Monday 28 November 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 27-11-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 27-11-2016
.
  • Dự Luật về Hội : Quốc Hội Việt Nam rụt rè (RFI) - Dự Luật về Hội của Việt Nam không được Quốc Hội thông qua. The Economist nhìn nhận :về thực chất không ai mong đợi một sự thay đổi ngoạn mục nào với luật mới, nhưng ít ra đấy sẽ là cơ sở pháp lý rõ ràng về quyền lập hội, vốn đã được quy định trong các nghị định của Việt Nam.
  • Thủ tướng “gõ đầu” Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường giải trình và nêu giải pháp tập trung khắc phục 7 vấn đề lớn liên quan tới Nông nghiệp –Nông dân – Nông thôn.
  • Chính trường Việt Nam sắp tiến vào ‘giai đoạn quyết định’ mới? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - (Từ trái sang) Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Đại hội XII, ngày 28/1/2016. Một năm sau “giai đoạn quyết định” trước Đại hội XII của đảng cầm quyền, đang có những dấu hiệu báo trước chính trường Việt Nam có thể sắp tiến vào một “giai đoạn quyết định” mới. Những tín hiệu đồng pha. Từ trung tuần tháng 11/2016, đột nhiên xuất hiện vài bài viết trên mạng ...
  • Mỹ có nên theo đuổi TPP song phương với Việt Nam? (BoxitVN) - VOA Tiếng Việt - Công nhân tại một xưởng may mặc ở tỉnh Bắc Giang ngày 21/10/2015. Sau khi Hiệp định thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP được coi là ‘chết lâm sàng’ khi Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ rút lui, một chuyên gia cho rằng Mỹ nên theo đuổi các hiệp định song phương với các đối tác trong khu vực này.
    Luật sư Sesto Vecchi của hãng luật quốc tế Russin & Vecchi trong 1 bài viết cho tờ The Hill có trụ sở ...
  • Tại sao đàn áp trở nên mạnh hơn? (BoxitVN) - Kính Hòa, phóng viên RFA - Lực lượng chức năng đến cưỡng chế Chợ Vĩnh Tân tại huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, vào sáng 22/11. RFA PHOTO. Liên tục trong một thời gian ngắn, nhiều tiếng nói bất đồng chính kiến, nhiều nhà hoạt động dân sự bị bắt giữ, kể cả những người được cho là không có tầm ảnh hưởng lớn. Lý do vì sao? Nguyên nhân của việc đàn áp. Tiến sĩ Nguyễn Quang A, một nhà hoạt động dân sự sống ở Hà Nội nhận xét: “Có xu hướng cứng rắn ...
  • “Báo chí cách mạng có bao giờ được thế này không?” (BoxitVN) - Lê Dung - Ảnh: Thanh Niên. Vụ Bộ Thông tin và Tuyền thông xử phạt 50 tờ báo lớn nhỏ liên quan đến sai phạm về thông tin nước mắm chứa chất arsen đã trở thành kỷ lục xử phạt báo chí từ trước đến nay. Kỷ lục cũ trước đây được lập chỉ là từ 3 đến 4 tờ báo bị xử phạt một lúc, nhưng không cùng vụ. Không chỉ đưa tin tức sai lệch về vụ nước mắm, rất nhiều tờ báo nhà nước còn mang đậm dấu hiệu “chung chịu” với ...
  • Một kỷ niệm nhỏ về Lê Hồng Hà (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Giao - Trước năm 1995, khi dư luận trong nước và ngoài nước nghe tên anh Lê Hồng Hà qua vụ thư của ông Nguyễn Trung Thành yêu cầu chiêu tuyết cho cả trăm nạn nhân của ông Lê Đức Thọ trong vụ “nhóm xét lại, chống Đảng”, tôi cũng chỉ biết anh qua vài bài viết mà báo Đất Việt (Canada) đã đăng vào những năm cuối thập niên 1980. Nhưng tôi chưa được gặp anh lần nào: tôi được ông “Sáu Búa” (tên mà người ta gọi đằng ...
  • Sự căng thẳng giúp bạn thành công? (BBC) - Sự căng thẳng giúp bạn tăng hiệu suất và tập trung hơn trong công việc, thế nhưng nó cũng có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng.
  • Những bộ não tạo từ da người (BBC) - Một công trình nghiên cứu của các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm phân tử sinh học MRC, Cambridge, đang tìm cách tạo ra những bộ não từ da người.
  • Interpol dưới quyền Trung Quốc: Có đáng ngại? (RFI) - Ngày 10/11/2016, Interpol đã bầu ông Mạnh Hồng Vĩ (Meng Hongwei), thứ trưởng Công An Trung Quốc, làm giám đốc tổ chức cảnh sát có 190 nước thành viên, thay thế bà Mireille Ballestrazzi, giám đốc cảnh sát tư pháp của Pháp.
  • Hàn Quốc : Bỏ phiếu truất phế tổng thống vào thượng tuần tháng 12? (RFI) - Nhiều dân biểu đối lập Hàn Quốc vào ngày 24/11/2016 cho biết là một cuộc bỏ phiếu về việc truất phế tổng thống Park Geun Hye sẽ diễn ra vào tuần tới đây. Ngày càng đông dân biểu thuộc đảng cầm quyền Saenuri lần lượt đứng về phía đối lập và muốn truất phế vị tổng thống bị vướng vào vụ tai tiếng « quân sư Choi ».
