Wednesday 23 November 2016

CAO ỦY NHÂN QUYỀN LHQ KÊU GỌI VIỆT NAM TRẢ TỰ DO CHO 3 NHÀ HOẠT ĐỘNG (tin tổng hợp)




November 22, 2016

BANGKOK (NV) – Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ) bày tỏ quan ngại sâu xa về việc nhà cầm quyền CSVN bắt 3 nhà hoạt động nhân quyền, vu cho họ những tội trạng nghiêm trọng dù LHQ coi đó là quyền của công dân.

Hôm 22 tháng 11, Văn Phòng Cao Ủy Nhân Quyền LHQ (OHCHR) đặt tại Bangkok phổ biến một bản tuyên bố nói rằng quan ngại sâu xa về việc nhà cầm quyền CSVN bắt gian trong ba tuần lễ vừa qua 3 nhà hoạt động nhân quyền ở Sài Gòn. Cơ quan LHQ yêu cầu trả tự do tức khắc cho họ.

Những người vận động nhân quyền đều bị giam giữ không cho tiếp xúc với ai vì bị vu cho các tội liên quan đến an ninh quốc gia mà trong đó, có thể họ sẽ bị tra tấn, nhục hình.

Blogger Hồ Hải, đời thường là một bác sĩ y khoa từng mở phòng mạch ở Sài Gòn, có một blog và một trang facebook được nhiều người biết hiện bây giờ đã bị khóa. Nhà cầm quyền chế ra một số trang mạng có chữ Hồ Hải để dựng đứng, bôi bẩn cá nhân ông, người đã bị tống giam nên không có cơ hội phản bác. Ông bị bắt ngày 2 tháng 11, 2016 vì bị vu cho tội “Tuyên truyền chống nhà nước…” theo điều 88 của Luật Hình Sự mà Bộ Công An nói “phát tán trên mạng Internet các thông tin, tài liệu chống nhà nước…” Bản án áp đặt cho ông có thể co giãn từ 3 năm đến 20 năm tù.

Vài ngày sau, ngày 6 tháng 11, 2016, công an bắt giam hai ông Lưu Văn Vịnh và Nguyễn Văn Ðức Ðộ, những người liên quan đến tổ chức “Liên Minh Dân Tộc Việt Nam Tự Quyết” và vu cho họ tội “Âm mưu lật đổ…” theo điều 79 của Luật Hình Sự với bản án từ 12 năm tù đến tử hình.

 “Hai điều hình luật này cùng với một số điều luật khác cáo buộc người ta xâm phạm an ninh quốc gia lại trái ngược với tiêu chuẩn quốc tế về nhân quyền nên bị loại bỏ.” Ông Laurent Meillan, quyền đại diện Cao Ủy Nhân Quyền LHQ khu vực Ðông Nam Á Châu phát biểu, “Việt Nam nên mở các cuộc điều tra công bằng về các cáo buộc (tù nhân) bị tra tấn.”.

Phát biểu trên đài BBC, cựu tù nhân lương tâm Paulus Lê Văn Sơn nói rằng, “Tôi có cảm tưởng với vụ bắt giữ ông Hải, chính quyền muốn thêm một bước dập tắt những tiếng nói phản biện trên mạng xã hội. Và điều đó cho thấy bản thân họ đang sợ hãi, muốn ngăn chặn tiến trình của người dân thể hiện quyền và chính kiến của mình trên Facebook.”

Tháng trước, ngày 14 tháng 10, 2016, Cao Ủy Nhân Quyền LHQ Zeid Ra’ad Al Hussein lên án chế độ Hà Nội bắt giam blogger nổi tiếng Mẹ Nấm, cũng vu cho bà tội “Tuyên truyền chống nhà nước…” Từ đầu năm 2016 đến nay, ít nhất cơ quan bảo vệ nhân quyền của LHQ đã 6 lần lên án chế độ Hà Nội vi phạm nhân quyền khi bắt giam các bloggers hoặc ngăn cản người dân biểu tình chống công ty Formosa xả chất thải độc hại giết chết một vùng biển rộng lớn của Việt Nam.

Ông Zeid bày tỏ quan ngại sâu xa khi thấy CSVN ngày càng khủng bố, bắt giam nhiều người dù người ta chỉ dùng internet để bầy tỏ chính kiến và phản biện các chính sách của nhà cầm quyền. Những gì họ viết ra tuy hoàn toàn năm trong các quyền căn bản của con người theo Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị nhưng lại bị chế độ Hà Nội ghép vào các tội từ “tuyên truyền chống nhà nước…” “lợi dụng các quyền tự do dân chủ…” đến “âm mưu lật đổ…” theo các điều luật hình sự 79, 87, 88, 258.

Ông Zeid kêu gọi chế độ Hà Nội trả tự do cho những người bị bắt giam cũng hủy bỏ các điều luật hình sự vừa kể.

Một số blogger bình luận trên các trang mạng xã hội cho rằng nhà cầm quyền độc tài đảng trị tại Hà Nội muốn bắt giam một số người nhằm hướng dư luận chú ý đến những việc này thay vì áp lực chính quyền phải công khai minh bạch trong việc giải quyết vụ xả chất thải độc hại làm chết môi trường biển của 4 tỉnh miền Trung Việt Nam. (TN)

---------------------
Đăng ngày 23-11-2016 

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, OHCHR, hôm qua, 22/11/2016, kêu gọi Việt Nam trả tự do cho ba nhà hoạt động bị bắt gần đây, đồng thời điều tra về những lời tố cáo rằng ba người có thể đã bị tra tấn.

Thông cáo của Văn phòng Cao uỷ Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, đưa ra từ Bangkok, nêu trường hợp của ông Hồ Văn Hải, chủ trang Facebook Hồ Hải và hai nhà hoạt động chính trị Lưu Văn Vịnh và Nguyễn Văn Đức Độ. Cả ba đã bị bắt vào đầu tháng này và từ đó đến nay bị giam mà không ai liên lạc được.

Ông Hồ Văn Hải bị bắt với tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước », chiếu theo điều 88 bộ Luật Hình Sự Việt Nam, do những bài viết đăng trên trang Facebook của ông, còn hai ông Lê Văn Vịnh và Nguyễn Văn Đức Độ thì bị cáo buộc « hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân », chiếu theo điều 79 bộ Luật Hình Sự, do đã thành lập một tổ chức có tên là « Liên minh Dân tộc Việt Nam Tự quyết », nhằm thúc đẩy dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam.
Theo lời ông Laurent Meilan, quyền đại diện khu vực Đông Nam Á của OHCHR, « hai điều luật nói trên, cùng với những điều luật khác có liên quan đến cái gọi là an ninh quốc gia, là trái với những chuẩn mực về nhân quyền của quốc tế và cần phải được xóa bỏ. » Vừa kêu gọi Hà Nội trả tự do vô điều kiện cho ba nhà hoạt động nói trên, OHCHR vừa bày tỏ mối quan ngại về những thông tin cho biết họ có thể bị tra tấn khi bị biệt giam như vậy. OHCHR yêu cầu Hà Nội điều tra về những lời tố cáo này. 






No comments:

Post a Comment

View My Stats