng thuật ngữ “tái cân bằng” khu vực nhưng có thể ông sẽ giữ lại hầu hết các chính sách, ông Chu cho biết thêm.

Các học giả đều nhất trí rằng có khả năng cao trong việc gia tăng cho tiêu quân sự của Hoa Kỳ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương dưới thời tổng thống Trump.

Chính quyền của ông Trump sẽ “không phải là ngoại lệ” so với các chính quyền thuộc Đảng Cộng hòa khác và sẽ gia tăng chi tiêu quân sự, ông Chu nói.

--------------------------
VOA

No comments:

Post a Comment

View My Stats