  • Hoa Kỳ: Sẽ kiểm lại phiếu bầu tổng thống ở 3 bang ? (RFI) - Đảng Xanh tại Mỹ, dù chỉ được không đầy 1% phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 08/11/2016, đã tung ra một chiến dịch quyên tiền để chi trả cho việc kiểm lại phiếu bầu tại ba bang : Wisconsin, Pennsylvania và Michigan. Đây là ba nơi mà ứng viên đảng Cộng Hòa Donald Trump chiến thắng với một tỷ số sít sao.
  • Chính sách cấm lưu hành giấy bạc thất bại, Ấn Độ đổi chính sách (RFI) - Để chống tham nhũng, chính phủ Ấn Độ ngày 09/11/2016 đã ra quyết định ngừng lưu hành các tờ bạc có trị giá 500 và 1000 rupi. Biện pháp này đã khiến đất nước hơn một tỉ dân này lâm vào khủng hoảng tiền mặt trầm trọng, vì các giấy bạc nói trên chiếm đến 86% lượng tiền mặt trong nước. Cách nay ít hôm, New Delhi buộc phải thay đổi chính sách. Tuy nhiên, các biện pháp mới dường như cũng không mang lại nhiều hy vọng cải thiện tình hình.
  • Miến Điện : LHQ tố cáo chiến dịch "thanh lọc chủng tộc" Rohingya (RFI) - Theo hãng tin Pháp AFP, ngày 25/11/2016, một đại diện Liên Hiệp Quốc tại Bangladesh đã tố cáo : Miến Điện đang bắt đầu tiến hành một cuộc « thanh lọc chủng tộc » nhắm vào cộng đồng thiểu số Hồi Giáo Rohingya. Bangladesh là nước đã phải tiếp nhận hàng ngàn người thuộc cộng đồng này từ Miến Điện chạy qua lánh nạn trong những ngày gần đây.
  • Thượng đỉnh Francophonie khai mạc tại Madagascar (RFI) - Hôm nay, 26/11/2016, tại thủ đô Antananarivo của Madagascar, Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 16 của khối các nước có sử dụng Pháp ngữ, Francophonie, đã chính thức khai mạc với sự tham dự của hơn hai chục nguyên thủ và lãnh đạo chính phủ thành viên. Vấn đề duy trì hòa bình và cuộc chiến chống khủng bố sẽ là những nội dung quan trọng được thảo luận tại thượng đỉnh Pháp ngữ lần này.
  • Putin: Người kiến tạo các nhà lãnh đạo? (RFI) - Từ thắng lợi của Brexit cho đến chiến thắng của Donald Trump, cũng như việc ông François Fillon bất ngờ dẫn đầu vòng một bầu cử sơ bộ trong cánh hữu, cả thế giới như đang nối đuôi đi theo tổng thống Nga, có vẻ được xem như là một nhân vật mới mạnh mẽ mang tầm cỡ quốc tế. Liberation số ra ngày 25/11/2016, trên trang nhất với tấm ảnh ông Putin đang nháy mắt đặt câu hỏi lớn: « Putin: Nhà kiến tạo ra các lãnh đạo ? »
  • Pháp: Khủng bố mưu toan tấn công ngày 01/12 (RFI) - Nhóm khủng bố bị bắt hồi cuối tuần trước, nhận lệnh từ lãnh thổ Daech kiểm soát ở Irak-Syria, đã dự định tấn công ở vùng thủ đô Paris vào ngày 01/12/2016. Trên đây là xác định của biện lý tòa án Paris trong cuộc họp báo sáng 25/11.
  • Bầu sơ bộ phe hữu Pháp : "Cứng rắn" lấn át "ôn hòa" (RFI) - Tên tuổi ứng cử viên phe trung hữu sẽ được cử tri quyết định trong vòng hai sơ bộ vào ngày Chủ nhật 27/11/2016 . Ngày 24/11, trong cuộc tranh luận cuối cùng giữa hai đối thủ vào chung kết, phần thắng có vẻ nghiêng về cựu thủ tướng François Fillon, đại diện xu hướng tự do. Cựu thủ tướng Alain Juppé kỳ vọng vào thành phần cánh tả trợ sức lật ngược thế cờ.
  • Fidel Castro qua đời: Phản ứng quốc tế (RFI) - Một trong những lãnh đạo đầu tiên có phản ứng về việc cha đẻ Cách mạng Cuba từ trần là tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, đồng minh thân cận nhất của La Habana. Trên trang twitter của ông, tổng thống Maduro kêu gọi “toàn thể các nhà cách mạng của thế giới” tiếp nối “di sản” của Fidel. Ông Maduro cho biết đã đích thân gọi điện cho người em Raul Castro để “chuyển tình đoàn kết và tình yêu thương của Venezuela đến nhân dân Cuba”.
  • Fidel Castro, biểu tượng lớn cuối cùng của Cộng sản quốc tế (RFI) - Huyền thoại của những người Cộng sản Cuba và Mỹ La tinh đã đi vào cõi vĩnh hằng. Sống 90 năm trên cõi đời trong đó 47 năm độc chiếm quyền lực lãnh đạo đất nước, đương đầu với 11 đời tổng thống của Mỹ, luôn sẵn sàng hy sinh tất cả đưa Cuba trên tuyến đầu thách thức người láng giềng hùng mạnh và cả thế giới phương Tây tư bản chủ nghĩa, Fidel Castro thực sự là một gương mặt lớn cuối cùng của chủ nghĩa Cộng sản quốc tế.

--------------------------------

NGÀY 27-11-2016  

JB Nguyễn Hữu Vinh  -   Blog RFA     -     27-11-2016

Song Chi   -   Blog RFA     -    27-11-2016

Hiệu Minh     -     27-11-2016

FB Nguyễn Anh Tuấn     -     27-11-2016

Nguyễn Thị Từ Huy   -   Blog RFA     -     27-11-2016

VietTuSaiGon   -   Blog RFA     -     27-11-2016

Thụy My     -     27-11-2016

Nguyễn Văn Trần  -  Việt Báo     -     21-4-2013

Cao Trí    -    27-11-2016

Trần Phong Vũ     -    27-11-2016

------------------------------------------------------

NGÀY 27/11/2016



Phong Tran     -     11/27/2016


Hồ Phú Bông     -     11/27/2016 26 Comments 



-------------------------------------

NGÀY 27-11-2016

Xuân Thọ

Mai An Nguyễn Anh Tuấn

Mira Rapp-Hooper   -   Foreign Affairs   -   Bích Đăng dịch

Đoàn Hưng Quốc

Ls Nguyễn Văn Thân

Phương Thảo

BBC Tiếng Việt

Hai cái nhìn của người Việt về lãnh tụ Cuba vừa qua đời
BBC Tiếng Việt

----------------------------------

Posted on 27/11/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Chủ nhật, 27 tháng 11, 2016








No comments:

Post a Comment

View My Stats